อลิอันซ์ อยุธยา เปิดกลยุทธ์การบริหารงานทรัพยากรบุคคลของตนเอง ด้วยการยึดพนักงานเป็นศูนย์กลาง ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับรากฐานของการทำงานของ อลิอันซ์ ทั่วโลก นั่นคือ การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง (True Customer Centricity) มุ่งสร้างความยืดหยุ่นในการทำงานด้วยเครื่องมือเทคโนโลยี เน้นการมีส่วนร่วมของพนักงาน ควบคู่ไปกับการสร้างสมดุลให้ชีวิต เดินหน้าสู่การเป็นองค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย
พนักงาน คือ ศูนย์กลาง
จันทนา ชินวรรโณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานทรัพยากรบุคคล บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ผู้บริหารที่เข้ามาร่วมงานกับองค์กรนี้เป็นปีที่ 5 กล่าวถึงกลยุทธ์การบริหารงานทรัพยากรบุคคลขององค์กร ว่า
“สำหรับสายงานบริหารบุคคล ลูกค้าภายในของเราก็คือ พนักงาน ซึ่งเราดูแลโดยใช้หลักการเดียวกันกับองค์กร นั่นคือ การยึดพนักงานเป็นศูนย์กลาง และดูแลพนักงานแบบเอาใจเขามาใส่ใจเรา เพื่อทำความเข้าใจและสามารถตอบสนองความต้องการของพนักงานได้ โดยเราจะเน้นให้พนักงานมีส่วนร่วม รับฟังความคิดเห็น เพื่อนำมาออกแบบเป็นนโยบายหรือกิจกรรมที่ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่ ทำให้พนักงานมีความสุข ซึ่งไม่เพียงสร้างความสุขให้กับพนักงานของเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อลูกค้าเพราะวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการมีส่วนร่วมเช่นนี้ จะเอื้อให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ตอบโจทย์ลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต เรามุ่งพัฒนาการบริหารทรัพยกรบุคคลต่อไป เพื่อให้ อลิอันซ์ อยุธยา เป็นองค์กรที่พนักงานทำงานอย่างมีความสุขและเป็นหนึ่งในองค์กรอันดับต้นที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย”
คะแนน Allianz Engagement Survey ลิ่ว
ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากมาตรวัดที่สะท้อนถึงความสามารถในการดูแลพนักงานขององค์กรจากคะแนนความผูกพัน ซึ่งมาจากการทำสำรวจที่เรียกว่า Allianz Engagement Survey (AES) ซึ่งใช้ในบริษัทภายใต้กลุ่มอลิอันซ์กว่า 70 ประเทศทั่วโลก
สำหรับประเทศไทย แม้ 2 ปีที่ผ่านมาจะต้องเผชิญกับความท้าทายจากวิกฤติโควิด-19 แต่ อลิอันซ์ อยุธยา ก็ยังคงรักษาคะแนนได้อย่างดีเยี่ยมในทุกๆ แกน ได้แก่
ปรับตัวสู่การทำงานยุคใหม่ให้ ‘ว้าว’
เมื่อโควิด-19 ได้ถูกประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นแล้วนั้นก็ถือเป็นความจำเป็นที่หลายองค์กรจะต้องหันกลับมาทบทวนการดูแลพนักงานทั้งการใช้เทคโนโลยี ความยืดหยุ่นในการทำงานทั้งสถานที่และเวลา หรือแม้แต่ทักษะและวิธีการพัฒนาบุคลากรที่เหมาะสม เพื่อรักษาประสิทธิภาพในการทำงาน รวมทั้งความผูกพันในองค์กรให้ยังคงอยู่
สำหรับบริษัทในกลุ่มอลิอันซ์ รวมถึง อลิอันซ์ อยุธยา ก็เช่นกัน จันทนากล่าวว่า
“เราพยายามให้พนักงานช่วยกันออกแบบออฟฟิศ เนื่องจากออฟฟิศเสมือนเป็นบ้านหลังที่สอง ดังนั้น การออกแบบเพื่อมิให้ออฟฟิศมีสภาพที่จำเจ จึงมีความสำคัญและเราได้เตรียมการเปลี่ยนผ่านสู่การทำงานในยุคใหม่พร้อมกันทั่วโลกภายใต้หลักการ WOW-New Ways of Working ซึ่งได้เริ่มนำมาใช้จริงตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ที่สำคัญ ทำให้เรามีพื้นที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมีที่นั่งครบตามจำนวนคน ทั้งที่พนักงานไม่ได้เข้ามาทำงานทุกวัน เนื่องจากขณะนี้เราก็ยัง Work From Home กันอยู่ เช่น
รางวัลแห่งความภูมิใจ
ที่ผ่านมา อลิอันซ์ อยุธยา ได้รับรางวัลด้านองค์กรและการบริหารทรัพยากรบุคคลมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการคว้ารางวัลสุดยอดองค์กรที่คนอยากร่วมงานด้วยมากที่สุดในเอเชีย HR Asia Best Companies to Work for in Asia 2022 จาก HR Asia ถึงสองปีซ้อน และล่าสุด บริษัทฯได้รับรางวัลสำนักงานที่มีการปรับปรุงได้ทันสมัยและสวยงามที่สุด จาก Archello สื่อด้านสถาปัตยกรรมชื่อดัง ประเทศเนเธอร์แลนด์ ด้วยโจทย์การออกแบบเพื่อสร้างพื้นที่ทำงานสำหรับโลกยุคใหม่ที่ปรับเปลี่ยนง่าย ยืดหยุ่น ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับทุกคน