‘TLI’ สร้าง Track Record ครั้งยิ่งใหญ่ เคาะ IPO 16 บ.ระดมทุน 3.7 หมื่นลบ.
28 Jun 2022

บมจ. ไทยประกันชีวิต หรือ TLI เดินหน้าสร้าง Track Record ให้กับองค์กรอีกครั้ง ด้วยแผนเสนอขายหุ้น IPO ในหมวดธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิตที่มีมูลค่าเสนอขายสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดทุนไทย คิดเป็นมูลค่าการระดมทุนประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท โดยเคาะราคา IPO ที่ 16 บาท/หุ้น เผยหุ้นส่วนใหญ่ยังอยู่ที่ตระกูลไชยวรรณ และสัดส่วนหุ้น เมจิยาสุดะไลฟ์ อินชัวรันส์ ยังคงอยู่ที่ 15% เท่าเดิม ชี้ TLI เนื้อหอมนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศรวม 18 รายรุมซื้อ 50% แล้ว จับตา TLI อาจ Fast Track ขึ้นแท่น SET 50 ครึ่งปีหลัง

 

 

ไชย ไชยวรรณ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยประกันชีวิต หรือ TLI กล่าวถึงยุทธศาสตร์ครั้งล่าสุดเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า

“ด้วยรากฐานที่แข็งแกร่งกว่า 80 ปีในธุรกิจประกันชีวิต  และเป็นบริษัทประกันชีวิตรายแรกและรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่เป็นแบรนด์ของคนไทยและก่อตั้งโดยคนไทย ไทยประกันชีวิตได้ เดินหน้าเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ 16.00 บาทต่อหุ้น จำนวนรวมไม่เกิน 2,316.7 ล้านหุ้น (รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) คิดเป็นมูลค่าเสนอขายรวมไม่เกิน 37,067 ล้านบาท (รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) นับเป็น IPO ของหุ้นในหมวดธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิตที่มีมูลค่าเสนอขายสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดทุนไทย และยังมีมูลค่าเสนอขายสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นับจากปี 2543 อีกด้วย โดยมีวัตถุประสงค์ของการระดมทุน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ และเพิ่มศักยภาพการเติบโตในอนาคต

โดยเน้นลงทุนด้าน Digital Transformation 2,000 ล้านบาท ในปี 2565-2567 เพื่อยกระดับสู่การเป็น Data Driven Company ดำเนินธุรกิจผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงกลยุทธ์ เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานแบบครบวงจร และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะบุคคลได้อย่างแท้จริง พร้อมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งของช่องทางจัดจำหน่ายผ่านทางพันธมิตรที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับลูกค้าทั่วประเทศ 5,400 ล้านบาท ในปี 2567-2569 ตลอดจนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเงินทุนทั้งสำหรับเงินทุนหมุนเวียนและวัตถุประสงค์อื่นๆ ในอนาคต 6,200 ล้านบาทตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป”

 

 

ทั้งนี้ วรางค์ ไชยวรรณ กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยประกันชีวิต กล่าวว่า

“การเสนอขายหุ้น IPO และนำหุ้น TLI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ ถือเป็นเวลาที่เหมาะสม เพราะ TLI มีความพร้อมในทุกด้าน บวกกับกระแสการตอบรับอย่างดีจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั่วโลกส่งผลให้หุ้น TLI มีความโดดเด่นจากบริษัทจดทะเบียนรายอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน และหุ้นที่นำเสนอขายนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศครั้งนี้ได้ร่วมลงนามในสัญญาลงทุนในหุ้น TLI เพื่อเป็น Cornerstone Investors รวม 18 รายคิดเป็น 1,158.4 ล้านหุ้น หรือประมาณ 50% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้ (รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 18,500 ล้านบาท ประกอบด้วย นักลงทุนสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น GIC Private Limited, Oaktree Capital Management เป็นต้น รวมถึงนักลงทุนสถาบันชั้นนำในไทย ได้แก่ บลจ. กสิกรไทย บลจ. ไทยพาณิชย์ บลจ. กรุงศรี บลจ. กรุงไทย บลจ. เอ็มเอฟซี เป็นต้น”

 

 

ขณะที่ อนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ ประธานสายวานิชธนกิจและตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า

แม้ในภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์การลงทุนที่มีความผันผวน จากการกำหนดราคา IPOที่ 16 บาท/หุ้น และ TLI ยังได้รับความสนใจอย่างดีจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศสนใจลงทุนเป็น Cornerstone Investors เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ความสามารถในการสร้างผลการดำเนินงานที่มั่นคง และศักยภาพในการสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องของไทยประกันชีวิต ผมเชื่อว่า TLI จะเป็นหุ้นคุณภาพอีกหนึ่งตัวสำหรับนักลงทุนและตลาดทุนไทย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจในการลงทุนในธุรกิจประกันชีวิตของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

 

หุ้นสามัญของ TLI ที่เสนอขายในครั้งนี้ มีจำนวนไม่เกิน 2,155,068,900 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 20.2% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดภายหลังการ IPO ในครั้งนี้ โดยแบ่งออกเป็น

1) การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนโดยบริษัทฯ จำนวนไม่เกิน 850 ล้านหุ้น

2) การเสนอขายหุ้นสามัญเดิมโดยบริษัท วี.ซี. สมบัติ จำกัด จำนวนไม่เกิน 1,166,575,300 หุ้น

3) การเสนอขายหุ้นสามัญเดิมโดย Her Sing (H.K.) Limited จำนวนไม่เกิน 138,493,600 หุ้น

 

 

ทั้งนี้ อนุวัฒน์กล่าวว่า TLI จะมีการพิจารณาจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Over-Allotment Option หรือ Greenshoe) อีกจำนวนไม่เกิน 161,630,000 หุ้น หรือไม่เกิน 7.5% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายทั้งหมด เพื่อนำเงินไปใช้ในการรักษาระดับราคาหุ้น (Stabilization) ในช่วง 30 วันแรกหลังหุ้นของ TLI เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อช่วยลดความผันผวนของราคาหุ้นและเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ลงทุน โดยปัจจุบันแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวนได้รับการอนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต. และได้มีผลใช้บังคับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

ในการเสนอขายหุ้นสามัญของ TLI ในครั้งนี้เปิดให้นักลงทุนที่เป็นลูกค้าของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์สามารถจองซื้อหุ้น TLI ได้ในระหว่างวันที่ 29 มิ.ย. – 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคิน ภัทร จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม

รวมทั้งมีผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 8 รายประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด โดยบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินและดำเนินการรักษาเสถียรภาพของราคาหุ้น (Overallotment and Stabilizing Agent) ทั้งนี้ คาดว่า TLI จะสามารถเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ภายในกรกฎาคมนี้   

ในการระดมทุนครั้งนี้ โครงสร้างผู้ถือหุ้นในส่วนของ TLI จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นเช่นเดิม กล่าวคือ กลุ่มของตระกูลไชยวรรณและพันธมิตรยังคงถือหุ้นสัดส่วน 85% ขณะที่ บริษัท เมจิยาสุดะไลฟ์ อินชัวรันส์ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทประกันชีวิตรายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นจะยังถือหุ้นในสัดส่วน 15%เช่นเดิม และยังคงมุ่งสนับสนุนให้ไทยประกันชีวิตขยายธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้าน ดังเช่นการขยายฐานตลาดที่เมียนมา และการเตรียมขยายฐานตลาดในกัมพูชาและสปป.ลาวในอนาคต 

 

 

อย่างไรก็ตาม การสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ครั้งนี้ของ TLI เป็นที่จับตาว่า ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ที่จะมีการปรับพอร์ตโฟลิโอของหุ้นใน SET 50 ของตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจมีหุ้น IPO ของบริษัทขนาดใหญ่สองแห่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และอาจ Fast Track เข้า SET 50 เนื่องจาก Market Cap ของ TLI ที่ประเมินว่าอยู่ที่ประมาณ 1.82 แสนล้านบาท ขณะที่อาจมีหุ้นใน SET 50 ตกชั้นไปอยู่ในดัชนี SET 100 และประเมินกันว่า หุ้นที่เสี่ยงตกชั้น SET 50 อาจเป็น บมจ.ไออาร์พีซี ที่อยู่อันดับ 50 Market Cap 63,755 ล้านบาท และ บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น ที่อยู่อันดับ 49 Market Cap  66,597 ล้านบาท

 

 

ผลการดำเนินงาน TLI ในปี 2564

  • ส่วนแบ่งทางการตลาดเบี้ยประกันภัยรับรวมเป็นอันดับที่ 2 อยู่ที่ประมาณ 15% ในอุตสาหกรรมประกันชีวิต
  • มีรายได้รวม 109,246 ล้านบาท สามารถสร้างกำไรสุทธิ 8,394 ล้านบาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีที่ 11.3% ระหว่างปี 2562 – 2564 ขณะที่ Q1/2565 ไทยประกันชีวิต มีรายได้รวม 25,955 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 3,793 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 14.7% เทียบกับช่วง Q1/2564
  • มีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (ณ วันที่ 31 มี.ค. 2565) อยู่ที่ 360.6% สูงกว่าข้อกำหนดของ คปภ. ที่กำหนดไว้ที่ 140% อย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับในเดือนเม.ย. 2565 ที่ผ่านมาสถาบัน Fitch Ratings ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของบริษัทฯ ไว้ที่ A- (ระดับสากล) และ AAA (tha) (ระดับภายในประเทศ)

 

[อ่าน 1,521]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“สตีเบล เอลทรอน” ชวนคนไทยเพิ่มความสดชื่นรับซัมเมอร์ ยกขบวนเครื่องกรองน้ำดื่ม 5 รุ่นท็อป ชูเทคโนโลยีล้ำสมัยคุณภาพระดับเยอรมนี
ทีเอ็มบีธนชาต รายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 ที่ 5,334 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เซ็นทรัลพัฒนา ส่งท้ายสงกรานต์ ‘FWD Music Live Fest 3’ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และวันไหลสงกรานต์เซ็นทรัลทั่วไทย
โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024
TikTok จัด TikTok LIVE Creator Network Conference ปักหมุดดัน TikTok Live ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลไทยและระดับภูมิภาค
แอ็กซ์ จัดงานเปิดตัวใหม่! AXE Fine Fragrance Collection เสิร์ฟความหอมพรีเมียมเกินขั้น ติดทนนานเกินคาด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved