'Thai Union' รุกนวัตกรรมการเงินต่อเนื่อง จาก Blue Finance สู่ 'In-House Banking'
09 Jul 2022

 

บริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) หรือ TU เดินหน้าโครงการนวัตกรรมทางการเงินอย่างต่อเนื่อง รุกเปิดตัว 'ศูนย์บริหารและบริการร่วมทางการเงิน' หรือ 'Global Treasury Center' ของบริษัทฯ ว่าด้วยเรื่อง In-House Banking & Automation ในปีนี้ต่อเนื่องจากปี 2564 ที่ไทยยูเนี่ยนเริ่มใช้ Blue Finance (การเงินที่ส่งเสริมความยั่งยืน (ESG) ที่มีเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่ต้องทำให้สำเร็จ)

 

 

ทั้งนี้ ยงยุทธ เสฏฐวิวรรธน์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการบริหารการเงินกลุ่มและศูนย์บริการร่วมทางการเงิน บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้นำในธุรกิจอาหารทะเลของโลก เปิดเผยถึงโครงการนวัตกรรมทางการเงินอย่างต่อเนื่องครั้งใหม่ ของบริษัทฯ ว่า

โครงการนวัตกรรมทางการเงินโดยศูนย์บริหาร และบริการร่วมทางการเงิน หรือ Global Treasury Center ของบริษัทฯ ว่าด้วยเรื่องของ In-House Banking & Automation ทั้งนี้ โมเดล In-House Banking เป็นโมเดลที่เกิดขึ้น เพื่อให้การบริหารจัดการสินทรัพย์ และหนี้สิน ขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ ของกระแสเงินสด และการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการเงิน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งใช้กระบวนการอัตโนมัติทางธุรกิจ (Automation) มาใช้ในการทำ In-House Banking สำหรับขั้นตอนการโอนเงินต่างๆ ภายในบริษัทตั้งแต่ปี 2564

"ในฐานะบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอยู่ทั่วโลก ไทยยูเนี่ยน เล็งเห็นถึงความสำคัญของการบริหารและการบริการทางการเงินแบบรวมศูนย์ จึงได้จัดตั้ง Global Treasury Center ในปี 2558 โดยทำงานร่วมกับศูนย์บริหารเงินในลักเซมเบิร์ก ที่บริหารงานที่เกี่ยวข้องในทวีปยุโรป และอีกศูนย์หนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองลอสแองเจลีส สำหรับการบริหารงานที่เกี่ยวข้องในสหรัฐอเมริกา

ทว่าในการตั้ง Global Treasury Center บริษัทจะต้องได้รับใบอนุญาตต่างๆ ซึ่งบริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นศูนย์บริหารเงิน(Treasury Center) จากกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2558 และใบอนุญาตจากกรมสรรพากร ในการเป็นสำนักงานใหญ่ระหว่างประเทศ(International Headquarter: IHQ)

ซึ่งต่อมาในปี 2562 ใบอนุญาตจากกรมสรรพากรดังกล่าวได้เปลี่ยนเป็นใบอนุญาตในการเป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ(International Business Center: /BC) และในปี 2558 บริษัทฯ ได้เริ่มระบบการจัดการสภาพคล่องทางการเงินระหว่างส่วนกลางกับบริษัทในกลุ่มประเทศยุโรป(Global Cash Pooling)มีการบริหารรวบรวมยอดคงเหลือของแต่ละบริษัท เพื่อนำมาบริหารจัดการแบบรวมศูนย์ และบริษัทได้ขยายขอบเขตของ Global Cash Pooing ให้ครอบคลุมการจัดการสภาพคล่องทางการเงินระหว่างส่วนกลางกับกลุ่มบริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2560"

 

ยงยุทธ กล่าวต่อไปว่า "ในปี 2559 ไทยยูเนี่ยน ได้เริ่มรีไฟแนนซ์เงินกู้ระยะยาวของบริษัทในเครือแถบทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกา โดยใช้แหล่งเงินทุนจาก Global Treasury Center ของบริษัทเองสำหรับ In-House Banking ของธุรกิจไทยยูเนี่ยนในประเทศไทยนั้นเริ่มในปี 2563 ขณะที่โครงสร้างหรือโมเดลการทำงาน In-House Banking นั้นได้เริ่มในสำนักงานต่างๆ ของไทยยูเนี่ยนในทวีปยุโรปก่อนแล้ว"

 

 

อย่างไรก็ตาม โมเดลการทำงานของศูนย์บริหารและบริการร่วมทางการเงินของไทยยูเนี่ยนในยุโรป อเมริกาและประเทศไทยนั้น มีความแตกต่างกันออกไป กล่าวคือ

  • สำหรับศูนย์กลางทางการเงินที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป : เป็นการบริหารจัดการเงินทุน เงินสด และสภาพคล่องทางการเงิน โดยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางที่จะคอยบริหารรวบรวมยอดคงเหลือของแต่ละบริษัท เพื่อนำมาบริหารจัดการแบบรวมศูนย์ที่ไทยยูเนี่ยนที่ประเทศไทย ในส่วนของการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการเงินได้มีการวางนโยบายหลักจาก Global Treasury Center แต่มีการดำเนินการตามนโยบายกับธนาคารในระดับแต่ละภูมิภาค

 

  • สำหรับ Global Treasury Center ที่ประเทศไทย : เป็นแหล่งเงินทุนหลักให้กับบริษัทในเครือทั้งหมด ด้วยการบริหารจัดการเงินสดและสภาพคล่องจากศูนย์กลาง ทำให้กิจกรรมต่างๆ ที่ต้องทำกับธนาคารโดยตรง ลดปริมาณธุรกรรมลง และสามารถเพิ่มอำนาจการต่อรองได้มากขึ้น พร้อมทั้งกำหนดนโยบายเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงทางการเงินและตรวจสอบต่างๆ อีกด้วย

 

 

ในส่วนของกระบวนการอัตโนมัติทางธุรกิจ (Automation) ยงยุทธ กล่าวว่า

บริษัทฯ ได้เริ่มใช้ Robotic Process Automation (RPA) ในกระบวนการ In-House Banking ของบริษัทสำหรับขั้นตอนและรายงานทางการเงินประเภทต่างๆ ภายในบริษัท ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมทางการเงินที่บริษัทได้เริ่มนำมาใช้ในปี 2564 ทำให้บริษัทสามารถรวบรวมข้อมูลทางการเงินประเภทต่างๆ เช่น การเก็บเงิน การจ่ายเงินและสถานะเงินสด ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นปัจจุบันมากขึ้น

เมื่อเทียบกับกระบวนการทำงานแบบเดิมที่ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 3-7 วัน นอกจากนี้ RPA ยังช่วยให้ขั้นตอนการทำงานต่างๆ ที่ทำเป็นประจำ สะดวก รวดเร็วมากขึ้น เช่น การรับข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง การโอนเงิน การบันทึกการโอนเงินเข้าระบบ การจัดทำรายงานทางการเงิน และการส่งรายงานและข้อมูลทางการเงินไปยังฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องได้โดยอัตโนมัติและทันท่วงที่

กล่าวโดยสรุปคือ นวัตกรรมทางการเงินที่เกิดขึ้น โดยศูนย์บริหารและบริการร่วมทางการเงินของไทยยูเนี่ยน ส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจ ทั้งในเรื่องต้นทุนทางการเงิน และประสิทธิภาพในการทำงาน และ มีข้อดีหลักๆ 3 ประการ ได้แก่

 

  • ในแง่ของประสิทธิภาพในการทำงานด้วยระบบอัตโนมัติทำให้ทีมสามารถบริหารจัดการได้มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานมาก ยิ่งขึ้น อีกทั้งขั้นตอนต่างๆ ก็ลดลง และง่ายขึ้น
  • ในแง่ของหลักธรรมาภิบาล และการกำกับดูแล บริษัทสามารถเห็นภาพของกระแสเงินสดและบริหารจัดการกระแสเงินสดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการแหล่งที่มาของเงินทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  • ในแง่ของการบริหารจัดการเงินที่คงค้างอยู่ในบัญชี ทั้งในรูปของเงินสด และลดการถือเงินสดในมือ ซึ่งจะทำให้สามารถบริหารจัดการเงินทุนของบริษัทได้ดียิ่งขึ้น

 


Thai Union At A Glance ผู้นำในธุรกิจอาหารทะเลของโลก

  • ก่อตั้งปี 2520
  • จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 2537
  • มีโรงงาน 14 แห่ง ใน 11 ประเทศทั่วโลก
  • ยอดขายกว่า 90% มาจากต่างประเทศ (อเมริกา ยุโรป)
  • ยอดขายต่อปี 1.41 แสนล้านบาท++

 

บทความลงตีพิมพ์ในนิตยสาร MarketPlus Issue 147 June-July 2022  คอลัมน์ SpotLight

 

[อ่าน 2,834]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไมเนอร์ โฮเทลส์ เปิดตัว 4 แบรนด์ใหม่ เสริมแกร่งพอร์ตโฟลิโอทั่วโลก
SC ผนึก 5 สถาบันการเงิน เสนอขายหุ้นกู้ 2 ชุด หุ้นกู้อายุ 3 ปี และ 4 ปี เปิดจองซื้อ 18 และวันที่ 21 – 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2568
‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2 อาร์ เค1’ ยางชั้นเยี่ยมที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถไฮเปอร์คาร์ ‘เฟอร์รารี่ เอฟ80’ โดยเฉพาะ
นับถอยหลังเปิดตัว HYUNDAI SANTA FE ใหม่! ชูเครื่องยนต์ไฮบริด – 15 ก.ค. นี้
ออมสินโชว์ผลสำเร็จ 5 ปี “ธนาคารเพื่อสังคม” ช่วยคนไทย 13 ล้านชีวิต ส่งรายได้เข้ารัฐกว่า 9.6 หมื่นล้าน
ไอคอนคราฟต์ เผยเสน่ห์งานคราฟต์ไทยร่วมสมัย ผ่านแคมเปญ 'The Craft of Style'
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved