สินเชื่อเอสเอ็มอีกสิกรไทยยังเจ๋ง ครึ่งปีแรกโต 3% ครองส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อ 28%เป็นอันดับ 1
18 Aug 2017

 

          สินเชื่อเอสเอ็มอีกสิกรไทยยังโตต่อเนื่อง ครึ่งปีแรก 60 ยอดสินเชื่อ 679,000 ล้านบาทโต 3% คาดทั้งปีจะโตตามเป้า 4-6% เผยอุตสาหกรรมเด่นก่อสร้างท่องเที่ยว โลจิสติกส์และดาวรุ่งดวงใหม่อีคอมเมอร์ส ชี้เอสเอ็มอีอยู่ในช่วงท้าทาย เตรียมหนุน4 เรื่อง การเงิน เครือข่ายเอสเอ็มอี ดิจิทัลแบงกิ้ง และองค์ความรู้มั่นใจเป็นผู้นำอันดับ 1 ครองส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อ 28% และมีเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในไทย


          สุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของสายงานธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการหรือเอสเอ็มอีในช่วงครึ่งแรกปี 2560 ของธนาคารกสิกรไทย มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 679,000 ล้านบาท เติบโต 3% จากสิ้นปี 2559จากเป้าหมายทั้งปีที่คาดว่าจะโต 4-6%มีรายได้รวมที่ 21,500 ล้านบาท ทั้งนี้เอสเอ็มอีอยู่ในช่วงที่ท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงของกระแสเศรษฐกิจและรูปแบบการดำเนินธุรกิจของโลกที่จะมีคู่แข่งหน้าใหม่ๆ ที่มีความพร้อมด้านเทคโลโลยีและเงินทุนเข้ามาแข่งขันจึงต้องมีการปรับตัวเพื่อให้สามารถแข่งขันทางธุรกิจได้สำหรับอุตสาหกรรมที่โดดเด่นในครึ่งปีแรก ได้แก่ รับเหมาก่อสร้างและค้าวัสดุก่อสร้าง ท่องเที่ยวและสุขภาพ โลจิสติกส์ และอีคอมเมอร์ส ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนจากภาครัฐและเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป


          ในครึ่งหลังปี 2560 ธนาคารกสิกรไทยวางกลยุทธ์สนับสนุนลูกค้าใน 4 ด้าน คือ ด้านการสนับสนุนทางการเงิน ธนาคารยังคงมุ่งเน้นการดูแลลูกค้าในทุกห่วงโซ่ธุรกิจ (Value Chain) ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยเฉพาะใน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ การบริโภคและบริการ อุตสาหกรรมหนักและการส่งออก และโครงสร้างพื้นฐาน/พลังงานและการขนส่ง เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจเอสเอ็มอีที่อยู่ห่วงโซ่ธุรกิจมีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อ และได้รับความสะดวกในการบริหารจัดการด้านการเงินทั้งขารับและขาจ่าย โดยในครึ่งแรกปี 2560 ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างของ Value Chain อยู่ที่ 61,300 ล้านบาท จากลูกค้าที่เป็นเครือข่ายธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดกลางกว่า 1,500 กลุ่ม นอกจากนี้ยังสนับสนุนเอสเอ็มอีให้เข้าถึงสินเชื่อภายใต้โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน ของ บสย.โดยธนาคารจะรับภาระค่าธรรมเนียมการค้ำประกันแทนลูกค้าอัตรา1.75% ใน 4 ปีแรก ซึ่งจากการเปิดโครงการไปเพียง 1 สัปดาห์ ได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่สนใจขอสินเชื่อมาแล้วถึง1,000ล้านบาท


          ด้านเครือข่ายเอสเอ็มอี การเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจเอสเอ็มอีเป็นสิ่งที่ธนาคารให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยมีกลุ่มผู้ประกอบการสมาชิก K SME Care กว่า 13,000 คน ได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้สร้างสัมพันธ์ และเกิดการซื้อขายกันระหว่างนักธุรกิจทุกภูมิภาค โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวมกว่า 1,500 ล้านบาท พร้อมทั้งร่วมกับกลุ่มพันธมิตรของธนาคารทั้งภาครัฐเอกชน รวมถึงกลุ่มเครือข่ายของธนาคารที่อยู่ในท้องถิ่นทั่วประเทศอีกกว่า 200 หน่วยงาน ร่วมกันสนับสนุนและส่งเสริมในการต่อยอดทางธุรกิจสร้างโอกาสขยายตลาด และเพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี

 

         ด้านดิจิทัลแบงกิ้ง พัฒนานวัตกรรมการเงินที่สนับสนุนการดำเนินธุรกิจเอสเอ็มอีได้แก่ Food Solution ระบบบริหารจัดการร้านอาหารที่เชื่อมต่อระบบการจ่ายเงินและระบบบัญชีK PLUS SME ธนาคารบนมือถือเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี และบริการหนังสือค้ำประกันบนอินเตอร์เน็ต (K CONNECT-LG)เป็นบริการที่ครอบคลุมทุกเรื่องเกี่ยวกับ LG ผ่านออนไลน์ ซึ่งบริการต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้เอสเอ็มอีสามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างคล่องตัวในยุคไทยแลนด์4.0 และในครึ่งปีหลังธนาคารมีแผนที่จะพัฒนาเครื่องมือการเงินใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ในแต่ละธุรกิจมากขึ้น


          และ ด้านองค์ความรู้ พัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบในการสนับสนุนด้านองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอยู่เสมอ ทั้งการจัดงานสัมมนาเพื่อให้เรียนรู้ตลาดใหม่ๆ และการพัฒนาธุรกิจให้ทันยุค 4.0 การให้คำปรึกษาธุรกิจแบบ 1 on 1 รวมถึงการให้ความรู้ผ่านสื่อดิจิทัลเพื่อให้ตอบรับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป


          สุรัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในครึ่งหลังปี2560เศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว โดยธุรกิจที่น่าจับตามอง คือ ธุรกิจส่งออก ที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนความต้องการสินค้าไทย ธุรกิจก่อสร้าง ที่ได้รับอานิสงค์จากการใช้จ่ายภาครัฐที่จะเร่งการเบิกจ่ายก่อนปิดปีงบประมาณในเดือน ก.ย.นี้ และ ธุรกิจท่องเที่ยว ที่ปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวเกือบทุกสัญชาติที่กลับมาขยายตัวได้ดี และยังคงตั้งเป้าเป็นผู้นำอันดับ 1 ครองส่วนแบ่งตลอดสินเชื่อเอสเอ็มอี 28% และมีเครือข่ายธุรกิจเอสเอ็มอีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

[อ่าน 1,177]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ศุภาลัย ผนึก ทีโอเอ ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียว ผุดโปรเจกต์ยักษ์ ‘ฝ้ายิปซัม & สีรักษ์โลก’
KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” 
Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย
CMG ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ส่งแบรนด์ FitFlop ลุยตลาดเวียดนาม ปลื้มได้สิทธิ์ผู้แทนจำหน่ายเพียงรายเดียว
‘วิถี 8’ กุญแจสำคัญสร้าง ‘ผู้นำที่ใช่’ พิชิตความท้าทายในโลกธุรกิจยุคใหม่
ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน
ไอคอนสยาม จับมือมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดแสดงผลงานนักศึกษา Prismatic
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved