อลิอันซ์ อยุธยา เปิดกลยุทธ์บริหารบุคคล ยึดพนักงานเป็นศูนย์กลาง เน้นการมีส่วนร่วม
11 Jan 2023

อลิอันซ์ อยุธยา เปิดกลยุทธ์การบริหารงานทรัพยากรบุคคลของตนเอง ด้วยการยึดพนักงานเป็นศูนย์กลาง ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับรากฐานของการทำงานของ อลิอันซ์ ทั่วโลก นั่นคือ การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง (True Customer Centricity) มุ่งสร้างความยืดหยุ่นในการทำงานด้วยเครื่องมือเทคโนโลยี เน้นการมีส่วนร่วมของพนักงาน ควบคู่ไปกับการสร้างสมดุลให้ชีวิต เดินหน้าสู่การเป็นองค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย

 

พนักงาน คือ ศูนย์กลาง

 

 

จันทนา ชินวรรโณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานทรัพยากรบุคคล บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ผู้บริหารที่เข้ามาร่วมงานกับองค์กรนี้เป็นปีที่ 5 กล่าวถึงกลยุทธ์การบริหารงานทรัพยากรบุคคลขององค์กร ว่า

“สำหรับสายงานบริหารบุคคล ลูกค้าภายในของเราก็คือ พนักงาน ซึ่งเราดูแลโดยใช้หลักการเดียวกันกับองค์กร นั่นคือ การยึดพนักงานเป็นศูนย์กลาง และดูแลพนักงานแบบเอาใจเขามาใส่ใจเรา เพื่อทำความเข้าใจและสามารถตอบสนองความต้องการของพนักงานได้ โดยเราจะเน้นให้พนักงานมีส่วนร่วม รับฟังความคิดเห็น เพื่อนำมาออกแบบเป็นนโยบายหรือกิจกรรมที่ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่ ทำให้พนักงานมีความสุข ซึ่งไม่เพียงสร้างความสุขให้กับพนักงานของเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อลูกค้าเพราะวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการมีส่วนร่วมเช่นนี้ จะเอื้อให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ตอบโจทย์ลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต เรามุ่งพัฒนาการบริหารทรัพยกรบุคคลต่อไป เพื่อให้ อลิอันซ์ อยุธยา เป็นองค์กรที่พนักงานทำงานอย่างมีความสุขและเป็นหนึ่งในองค์กรอันดับต้นที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย”  

 

คะแนน Allianz Engagement Survey ลิ่ว

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากมาตรวัดที่สะท้อนถึงความสามารถในการดูแลพนักงานขององค์กรจากคะแนนความผูกพัน ซึ่งมาจากการทำสำรวจที่เรียกว่า Allianz Engagement Survey (AES) ซึ่งใช้ในบริษัทภายใต้กลุ่มอลิอันซ์กว่า 70 ประเทศทั่วโลก

สำหรับประเทศไทย แม้ 2 ปีที่ผ่านมาจะต้องเผชิญกับความท้าทายจากวิกฤติโควิด-19 แต่ อลิอันซ์ อยุธยา ก็ยังคงรักษาคะแนนได้อย่างดีเยี่ยมในทุกๆ แกน ได้แก่

  • IMIX (Inclusive Meritocracy Index) โอกาสความก้าวหน้าในสายงานที่มีมาตรฐาน คำนึงถึงผลการทำงานโดยไม่เลือกปฏิบัติ โดยได้คะแนนสูงถึง 91% (สูงกว่ามาตรฐานกลุ่มอลิอันซ์ 12 pp)
  • EEI (Employee Engagement Index) ความผูกพันระหว่างพนักงานที่มีต่อองค์กร โดยได้คะแนนสูงที่ 88% (สูงกว่ามาตรฐานกลุ่มอลิอันซ์ 12 pp)
  • WWI (Work Well Index) ความสมดุลของชีวิต มีเวลาเพียงพอให้กับงานและชีวิตส่วนตัวอย่างเหมาะสม คำนึงถึงสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยได้คะแนนสูงถึง 86% (สูงกว่ามาตรฐานกลุ่มอลิอันซ์ 15 pp)

 

 

ปรับตัวสู่การทำงานยุคใหม่ให้ ‘ว้าว’

เมื่อโควิด-19 ได้ถูกประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นแล้วนั้นก็ถือเป็นความจำเป็นที่หลายองค์กรจะต้องหันกลับมาทบทวนการดูแลพนักงานทั้งการใช้เทคโนโลยี ความยืดหยุ่นในการทำงานทั้งสถานที่และเวลา หรือแม้แต่ทักษะและวิธีการพัฒนาบุคลากรที่เหมาะสม เพื่อรักษาประสิทธิภาพในการทำงาน รวมทั้งความผูกพันในองค์กรให้ยังคงอยู่

 

สำหรับบริษัทในกลุ่มอลิอันซ์ รวมถึง อลิอันซ์ อยุธยา ก็เช่นกัน จันทนากล่าวว่า

“เราพยายามให้พนักงานช่วยกันออกแบบออฟฟิศ เนื่องจากออฟฟิศเสมือนเป็นบ้านหลังที่สอง ดังนั้น การออกแบบเพื่อมิให้ออฟฟิศมีสภาพที่จำเจ จึงมีความสำคัญและเราได้เตรียมการเปลี่ยนผ่านสู่การทำงานในยุคใหม่พร้อมกันทั่วโลกภายใต้หลักการ WOW-New Ways of Working ซึ่งได้เริ่มนำมาใช้จริงตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ที่สำคัญ ทำให้เรามีพื้นที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมีที่นั่งครบตามจำนวนคน ทั้งที่พนักงานไม่ได้เข้ามาทำงานทุกวัน เนื่องจากขณะนี้เราก็ยัง Work From Home กันอยู่ เช่น

  • จัดพื้นที่นั่งทำงานแบบชิลล์ๆ ถือเป็น Flexi Work Arrangement เพราะได้ปรับพื้นที่ออฟฟิศให้เป็นลักษณะ Flexi Seat สอดคล้องกับพฤติกรรมการทำงานในปัจจุบัน ซึ่งพนักงานสามารถ Work from Anywhere ได้ เน้นใช้พื้นที่ส่วนกลางเพื่อสร้าง Team Collaboration (ความร่วมมือกันของททีม) ที่จะนำไปสู่ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ต่างๆ  การสร้างจิตสำนึกที่ดี ด้านความยั่งยืนให้กับโลก ด้วยการมีจุดแยกขยะ การรีไซเคิลอย่างจริงจัง

 

 

  • การพัฒนาตนเองที่ออกแบบได้เอง เพื่อให้การเรียนรู้ที่อลิอันซ์ อยุธยา เกิดขึ้นได้ Anytime Anywhere Any Device โดยพนักงานสามารถเข้าไปเลือกหัวข้อฝึกอบรมและพัฒนาทักษะ ความสามารถที่พนักงานสนใจได้เองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รวบรวมคลาส (Class) จากผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อวิชาต่างๆ มากมาย รวมทั้งกิจกรรมที่บริษัทจัดสรรให้ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมให้สามารถรวมกลุ่มกันเองได้ เช่น โครงการ Design Your Own Play, กิจกรรมกลุ่มย่อย หรือคลาสระหว่างพนักงานที่มีความสนใจเหมือนกัน

 

 

  • ชีวิตการทำงานในสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศ ‘ว้าวๆ’ เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมการทำงานที่ดีให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างยืดหยุ่น และผ่อนคลาย พร้อมสวัสดิการ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ สันทนาการ เพื่อให้พนักงานสร้างสมดุลระหว่างการทำงานและเรื่องส่วนตัวได้อย่างเต็มศักยภาพ  ควบคู่กับการออกแบบพื้นที่การใช้สอย รวมทั้งเทคโนโลยีให้เอื้อต่อการทำงาน เช่น ห้องประชุมที่ทันสมัย โซนนั่งทำงานแบบส่วนตัว (Focus Zone) นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเปิดโอกาสให้พนักงานเลือกโต๊ะเก้าอี้ของตนเอง มีร้านกาแฟให้นั่งผ่อนคลาย พร้อมด้วยคลินิกดูแลสุขภาพพนักงาน รวมทั้งสายด่วนจิตแพทย์ที่คอยให้คำปรึกษาในด้านความเครียดต่างๆ

 

 

รางวัลแห่งความภูมิใจ

ที่ผ่านมา อลิอันซ์ อยุธยา ได้รับรางวัลด้านองค์กรและการบริหารทรัพยากรบุคคลมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการคว้ารางวัลสุดยอดองค์กรที่คนอยากร่วมงานด้วยมากที่สุดในเอเชีย  HR Asia Best Companies to Work for in Asia 2022 จาก HR Asia ถึงสองปีซ้อน และล่าสุด บริษัทฯได้รับรางวัลสำนักงานที่มีการปรับปรุงได้ทันสมัยและสวยงามที่สุด จาก Archello สื่อด้านสถาปัตยกรรมชื่อดัง ประเทศเนเธอร์แลนด์ ด้วยโจทย์การออกแบบเพื่อสร้างพื้นที่ทำงานสำหรับโลกยุคใหม่ที่ปรับเปลี่ยนง่าย ยืดหยุ่น ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับทุกคน

 

[อ่าน 966]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เก่งกาจ ทัฬหสายทอง กับมุมมองอนาคตของวงการทีวีสตรีมมิ่ง
'ดิ เออร์เบิน ออฟฟิศ' พร้อมให้บริการย่านอโศก ณ อาคารควอนท์
จบปัญหาเดินแล้วเจ็บเท้า! adidas ส่งไลน์อัพรองเท้าใหม่ เอาใจคนชอบเดิน
Asphere Innovations (AS) เผยผลประกอบการไตรมาส 1/2567
แรบบิท แคช เปิดแคมเปญ “Rabbit Cash Sustainability หัวใจแห่งความยั่งยืน...เริ่มที่คุณ” ปล่อยสินเชื่อสวัสดิการ
อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จับมือ BDMS เปิดตัวผลิตภัณฑ์สุขภาพ Exclusive Care @BDMS
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved