ถ้าจะกล่าวถึงช่องทางบน Social Media ที่มีกันอยู่หลากหลายนั้น โดยเฉพาะที่เป็นแหล่งรวบรวมรายการหรือคลิปวิดีโอ ที่มีมากมายมหาศาล แน่นอนว่าทุกคนคงนึกถึง Platform อย่าง YouTube เพราะเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการในด้านของวิดีโอ Content ต่างๆ มีผู้คนใช้งานมากที่สุดในโลก ทั้งภาพยนตร์ ดนตรี การแสดง ความรู้ ข่าวสาร และอีกมากมายที่ถูก สร้างสรรค์ขึ้น มียอดสมาชิกเกินกว่า 50 ล้านบัญชี จากผู้ใช้งานทั้งหมดกว่า 2,300 ล้านบัญชีและมีการแชร์วิดีโอในแต่ละวันมากถึง 5 พันล้านคลิป
ขณะที่ประเทศไทย ‘YouTube’ เป็น Platform ออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดก็คือ มีจำนวนกว่า 27 ล้านคน เป็นประเทศที่มีผู้ใช้งาน YouTube มากเป็นอันดับ 7 ของโลก (ข้อมูล ณ มกราคม 2022) รองจากอันดับ 1 อินเดีย, อันดับ 2 สหรัฐฯ, อันดับ 3 บราซิล, อันดับ 4 ญี่ปุ่น, อันดับ 5 รัสเซีย และอันดับ 6 สหราชอาณาจักร
ขณะเดียวกัน นอกจากผู้บริโภคจะเป็นผู้ที่ได้รับชม ติดตามคลิปวิดีโอที่สนใจแล้ว ก็ยังสามารถเปลี่ยนบทบาทจากผู้ชมเป็น YouTuber ที่ตอนนี้ ทั้งศิลปิน ดารา ผู้มีชื่อเสียง แบรนด์ต่างๆ ผู้ประกอบการ ตลอดจนบุคคลทั่วไป สนใจเข้าเป็นเจ้าของช่องทางนี้ มีช่อง YouTube Channel เป็นของตัวเอง ยิ่งทำให้ YouTube ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นอีกหนึ่งสื่อ ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก
พัฒนาการของ YouTube
หากลองย้อนเวลากลับไป เรื่องราวของ YouTube ได้เริ่มก่อตั้งเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2005 ยูทูบ หรือในสำเนียงอเมริกันจะออกว่า ยูทิวบ์ เป็นเว็บไซต์เผยแพร่วิดีโอโดยมีสำนักงานอยู่ที่แซนบรูโน แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา YouTube เริ่มก่อตั้งจากอดีตพนักงาน เพียงแค่ 3 คนในบริษัทเพย์เพล คือ แชด เฮอร์ลีย์ สตีฟ เชน และยาวีด คาริม และต่อมา YouTube ได้ขายให้กับ Google ในราคา 1.65 พันล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2006 ทำให้ YouTube เป็นอีกหนึ่งในช่องทางที่สำคัญ ของ Google เว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานสามารถอัปโหลด ดู หรือแบ่งปันวิดีโอได้
แม้ว่าในระยะแรก YouTube จะเป็นช่องทางสำหรับการลงรายการ ภาพยนตร์ เพลง และวิดีโอต่างๆ ที่ต้องจัดทำโดยแบรนด์ขนาดใหญ่ ผู้บริโภคจะมีบทบาทเป็นผู้ติดตามเพียงอย่างเดียว แต่ในระยะหลัง YouTube ได้เปิดให้ผู้สนใจสำหรับการเข้ามาสร้าง Content ต่างๆ มากมาย YouTube ทำให้เกิดอาชีพใหม่ที่เรียกว่า YouTuber และเป็นเหตุผลสำคัญที่ยิ่งทำให้ YouTube กลายเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามามีอิทธิพลเป็นอย่างมากในการดำรงชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน
YouTube กับบทบาทของการสื่อสารการตลาดของ YouTuber
จากรูปแบบที่เฉพาะตัว ส่งผลให้ YouTube เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือ หรือช่องทางในการวางกลยุทธ์ด้านการทำการตลาดบน Social Media อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะในด้านการสร้างการรับรู้ การเข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย การสร้างความผูกพัน ที่ Engage กับกลุ่มที่คาดหวัง รวมถึงการส่งเสริมยอดขาย ที่เกิดขึ้นจากความน่าสนใจ น่าติดตาม จาก Content เป็นจำนวนมหาศาลที่ได้ถูกนำมาเสนอ ไปยังผู้บริโภคทั่วโลก นั่นเอง
ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เกิดอาชีพ YouTuber ขึ้นเพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ ติดตามและใช้เวลากับช่องทาง Online มากขึ้น YouTube เป็นอีกช่องทางที่คนใช้เวลา ขณะเดียวกัน YouTube ก็ยังมีเงื่อนไขจูงใจที่ทำให้ YouTuber สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี จนทำให้หลายๆ คน เติบโตกลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจาก Product Communications และ Production ต่อยอดธุรกิจที่ขยายช่องทางต่อไปได้อีกมากมาย
เกาะติดเส้นทาง ก้าวสู่การเป็น YouTuber
ถ้าจะนิยามสรุปงานของ YouTuber ให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือคนที่สร้าง Content หรือ Content Creators และ อัปโหลดขึ้นบน YouTube นั่นเอง ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เรื่องราว เนื้อหา รูปแบบ วิธีการนำเสนอไปยังกลุ่มเป้าหมายให้น่าสนใจ เพลิดเพลิน ตอบโจทย์ น่าติดตาม
เจาะลึกเบื้องหลังความสำเร็จของ YouTuber
การสร้างรายได้ของ YouTuber
โดยทั่วไปแล้วรายได้ของ YouTuber ต่อยอดวิวจะเป็นส่วนใหญ่ จากข้อมูลสรุปได้ว่า ถ้าคำนวณแค่รายได้ต่อผู้ชม จะสามารถสร้างรายได้ ให้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีหลายปัจจัยที่ YouTube จะจ่ายเงินให้กับ YouTuber เช่น จำนวนยอดวิวของวิดีโอจำนวนคลิกโฆษณา คุณภาพของโฆษณา ความยาวของวิดีโอ Adblockers เครื่องมือสำหรับปิดกั้นการมองเห็นโฆษณา หรือสิ่งที่จะช่วยให้ผู้ใช้ไม่ถูกโฆษณาต่างๆ เช่น Google Ad, Facebook Ad ไปจนถึง Popup โฆษณาต่างๆ หรือชนิดอื่นๆ ที่ขึ้นมาด้วย นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่สร้างรายได้ต่อ Content ยังรวมถึงจำนวนดูสะสม และ จำนวนโฆษณาที่แสดงตลอดทั้งเนื้อหาด้วย
ในส่วนของจำนวน Subscriber แม้ว่าจะไม่ได้สร้างรายได้ให้มากได้เหมือนกับยอดวิว แต่การที่มีจำนวนผู้ติดตามที่มากขึ้น ย่อมช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็นมากขึ้น และมีส่วนทำให้ฐานผู้ชมมากกว่าเดิม แน่นอนว่าแนวโน้มคลิก Liked Share Comment มีมากขึ้นตามมาด้วย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วควรจะมีจำนวน Subscriber 1,000 ขึ้นไป มีการคลิกยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการรับชม ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาให้เข้าถึงผู้ชมไม่ต่ำกว่า 4,000 ชั่วโมง มีรายงานว่า หาก YouTuber มีผู้ชม Content 1 ล้านคน ก็จะสามารถทำรายได้ถึง 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 170,00 บาท แต่ทั้งนี้ ก็จะนำไปพิจารณาร่วมกับคุณภาพของโฆษณาอีก หรืออัตราการคลิกโฆษณาที่โชว์ในแต่ละครั้งด้วย
ในฝั่งของ YouTube ก็จะมีระบบ วิธีการที่จะคัดเลือกโฆษณาที่มีคุณภาพเหมาะสมกับแต่ละ Content ที่ได้รับความนิยม นั้นๆ ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย สถานการณ์ ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาดของแต่ละผลิตภัณฑ์ อันเป็นโอกาสที่จะทำให้ YouTuber ได้รับอัตราค่าตอบแทน ที่เพิ่มขึ้นตามลำดับ