อาลีบาบาเผยความสำเร็จจากเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ด้วยเทรนด์การบริโภครูปแบบใหม่
23 Jun 2022

เทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ของอาลีบาบาได้จบลงไปอย่างสวยงาม โดย ทรูดี้ ไต๋ ประธานฝ่าย Core Domestic E-commerce ของ อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า “การเติบโตของยอดขายสินค้ารวม (GMV) จากแคมเปญ 6.18 ของเราในปีนี้ ยังคงทะลุเป้าในเชิงบวกเมื่อเทียบปีต่อปี เราจึงรู้สึกขอบคุณผู้ค้าทุกๆ คน รวมไปถึงความมุ่งมั่นของพวกเขาในการทำให้แคมเปญ 6.18 ครั้งนี้ประสบความสำเร็จ”

 

เทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ในปีนี้ มีแบรนด์ที่เข้าร่วมในแคมเปญกว่า 260,000 แบรนด์ ในส่วนของผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม สินค้าเกือบ 100 รายการมีมูลค่าการซื้อขายมากกว่า 100 ล้านหยวน และอีกเกือบ 2,300 รายการที่มีมูลค่าการซื้อขายมากกว่า 10 ล้านหยวน นอกจากนี้ ยังมีสินค้ามากกว่า 30,000 รายการที่มีมูลค่าการซื้อขายถึง 1 ล้านหยวนอีกด้วย

 

ธุรกิจทั่วทั้งอีโคซิสเท็มของอาลีบาบา อย่าง เถาเป่า (Taobao) ทีมอลล์ (Tmall) และ ไช่เหนียว (Cainiao) ได้ออกมาตรการสอดรับกับสภาพโดยรอบที่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งช่วยสนับสนุนผู้ค้าทั่วทุกแพลตฟอร์ม และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ค้าทุกคน

 

“ในตอนที่โควิด-19 โจมตีฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ ไช่เหนียว ภายใต้กลุ่มอาลีบาบาได้ช่วยป้องกันไม่ให้ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก ทำให้เราสามารถส่งสินค้าถึงผู้บริโภคได้ทันท่วงที” ราเชล กู้ รองประธานฝ่ายการตลาดของ GoLong กล่าว ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบด้านการดำเนินงานในประเทศจีนของ Bb LABORATORIES แบรนด์ความงามจากญี่ปุ่น

 

นอกจากนี้ ยังมีเทรนด์การบริโภคใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วง เทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงโอกาสทางการค้าที่น่าตื่นเต้นสำหรับแบรนด์และผู้ค้าทั้งในจีนและต่างประเทศ โดยเทรนด์ที่เกิดขึ้นใหม่ที่น่าจับตามอง ได้แก่:

 

เทรนด์ที่ 1: งานอดิเรกใหม่ ๆ ที่ดึงดูดผู้บริโภควัยรุ่นชาวจีนอย่างการตั้งแคมป์และตกปลา

 

  • การตกปลากลายเป็นงานอดิเรกใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภควัยรุ่นชาวจีน โดยตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 - 2565 มีผู้บริโภค 3 ล้านคนที่เกิดหลังปี 2538 ที่ซื้ออุปกรณ์ตกปลาในเถาเป่าและทีมอลล์ นอกจากนี้ ในช่วงแรกของการเช็คเอาต์จากแคมเปญ 6.18 ปีนี้ (วันที่ 31 พฤษภาคม ตั้งแต่ 2 ทุ่มเป็นต้นไป ถึงวันที่ 3 มิถุนายน) ยอดขายของอุปกรณ์ตกปลาเพิ่มขึ้นเกือบ 50% เมื่อเทียบปีต่อปี ไม่เพียงเท่านั้น เหยื่อล่อปลาระดับไฮเอนด์เป็นสินค้ายอดนิยมของสมาชิก 88VIP ซึ่งเป็นระบบความภักดีของลูกค้าระดับพรีเมียมของอาลีบาบา
  • ผู้บริโภควัยรุ่นยังชื่นชอบการตั้งแคมป์อีกด้วย ซึ่งเป็นกิจกรรมเสริมจากงานอดิเรกตกปลา ในช่วงแรกของการเช็คเอาต์จากแคมเปญ 6.18 ยอดขายของสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการตั้งแคมป์ในทีมอลล์เพิ่มขึ้นสามเท่าเมื่อเทียบปีต่อปี โดยผู้บริโภคซื้ออุปกรณ์การตั้งแคมป์ทั้งชุด รวมไปถึงเต็นท์ หลังคา โต๊ะพับ เก้าอี้พับ เสื่อกันความชื้น และรถเข็นสำหรับตั้งแคมป์ นอกจากนี้ เครื่องใช้กลางแจ้งอย่างเตาแก๊สปิคนิคพร้อมที่กันลมและอุปกรณ์ของใช้กลางแจ้งแบบครบชุดก็เป็นที่นิยมเช่นกัน

 

เทรนด์ที่ 2: จากกิจกรรมเฉพาะกลุ่มสู่กิจกรรมที่กลายเป็นเทรนด์ สเก็ตบอร์ดกลายเป็นประเภทกีฬากลางแจ้งที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง

 

  • กีฬาสเก็ตบอร์ดเปิดตัวในงานโอลิมปิก ณ Summer Games Tokyo 2020 โดยสร้างกระแสความสนใจในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนอย่างต่อเนื่อง ในช่วงแรกของการเช็คเอาต์จากแคมเปญ 6.18 ปีนี้ ยอดขายหมวดสเก็ตบอร์ดบนทีมอลล์เพิ่มขึ้นถึง 290% เมื่อเทียบปีต่อปี
  • ความต้องการในสินค้าสเก็ตบอร์ดนำเข้าก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ตั้งแต่ต้นปีนี้ถึงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ยอดขายสเก็ตบอร์ดนำเข้าเพิ่มขึ้นถึง 3 หลัก เมื่อเทียบปีต่อปีบนทีมอลล์โกลบอล แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของอาลีบาบาสำหรับสินค้านำเข้าโดยเฉพาะ

 

เทรนด์ที่ 3: ความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นในผลิตภัณฑ์ความงามสำหรับผู้ชาย

  • ครีมกันแดดและสกินแคร์ไม่ใช่สินค้าสำหรับผู้หญิงอย่างเดียวเท่านั้น ในช่วงแรกของการช้อปปิ้งในแคมเปญ 6.18 บน ทีมอลล์ ยอดขายของหมวดผลิตภัณฑ์การจัดแต่งและโกนหนวดสำหรับผู้ชาย เพิ่มขึ้นกว่า 20 เท่า เมื่อเทียบปีต่อปี นอกจากนี้ผู้บริโภคยังชื่นชอบผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม ไพรเมอร์ และรองพื้นแบบพิเศษสำหรับผู้ชายอีกด้วย
  • ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ความต้องการซื้อและขายเสื้อผ้าป้องกันรังสียูวีของผู้ชายเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบปีต่อปี ทำให้เป็นสินค้ายอดนิยมในหมวดเครื่องแต่งกายสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง

 

 

เทรนด์ที่ 4: อุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับสัตว์เลี้ยงและเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยง กำลังเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น

  • สินค้าอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับสัตว์เลี้ยงได้รับความนิยมในช่วงแคมเปญ 6.18 และมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในหมู่ผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z ในประเทศจีน ที่ต้องการดูแลสัตว์เลี้ยงของตนให้มากกว่าแค่การทำให้พวกมันอิ่มท้อง ในช่วงแรกของการซื้อของ ยอดขายอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งรวมถึงหุ่นยนต์เพื่อน ชามข้าวอัจฉริยะ และกระบะทรายอัจฉริยะสำหรับแมว เพิ่มขึ้นเกือบ 150% เมื่อเทียบปีต่อปี ในขณะที่ยอดขายของเล่นสมาร์ทสำหรับสัตว์เลี้ยงได้เพิ่มขึ้นเกือบ 130 เท่า เมื่อเทียบปีต่อปี
  • เสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงก็ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคเช่นกัน ในช่วงเช็กเอาต์แรกของแคมเปญ 6.18 ปริมาณการค้นหาเสื้อผ้าฤดูร้อนสำหรับแมวและสุนัขเพิ่มขึ้นเกือบ 40% เมื่อเทียบปีต่อปี และปริมาณการค้นหาหมวกกันน็อกสำหรับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบปีต่อปี ผู้บริโภคอายุน้อยยังลงทุนซื้อวิกผม เสื้อโค้ท และรองเท้าบูทสำหรับสัตว์เลี้ยง รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆ เพื่อรักษาสุขภาพให้พวกมันแข็งแรงอีกด้วย

 

เทรนด์ที่ 5: การจับจ่ายใช้สอยสินค้าข้ามหมวดหมู่และข้ามสถานการณ์

  • ความต้องการของผู้บริโภค มีการกระจายตัวเพิ่มขึ้นไปสู่การบริโภคแบบข้ามหมวดหมู่และแบบข้ามสถานการณ์ ที่ช่วยปลดล็อกกลไกการเติบโตใหม่สำหรับผู้ค้า โดย Tmall Innovation Center (TMIC) ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของอาลีบาบา ร่วมมือกับผู้ค้าหลายรายเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ข้ามหมวดหมู่และข้ามสถานการณ์โดยเฉพาะสำหรับตลาดจีน ซึ่งเข้าสู่ตลาดในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18
  • บรีโอ (Breo) ผู้ค้าปลีกด้านสุขภาพในจีนร่วมมือกับ TMIC เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นสำหรับอุปกรณ์ป้องกันดวงตา บรีโอหวังว่า นอกจากฟังก์ชันปกป้องดวงตาแบบปกติแล้ว ผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะช่วยปกป้องผิวรอบดวงตาได้อีกด้วย ด้วยเหตุนี้ บรีโอ และ TMIC จึงได้ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ตัวดังกล่าวและเพิ่งเปิดตัวไปในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18

 

เทรนด์ที่ 6: สินค้า Luxury ตัวใหม่ ได้รับความนิยมสูง ใน Tmall Luxury Pavilion

  • ในปีนี้ แบรนด์หรูมากกว่า 200 แบรนด์อย่าง LVMH, Kering, Chanel, Hermès และ Richemont ได้เข้าร่วมเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 โดยรวมแล้ว พวกเขาเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่มากกว่า 20,000 รายการ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน
  • สินค้าใหม่มากกว่า 300 รายการ ถูกจำหน่ายภายในวันแรกของวันพรีเซลล์ Max Mara แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอิตาลีเข้าร่วมเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 เป็นครั้งแรก และกวาดรายได้จากการขายกว่า 1 ล้านหยวนภายใน 2 นาทีในช่วงแรกของการช้อปปิ้งจากแคมเปญ 6.18 ในขณะเดียวกัน ยอดขายในชั่วโมงแรกของ Prada ก็มีการเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับยอดขายในชั่วโมงแรกจากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นจำนวนเลขสามหลักเลยทีเดียว

 

[อ่าน 670]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AIS PLAY พร้อมยิงสดศึกแห่งศักดิ์ศรี ในงานฟุตบอลสานสัมพันธ์จุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ 2024
แอมเวย์ ครองแชมป์ต่อเนื่อง รับรางวัล ‘Market Leader Brand’ และ ‘2024 Thailand’s Most Admired Brand’
เมืองไทยประกันชีวิต จัดพิธีมอบรางวัลเกียรติยศ “MUANG THAI LIFE CONVENTION 2023” อย่างยิ่งใหญ่
คาร์ดเอกซ์ ผนึก เดอะมอลล์กรุ๊ป ปลุกกำลังซื้อรับซัมเมอร์ ปล่อยแคมเปญฮอตสุดเอ็กซ์คลูซีฟ
TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ ‘สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด’ 13 ปีซ้อน
ตามกลิ่นกาแฟในงาน “The Foresta Coffee” ปลูกจากใจสู่เมล็ดกาแฟไทย 1-7 เมษายนที่ เดอะคริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved