‘มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ ประกาศกร้าว ปี 2023 'Facebook’ จะต้องกลับมาแข็งแกร่ง
01 Mar 2023

หลังซอกซ้ำใจมานานจากราคาหุ้นที่ดิ่งลงเหว เหล่าผู้ถือหุ้นก็กำลังได้น้ำทิพย์ชะโลมใจเมื่อ 'มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ ประกาศกล่าวว่า ในปี 2023 'Facebook' จะต้องกลับมาแข็งแกร่ง

 

ปีแห่งประสิทธิภาพ

“รูปแบบการจัดการของเราในปี 2023 คือ 'ปีแห่งประสิทธิภาพ' และเรามุ่งเน้นไปที่การเป็นองค์กรที่แข็งแกร่งและว่องไวมากขึ้น” ซักเคอร์เบิร์กกล่าวกับนักลงทุน

เมื่อสิ้นสุดวันที่ซักเคอร์เบิร์กออกมาพูด หุ้นของบริษัทโซเชียลมีเดียปิดตลาดด้วยราคา 188.87 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 23% จากวันก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 57% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งการเพิ่มขึ้นนี้ถือว่าดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2013

CNBC รายงานว่า การเติบโตไม่ใช่สิ่งที่ทำให้นักลงทุนตื่นเต้นกับ Meta Platforms Inc. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook เพราะหากไปดูผลประกอบการรายไตรมาสจะพบตัวเลขที่ลดลง 4% จากปีก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นการลดลงรายไตรมาสที่สามติดต่อกัน

แต่ความมุ่งมั่นของซักเคอร์เบิร์กในการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ เป็นดั่งสัญญาณว่าการเพิ่มความสามารถในการทำกำไรมีความสำคัญต่อ Meta  ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะเครื่องจักรการเติบโตก่อนที่จะตกต่ำในปีที่แล้ว

“ในช่วง 18 ปีแรก ผมคิดว่าเราเติบโตขึ้น 20-30% หรือมากกว่านั้นทุกปี” ซักเคอร์เบิร์กกล่าว “และเห็นได้ชัดว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในปี 2022 ซึ่งรายได้ของเราติดลบจากการเติบโต ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท”

 

 

ปรับลดต้นทุน

Meta ปรับลดประมาณการค่าใช้จ่ายทั้งหมดในปี 2023 ให้อยู่ในช่วง 89,000  ล้านดอลลาร์ถึง 95,000  ล้านดอลลาร์ ลดลงจากแนวโน้มเดิมที่ 94,000 ล้านดอลลาร์ถึง 100,000  ล้านดอลลาร์    

นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนจะอยู่ระหว่าง 30,000  ล้านดอลลาร์ถึง 33,000  ล้านดอลลาร์ ลดลงจากคำแนะนำก่อนหน้าที่อยู่ระหว่าง 34,000  ล้านดอลลาร์ถึง 37,000  ล้านดอลลาร์

ซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่า Meta จะ “ขยับตัวเชิงรุกมากขึ้นในการตัดโครงการที่ไม่ได้ผลหรือไม่มีความสำคัญอีกต่อไป" และจะย้ำถึง "การลบชั้นของผู้บริหารระดับกลางเพื่อให้ตัดสินใจได้เร็วขึ้น"

ยักษ์โซเชียลยังลดการใช้จ่ายเนื่องจากสร้างศูนย์ข้อมูลใหม่ได้ตั้งใจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะที่ยังสามารถขับเคลื่อนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ต่างๆ ของบริษัทได้

ซัคเคอร์เบิร์กกำลังขายนักลงทุนในเรื่องราวที่พวกเขาอยากฟัง โดยยอมรับว่าบริษัทมีปัญหาและต้องการวินัยทางการเงินมากขึ้นถึงกระนั้น Meta  ยังมีความท้าทายอีกมากรออยู่ ทั้งในแง่ของต้นทุนและการฟื้นฟูธุรกิจโฆษณาหลัก

โดยหน่วย Reality Labs  ของ Meta  ซึ่งรับผิดชอบในการพัฒนา Metaverse  ขาดทุนกว่า 13.7  พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 แต่บริษัทยังจะไม่ตัดงบในส่วนนี้เนื่องจากซักเคอร์เบิร์กมองเป็นอนาคตของธุรกิจ

 

Facebook's new 'SapFix' AI automatically debugs your code | TechCrunch

 

ใช้ AI เข้ามาช่วย

Meta ยังแสดงให้เห็นข้อดีในด้านอื่นๆ รวมถึงสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นสำหรับการใช้จ่ายโฆษณาออนไลน์ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปและการสร้างรายได้ที่ดีขึ้นจากฟีเจอร์วิดีโอสั้น Reels ตามรายงานของนักวิเคราะห์ของ Bank of America  ซึ่งน่าจะนำไปสู่การเติบโตของรายได้ที่เร็วขึ้น

ในมาตรการลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ บริษัทประกาศเลิกจ้างพนักงาน 11,000  คนในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งสะท้อนจากบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายหลังจากเติบโตน้อยกว่าที่ผ่านมา

Meta กำลังทุ่มเงินไปกับความพยายามต่างๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์เพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงความเป็นส่วนตัวของ Apple ซึ่งเป็นความพยายามที่จะช่วยให้บริษัทคาดการณ์ได้ดีขึ้นโดยใช้ข้อมูลน้อยลง

สำหรับเรื่อง AI ซักเคอร์เบิร์กกล่าว Meta กำลังแสวงหาโอกาสอยู่ แต่จะต้องระมัดระวังในการดำเนินการอย่างรวดเร็ว การใช้งานโปรแกรมเหล่านี้มีราคาแพง และ Meta จำเป็นต้องมั่นใจว่าสามารถพัฒนาโปรแกรมเหล่านี้ได้ในราคาประหยัด

อีกหนึ่งข่าวดีคือ Meta รายงานจำนวนผู้ใช้ Facebook ที่ใช้งานรายวัน 2 พันล้านคนในไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี กลุ่มแอปของบริษัทมีผู้ใช้งาน 2.96 พันล้านคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทีนี่ก็ต้องรอดูต่อไปว่า การเพิ่มประสิทธิภาพอย่างที่ซักเคอร์เบิร์กว่านั้น จะทำให้หุ้นของ Facebook กลับมาเป็นดาวเด่นในใจนักลงทุนได้อีกหรือไม่?

[อ่าน 1,731]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved