5 คำถามเด็ดในการสัมภาษณ์งานที่คนหางานไม่ควรพลาด
03 Aug 2016

          สำหรับคนหางาน หลังจากที่คุณยื่นใบสมัครงานกับองค์กรที่คุณฝันอยากจะร่วมงานด้วยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าเราทุกคนต่างตั้งหน้าตั้งตารอการเรียกสัมภาษณ์ซึ่งเป็นเหมือนประตูด่านแรก ที่เปิดโอกาสให้คุณได้เข้าไปเห็นสถานที่ทำงานจริง และพูดคุยกับหัวหน้างานของคุณในอนาคต ข้อมูลจาก jobsDB ระบุว่า 70 % ของคนที่ไม่ได้รับคัดเลือกเข้าทำงาน มีสาเหตุมาจากการสอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน หรือตอบคำถาม และพรีเซนต์ตัวเองได้ไม่โดนใจฝ่าย HR ดังนั้น jobsDB จึงอยากให้คุณใช้เวลาว่างระหว่างรอเรียกสัมภาษณ์งาน เพื่อเตรียมตัวรับมือกับคำถามยอดฮิตที่มีผลต่อการตัดสินใจรับเข้าทำงานทั้ง 5 ข้อนี้ให้ดี เพราะมันจะช่วยให้คุณก้าวเข้าไปเป็นพนักงานใหม่ในองค์กรในฝันได้อย่างสวยงาม

 

 

1. เล่าเรื่องคุณให้เราฟังหน่อย - คำถามนี้แม้จะเหมือนกับทางบริษัทอยากรู้จักคุณเพิ่มขึ้นแต่ควรเล่าเรื่องส่วนตัวให้น้อย และเน้นเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับคุณสมบัติของคุณที่คิดว่าจะมีผลต่อการทำงานในอนาคตให้มาก เช่น เรียนจบอะไรมา มีประสบการณ์การทำงานอะไรมาบ้าง และเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเตรียมตัวเป็นผู้สมัครที่ดีที่สุดของงานนี้ โดยในแต่ละเรื่องที่คุณเล่าควรมีเหตุการณ์หรือมีการยกตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมประกอบด้วย

 

2. ทำไมเราควรจ้างคุณ - คุณควรตอบให้ชัดเจนว่าคุณเป็นผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตำแหน่งนี้โดยการให้เหตุผลที่เหมาะสมเพิ่มเติม ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อจะตอบคำถามนี้ให้ได้ดีคือ รายละเอียดของตำแหน่งงานและบริษัทที่คุณสมัคร สิ่งที่คุณสามารถทำให้กับองค์กรได้ รวมถึงความรู้ความสามารถใดที่มีแต่อาจจะยังไม่เกี่ยวกับตำแหน่งนี้โดยตรงก็สามารถยกขึ้นมาพูดได้หากคุณเล็งเห็นว่ามันจะมีประโยชน์กับองค์กรได้ในอนาคต

 

3. ทำไมคุณจึงสนใจงานนี้ / ทำไมคุณจึงลาออกจากที่ทำงานเก่า - สำหรับคำถามนี้ให้ตอบโดยเน้นไปที่ตัวงาน ไม่ใช่เงินเดือน สวัสดิการที่ดีกว่า เช่น สนใจงานนี้เพราะมีความท้าทายในตัวงานที่คุณคิดว่าคุณสามารถทำได้จากคุณสมบัติที่คุณมี โดยยกเหตุผลและตัวอย่างด้วย เช่นเดียวกับคำถามเรื่องการลาออกจากที่เก่าก็สามารถตอบได้ในทำนองเดียวกัน ควรหลีกเลี่ยงการพูดถึงปัญหาความสัมพันธ์กับเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานหรืออะไรก็ตามที่เป็นการพูดในแง่ลบถึงบริษัทเก่าของคุณ

 

4. ข้อด้อยของคุณคืออะไร - คุณสามารถพูดถึงข้อด้อยของตัวเองได้อย่างตรงไปตรงมาโดยไม่ต้องกังวลว่าจะส่งผลร้ายกับการสัมภาษณ์ของคุณ แต่ควรเป็นข้อด้อยที่คุณได้พยายามแก้ไขจนดีขึ้นแล้ว ยกตัวอย่างเช่น เคยเป็นคนบริหารจัดการเวลาไม่ค่อยเป็นทำให้ไม่ค่อยมีเวลาให้ชีวิตส่วนตัว ภายหลังจึงเลือกใช้วิธีจัดลำดับความสำคัญของงาน จัดทำ To Do List หรือใช้ Application มือถือช่วยจัดตารางการทำงาน เป็นต้น

 

5. เป้าหมายระยะยาวของคุณคืออะไร - บางครั้งอาจจะเป็นคำถามว่าคุณวางแผนอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้าไว้อย่างไร คุณสามารถตอบได้ตามความฝันของคุณ เช่นอยากนั่งตำแหน่งหัวหน้างานหรือผู้จัดการแผนก แต่ก็ควรพิจารณาเลือกเป้าหมายที่มีความเป็นไปได้ตามกรอบเวลานั้น และควรยกตัวอย่างประกอบด้วยว่าคุณวางแผนอย่างไรที่จะไปถึงเป้าหมาย คุณจะพัฒนาความสามารถอย่างไรให้เหมาะสมกับตำแหน่งนั้น ความท้าทายและอุปสรรคในการเดินไปถึงจุดหมายคืออะไรและคุณคิดว่าจะจัดการกับมันอย่างไร


          จะเห็นได้ว่าการตอบคำถามในการสัมภาษณ์งานนั้นคุณไม่จำเป็นต้องคิดคำตอบให้สวยหรูดูดีเสมอไป การตอบตามความเป็นจริงนั้นดีที่สุด เพราะเป็นประสบการณ์ตรงในชีวิตที่ไม่ต้องอาศัยการท่องจำจนขาดความเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ การพูดถึงสิ่งใดก็ตามควรมีหลักฐานหรือตัวอย่างสนับสนุนคำพูดของคุณเสมอ การซ้อมตอบคำถามเหล่านี้หลายครั้งก่อนวันสัมภาษณ์จริงจะช่วยให้คุณสามารถเลือกคำตอบที่ดีที่สุดได้


โดย : นพวรรณ จุลกนิษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด

[อ่าน 2,073]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
ถอดรหัสเทรนด์ การชำระเงิน ในเอเชียแปซิฟิกปี 2567
ข้อมูลอโกด้าชี้ นักท่องเที่ยวไทยตื่นเที่ยวจีนหลังการยกเลิกวีซ่าไทย-จีนถาวร
การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร และ ข้อดีของโคเวิร์กกิ้งสเปซ
airasia MOVE เปิดอินไซด์เทรนด์ธุรกิจโรงแรมปี 2023 ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เป็นท็อปเดสติเนชั่น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved