ซัคเซสมอร์ (SCM) กางแผนยุทธศาสตร์ครบรอบ 10 ปี จัดหนักทุกมิติ ด้วย 4 กลยุทธ์มุ่งเป้าสู่การเป็น Hero Brand เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตสร้างความมั่นคง มั่งคั่งให้กับผู้คน และสังคม พร้อมเดินเครื่องรุกสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร ภายใต้แบรนด์ Growing More กับจัดโปรแกรมการแข่งขัน ‘Super Growth โตเร็ว โตไว รายได้เพิ่ม กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ เพื่อการเกษตร Growing More’ ภายในระยะเวลา 3 เดือน เพื่อค้นหาสุดยอดทีมนักขายและนักขยายที่เติบโตสูงสุด เชื่อช่วยดันยอดขายได้ราว 200 ล้านบาท เผยส่งแผนมุ่งสร้าง SCM ให้เป็นแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตผู้คน และยกระดับชีวิตผู้คนในสังคมให้มีความสุขในทุกช่วงชีวิต
ความมุ่งมั่นของ SCM
นายแพทย์ สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ (SCM) กล่าวถึง ภาพรวมของ SCM ตลอดการดำเนินธุรกิจเป็นระยะเวลา 10 ปีว่า
“ซัคเซสมอร์ ดำเนินธุรกิจผลิต และจำหน่ายสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปโภคและบริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศในรูปแบบธุรกิจเครือข่าย (Network Marketing) เพื่อเข้าไปมีส่วนเติมเต็มชีวิตประจำวันของผู้บริโภค และยังคงเดินหน้ายกระดับสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามปณิธานองค์กร Inspiration for Your Being โดยที่ SCM ยังคงคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และเจาะกลุ่มผู้บริโภคให้หลากหลายมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้สูงอายุ (Silver Generation) และกลุ่มอายุ 25-35 ปี
อย่างไรก็ตาม จากการที่ปัจจัยภายนอกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อีกทั้งมีปัจจัยทางด้านภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จากอัตราเงินเฟ้อในปีที่ผ่านมาที่ส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินงานทางธุรกิจสูงขึ้นด้วย และส่งผลต่อเนื่องทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้น กำลังซื้อในตลาดอ่อนแอลง จึงทำให้พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ดังนั้น SCM จึงตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อหาแนวทางพร้อมปรับช่องทางด้วยการทำกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นกลุ่มผู้บริโภครายใหม่ที่ใส่ใจรักษ์สุขภาพ กลุ่มลูกค้าเกษตรกรที่ต้องการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงได้จัดกิจกรรมทางการตลาด ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภครับรู้ถึงแบรนด์มากขึ้น”
ทั้งนี้ ปัจจุบัน SCM มีสินค้า 6 แบรนด์หลักด้วยกัน คือ
คลี่แผนยุทธศาสตร์ SCM
สำหรับยุทธศาสตร์การบุกตลาดปี 2566 นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ (SCM) ได้กล่าวถึง 4 กลยุทธ์ ว่า
สำหรับยุทธศาสตร์ปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ก้าวสู่ ปีที่ 11 SCM ตั้งเป้าผงาดขึ้นแท่น Top of Mind เนื่องจากด้วยผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดย SCM ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ในอัตรา 20% ผ่านการขับเคลื่อนด้วย 4 กลยุทธ์หลัก คือ Member Extension – Hero Branding – Standard Leveraging – Customer Experiencing”
1. Member Extension - ขยายฐานสมาชิก วางเป้าขยายฐานสมาชิกในประเทศไทย ในรูปสมการ XYZ นั่นคือ
X = การเพิ่มฐาน Member ให้มีปริมาณที่เพิ่มขึ้น
Y = คุณภาพของสมาชิกต้อง Active มากขึ้นต่อเดือน
Z = ยอด Ordered Size ที่สมาชิกแต่ละคนซื้อต้องมียอดเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ การขยายฐานสมาชิกนี้ SCM มุ่งเน้นเจาะตลาดพื้นที่ที่มีกำลังซื้ออย่างภาคอีสานและภาคกลาง จากฐานสมาชิกปัจจุบันที่มีอยู่ 1.8 แสนราย ให้เป็น 2 แสนราย โดยฐานสมาชิกปัจจุบันเป็นสมาชิกที่แอคทีฟประมาณ 12-15% ซึ่งถือว่าสูงกว่าอัตราเฉลี่ยในอุตสาหกรรมธุรกิจเครือข่ายที่จะมีสมาชิกแอคทีฟประมาณ 8-10% เท่านั้น
2. Hero Branding – ‘’ ด้วยการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับ พร้อมทั้งยกระดับพลังแบรนด์องค์กรและสินค้าให้สามารถขยายกลุ่มเป้าหมายและสร้างแบรนด์เลิฟเวอร์ ด้วยการสร้าง Hero Brand เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนและสังคม
3. Standard Leveraging - ยกระดับมาตรฐานระบบงานและคน การสร้างต้นแบบนักธุรกิจซัคเซสมอร์ที่ประสบความสำเร็จ ด้วยการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพื่อถ่ายทอดทั้งองค์ความรู้ ทักษะ วินัยเพื่อสร้าง ‘ฮีโร่’ คนต่อไป โดยตั้งเป้าพัฒนาทีมประจำภูมิภาคให้ได้ 10-15 ทีม เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์และคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ไปยังผู้บริโภคให้มากขึ้น
4. Customer Experiencing - สร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า การบริหารจัดการประสบการณ์แบรนด์ที่ดีต่อลูกค้า (Customer Experience: CX) เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำและ Brand Loyalty (ความภักดีที่มีต่อแบรนด์) ทั้งช่องทางออนไลน์ ออฟไลน์ เพื่อทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อ ซึ่งจะเป็นโอกาสของการทำตลาดแบบ Word of Mouth (WOM)
Growing More: SCM Product Flagship
เมื่อมองในกลุ่มผลิตภัณฑ์ในปีนี้ SCM ส่งผลิตภัณฑ์เรือธงในหมวดผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร แบรนด์ Growing More ที่มีบริษัทเป็นผู้นำตลาด โดยมีส่วนแบ่งการตลาดในปี 2565 เป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 36% รองจากกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 46% และกลุ่มสินค้าอื่นๆ อยู่ที่ 18% เร็วๆนี้ SCM มีแผนเร่งออกกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มเกษรตรกร เพื่อรองรับทุกตลาดและครอบคลุมทุกกลุ่มพืช ซึ่งเป็นตลาดกลุ่มใหญ่และมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเทียบเคียงส่วนแบ่งตลาด และสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น
นพกฤษฏิ์ กล่าวถึงการรุกตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร ทรานส์ฟอร์ม พลัส (Transform Plus) ภายใต้แบรนด์ ‘Growing More’ ว่า
“เรามุ่งมั่นขยายฐานผู้บริโภคและแก้ปัญหาให้เกษตรกรไทย ช่วยลดต้นทุนของการใช้ปุ๋ย และเพิ่มผลผลิตโดยปัจจุบันแบรนด์ Growing more มีผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร ทั้งหมด 3 รายการ อาทิ
ทั้งนี้ สินค้าในกลุ่มนี้ได้รับรางวัลการันตีระดับเวทีโลก รางวัล International Agricultural Excellence Brand Award 2022 (MAEA) จากผลิตภัณฑ์ธาตุอาหารรอง - เสริมพืช Transform Plus (ทรานส์ฟอร์ม พลัส) สูตร 1 และสูตร 2 รางวัลเป็นเลิศด้านผลิตภัณฑ์อาหารเสริมพืช ในงาน Malaysia Agro Excellence Awards 2022 ประเทศมาเลเซีย ซึ่งผลิตภัณฑ์ธาตุอาหารรอง - เสริมพืช Transform Plus สูตร 1 และสูตร 2 มีประสิทธิภาพในการช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
Super Growth แข่งโต แข่งรวย
SCM ได้เปิดตัวโครงการแข่งขันเพื่อกระตุ้นยอดขาย และการขยายทีม ด้วยการเปิดตัวแคมเปญ ‘Super Growth โตเร็ว โตไว รายได้เพิ่ม กับกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร Growing More’ เพื่อค้นหาสุดยอดทีมนักขายและขยายที่เติบโตสูงสุด 5 อันดับ ท้าประลองฝีมือ เพื่อเป็นที่สุดในสายครองแชมป์ ชิงเงินรางวัล ถ้วยรางวัล และใบประกาศนียบัตร รวมมูลค่า 1ล้านบาท สำหรับนักธุรกิจซัคเซสมอร์ แคมเปญนี้ จะเริ่มต้นช่วง ก.พ – เม.ย. 2566
สำหรับเงื่อนไขการแข่งขันในโครงการ ‘Super Growth โตเร็ว โตไว รายได้เพิ่ม กับกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร Growing More’ จะคัดเลือกตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด และมียอดขายเฉลี่ย 6 เดือน ระหว่าง ก.ค.- ธ.ค.2565 โดยบริษัทฯ จะส่งหัวหน้าทีมตรวจสอบ และยืนยันการเข้าร่วมการแข่งขันภายในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ และแบ่งคุณสมบัติของผู้เข้าแข่งขันเป็น 2 ลีก (League) คือ
สำหรับการแข่งขันมีช่วงระยะเวลา 6 เดือนระหว่าง 1 ก.พ. – 30 เม.ย. 2566 โดยทั้งสองลีกจะต้องแข่งขันกันทำตลาดโดยมียอดสั่งซื้อผลิตภัณฑ์กลุ่ม Growing More โดยจะวัดสัดส่วนและยอดการเติบโตเมื่อเทียบกับฐานของแต่ละสาย โดยฐานการสั่งซื้อกลุ่มผลิตภัณฑ์ Growing More ของ League 1 และ League 2 อยู่ที่ 5 แสนบาท/เดือน และ 2 แสนบาท/เดือนตามลำดับ
ทั้งนี้ นพกฤษฏิ์ ประมาณว่า โครงการแข่งขันครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายในไตรมาส1/2566 ให้เติบโตขึ้น 30% คาดว่าธุรกิจในแต่ละสายจะเติบโตขึ้น 50% และหากพิจารณาต่อจะเห็นได้ว่า การเติบโต ดังกล่าวจะหมุนได้ 4 รอบ ซึ่งเท่ากับ 200% หรือประมาณ 200 ล้านบาท ดังนั้นโครงการนี้จึงมิได้หมายถึงรางวัลเท่านั้น หากแต่หมายถึงผลลัพธ์ที่ทำให้สายงานได้ลูกค้าและรายได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถต่อยอดธุรกิจได้อย่างยั่งยืน”
ทะยานสู่ความสำเร็จ
นพกฤษฏิ์ กล่าวต่อไปถึงการมุ่งหน้าสู่หลักชัยของ SCM เพิ่มเติมว่า
“การก้าวหน้าเดินสู่ความสำเร็จของ SCM ในขวบปี และต่อไปนั้น ทางบริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะเป็นแบรนด์ชั้นนำในกลุ่มสินค้าเกษตร และสร้างเสาหลักให้กับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร พร้อมทั้งเป็นแบรนด์ตัวจริง (Authentic Brand) แบรนด์ที่ลูกค้าไว้วางใจได้ อีกทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตผู้คน และสร้างความใกล้ชิด (Engagement) กับลูกค้า นอกจากนี้เรายังจะมีแผนที่จะพัฒนา Success University หรือ ‘มหาวิทยาลัยแห่งความสำเร็จ’ เพื่อนำพาผู้คนให้ประสบความสำเร็จ มีความสุข และมีสุขภาพที่ดี
ขณะเดียวกัน ก็ได้พัฒนาระบบการเรียนรู้บนออนไลน์ เพื่อสร้างกรอบความคิด (Mindset), ชุดทักษะที่ผู้คนจำเป็นต้องมี (Skill Set), และชุดเครื่องมือ (Tool Set) ซึ่งสามส่วนนี้เมื่อทับซ้อนกัน (Intersection) จึงจะนำพาไปสู่ความสำเร็จได้ ทั้งนี้ เราตั้งเป้าที่จะนำพาให้ SCM ทะยานเหนือธุรกิจ ด้วยการยกระดับสังคมโดยรวมให้มีความสุขกับทุกช่วงจังหวะของชีวิต ด้วยการสร้างความพึงพอใจ และการสร้างชีวิตที่มีความหมายให้กับผู้คน”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผลิตภัณฑ์ Transform ผ่าน LINE OA : https://lin.ee/c8TcJM0 หรือตัวแทนจำหน่ายซัคเซสมอร์
หรือสั่งซื้อผ่าน SCM Connext Application http://onelink.to/scm.connext Call Center 02-5115951