ด้วยวุฒิภาวะต่างๆ ทำให้ปัญหา Cyberbullying ส่งผลกระทบต่อเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ ดังนั้น “เด็ก” จึงเป็นเป้าหมายหลักในการป้องกันและแก้ไข สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กต้องสนุกสนานควบคู่ไปกับการให้ความรู้ แนวคิดนี้นำไปสู่การสร้างสรรค์เกม Bully Fighter บอร์ดเกม หรือ เกมกระดานที่มีลักษณะเหมือนเกมเศรษฐี ทอยลูกเต๋าแล้วเดินตามช่อง อุปสรรคในเกมคือ การเจอกับสถานการณ์กลั่นแกล้งในรูปแบบต่างๆ ที่ผู้เล่นต้องตอบคำถามว่าจะพาตัวเองผ่านสถานการณ์นั้นไปได้อย่างไรสร้างความเข้าใจและฝึกให้ผู้เล่นได้เรียนรู้รับมื กับ Cyberbullying แต่ยังมีความสนุกของเกมอยู่ด้วย
Bully Fighter เป็นบอร์ดเกมที่พัฒนามาจากแนวคิดตั้งต้นของ พิชญ์ พหลภาคย์, นันท์ปวินท์ ธีระนังสุ, สัณหณัฐ พานิชนันทนกุล และ จีรัณ เวชชาภินันท์ นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ dtac Young Safe Internet Leaders’ Cyber Camp #3 ที่จัดขึ้นโดย ดีแทค Safe Internet, กลุ่มเทเลนอร์ ร่วมกับองค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งน้องในกลุ่มเคยได้เข้าร่วม กิจกรรมของ “โครงการ Paper Ranger จิตอาสาสมุดเพื่อน้อง” โครงการที่มีแนวคิดว่า‘พวกเราสามารถทำความดีได้ง่ายๆ จากเรื่องใกล้ตัว และเป็นฮีโร่ช่วยเหลือผู้อื่นได้’ กิจกรรมของโครงการคือการถ่ายทอดแนวคิด ‘ฮีโร่ผู้มีจิตอาสาแบบ Paper Ranger’ (มาสคอตประจำโครงการ ) ผ่านการทำสมุดทำมือจากกระดาษเอสี่ใช้แล้วหนึ่งด้านเพื่อนำไปส่งต่อความสุขให้กับเด็กที่ขาดแคลนโอกาสและอุปกรณ์การเรียนทั่วประเทศ
น้องๆ ทั้งสี่คน เริ่มพัฒนาบอร์ดเกมจากการรวบรวมประเด็นและคำถาม และหาคำตอบที่เหมาะสมเพื่อเป็นทางออกให้กับสถานการณ์นั้น บอร์ดเกมได้รับการออกแบบให้เหมาะสำหรับผู้เล่นทุกเพศวัย สามารถเล่นซ้ำหลายๆ รอบได้ เพื่อเพิ่มความเข้าใจและขบคิดเกี่ยวกับ Cyberbullying มากขึ้น เมื่อเข้าใจมากขึ้นก็สามารถรับมือได้ดีขึ้นด้วย
Bully Fighter และครูในบทบาทโค้ช กับปัญหา Cyberbullying ในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล
ในการใช้ Bully Fighter เพื่อเป็นเครื่องมือประกอบการเรียนการสอนเกี่ยวกับการหยุดความรุนแรงจาก Cyber-bullying ครูจะเปลี่ยนบทบาทเป็นโค้ช คอยกระตุ้นให้เกิดการคิด วิเคราะห์ ถกเถียง และแลกเปลี่ยนมุมมอง ระหว่างนักเรียน
ดีแทคได้ร่วมกับแพลนฯ กระจาย Bully Fighter ไปยังโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลและโรงเรียนชาติพันธุ์ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องนี้ ซึ่งในแต่ละพื้นที่มีปัญหาความเหลื่อมล้ำ หลากหลายแตกต่างกันไป ซึ่งโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล และโรงเรียนชาติพันธุ์อาจแตกต่างแบบที่หลายคนไม่เคยเจอมาก่อน
ชินวัฒน์ วาสนาเรืองสุทธิ ครูจากโรงเรียนบ้านไดปลาดุกราษฎร์ศรัทธาทรงธรรม ซึ่งเป็นโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล เล่าว่า การล้อเลียนเรื่องสีผิว สีผม ภาพลักษณ์ภายนอก จึงเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น แต่ด้วยความที่นักเรียนในโรงเรียนรู้จักกันทั้ง 175 คน เรียนด้วยกันมาตั้งแต่เด็ก ก็มีส่วนช่วยให้ปัญหา Cyberbullying ไม่รุนแรงมากนัก
“แม้ว่าปัญหาระหว่างเด็กในโรงเรียนจะไม่มากแต่ก็ต้องปลูกฝังการรับมือเพราะสังคมนอกโรงเรียนยังมีและที่สำคัญนักเรียนต้องไม่เป็นผู้กระทำเสียเองด้วยดังนั้นความเข้าใจ Cyberbullying จึงสำคัญมาก”
ครูชินวัฒน์ บอกว่า ตัวเองเป็นครู LGBTQ จึงเข้าใจเรื่อง Cyberbullying เป็นอย่างดี เพราะเจอปัญหานี้มาตั้งแต่เด็ก จนวันนี้ก็ยังเจออยู่บ้าง แต่สามารถผ่านมาได้ด้วยความมั่นใจและรักในตัวเอง ไม่สนใจการกลั่นแกล้ง และได้นำแนวคิดนี้มาสอนเด็กๆ ว่าต้องเริ่มต้นจัดการความรู้สึกของตัวเราเองก่อนเป็นอันดับแรก ต้องรักตัวเอง ทำตัวเองให้ดีและเดินหน้าต่อไป ถ้าเราทำตัวมีปัญหาจมอยู่กับปัญหาก็ไม่มีอะไรดีขึ้น
ชนะชัย นาคนำทอง (ครูลื้อวา) ครูชาติพันธุ์ จากโรงเรียนอุ้งผางวิทยาคม โรงเรียนชาติพันธุ์ ที่มีความหลากหลายของกลุ่มคนที่มาเรียน ทำให้มีการล้อเลียนกันเรื่องภาษา สำเนียงการพูด รวมไปถึงความแตกต่างเรื่องฐานะทางเศรษฐกิจ รายได้ ก็ถูกหยิบยกขึ้นมากลั่นแกล้งรังแกกันในโรงเรียน
ครูชนะชัย บอกว่า ปัญหานี้เป็นมายาวนาน เริ่มต้นจากความไม่ชอบกันระหว่างชนเผ่านำไปสู่การทะเลาะวิวาทซึ่งที่ผ่านมามีความพยายามแก้ปัญหาเพื่อให้ทุกกลุ่มชาติพันธุ์เปิดใจยอมรับและรวมกันได้ ซึ่งรวมถึงการนำ บอร์ดเกม จากโครงการ เข้ามาช่วยปลูกฝังให้เข้าใจความแตกต่างหลากหลาย และการปฏิบัติตัวมากขึ้น เห็นได้ชัดว่าเมื่อคนในสังคมมีความเข้าใจเรื่องความหลากหลายมากขึ้น ปัญหาการกลั่นแกล้งรังแกก็ลดน้อยลง
บรรยายภาพ 001-002 : นักเรียนจากโรงเรียนบ้านไดปลาดุกราษฎร์ศรัทธาทรงธรรม จ.พิจิตร กำลังเล่นบอร์ดเกม Bully Fighter เพื่อเรียนรู้และรับมือกับปัญหา Cyberbullying
<div style="border: 0px; font-variant-numeric: inherit; font-variant-east-asian: inherit; font-stretch: inherit; font-size: 15px; line-height: inherit; font-family: " leelawadee="" ui="" web",="" "kmer="" ui",="" "segoe="" -apple-system,="" "system-ui",="" roboto,="" "helvetica="" neue",="" sans-serif;="" margin:="" 0px="" 8pt;="" padding:="" 0px;="" vertical-align:="" baseline;="" color:="" rgb(32,="" 31,="" 30);"="">