'Thai Union' รุกนวัตกรรมการเงินต่อเนื่อง จาก Blue Finance สู่ 'In-House Banking'
09 Jul 2022

 

บริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) หรือ TU เดินหน้าโครงการนวัตกรรมทางการเงินอย่างต่อเนื่อง รุกเปิดตัว 'ศูนย์บริหารและบริการร่วมทางการเงิน' หรือ 'Global Treasury Center' ของบริษัทฯ ว่าด้วยเรื่อง In-House Banking & Automation ในปีนี้ต่อเนื่องจากปี 2564 ที่ไทยยูเนี่ยนเริ่มใช้ Blue Finance (การเงินที่ส่งเสริมความยั่งยืน (ESG) ที่มีเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่ต้องทำให้สำเร็จ)

 

 

ทั้งนี้ ยงยุทธ เสฏฐวิวรรธน์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการบริหารการเงินกลุ่มและศูนย์บริการร่วมทางการเงิน บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้นำในธุรกิจอาหารทะเลของโลก เปิดเผยถึงโครงการนวัตกรรมทางการเงินอย่างต่อเนื่องครั้งใหม่ ของบริษัทฯ ว่า

โครงการนวัตกรรมทางการเงินโดยศูนย์บริหาร และบริการร่วมทางการเงิน หรือ Global Treasury Center ของบริษัทฯ ว่าด้วยเรื่องของ In-House Banking & Automation ทั้งนี้ โมเดล In-House Banking เป็นโมเดลที่เกิดขึ้น เพื่อให้การบริหารจัดการสินทรัพย์ และหนี้สิน ขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ ของกระแสเงินสด และการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการเงิน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งใช้กระบวนการอัตโนมัติทางธุรกิจ (Automation) มาใช้ในการทำ In-House Banking สำหรับขั้นตอนการโอนเงินต่างๆ ภายในบริษัทตั้งแต่ปี 2564

"ในฐานะบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอยู่ทั่วโลก ไทยยูเนี่ยน เล็งเห็นถึงความสำคัญของการบริหารและการบริการทางการเงินแบบรวมศูนย์ จึงได้จัดตั้ง Global Treasury Center ในปี 2558 โดยทำงานร่วมกับศูนย์บริหารเงินในลักเซมเบิร์ก ที่บริหารงานที่เกี่ยวข้องในทวีปยุโรป และอีกศูนย์หนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองลอสแองเจลีส สำหรับการบริหารงานที่เกี่ยวข้องในสหรัฐอเมริกา

ทว่าในการตั้ง Global Treasury Center บริษัทจะต้องได้รับใบอนุญาตต่างๆ ซึ่งบริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นศูนย์บริหารเงิน(Treasury Center) จากกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2558 และใบอนุญาตจากกรมสรรพากร ในการเป็นสำนักงานใหญ่ระหว่างประเทศ(International Headquarter: IHQ)

ซึ่งต่อมาในปี 2562 ใบอนุญาตจากกรมสรรพากรดังกล่าวได้เปลี่ยนเป็นใบอนุญาตในการเป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ(International Business Center: /BC) และในปี 2558 บริษัทฯ ได้เริ่มระบบการจัดการสภาพคล่องทางการเงินระหว่างส่วนกลางกับบริษัทในกลุ่มประเทศยุโรป(Global Cash Pooling)มีการบริหารรวบรวมยอดคงเหลือของแต่ละบริษัท เพื่อนำมาบริหารจัดการแบบรวมศูนย์ และบริษัทได้ขยายขอบเขตของ Global Cash Pooing ให้ครอบคลุมการจัดการสภาพคล่องทางการเงินระหว่างส่วนกลางกับกลุ่มบริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2560"

 

ยงยุทธ กล่าวต่อไปว่า "ในปี 2559 ไทยยูเนี่ยน ได้เริ่มรีไฟแนนซ์เงินกู้ระยะยาวของบริษัทในเครือแถบทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกา โดยใช้แหล่งเงินทุนจาก Global Treasury Center ของบริษัทเองสำหรับ In-House Banking ของธุรกิจไทยยูเนี่ยนในประเทศไทยนั้นเริ่มในปี 2563 ขณะที่โครงสร้างหรือโมเดลการทำงาน In-House Banking นั้นได้เริ่มในสำนักงานต่างๆ ของไทยยูเนี่ยนในทวีปยุโรปก่อนแล้ว"

 

 

อย่างไรก็ตาม โมเดลการทำงานของศูนย์บริหารและบริการร่วมทางการเงินของไทยยูเนี่ยนในยุโรป อเมริกาและประเทศไทยนั้น มีความแตกต่างกันออกไป กล่าวคือ

  • สำหรับศูนย์กลางทางการเงินที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป : เป็นการบริหารจัดการเงินทุน เงินสด และสภาพคล่องทางการเงิน โดยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางที่จะคอยบริหารรวบรวมยอดคงเหลือของแต่ละบริษัท เพื่อนำมาบริหารจัดการแบบรวมศูนย์ที่ไทยยูเนี่ยนที่ประเทศไทย ในส่วนของการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการเงินได้มีการวางนโยบายหลักจาก Global Treasury Center แต่มีการดำเนินการตามนโยบายกับธนาคารในระดับแต่ละภูมิภาค

 

  • สำหรับ Global Treasury Center ที่ประเทศไทย : เป็นแหล่งเงินทุนหลักให้กับบริษัทในเครือทั้งหมด ด้วยการบริหารจัดการเงินสดและสภาพคล่องจากศูนย์กลาง ทำให้กิจกรรมต่างๆ ที่ต้องทำกับธนาคารโดยตรง ลดปริมาณธุรกรรมลง และสามารถเพิ่มอำนาจการต่อรองได้มากขึ้น พร้อมทั้งกำหนดนโยบายเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงทางการเงินและตรวจสอบต่างๆ อีกด้วย

 

 

ในส่วนของกระบวนการอัตโนมัติทางธุรกิจ (Automation) ยงยุทธ กล่าวว่า

บริษัทฯ ได้เริ่มใช้ Robotic Process Automation (RPA) ในกระบวนการ In-House Banking ของบริษัทสำหรับขั้นตอนและรายงานทางการเงินประเภทต่างๆ ภายในบริษัท ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมทางการเงินที่บริษัทได้เริ่มนำมาใช้ในปี 2564 ทำให้บริษัทสามารถรวบรวมข้อมูลทางการเงินประเภทต่างๆ เช่น การเก็บเงิน การจ่ายเงินและสถานะเงินสด ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นปัจจุบันมากขึ้น

เมื่อเทียบกับกระบวนการทำงานแบบเดิมที่ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 3-7 วัน นอกจากนี้ RPA ยังช่วยให้ขั้นตอนการทำงานต่างๆ ที่ทำเป็นประจำ สะดวก รวดเร็วมากขึ้น เช่น การรับข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง การโอนเงิน การบันทึกการโอนเงินเข้าระบบ การจัดทำรายงานทางการเงิน และการส่งรายงานและข้อมูลทางการเงินไปยังฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องได้โดยอัตโนมัติและทันท่วงที่

กล่าวโดยสรุปคือ นวัตกรรมทางการเงินที่เกิดขึ้น โดยศูนย์บริหารและบริการร่วมทางการเงินของไทยยูเนี่ยน ส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจ ทั้งในเรื่องต้นทุนทางการเงิน และประสิทธิภาพในการทำงาน และ มีข้อดีหลักๆ 3 ประการ ได้แก่

 

  • ในแง่ของประสิทธิภาพในการทำงานด้วยระบบอัตโนมัติทำให้ทีมสามารถบริหารจัดการได้มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานมาก ยิ่งขึ้น อีกทั้งขั้นตอนต่างๆ ก็ลดลง และง่ายขึ้น
  • ในแง่ของหลักธรรมาภิบาล และการกำกับดูแล บริษัทสามารถเห็นภาพของกระแสเงินสดและบริหารจัดการกระแสเงินสดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการแหล่งที่มาของเงินทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  • ในแง่ของการบริหารจัดการเงินที่คงค้างอยู่ในบัญชี ทั้งในรูปของเงินสด และลดการถือเงินสดในมือ ซึ่งจะทำให้สามารถบริหารจัดการเงินทุนของบริษัทได้ดียิ่งขึ้น

 


Thai Union At A Glance ผู้นำในธุรกิจอาหารทะเลของโลก

  • ก่อตั้งปี 2520
  • จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 2537
  • มีโรงงาน 14 แห่ง ใน 11 ประเทศทั่วโลก
  • ยอดขายกว่า 90% มาจากต่างประเทศ (อเมริกา ยุโรป)
  • ยอดขายต่อปี 1.41 แสนล้านบาท++

 

บทความลงตีพิมพ์ในนิตยสาร MarketPlus Issue 147 June-July 2022  คอลัมน์ SpotLight

 

[อ่าน 3,067]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรู คอร์ปอเรชั่น นำทีมผู้บริหารบุกเซอร์ไพรส์ลูกค้า ร่วม “อัพสัญญาณความสุข อิ่มฟรีรับปีใหม่ @ บาร์บีคิวพลาซ่า”
HONOR เปิดตัวศูนย์บริการแห่งแรกในไทย ‘HONOR Authorized Service Center’

OAC ร่วมชี้การปรับตัวท่องเที่ยวปี 2026 ที่ AI กำลังปฏิวัติและมีส่วนตัดสินใจนักเดินทาง
“กิฟฟารีน” เขย่าตลาดขายตรงส่งท้ายปี 68 คว้า “Superbrands Award 2025” ต่อเนื่อง 15 ปี
ไอคอนคราฟต์ ชวนส่งความสุขผ่าน “A Gift from Thai Craft” เซ็ตของขวัญเปี่ยมคุณค่าจากภูมิปัญญาไทยทั่วประเทศ
ทีทีบี จับมือ ศุภาลัย ติดอาวุธความรู้ด้านการเงิน-ภาษี ปลดล็อคภาระ “เดอะแบก” ให้เบาขึ้น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved