ทำไมค่าเงินบาทอ่อนใกล้ทะลุ 36 หนุนราคาทองคำไทยขึ้น แม้ราคาตลาดโลกร่วงหนัก
03 Mar 2023

ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เราจะพบว่าค่าเงินบาทบ้านเราอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ส่งออกเริ่มกลับมายิ้มได้ รวมถึงนักลงทุนทองคำด้วยเช่นกันที่ได้ค่าเงินบาทช่วยเอาไว้ทำให้ทองคำต่างประเทศที่ลงกว่า 100 เหรียญ  แต่ในทางกลับกันราคาทองคำไทยกลับพุ่งสูงขึ้นยืนอยู่ระดับ 30,150 บาทต่อบาททอง อย่างไม่สะทกสะท้าน จะเห็นว่าค่าเงินบาทมีอิทธิพลต่อนักลงทุนทองคำบ้านเราอย่างมาก คำถามคือเงินบาทจะอ่อนค่าไปอีกนานแค่ไหน และส่งผลให้ทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีกเท่าไหร่ วันนี้อินเตอร์โกลด์จะมาเล่าให้ฟังครับ

 

โดยปัจจัยสำคัญหลักๆในตอนนี้ที่ทำให้ราคาทองคำไทยพุ่งสูงนั้นมาจากการอ่อนค่าของสกุลเงินบาทล้วนๆ 

จากสถานการณ์ที่เราเริ่มเห็นสัญญาณเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงของสหรัฐฯ ประกอบกับธนาคารกลางสหรัฐฯ(Fed) เดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้สกุลดอลลาร์แข็งค่าขึ้นกดดันเงินบาทอย่างหนัก โดยอินเตอร์โกลด์มองว่ามีโอกาสอย่างสูงที่เงินบาทจะอ่อนค่าไปได้ถึง 36 บาทต่อ 1 USD โดยสาเหตุมาจากอะไรเราไปดูกันครับ

 

 

จากรูปแสดงข้อมูลช่วงเดือนมกราคม เส้นสีฟ้าแสดงค่าเงินบาท, เส้นสีเขียวแสดงค่าเงินหยวนและเส้นสีส้มแสดงค่าเงินเยน

 

เราจะเห็นว่าในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาค่าเงินบาทของเราแข็งค่ากว่า 5.3% เทียบกับสกุลเงินหลักของเอเชียในช่วงเวลาเดียวกัน อย่างเช่น สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่ากว่า 0.7% และหยวนของจีนที่แข็งกว่า 2% เรียกได้ว่าในช่วงที่ภูมิภาคเราแข็งแกร่ง ไทยเราก็ยังแข็งกว่าชาวบ้านเค้า สาเหตุที่ในตอนนั้นที่ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าที่สุดเกิดจากกระแสเงินไหลเข้ามาเก็งกำไรในเอเชียเยอะจากข่าวการเปิดเมืองของจีน โดยประเทศไทยเป็นที่คาดหวังว่าจะได้นักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาเยอะ เงินทุนจำนวนมากเลยไหลมาเก็งกำไรจากค่าเงินบาทกัน ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นจนธุรกิจส่งออกถึงกับปวดหัวกันเลยทีเดียว

ซึ่งในตอนนั้นก็ต้องบอกเลยว่าราคาทองคำก็ถูกกดดันจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าจนทองคำบ้านเราลงไปแตะบริเวณ 29,600 บาท โดยในช่วงนั้นกลยุทธ์ที่ผมมักจะแนะนำก็คือการทยอยเข้าซื้อ เพราะมองว่าเงินบาทช่วงนั้นแข็งค่าเร็วเกินได้เมื่อเทียบกับภูมิภาค ในฐานะนักลงทุนทองคำนี้คือโอกาสในการเข้าซื้อทองคำที่ลดราคาเป็นอย่างดีนั่นเอง ซึ่งในตอนนี้ค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าอย่างหนักอีกครั้งก็จะเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุนทองคำเช่นกัน ตามรูป 

 

 

จากรูปแสดงข้อมูลช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เส้นสีฟ้าแสดงค่าเงินบาท, เส้นสีเขียวแสดงค่าเงินหยวนและเส้นสีส้มแสดงค่าเงินเยน

 

หลังจากจบเดือนมกราคม พอเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ กระแสเงินเริ่มไหลออกจากจีน ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าในฝั่งหุ้นจีนนั้นที่มีการขึ้นมารุนแรงในช่วงเดือนมกราคม เริ่มย่อปรับฐานในเดือนกุมภาพันธ์ โดยตลาดกลับมาเล่นข่าวธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง จากตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวได้ไม่ดีนัก ประกอบกับตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯที่ดูไม่แย่เท่าไหร่ ทำให้นักวิเคราะห์คาดกันไปว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) อาจต้องขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าเดิมที่ตั้งใจไว้ทำให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมา ส่งผลให้ทุกวันนี้เราเห็นค่าเงินในเอเชียอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง และสาเหตุที่เงินบาทอ่อนรุนแรงกว่าชาวบ้านก็เพราะว่าก่อนหน้านี้เงินบาทนั้นแข็งค่ามากเกินไป ในมุมของแบงก์ชาติเองก็ไม่ชอบให้บาทแข็งกว่าชาวบ้านอยู่แล้ว เพราะมันจะกระทบธุรกิจส่งออก ดังนั้นพอมาถึงช่วงเวลาที่กระแสเงินเริ่มเปลี่ยนทิศทาง ก็เป็นโอกาสดีที่แบงค์ชาติจะตามน้ำไป

เราจึงเห็นเงินบาทอ่อนค่ารุนแรงอย่างมากในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา โดยเงินบาทอ่อนกว่า 7.04%, เยนอ่อนกว่า 4.68% และหยวนอ่อนกว่า 2.76% ให้เงินบาทอ่อนต่อเนื่องไปได้ เราจึงเห็นเงินบาทอ่อนค่ารุนแรงอย่างมากในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทำให้ทองคำที่ดูจะซบเซาในช่วงต้นปีเริ่มได้รับแรงหนุนโดยเฉพาะทองคำไทยที่ไปแตะสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ระดับ 30,300 บาท

เพราะฉะนั้นกลยุทธ์ในตอนนี้ก็คือ…สำหรับคนที่มีของแล้วให้ถือต่อไป โดยที่อินเตอร์โกลด์มองว่าค่าเงินบาทจะอ่อนค่าและหนุนราคาทองคำไทยไปได้อีกอย่างน้อยๆ 1 เดือนต่อจากนี้ 

 

โดยสรุปแล้ว หากเรามองให้ไกลออกไปหน่อย สำหรับค่าเงินบาทนั้นทางอินเตอร์โกลด์คาดว่าเรากำลังเข้าสู่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ ซึ่งหากสหรัฐฯเกิดเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงขึ้นมา โดยธรรมชาติดอลลาร์จะแข็ง ยิ่งถดถอยรุนแรงดอลลาร์ยิ่งแข็ง จากการที่ตัวเลขภาคผู้ผลิตของสหรัฐฯออกมาแย่ คาดว่าเศรษฐกิจถดถอยเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นค่าเงินบาทมีโอกาสโดนกดดันต่อจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ทำให้เงินบาทอ่อนต่อได้อีก โดยนักลงทุนทองคำแท่งจะได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทไปเต็มๆ คาดว่าเงินบาท 36 จะกลับมาอีกครั้งในเร็วๆ นี้

ภายในปีนี้อินเตอร์โกลด์มองว่าช่วงสิ้นปีทองคำมีโอกาสขึ้นไปถึงระดับ 2,000 เหรียญ เนื่องจากปลายปีเฟดน่าจะกลับมาลดอัตราดอกเบี้ยหรือทำ QE อีกครั้ง เงินบาทในตอนนี้ไปจนถึงสิ้นปีมองว่าแข็งค่าขึ้นมาอย่างเต็มที่เลยก็น่าจะไม่เกินระดับ 33 บาท การที่ทองคำไทยจะกลับไปยืนเหนือ 31,100 บาทต่อบาททอง ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ ดังนั้นสำหรับนักลงทุนระยะยาวหน่อยอาจต้องมีของติดไม้ติดมือแล้วตอนนี้ เพื่อรอขายทำกำไรในปลายปี

 


#ราคาทองคำ #อินเตอร์โกลด์ #intergold #ราคาทองวันนี้ #ค่าเงินบาท #เงินบาท #บาทแข็ง #บาทอ่อน

 

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน InterGOLD เพื่อติดตามค่าเงินบาทได้ที่ :

สนใจลงทุนทองคำแท่งหรือติดตามข่าวสารได้ที่

[อ่าน 814]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
SiteMinder สานต่อความร่วมมือกับ Trip.com ตอบรับการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของจีน
มงต้องลงแล้ว Miss AI เวทีประกวดนางงามจาก AI ครั้งแรกของโลก!
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำไม 'รถยนต์​ไฟฟ้า' ของ Apple ถึงไปไม่ถึง 'ฝัน'
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved