เปิดแผน เซ็นทรัลพัฒนา พร้อมลุยโครงการระดับ ‘เมกะ มิกซ์ยูส โปรเจกต์’
11 Apr 2023

ความน่าสนใจของการลงทุนในโครงการใหม่ๆ ของเซ็นทรัลพัฒนา ก็คือ การเลือกใช้การพัฒนาที่ดิน เพื่อการค้าปลีกอย่างศูนย์การค้าเป็นแกนหลัก ในการนำพาโครงการมิกซ์ยูส ที่มีทั้งโครงการที่อยู่อาศัย โรงแรม และอาคารสำนักงาน

 

โดยจะเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันให้ ‘อีโคซิสเท็ม’ ที่สร้างขึ้นนี้ มีความแข็งแกร่ง เพราะแต่ละโครงการที่อยู่ในอีโคซิสเท็มนี้ ต่างก็เพิ่มแรงส่งให้แกกันและกันได้เป็นอย่างดี

 

เราจึงได้เห็นการเดินหน้าลงทุนโครงการศูนย์การค้าใหม่ๆ ที่จะทยอยเปิดตัวออกมาอย่างต่อเนื่อง

 

ไล่เรียงตั้งแต่ โครงการ Central Westville เปิด ไตรมาส 4 ปี 2566 งบลงทุนกว่า 6,200 ล้านบาท ซึ่งจะเป็น The Next Evolution of Semi-Outdoor Model ที่จะพลิกโฉมย่านราชพฤกษ์ ตอนนี้ Occupancy ร้านค้าเกือบเต็ม 100%

 

ตอกย้ำความสำเร็จเช่นเดียวกับที่ Central Eastville โครงการนี้ มีร้านค้าเข้ามาอยู่ในโครงการแบบ 100% เต็มแล้ว โดยจะเป็นศูนย์การค้าในแนว Semi Outdoor ที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในย่านราชพฤกษ์ โดยมีร้านค้าในคอนเซปต์ใหม่ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล หรือร้านบีทูเอส เป็นต้น

 

 

 

นอกจากนี้ ยังจะมีโครงการ Central Nakhon Sawan ที่จะเปิดในไตรมาส 1 ของปี 2567 ด้วยงบลงทุน 5,800 ล้านบาท และ Central Nakhon Pathom เปิด ไตรมาส 2 ปี 2567 งบลงทุน 8,200 ล้านบาท

 

ซึ่งจะเป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ที่ยกระดับศักยภาพของภูมิภาค เชื่อมต่อโซนภาคเหนือ และขยายสู่ภาคตะวันตกของประเทศ

 

ส่วนโครงการที่ประกาศลงทุนใหม่ ก็จะมีโครงการเซ็นทรัล กระบี่ ที่จะเป็นศูนย์การค้าแนว Outdoor เช่นเดียวกับเซ็นทรัล สมุย ใช้งบลงทุน 4,500 ล้านบาท เปิดช่วง ไตรมาส 4 ปี 2567 เป็นโครงการมิกซ์ยูสเมืองท่องเที่ยวที่จะมีทั้งศูนย์การค้าและโรงแรม

 

โดยจะวางให้เป็น The New Gateway to Southern Paradise ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ประกอบด้วยศูนย์การค้า ที่อยู่อาศัย และโรงแรม เติมเต็มศักยภาพของกระบี่ที่เป็นเมืองที่มี world’s most famous islands และเป็น Top 5 จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยจะเป็น the first & largest complete landmark ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดและประเทศ

 

 

ไม่เพียงแค่การลงทุนในโครงการใหม่ๆ แต่ยังมีการรีโนเวทโครงการเดิมที่จะเข้ามาสร้าง Big Impact ให้กับตลาด ได้แก่ เซ็นทรัล พัทยา ที่ได้มีการปรับโฉมโรงแรม Hilton ทำให้มียอดเข้าพักมากกว่าปี 2019 แล้ว และเตรียมรีโนเวทศูนย์การค้า เพิ่มโซนต่างๆ ตอบรับการเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก

 

โดยจะมีแบรนด์ Bridgeline และ luxury เพิ่มเติม ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และส่วนใหญ่นิยมสินค้าแบรนด์เนม  รวมถึง ความสำเร็จของ Central Ramindra ที่มีทราฟฟิกเพิ่มขึ้นเท่าตัว เตรียมเดินหน้าส่วนขยายของ Central Westgate ที่ประสบความสำเร็จเป็น Super Regional Mall ที่ทราฟฟิกดีต่อเนื่อง

 

เติมเต็มด้วย New Anchor ใหญ่ ขยายพื้นที่ค้าขายเพิ่ม และเพิ่มอาคารจอดรถ และยังมี Renovation อื่นๆ ที่ตั้งใจทำให้เป็นศูนย์การค้าที่ดีที่สุดของทุกย่าน อีกทั้ง ยังมีการปรับโฉมเซ็นทรัล อุบลราชธานี เตรียมรับโรงแรม Centara เติมเต็มมิกซ์ยูส, รวมถึงเซ็นทรัล มารีนา ปิ่นเกล้า แจ้งวัฒนะ เชียงใหม่ ขอนแก่น อีกด้วย    

 

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การประกาศลงทุนในโครงการระดับ เมกะ มิกซ์ยูส โปรเจกต์ อีก 5 โครงการ ในช่วง 5-10 ปีถัดจากนี้ไป โดยโครงการระดับเมกะ มิกซ์ยูส โปรเจกต์ นี้ จะมีพื้นที่ตั้งแต่ 350,000 ตร.ม.ขึ้นไป ใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท

 

หากจะฉายภาพโครงการเมกะ มิกซ์ยูส โปรเจกต์ แล้ว คงหนีไม่เกินโครงการของเซ็นทรัล เวิลด์ และโครงการล่าสุดอย่าง Dusit Central Park ภายใต้การร่วมทุนกับกลุ่มดุสิตธานี งบลงทุนรวม 46,000 ล้านบาท

 

ซึ่งเป็น One-of-a-kind Mixed-Use Project ระดับโลก ที่เชื่อมพื้นที่สีเขียวให้เข้ากับชีวิตเมืองได้อย่างลงตัว โดยมี 4 องค์ประกอบที่สำคัญที่เชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อ

 

โครงการดังกล่าวนี้ มีศูนย์การค้า ‘Central Park’ ที่เชื่อมต่อทุกส่วนเข้าด้วยกัน โดยมีคอนเซปต์ ‘Here for curated experience and inspiration’ ที่จะสร้างประสบการณ์และแรงบันดาลใจใหม่ให้คนกรุงเทพฯ,

 

อาคารสำนักงาน ‘Central Park Offices’ ระดับ Grade A+ ที่ตั้งใจจะเป็น Global Prototype ของ Future Workplace, Ultra-Luxury Branded Residence, และโรงแรมระดับ Global Legendary Iconic แห่งเดียวของไทย

 

 

วัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา บอกว่า

 


"การลงทุนโครงการระดับเมกะ มิกซ์ยูส โปรเจกต์ นี้ จะเข้ามาช่วยยกระดับให้กับประเทศไทยทั้งในเรื่องของการเป็นศูนย์กลางการช้อปปิ้ง การท่องเที่ยว หรือการใช้ชีวิตหลังเกษียณที่จะทำให้ประเทศไทย

กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญอันดับต้นๆ เซ็นทรัลพัฒนา ในฐานะ 1 ในฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเรื่องนึ้มาตลอด จึงเลือกที่จะใช้การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่องตลอด 5 – 10 ปีถัดจากนี้ไป"


 

 

ผู้บริหารของเซ็นทรัลพัฒนา ยังบอกอีกว่า การลงทุน 4 ใน 5 โครงการ จะเลือกใช้วิธีการร่วมทุนกับพันธมิตร ซึ่งจะเลือกลงทุนในโลเกชั่นที่เป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก

มีการคาดการณ์กันว่า 1 ใน 4 โครงการที่จะเปิดตัวตามมา จะมีโครงการ ‘เซ็นทรัล พหลโยธิน’ มิกซ์ยูสแห่งใหม่ บนพื้นที่กว่า 48 ไร่ ที่อยู่บนถนนพหลโยธิน ตรงข้ามกับสวนสนุกแดนเนรมิต เดิม 

ที่ถูกมองว่า จะถูกผลักดันให้เป็นโครงการเมกะ มิกซ์ ยูส แห่งใหม่ แทนที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวเดิม ที่เปิดบริการมากว่า 42 ปี และมีทีท่าว่า อาจจะไม่ต่อสัญญากับการรถไฟ ภายหลังการหมดสัญญาลงในปี 2571

 

การประกาศลงทุนทำโครงการในระดับเมกะ มิกซ์ยูส ของเซ็นทรัลพัฒนา นั้น เป็นอีกภาพที่ทำให้เห็นโอกาสทางการตลาดของธุรกิจพัฒนาที่ดินที่มีการพัฒนาที่ดินเพื่อค้าปลีกเป็นแกนหลักอย่างที่เซ็นทรัลพัฒนาทำ

 

แม้ว่า พื้นที่ในเขต CBD จะถูกมองว่า มีโครงการขนาดใหญ่จำนวนมากแล้ว แต่ด้วยการขยายตัวของเขตเมืองของกรุงเทพฯ ที่วันนี้มีการขยายออกไปค่อนข้างมาก ทำให้กลายเป็นโอกาสในการลงทุนโครงการขนาดยักษ์ได้อีก

 

สะท้อนให้เห็นจากโครงการ เซ็นทรัล เวสต์เกต ที่มีการประกาศขยายพื้นที่ขายเพิ่มขึ้นอีก เป็นการขยายตามดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นของตลาด ซึ่งเวสต์เกต เองถูกวางไว้ให้เป็น ซูเปอร์ รีจินัล มอลล์ หรือมอลล์ขนาดใหญ่

 

แม้จะมีการเปิดตัวโครงการใหม่ๆ อย่างเซ็นทรัล เวสต์วิลล์ ที่อยู่ในโลเกชั่น ใกล้เคียงกัน แต่ก็ถูกมองว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบกับเวสต์เกต จึงเป็นที่น่าของการขยายพื้นที่เพิ่ม เพื่อให้มีความสมบูรณ์แบบตามคอนเซ็ปต์ที่วางไว้ตั้งแต่แรก

 

เป็นอีกการขยับตัวที่จะเข้ามาสร้างสีสันให้กับตลาดศูนย์การค้าของบ้านเราได้ไม่มากก็น้อย....

[อ่าน 1,285]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
UNODC เปิดตัวแคมแปญ “เช็กก่อนแชร์ (Beware the Share)”
ฟูจิฟิล์ม เอาใจคนรักภาพฟิล์ม ครั้งแรก! ของกล้อง FUJIFILM X-T50
พฤกษาโชว์รายได้ไตรมาสแรก 4,171 ล้านบาท ธุรกิจเฮลท์แคร์ เติบโต 21%
ออริจิ้น เปิดบ้าน-คอนโดใหม่ อีก 11,180 ล้าน บุกตลาด Pet Family Condo-บ้านเดี่ยว
มูจิ ปรับลดราคาอีกครั้งกว่า 126 รายการ ตั้งเป้าเป็นแบรนด์สามัญประจำบ้านในใจคนไทย
อาร์เอส กรุ๊ป จับมือ บางจากฯ ขยายธุรกิจ เพ็ท รีเทล ร่วมลงทุน ‘PET ALL MY LOVE’
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved