เป๊ปซี่โค เผยแพร่รายงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social, and Governance หรือ ESG) เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ซึ่งถือเป็นรายงาน ESG ฉบับแรกนับตั้งแต่เปิดตัวกลยุทธ์ PepsiCo Positive (pep+) ที่มุ่งปรับโฉมธุรกิจในทุกขั้นตอนด้วยการนำเรื่องความยั่งยืนและการพัฒนาคนเข้ามาเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างการเติบโตทางธุรกิจและคุณค่าให้กับสังคม โดยรายงาน ESG ปี 2564 ถือเป็นการยกระดับจากรายงานด้านความยั่งยืนแบบเดิมของเป๊ปซี่โค และมุ่งแสดงวิธีการที่บริษัทใช้ในการยกระดับแบรนด์และชีวิตของผู้คน รวมถึงการขยายผลเพื่อสร้างแนวทางใหม่ในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกเพื่อคนและโลก อีกทั้งยังเน้นถึงความก้าวหน้าตามพันธกิจที่เคยประกาศไว้ ซึ่งมีเป็นเป้าหมายที่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของอุตสาหกรรมนี้
เป๊ปซี่โคได้ผนวกกลยุทธ์ pep+ เข้ามาในทุกส่วนของธุรกิจ โดยในรายงาน ESG ปี 2564 ได้กล่าวถึงรายละเอียดเรื่องความก้าวหน้าและแสดงตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงจากทั้ง 3 เสาหลักภายใต้กลยุทธ์ ซึ่งประกอบด้วยการเกษตรเพื่อโลก (Positive Agriculture) ห่วงโซ่คุณค่าเชิงบวก (Positive Value Chain) และทางเลือกเชิงบวก (Positive Choices) โดยมีสาระสำคัญ ได้แก่
การเกษตรเพื่อโลก (Positive Agriculture)
ห่วงโซ่คุณค่าเชิงบวก (Positive Value Chain)
ทางเลือกเชิงบวก (Positive Choices)
จิม แอนดรูว์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืน เป๊ปซี่โค กล่าวว่า “ความมุ่งมั่นและการทำงานเพื่อสร้างระบบการผลิตอาหารที่มีความยั่งยืนและยืดหยุ่นมากขึ้นของเป๊ปซี่โคจะดำเนินไปอย่างไม่หยุดยั้ง เราภูมิใจในความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในปี 2564 ซึ่งจะทำให้เราก้าวไปถึงเป้าหมายใหม่ตาม pep+ ที่ประกาศไว้ วัตถุประสงค์ของเราคือการทำงานทั้งสองด้านควบคู่กันเพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกันก็ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ยังมีสิ่งที่เราต้องทำอีกมากและเป๊ปซี่โคคงไม่สามารถทำเพียงคนเดียวได้ ดังนั้นเราจึงร่วมกับพันธมิตรในห่วงโซ่คุณค่า ชุมชน องค์กรพัฒนาเอกชน และผู้นำรัฐบาล ในการลงทุนอย่างต่อเนื่องในโครงการ และนวัตกรรม รวมถึงความร่วมมือต่างๆ เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้นให้กลายเป็นจริง”
รายงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ปี 2564 ในรูปแบบดิจิทัลยังออกแบบมาให้เชื่อมโยงกับหัวข้อถาม-ตอบ ESG Topics A-Z ของเป๊ปซี่โค ที่มีหัวข้อเกี่ยวกับการดำเนินงานและความก้าวหน้าด้านความยั่งยืนของบริษัทราว 50 หัวข้อ นอกจากเป๊ปซี่โคจะเปิดเผยรายงานอย่างโปร่งใส่แล้ว บริษัทยังจะตีพิมพ์รายงาน ESG อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีอีกด้วย
[1] เนื่องจากยังไม่มีตัวเลขจริงของปี 2564 จึงใช้ตัวเลขประมาณการณ์ของปี 2564 ผลดังกล่าวไม่นับรวมบริษัท หางโจว ห่าวมู่สี จำกัด (บีแอนด์ชีรี่) และตัวเลขส่วนหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมที่ไม่เกี่ยวกับการผลิต (Scope 3) ที่มาจากการเข้าซื้อกิจการซึ่งยังไม่มีข้อมูลที่ใช้อ้างอิงได้
[2] ไม่นับรวมบีแอนด์ชีรี่
[3] ไม่นับรวมโซดาสตรีม และบีแอนด์ชีรี่
4 อ้างอิงจากข้อมูลของตลาดอาหารสำเร็จรูป 23 อันดับแรกของบริษัท ซึ่งนับเป็นสัดส่วน 86% ของปริมาณอาหารสำเร็จรูปทั่วโลกของเป๊ปซี่โค ณ ปี 2564
[5] ความก้าวหน้าทั่วโลกของบริษัทอ้างอิงจากตลาดเครื่องดื่ม 26 อันดับแรกของบริษัท ซึ่งนับเป็นสัดส่วน 79% ของปริมาณเครื่องดื่มทั่วโลกของเป๊ปซื่โค ณ ปี 2564
[6] ความก้าวหน้าทั่วโลกของบริษัทอ้างอิงจากตลาดอาหารสำเร็จรูป 23 อันดับแรกของบริษัท ซึ่งนับเป็นสัดส่วน 86% ของปริมาณอาหารสำเร็จรูปทั่วโลกของเป๊ปซี่โค ณ ปี 2564 ข้อมูลดังกล่าวไม่นับรวมบีแอนด์ชีรี่