มหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ส่งเสริมดิจิทัลไลฟ์สไตล์สำหรับทุกคน
14 Nov 2022

ปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 ของอาลีบาบา ประจำปี 2565 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมกับผลลัพธ์ของยอด GMV ที่สอดคล้องกับผลการดำเนินงานของปีที่แล้ว แม้ท่ามกลางความท้าทายระดับมหาภาค และผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 งานนี้ ก็ทำให้เราได้เห็นเทรนด์การบริโภคที่โดดในกลุ่มสินค้าต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง กลุ่มของเล่นของสะสม และกลุ่มเครื่องประดับ

 

สำหรับ 11.11 ปีนี้ เรียกได้ว่า เต็มไปด้วยความหลากหลายและมีชีวิตชีวาที่สุด ด้วยพาเหรดสินค้าที่ยกขบวนกันมามากกว่า 290,000 แบรนด์จาก 7,000 หมวดหมู่ โดยมีผู้ค้า ทั้งแบรนด์เก่าแก่จากแดนมังกร แบรนด์ต่างประเทศ แบรนด์สตาร์จอัพของคนรุ่นใหม่ยุค 90’ บนเถาเป่า (Taobao) ตลอดจนผู้ค้าจากพื้นที่ห่างไกลครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม

 

ทางฝั่งแพลตฟอร์มการค้าข้ามพรมแดนของอาลีบาบาก็ไม่น้อยหน้า เพราะงานนี้ ทีมอลล์ โกลบอล (Tmall Global) ได้ต้อนรับผู้ค้าเกือบ 40,000 แบรนด์ ครอบคลุมกว่า 90 ประเทศ และภูมิภาค เข้าร่วมมหกรรมนี้ เพื่อส่งมอบสินค้าหลากหลายตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวจีน ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสัญชาติไทย ไปจนถึงอุปกรณ์ปิกนิคสไตล์ผู้ดีอังกฤษ โดยปีนี้เหล่าผู้ค้าจากต่างประเทศกว่า 1,009 แบรนด์ สามารถสร้างการเติบโตของยอด GMV ได้มากกว่า 100% เมื่อเทียบปีต่อปี

 

มากกว่าแค่มหกรรมช้อปปิ้ง

 

ด้วยความโดดเด่นของอาลีบาบา กรุ๊ป ที่สามารถเข้าถึงผู้ค้านับพันล้านราย และพาร์ทเนอร์ธุรกิจจากหลากหลายอุตสาหกรรม จึงทำให้บริษัทสามารถวางกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการบริโภคอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในหมู่ผู้ค้าและผู้บริโภคได้ในวงกว้าง

อย่างที่ทราบกันดีว่า มหกรรมช้อปปิ้งซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่าง 11.11 Global Shopping Festival นั้น ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการมอบรางวัลแก่นักช้อป ด้วยข้อเสนอสุดพิเศษ และประสบการณ์ช้อปปิ้งที่สร้างสรรค์จากอาลีบาบาและผู้ค้าบนแพลตฟอร์มต่างๆ ในขณะเดียวกัน ก็เป็นโอกาสที่หน่วยธุรกิจทุกส่วนของอาลีบาบาจะได้ประสานความร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรม เพื่อส่งมอบโซลูชั่นบรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ อาลีบาบายังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเข้าถึงไลฟ์สไตล์ดิจิทัล สำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการความช่วยเหลือ เช่น ผู้สูงอายุ ผ่านโครงการริเริ่มใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตลอดช่วง 11.11 ปีนี้ ดังนั้น 11.11 จึงเป็นภาพสะท้อนของความมุ่งมั่นตั้งใจของอาลีบาบา ที่จะสร้างโลกอีคอมเมิร์ซที่เป็นมิตรต่อทุกคนและสิ่งแวดล้อม

 

 

ช้อปปิ้งอย่างยั่งยืนกับ 11.11

 

สำหรับปีนี้ อาลีบาบา กรุ๊ป ยังคงมุ่งมั่นส่งเสริมให้มหกรรม 11.11 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น โดยไม่ได้จำกัดอยู่แค่เฉพาะการบริโภค ที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงการส่งเสริมสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีด้วย

 

  • ผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ : 11.11 ปีนี้ ทีมอลล์ได้มีส่วนช่วยให้ผู้บริโภคสามารถระบุผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำบนแพลตฟอร์ม เพื่อตรวจสอบผลกระทบของการซื้อที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมทางเลือกที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยมีสินค้ามากกว่า 1.63 ล้านรายการที่วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม ได้รับการติดฉลากผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปล่อยคาร์บอนต่ำ แถมยังครอบคลุมหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม เช่น เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง อาหาร และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ประหยัดพลังงาน

 

  • แคมเปญสีเขียว : ทีมอลล์ได้ร่วมมือกับผู้ค้ากว่า 40 แบรนด์จัด ‘แคมเปญสีเขียว’ เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำผ่านความคิดริเริ่มต่างๆ โดย 10 แบรนด์จากทั้งหมด 40 แบรนด์ เช่น Procter & Gamble, Haier, ThinkPad และ Yili ได้ร่วมกับทีมอลล์ จัดทำถุงช้อปปิ้งสร้างสรรค์และยั่งยืน จนออกมาเป็นผลงานกระเป๋าครอสโอเวอร์ ที่ผลิตจากขวดพลาสติก PET รีไซเคิล 6 ขวด เป็นของขวัญแจกฟรีสำหรับผู้บริโภค

 

  • แบบจำลองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ออนไลน์ : ทีมอลล์ ร่วมกับอาลีบาบา คลาวด์ เทคโนโลยีดิจิทัลและแกนหลักอัจฉริยะของอาลีบาบา กรุ๊ป ในการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มบริหารจัดการคาร์บอน Energy Expert เพื่อจัดทำแบบจำลองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ออนไลน์ คำนวณปริมาณคาร์บอน และให้การรับรองผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ค้า 40 แบรนด์ข้างต้น ตลอดจนเก็บรวบรวมข้อมูลจากผลการดำเนินงานตามแนวปฏิบัติด้านความยั่งยืน

 

  • บรรจุภัณฑ์รีไซเคิล : ด้วยความร่วมมือกับผู้ค้าหลายพันราย ไช่เหนียว (Cainiao) สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากกระบวนการจัดส่งและบรรจุภัณฑ์ได้มหาศาล ซึ่งสำหรับ 11.11นี้ ไช่เหนียวยังได้เพิ่มจำนวนตู้รับรีไซเคิลกล่องพัสดุในสถานีบริการไช่เหนียว โพสต์ (Cainiao Post) มากกว่า 130,000 แห่ง และตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สามารถรีไซเคิลกล่องพัสดุได้มากเกือบ 4 ล้านกล่อง โดยมีผู้บริโภคมากกว่า 100,000 คนต่อวัน ได้ส่งพัสดุที่บรรจุโดยกล่องรีไซเคิลจากสถานีไช่เหนียว โพสต์ ในช่วง 11.11.

 

  • แหล่งไฟฟ้าพลังงานสะอาด : ไฟฟ้ามากกว่า 32 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง ที่อาลีบาบา คลาวด์ นำมาใช้หล่อเลี้ยง 11.11 ในปีนี้ ถูกผลิตจากพลังงานหมุนเวียน เพิ่มขึ้น 30% โดยเฉลี่ยต่อวัน เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ศูนย์ข้อมูลไฮเปอร์สเกล ทั้ง 5 แห่งของอาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ทั่วประเทศจีน สามารถเพิ่มปริมาณพลังงานสะอาด ที่ใช้เพื่อรองรับ 11.11 ในปีนี้ ได้เป็นสองเท่า เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

 

ไช่เหนียวเพิ่มจำนวนตู้รับกล่องพัสดุรีไซเคิลตามสถานีไช่เหนียว โพสต์กว่า 130,000 แห่งในช่วง 11.11

 

นอกจากนี้ ในภาพรวมขององค์กร อาลีบาบา กรุ๊ป ได้ตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (สำหรับ สโคป 1 และสโคป 2) ภายในปี 2573 และล่าสุด ยังประกาศเป้าหมาย สโคป 3+ ( SCOPE3+) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่มีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1.5 กิกะตันภายในปี 2578 

ทั้งนี้ แดเนียล จาง ประธานและซีอีโอของ อาลีบาบา กรุ๊ป ได้กล่าวว่า

“เรามุ่งมั่นที่จะเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก ที่สร้างสรรค์ในสังคม พร้อมกำหนดกลยุทธ์ ESG ในภารกิจของการเป็นบริษัทที่ดี ที่จะดำเนินกิจการให้ได้ถึง 102 ปี และเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับการพัฒนาในอนาคตของอาลีบาบา ด้วยการใช้ประโยชน์จากความเป็นผู้นำที่โดดเด่นของเราในฐานะผู้ดำเนินการแพลตฟอร์ม เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค ผู้ค้า และพันธมิตร ทั้งในประเทศจีน และทั่วโลก ด้วย สโคป 3+ ซึ่งเป็นพันธกิจใหม่ของเราในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน 1.5 กิกะตันภายในปี 2578”

 

11.11 สำหรับทุกคน

 

มหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 ไม่ได้ส่งมอบความสนุกให้กับเฉพาะคนรุ่นใหม่เท่านั้น หากแต่ประชากรอาวุโส หรือ Silver Generation ก็สามารถร่วมสนุกไปกับการช้อปปิ้งได้เช่นกัน ประเด็นนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญของอาลีบาบา ที่ต้องการส่งเสริมชุมชนแห่งการมีส่วนร่วม ปีนี้ อาลีบาบา กรุ๊ป จึงได้อัพเกรดฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้บริโภครุ่นอาวุโสสามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นหลักๆ ของบริษัทได้ครอบคลุมทุกด้าน ตั้งแต่การช้อปปิ้งออนไลน์ไปจนถึงแอพนำทาง ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งานให้แก่ผู้บริโภคสูงอายุ และทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์ดิจิทัลได้ง่ายขึ้น ในทำนองเดียวกัน อาลีบาบาก็ยังไม่ทอดทิ้งผู้บริโภคที่มีศักยภาพต่ำ อย่างเช่นกลุ่มชาวนา ซึ่งมองว่าการเข้าถึงอีคอมเมิร์ซนั้นยังไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

 

เถาเป่าได้อัพเกรด Senior mode ในแอปบนมือถือ เพื่อรองรับ 11.11 นี้

 

11.11 ปีนี้ อาลีบาบาจึงมาพร้อมกับโครงการริเริ่มมากมาย ซึ่งแสดงออกถึงความใส่ใจต่อกลุ่มชุมชนที่มีศักยภาพต่ำกว่า:

 

ตั้งแต่ก่อนเริ่มมหกรรม 11.11 เถาเป่า ได้อัพเกรดฟีเจอร์ใน ‘Senior Mode’ หรือ โหมดผู้สูงอายุ เพิ่มเติมจากเมื่อปีก่อน ที่ทางแอปได้เพิ่มฟีเจอร์ขยายขนาดข้อความและไอคอนโหมดการนำทางที่เข้าใจง่ายขึ้น และเทคโนโลยีสั่งการด้วยเสียง โดยการอัพเกรด Senior mode ครั้งล่าสุดนี้ ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าที่คอยให้การดูแลผู้สูงอายุได้สะดวกขึ้น พร้อมเพิ่มฟังก์ชั่นการซื้อสินค้าประเภทของชำและกลุ่มยาและเวชภัณฑ์เข้าไป อีกทั้งยังมีบริการให้คำปรึกษาโดยเภสัชกร ฟรี ด้วย

 

ฝั่งทีมอลล์ ปีนี้ ได้ร่วมกับสมาคมที่เกี่ยวกับการศึกษาและการดูแลผู้สูงอายุของจีน และผู้ประกอบการอีก 20 แบรนด์ จัดทำโครงการ ‘Yellow Handrail’ หรือ ‘โครงการราวจับสีเหลือง’ ที่ได้ติดตั้งราวจับภาย ในบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุในระหว่างเดินเหิน โดยนับตั้งแต่เริ่มโครงการ บริษัทได้ดำเนินการติดตั้งราวจับในบ้านไปแล้วทั้งสิ้น 45,000 หลังคาเรือน ครอบคลุม 226 เมือง และไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ขณะเดียวกัน ทีมอลล์ โกลบอล แพลตฟอร์มลูกของทีมอลล์ที่เน้นนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ก็ได้ร่วมมือกับ 19 ผู้ประกอบการด้านเฮลธ์แคร์ ในการจัดทำคู่มือรายละเอียดผลิตภัณฑ์ทั้งแบบกระดาษและแบบดิจิทัล ที่ได้แปลคำอธิบายรายละเอียดภาษาต่างประเทศให้เป็นภาษาจีน เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถอ่านทำความเข้าใจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

 

“One More Agricultural Product” แคมเปญใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในช่วง 11.11 ปีนี้ เพื่อกระตุ้นให้ช่องไลฟ์สตรีมต่างๆ บน เถาเป่า ไลฟ์ (Taobao Live) แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของอาลีบาบา นำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอย่างน้อย 1 รายการในระหว่างการไลฟ์แต่ละเซสชั่นของตน งานนี้ มีเซสชั่นไลฟ์สตรีมนับหมื่นครั้งบนแพลตฟอร์ม นำเสนอผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นจากเกษตรกร และเปิดโอกาสให้พวกเขาได้เข้าถึงฐานลูกค้ารายใหม่ โดยนับตั้งแต่มหกรรม 11.11 ได้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม จนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน มีผู้ใช้ 16.64 ล้านคน ซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจำนวน 35.49 ล้านรายการบน Taobao Live

 

แคมเปญใหม่ของ 11.11 ปีนี้ กระตุ้นให้ช่องไลฟ์สตรีมมิ่งต่างๆ เสนอขายสิ้นค้าจากภาคการเกษตร

 

 

[อ่าน 3,095]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรู คอร์ปอเรชั่น นำทีมผู้บริหารบุกเซอร์ไพรส์ลูกค้า ร่วม “อัพสัญญาณความสุข อิ่มฟรีรับปีใหม่ @ บาร์บีคิวพลาซ่า”
HONOR เปิดตัวศูนย์บริการแห่งแรกในไทย ‘HONOR Authorized Service Center’

OAC ร่วมชี้การปรับตัวท่องเที่ยวปี 2026 ที่ AI กำลังปฏิวัติและมีส่วนตัดสินใจนักเดินทาง
“กิฟฟารีน” เขย่าตลาดขายตรงส่งท้ายปี 68 คว้า “Superbrands Award 2025” ต่อเนื่อง 15 ปี
ไอคอนคราฟต์ ชวนส่งความสุขผ่าน “A Gift from Thai Craft” เซ็ตของขวัญเปี่ยมคุณค่าจากภูมิปัญญาไทยทั่วประเทศ
ทีทีบี จับมือ ศุภาลัย ติดอาวุธความรู้ด้านการเงิน-ภาษี ปลดล็อคภาระ “เดอะแบก” ให้เบาขึ้น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved