Tesla กับการจุดไฟ ‘สงครามราคา’ ในสหรัฐอเมริกา
20 Mar 2023

การที่ Tesla ตัดสินใจปรับราคารถยนต์ยอดนิยมในสหรัฐอเมริกาเมื่อเร็วๆ นี้ ถูกมองว่าเป็นการส่งผลสะเทือนไปทั่วธุรกิจรถยนต์ ซึ่งเป็นการจุดไฟ 'สงครามราคา’ เข้ากดดันคู่แข่ง ตลอดจนส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ใหม่และรถยนต์ใช้แล้ว

 

ตัดราคาคู่แข่ง

การตัดราคาของผู้ผลิตรถยนต์ที่มี 'อีลอน มัสก์’ เป็นเจ้าของซึ่งลดลงมากถึง 20% จากราคาของ Model Y ในช่วงก่อนหน้าทำให้เกิดปฏิกิริยาที่หลากหลายจากนักลงทุนและนักวิเคราะห์ของวอลล์สตรีท

บางคนแนะนำว่าการเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่ลดลง ขณะที่คนอื่นๆ มองว่าเป็นการบีบคู่แข่งของ Tesla โดยยอมเสียสละส่วนต่างกำไรจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของบริษัทเพื่อสร้างยอดขายของตัวเอง

 

ขณะเดียวกันก็ลดราคามากพอที่จะทำให้รถหลายรุ่นมีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับเครดิตภาษีจากรัฐบาลกลางมูลค่า 7,500 ดอลลาร์

สิ่งที่ชัดเจนคือ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาของ Tesla ที่ต่ำกว่านั้นกำลังตัดราคารถยนต์ไฟฟ้าของคู่แข่งบางราย เนื่องจากบริษัทบางรายพยายามโน้มน้าวนักลงทุนและผู้ซื้อรถยนต์ว่าพวกเขาเป็นทางเลือกของ Tesla โดยการเปิดตัวโมเดลปลั๊กอินใหม่

 

ราคาเริ่มต้นของ Model Y อยู่ที่ประมาณ 53,000 เหรียญสหรัฐ ลดลงจากประมาณ 66,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งยังคงสูงกว่า Mach-E รุ่นพื้นฐาน แต่ต่ำกว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไฮเอนด์ของ Ford บางรุ่น

 

 

ต้องทำให้รถราคาถูกเพื่อกระตุ้นผู้บริโภค

ขณะเดียวกันนี่อาจเป็นข่าวดีของลูกค้า Tesla ที่จะได้เงินคืนจากการคืนเครดิตภาษีของรัฐบาล ซึ่งภายใต้แพ็กเกจสภาพอากาศของรัฐบาลกลางที่ผ่านไปเมื่อปีที่แล้วผู้ซื้อรถของ Tesla บางรายเช่น Model Y และ Model 3 หากรถยนต์มีราคา 55,000 ดอลลาร์หรือต่ำกว่า

 

ที่ผ่านมา ผู้ซื้อของ Tesla ไม่มีสิทธิ์เลย เนื่องจากข้อจำกัดบางอย่าง แต่ขีดจำกัดดังกล่าวถูกยกเลิกในวันที่ 1 มกราคมภายใต้กฎหมายใหม่

มัสก์ไม่ได้พูดถึงเหตุผลของ Tesla ในการลดราคา แต่ขาได้กล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นสามารถส่งผลกระทบต่อความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้นทางแก้คือทำให้รถยนต์มีราคาถูกลง

 

“การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ทำให้รถยนต์มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้บริโภค เพิ่มระดับความยากลำบากให้กับบริษัทยานยนต์”  มัสก์กล่าวในทวิตของตัวเอง

จอห์น เมอร์ฟี นักวิเคราะห์ของ Bank of America กล่าวว่า สำหรับตอนนี้ผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมที่ไม่มีกำลังการเท่ากับ Tesla จะทำให้มีอัตรากำไรที่เบาบางหรือสูญเสียเงินไปกับโมเดลปลั๊กอินของตน การลดราคาของ Tesla น่าจะกดดันให้บริษัทรถยนต์ต้องลดต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้าลงอีก และอาจนำไปสู่สงครามราคาในที่สุด

“การลดราคาเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะทำให้ธุรกิจยากขึ้น เช่นเดียวกับที่พวกเขาพยายามเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า” 

 

 

พยายามแซง Tesla

แน่นอนการขยับตัวของ Tesla ทำให้คู่แข่งต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด อย่างโฆษกของ GM ที่กล่าวว่าบริษัทกำลังเฝ้าติดตามกลยุทธ์ของ Tesla แต่ก็ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากการลดราคา

ซึ่งทิศทางของ Tesla  ได้เข้ามา “เน้นย้ำถึงคุณค่าของการมีพอร์ตโฟลิโอรถยนต์ไฟฟ้าที่มีหลากหลายซึ่งเป็นสิ่งที่เรากำลังพัฒนา” เขากล่าว

 

ด้านโฆษกของ Ford กล่าวว่า บริษัทมียอดขาย Mach-E เป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว และมีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่แข็งแกร่ง แต่บริษัทยังคงติดตามตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แข่งขันได้

The Wall Street Journal รายงานว่า แม่ทัพของ GM และ Ford ต่างประกาศเป้าหมายที่จะโค่นล้ม Tesla ในฐานะผู้ขายรถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งในสหรัฐฯ

 

ยอดขายของ Tesla คิดเป็นประมาณ 65% ของยอดขาย EV ทั้งหมดของสหรัฐฯ ในปี 2022 ซึ่งสูงกว่าของ Ford ที่ 7.6% และ GM ที่ 3.5% ตามข้อมูลการขายและการประมาณการของบริษัทวิจัย Motor Intelligence

อย่างไรก็ตามการลดราคาเรียกความสนใจขากลูกค้าอยู่ไม่น้อย เพราะเว็บไซต์วิจัย Edmunds กล่าวว่าจำนวนผู้ซื้อรถยนต์ที่หาข้อมูลของ Tesla เพิ่มขึ้นหลังจากการลดราคาในช่วงต้นเดือนมกราคม

โดย Model Y เป็นรถยนต์ที่มีการค้นหามากที่สุดอันดับสองบนเว็บไซต์ของ Edmunds สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 มกราคม เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 70 ในสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วน Model 3 ขยับขึ้น 36 อันดับ

 

ไม่นานหลังจากการลดราคา การยื่นขอสินเชื่อรถยนต์ของเทสลาเพิ่มขึ้นสามเท่าจาก Tenet บริษัทสตาร์ทอัพในนิวยอร์กที่ให้บริการทางการเงินแก่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

แม้จะเป็นข่าวดีของลูกค้า แต่สำหรับตัวแทนจำหน่ายรถมือ 2 นี่ถือเป็นข่าวร้าย เพราะกำไรที่ควรจะได้รับละลายหายไปพริบตา เพราะไม่สามารถตั้งราคาขายเท่าเดิมได้อีกแล้ว

[อ่าน 1,503]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved