ไขรหัสลับความสำเร็จ “บ้านมะขาม” SME DNA ต้นแบบเซเว่นฯ ชู “นวัตกรรม-ดีไซน์” ปั้นแบรนด์สินค้าไทย คว้าใจต่างชาติ
01 Dec 2022

บ้านมะขาม ถือเป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการที่เริ่มต้นจากศูนย์ และเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นต้นแบบ “SME DNA” ของ เซเว่น อีเลฟเว่น ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจจึงเดินหน้าพัฒนาต่อยอดผลิตผลท้องถิ่นอย่างมะขามหวาน .เพชรบูรณ์" อย่างไม่หยุดยั้ง ส่งผลให้วันนี้ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์บ้านมะขามที่ผลิตโดย บริษัท สวนผึ้งหวาน จำกัด เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ และก้าวสู่แบรนด์สินค้าระดับโลก ที่ปัจจุบันมีวางจำหน่ายกว่า 10 ประเทศทั่วโลก 

 

 

เต้น-ธนนท์ โฆวงศ์ประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สวนผึ้งหวาน จำกัด ทายาทรุ่นที่ 2 เล่าให้ฟังถึงเส้นทางความสำเร็จในการสร้างแบรนด์และการทำตลาดต่างประเทศว่า ย้อนกลับไปเมื่อกว่า 20 ปีที่ผ่านมา สินค้าหลักมีเพียงมะขามคลุกเสวยซึ่งเป็นมะขามคลุกแบบไร้เมล็ด สูตรดั้งเดิมของเพชรบูรณ์เท่านั้น ช่องทางการขายคือ ขายส่งตลาดนัดดังๆในกรุงเทพฯ และร้านขนมมีชื่อต่างๆ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ขายได้วันละหลายร้อยกิโล แต่ก็เหนื่อยมากเพราะต้องวิ่งหลายที่ 

 

กระทั่งในปี 2544 ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นและมีจำนวนสาขามากถึงกว่า 1,000 สาขา คุณพ่อเลยมองว่าอยากจะนำสินค้าเข้ามาขายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น บ้าง เพราะจะทำให้เราขายได้ทั่วประเทศ โดยที่เราไม่ต้องเหนื่อยวิ่งส่งเอง ไม่ต้องมีหน้าร้าน 

 

การขายส่งแบบดั้งเดิมทำให้เราได้เงินก็จริง แต่ไม่มีความยั่งยืน เพราะพอขายส่ง ร้านจะไม่ให้ติดแบรนด์ หรือแม้กระทั่งเบอร์โทร แต่เราอยากมีแบรนด์ อยากสร้างแบรนด์ การขายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดน่าจะตอบโจทย์ของเราได้ดีที่สุด จึงตัดสินใจเข้าไปเสนอขายที่เซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งทางเซเว่น อีเลฟเว่น ก็ได้ให้โอกาสและให้คำปรึกษาที่ดีมากในทุกขั้นตอนการทำงานและกระบวนการผลิต โดยจำหน่ายในช่วงแรกเพียงแค่ 3 รายการ จำนวน 1,000 ชิ้นต่อวันเท่านั้น ปัจจุบันมี 40 รายการ 4 แบรนด์ ได้แก่ บ้านมะขาม, เลิฟ ฟาร์ม (LOVE FARM), พัตโตะ (Patto) และน้องใหม่ล่าสุด ปองดอง โดยแต่ละ แบรนด์ก็มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคนละกลุ่ม โดยสินค้าชูโรงสำคัญก็ยังคงเป็น มะขามคลุกเสวย และอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญไม่แพ้กันคือ มะขามแกะเปลือกแกะเมล็ด ที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ของบริษัทจนถึงปัจจุบัน

 

นวัตกรรม-ดีไซน์จุดขายบ้านมะขาม

เต้น-ธนนท์ กล่าวว่า นอกเหนือจากเรื่องคุณภาพของวัตถุดิบที่คัดสรรมาเป็นอย่างดีก่อนบรรจุลงผลิตภัณฑ์ สิ่งที่ไม่อาจละเลยได้คือเรื่องการรักษาคุณภาพของสินค้าให้คงอยู่ เสมือนเพิ่งแกะออกจากฝัก ปัญหาของมะขามมีอยู่ 2 เรื่องหลักๆ คือ 1.เกิดมอดได้ง่าย 2.เมื่อโดนอากาศจะมีสีหมองคล้ำ ทำให้ไม่น่ารับประทาน เราจึงคิดค้นวิธีการแก้ปัญหาได้ออกมาเป็น เครื่องกำจัดมอดมะขามด้วยคลื่นความถี่วิทยุ ถือเป็นนวัตกรรมการกำจัดมอดในมะขาม 100% รายแรกของประเทศ ขณะที่ปัญหาเรื่องสีหมองคล้ำของมะขามนั้น แก้ไขโดยการดีไซน์แพ็กเกจจิ้งไม่ให้มีอากาศเข้าเข้าสู่ตัวสินค้าได้ง่ายด้วยการใช้กระป๋องฝาฟอยล์ช่วยยืดระยะเวลาการเข้าของอากาศได้อีก 2-3 เดือน จากเดิม 4-5 เดือน เป็น 6-9 เดือน 

 

นอกจากเรื่องนวัตกรรมแล้ว เรื่องงานดีไซน์แพ็กเกจจิ้งก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะคือด่านแรกในการทำให้สินค้าได้รับความสนใจจากผู้บริโภค ดีไซน์ต้องโดดเด่น พรีเซนต์ตัวเองได้ มีคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจน เล่าเรื่องได้ในระดับหนึ่ง การที่สินค้ามีคาแร็กเตอร์และเรื่องราวช่วยให้ทำการตลาดได้ง่ายขึ้น สร้างการจดจำให้ผู้บริโภค ทำให้ง่ายต่อการต่อยอดสู่สินค้าใหม่ๆ ในอนาคต

 

 

อยาก Go Inter ไม่ยาก แค่เข้าใจ 

เมื่อตลาดในประเทศแข็งแรงบ้านมะขามจึงต้องมองหาโอกาสเติบโตในตลาดต่างประเทศ เต้น-ธนนท์ เล่าให้ฟังว่า การทำตลาดต่างประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเข้าใจวัฒนธรรมการบริโภคของแต่ละประเทศให้ลึกซึ้ง เพื่อจะปรับปรุงสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด

 

เราเริ่มทำตลาดต่างประเทศเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ช่วงแรกผู้บริโภคไม่รู้จักมะขาม เราต้องสร้างความรู้ ความเข้าใจ รวมทั้งศึกษาเรื่องของกฎหมายให้เข้าใจ เรียกว่าเริ่มจากศูนย์เลย เราใช้กลยุทธ์นำสินค้าที่เค้ารู้จักอย่างกล้วยเข้ามาเป็นส่วนประกอบ โดยเอามะขามเป็นตัวสอดไส้ ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก โดยเฉพาะญี่ปุ่น ปัจจุบันเราส่งออกกว่า 10 ประเทศทั่วโลก อาทิ จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกง เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อังกฤษ และออสเตรเลีย ในรูปแบบแปรรูป น้ำมะขามเปียกส่งออกตะวันออกกลาง แต่ละประเทศจะส่งออกสินค้าต่างกัน ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการบริโภคของแต่ละประเทศ สำหรับสินค้าขายดีได้แก่ กล้วยไส้มะขาม มะขามอบแห้ง น้ำมะขามเปียก”    

 

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนยอดขายจากต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 10% ของยอดขายรวม ที่เหลือ 90% เป็นยอดขายภายในประเทศ และยอดขายภายในประเทศกว่า 50% (ประมาณ 100 ล้านบาท) มาจากเซเว่น อีเลฟเว่น ทั้งนี้คาดว่าในปี 2565 ยอดขายรวมของทั้งบริษัทจะอยู่ที่ประมาณ 250 ล้านบาท สำหรับในปี 2566 บริษัทตั้งเป้าเติบโตที่ประมาณ 20%

 

ส่งมอบโอกาสสู่เกษตรกร-ชุมชน ปีละกว่า 100 ล้าน

เต้น-ธนนท์ กล่าวเสริมว่า การที่บริษัทก้าวมาถึงจุดนี้ได้ก็เพราะได้รับโอกาสจากทาง เซเว่น อีเลฟเว่น เราจึงส่งมอบโอกาสนี้ต่อไปยังเกษตรกรและชุมชน โดยการรับซื้อมะขามจากเกษตรกรประมาณ 2,000 ตันต่อปี ตลอดจนสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในชุมชนโดยรอบพื้นที่ .เพชรบูรณ์ คิดเป็นรายได้กลับคืนสู่เกษตรและชุมชนกว่า 100 ล้านบาทต่อปี

 

 

เรื่องราวความสำเร็จของบ้านมะขามผ่านการสั่งสมและบ่มเพาะประสบการณ์มาเป็นอย่างดี จนได้มาเป็น 7-Eleven SME DNA ที่มีจุดเด่นของ DNA ทั้ง 5 ข้อ ตั้งแต่ นักคิด - มีไอเดียในการผลิตสินค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ นักพัฒนา -นำความคิดมาพัฒนาต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ นักสู้ -ไม่ย่อท้อแม้เจอปัญหา/อุปสรรค นักแก้ปัญหา-เจอปัญหาก็พร้อมที่จะหาทางแก้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย  และ นักสร้าง - สร้างสัมพันธ์ที่ดีพร้อมส่งต่อความยั่งยืนกลับสู่ชุมชน ไม่มุ่งหวังแต่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว

[อ่าน 1,398]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AIS - OR - KTB ผนึกกำลังเดินหน้าธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) ปูทางสู่เศรษฐกิจดิจิทัลไทย
BAM คว้ารางวัล ESG100 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 สะท้อนความมุ่งมั่นสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน
ADAM Elements แกดจิตไอทีที่ออกแบบมาเพื่อชีวิตยุคดิจิทัล
เอไอเอส เดินเกมใหญ่! ปั้น AIS PLAY ศูนย์รวมคอนเทนต์อันดับ 1 พรีเมียร์ลีกครบฤดูกาล-ไทยลีกดูฟรี
PTG ติดอันดับ Fortune Southeast Asia 500 ต่อเนื่องปีที่ 2 ขยับขึ้นอันดับ 48 สะท้อนการเติบโตยั่งยืน
EGCO Group ปิดดีลเข้าลงทุน 49% โรงไฟฟ้า “Downeast Wind” ในสหรัฐอเมริกา
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved