‘มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ ประกาศกร้าว ปี 2023 'Facebook’ จะต้องกลับมาแข็งแกร่ง
01 Mar 2023

หลังซอกซ้ำใจมานานจากราคาหุ้นที่ดิ่งลงเหว เหล่าผู้ถือหุ้นก็กำลังได้น้ำทิพย์ชะโลมใจเมื่อ 'มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ ประกาศกล่าวว่า ในปี 2023 'Facebook' จะต้องกลับมาแข็งแกร่ง

 

ปีแห่งประสิทธิภาพ

“รูปแบบการจัดการของเราในปี 2023 คือ 'ปีแห่งประสิทธิภาพ' และเรามุ่งเน้นไปที่การเป็นองค์กรที่แข็งแกร่งและว่องไวมากขึ้น” ซักเคอร์เบิร์กกล่าวกับนักลงทุน

เมื่อสิ้นสุดวันที่ซักเคอร์เบิร์กออกมาพูด หุ้นของบริษัทโซเชียลมีเดียปิดตลาดด้วยราคา 188.87 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 23% จากวันก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 57% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งการเพิ่มขึ้นนี้ถือว่าดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2013

CNBC รายงานว่า การเติบโตไม่ใช่สิ่งที่ทำให้นักลงทุนตื่นเต้นกับ Meta Platforms Inc. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook เพราะหากไปดูผลประกอบการรายไตรมาสจะพบตัวเลขที่ลดลง 4% จากปีก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นการลดลงรายไตรมาสที่สามติดต่อกัน

แต่ความมุ่งมั่นของซักเคอร์เบิร์กในการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ เป็นดั่งสัญญาณว่าการเพิ่มความสามารถในการทำกำไรมีความสำคัญต่อ Meta  ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะเครื่องจักรการเติบโตก่อนที่จะตกต่ำในปีที่แล้ว

“ในช่วง 18 ปีแรก ผมคิดว่าเราเติบโตขึ้น 20-30% หรือมากกว่านั้นทุกปี” ซักเคอร์เบิร์กกล่าว “และเห็นได้ชัดว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในปี 2022 ซึ่งรายได้ของเราติดลบจากการเติบโต ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท”

 

 

ปรับลดต้นทุน

Meta ปรับลดประมาณการค่าใช้จ่ายทั้งหมดในปี 2023 ให้อยู่ในช่วง 89,000  ล้านดอลลาร์ถึง 95,000  ล้านดอลลาร์ ลดลงจากแนวโน้มเดิมที่ 94,000 ล้านดอลลาร์ถึง 100,000  ล้านดอลลาร์    

นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนจะอยู่ระหว่าง 30,000  ล้านดอลลาร์ถึง 33,000  ล้านดอลลาร์ ลดลงจากคำแนะนำก่อนหน้าที่อยู่ระหว่าง 34,000  ล้านดอลลาร์ถึง 37,000  ล้านดอลลาร์

ซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่า Meta จะ “ขยับตัวเชิงรุกมากขึ้นในการตัดโครงการที่ไม่ได้ผลหรือไม่มีความสำคัญอีกต่อไป" และจะย้ำถึง "การลบชั้นของผู้บริหารระดับกลางเพื่อให้ตัดสินใจได้เร็วขึ้น"

ยักษ์โซเชียลยังลดการใช้จ่ายเนื่องจากสร้างศูนย์ข้อมูลใหม่ได้ตั้งใจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะที่ยังสามารถขับเคลื่อนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ต่างๆ ของบริษัทได้

ซัคเคอร์เบิร์กกำลังขายนักลงทุนในเรื่องราวที่พวกเขาอยากฟัง โดยยอมรับว่าบริษัทมีปัญหาและต้องการวินัยทางการเงินมากขึ้นถึงกระนั้น Meta  ยังมีความท้าทายอีกมากรออยู่ ทั้งในแง่ของต้นทุนและการฟื้นฟูธุรกิจโฆษณาหลัก

โดยหน่วย Reality Labs  ของ Meta  ซึ่งรับผิดชอบในการพัฒนา Metaverse  ขาดทุนกว่า 13.7  พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 แต่บริษัทยังจะไม่ตัดงบในส่วนนี้เนื่องจากซักเคอร์เบิร์กมองเป็นอนาคตของธุรกิจ

 

Facebook's new 'SapFix' AI automatically debugs your code | TechCrunch

 

ใช้ AI เข้ามาช่วย

Meta ยังแสดงให้เห็นข้อดีในด้านอื่นๆ รวมถึงสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นสำหรับการใช้จ่ายโฆษณาออนไลน์ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปและการสร้างรายได้ที่ดีขึ้นจากฟีเจอร์วิดีโอสั้น Reels ตามรายงานของนักวิเคราะห์ของ Bank of America  ซึ่งน่าจะนำไปสู่การเติบโตของรายได้ที่เร็วขึ้น

ในมาตรการลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ บริษัทประกาศเลิกจ้างพนักงาน 11,000  คนในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งสะท้อนจากบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายหลังจากเติบโตน้อยกว่าที่ผ่านมา

Meta กำลังทุ่มเงินไปกับความพยายามต่างๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์เพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงความเป็นส่วนตัวของ Apple ซึ่งเป็นความพยายามที่จะช่วยให้บริษัทคาดการณ์ได้ดีขึ้นโดยใช้ข้อมูลน้อยลง

สำหรับเรื่อง AI ซักเคอร์เบิร์กกล่าว Meta กำลังแสวงหาโอกาสอยู่ แต่จะต้องระมัดระวังในการดำเนินการอย่างรวดเร็ว การใช้งานโปรแกรมเหล่านี้มีราคาแพง และ Meta จำเป็นต้องมั่นใจว่าสามารถพัฒนาโปรแกรมเหล่านี้ได้ในราคาประหยัด

อีกหนึ่งข่าวดีคือ Meta รายงานจำนวนผู้ใช้ Facebook ที่ใช้งานรายวัน 2 พันล้านคนในไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี กลุ่มแอปของบริษัทมีผู้ใช้งาน 2.96 พันล้านคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทีนี่ก็ต้องรอดูต่อไปว่า การเพิ่มประสิทธิภาพอย่างที่ซักเคอร์เบิร์กว่านั้น จะทำให้หุ้นของ Facebook กลับมาเป็นดาวเด่นในใจนักลงทุนได้อีกหรือไม่?

[อ่าน 793]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
SiteMinder สานต่อความร่วมมือกับ Trip.com ตอบรับการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของจีน
มงต้องลงแล้ว Miss AI เวทีประกวดนางงามจาก AI ครั้งแรกของโลก!
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำไม 'รถยนต์​ไฟฟ้า' ของ Apple ถึงไปไม่ถึง 'ฝัน'
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved