กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เผยผลงาน Q3/68 ธุรกิจยังโตช้าเร่งปรับกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ คาดยอดใช้จ่ายผ่านบัตรปี 68 แตะ 4 แสนล้านบาท
06 Nov 2025

 

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยผลประกอบการ ณ สิ้นสุดไตรมาส 3 ปี 2568 (มกราคม - กันยายน) พบว่า ธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลยังมีแนวโน้มเติบโตช้าตามสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่ภาพรวมยังเติบโตดีกว่าตลาด

นายอธิศ รุจิรวัฒน์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ได้ระบุถึงผลการดำเนินงานและแผนการปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับความท้าทายในตลาด

 

ผลประกอบการไตรมาส 3/2568 และแนวโน้มเติบโต

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ (ผู้ให้บริการบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลในเครือ เช่น บัตรเครดิต กรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน, และบัตรเครดิตโลตัส) รายงานตัวเลขสำคัญ ณ สิ้นสุดไตรมาส 3/2568 ดังนี้:

  • ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร: 286,300 ล้านบาท
  • ยอดบัญชีลูกค้าใหม่: 422,800 บัญชี
  • ยอดสินเชื่อใหม่: 68,400 ล้านบาท
  • ยอดสินเชื่อคงค้าง: 134,300 ล้านบาท
 

นอกจากนี้ อัตราส่วนหนี้ที่ค้างชำระเกิน 90 วัน (NPLs) อยู่ในระดับที่ควบคุมได้และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ โดยอยู่ที่ 1.3% สำหรับบัตรเครดิต และ 2.2% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคล

เป้าหมายสิ้นปี 2568 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ คาดการณ์ว่า ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรจะทำได้ตามเป้า 400,000 ล้านบาท, ยอดสินเชื่อใหม่ 94,000 ล้านบาท, และยอดสินเชื่อคงค้าง 143,000 ล้านบาท

 

 
 

พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน เน้นใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง

แนวโน้มธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลยังคงเติบโตช้า เนื่องจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว, ภาระหนี้ครัวเรือนที่สูง, และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคเพิ่มความระมัดระวังในการใช้จ่าย และ ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น

 

หมวดใช้จ่ายสูงสุด 5 อันดับแรก (ตามยอดใช้จ่าย)

  1. ประกันภัย

  2. ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ

  3. ปั๊มน้ำมัน

  4. ตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน

  5. ช้อปออนไลน์

พฤติกรรมนี้แสดงให้เห็นถึงการหันไปเน้นการใช้จ่ายในหมวดที่จำเป็นและวางแผนระยะยาวมากขึ้น

 

ปรับกลยุทธ์รับมือตลาด มุ่งเน้น "คุณภาพ" และ "ผลิตภัณฑ์"

จากปัจจัยท้าทายต่างๆ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จึงปรับกลยุทธ์ในไตรมาสสุดท้ายปี 2568 โดยมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง เพื่อสร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ พร้อมบริหารต้นทุนเพื่อรักษาระดับผลการดำเนินงาน

 

กลยุทธ์และแผนการดำเนินงานหลัก:

  • ปรับจุดขายผลิตภัณฑ์: ปรับปรุงผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตและสินเชื่อให้มีสิทธิประโยชน์ที่ตอบโจทย์ลูกค้ายิ่งขึ้น อาทิ:

    • บัตรกดเงินสดเฟิร์สช้อยส์: ชูจุดเด่น "อนุมัติไว…เข้าใจคนรอ"

    • บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน: พลิกโฉมภาพลักษณ์และเพิ่มสิทธิประโยชน์ “T1 Dynamic Points”

    • บัตรเครดิตโลตัส: ปรับสิทธิประโยชน์สู่โปรแกรมสะสมคะแนนแบบใหม่ ‘โลตัสมันนี่คอยน์'

    • บัตรเครดิต กรุงศรี: ปรับโฉมผลิตภัณฑ์เรือธง ภายใต้แนวคิด ‘Life Worth Living’

  • ปรับกลยุทธ์การตลาดและโปรโมชัน: ใช้ศักยภาพและเครือข่ายพันธมิตรของกลุ่มบริษัทเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะแคมเปญในช่วงปลายปี: "กรุงศรีช่วยคุณเปย์เซฟ": ผนึกกำลังบัตรเครดิตในเครือ มอบเครดิตเงินคืนสูงสุด 10% ในหมวดใช้จ่ายจำเป็นในชีวิตประจำวัน (เช่น ร้านอาหาร, ท่องเที่ยว, เติมน้ำมัน) (1 พ.ย. 2568 – 31 ม.ค. 2569)

  • บริหารความเสี่ยง: รักษาการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุม

 

ปัจจัยบวกช่วงปลายปี

แม้ว่าภาพรวมตลาดจะชะลอตัว แต่นายอธิศมองว่าช่วงไตรมาสที่ 4 เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวและจับจ่าย ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาล (เช่น โครงการคนละครึ่งพลัส, เที่ยวดีมีคืน) น่าจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องและกำลังซื้อในระบบ โดยเฉพาะในหมวดสินค้าอุปโภคบริโภคและการท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลเชิงบวกต่อธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลโดยอ้อม

[อ่าน 73]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
CRC ขาย “รีนาเชนเต” ปรับทัพธุรกิจสู่โฟกัสอาเซียน เดินเกมใหม่เร่งโตไทย-เวียดนาม
แคนนอน เปิดตัว Canon EOS R6 Mark III และเลนส์ไพรม์ RF45mm f/1.2 STM ตอบโจทย์ทุกจินตนาการ
“ICONSIAM THAICONIC LOY KRATHONG 2025 น้อมรำลึกสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
SAM ประกาศแต่งตั้ง “สุวรรณี เจษฎาศักดิ์” รองผู้ว่าการ ธปท. นั่งประธานบอร์ดคนใหม่
เมืองไทยประกันชีวิต ร่วมงานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 20
“WeTV ประเทศไทย” ประกาศแผนธุรกิจปี 2026 เดินหน้าสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved