เปิดฉาก เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล 2566 จัดเต็มแนวคิดสร้างสรรค์จากนักธุรกิจรุ่นใหม่
28 Apr 2023

เถาเป่า  (Taobao) กลับมาอีกครั้งกับ เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล (Taobao Maker Festival) เพื่อเฉลิมฉลองความคิดสร้างสรรค์และการเป็นผู้ประกอบการของเยาวชน โดยงานนี้ถูกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2559 และสำหรับปีนี้จะถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 ในวันที่ 29 เมษายน เป็นต้นไป เพื่อนำเสนอแพลตฟอร์มสำหรับผู้ค้าชั้นเลิศบนเถาเป่าให้ได้มาพบปะ และโชว์ไอเดีย รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ แก่ผู้บริโภคแบบออฟไลน์

 

เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล ประจำปี 2566 จะเป็นการจัดงานที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ในเชิงของจำนวนเมืองในการจัดแสดงและผู้เข้าร่วมงาน โดยในปีนี้จะถูกจัดขึ้นในช่วงวันหยุดแรงงาน (Labor Day) ใน 10 เมืองสำคัญทั่วประเทศจีน รวมถึงสถานที่จัดงานหลักอย่างหางโจว เซินเจิ้น และ ฉงชิ่งด้วย ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีของเถาเป่า นิทรรศการในปีนี้ยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์พร้อมกับเทรนด์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่กำลังมาแรงและเหนือจินตนาการ

 

และที่พิเศษกว่าเคย งานครั้งนี้จะนำเสนอ 3 ธีมนิทรรศการใน 3 เมือง โดยในเมืองแรกอย่างหางโจวมาในธีม “Wonder” ซึ่งจะรวบรวมช่างฝีมือ อาหารแสนอร่อย และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอนิเมะ การ์ตูน และเกมส์ ตามมาด้วยธีม “Technology” ในเมืองเซินเจิ้น ที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้เพลิดเพลินกับการค้นหาเทคโนโลยีแห่งอนาคตในด้านต่าง ๆ อาธิ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค และระบบการผลิตอัจฉริยะ และสุดท้าย ธีม “Trends” ในเมืองฉงชิ่งจะนำเสนอและจัดแสดงเทรนด์ใหม่ ๆ ตั้งแต่เสื้อผ้า ของเล่นจากดีไซเนอร์ ไปจนถึงของตกแต่งบ้าน

 

นอกจากการพบปะกันแบบออฟไลน์แล้ว ผู้ค้าส่วนใหญ่ยังสามารถมีส่วนร่วมกับลูกค้าทางออนไลน์แบบเรียลไทม์ได้ผ่านเถาเป่า ไลฟ์ (Taobao Live) ช่องทางไลฟ์สตรีมจากเถาเป่า ซึ่งจะช่วยให้ผู้ชมทางออนไลน์สามารถเข้าร่วมนิทรรศการได้จากทุกพื้นที่

 

ตั้งแต่มีการริเริ่มจัดงานนี้ขึ้น เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัลได้ทำหน้าที่เป็นตัวชี้วัดเทรนด์ของผู้บริโภคในประเทศจีน โดยในปีนี้ นิทรรศการมุ่งนำเสนอผู้ค้าและผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์ต่าง ๆ เช่น การเกิดขึ้นของธุรกิจที่สร้างจากพื้นฐานของความสนใจเฉพาะกลุ่ม การแสวงหาวิถีชีวิตที่แตกต่างของผู้คน ความนิยมที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ การเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยีการผลิตอาหาร และการค้นพบความงามของชีวิตครอบครัวอีกครั้งในหมู่ผู้ค้าและนักช้อป

 

ต่อไปนี้ จะเป็นรายการสินค้าเรียกน้ำย่อยจากผู้ประกอบการที่น่าสนใจบางส่วนที่จะถูกนำเสนอในงาน เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล ปีนี้

 

เทรนด์การบริโภคที่ 1: งานอดิเรก

 

Starry Ink – หมึก Cold Brew ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม: คนไทยหลายคนมักเคยได้ยินชาหรือกาแฟสกัดเย็นมาก่อน แต่หมึกพิมพ์สกัดเย็นล่ะ? Harvey Yu ผู้ก่อตั้ง Starry Ink เกิดในครอบครัววิศวกร เขาเก่งด้านเคมีและหลงใหลเกี่ยวกับหมึกสำหรับปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่เด็ก เมื่อรวมความสนใจและความเชี่ยวชาญเข้าด้วยกัน เขาจึงตัดสินใจก่อตั้ง Starry Ink ในห้องแล็บของมหาวิทยาลัยเมื่ออายุเพียง 18 ปี โดย คำว่า Starry Ink หมายถึง “หมึกที่สวยงามราวกับแสงดาวยามค่ำคืน” นอกจากซีรีย์ Cold brew ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว Starry Ink ยังเปิดตัวหมึกเปลี่ยนสีกว่า 1,000 สี ซึ่งแต่ละสีมีเรื่องราวเบื้องหลังที่ไม่เหมือนใคร

 

Starry Ink ได้รวบรวมกลุ่มผู้บริโภค Gen Z ที่ชอบค้นหาประสบการณ์การเขียนที่แตกต่าง และต้องการเพิ่มสีสันและแรงบันดาลใจให้กับชีวิตเช่นเดียวกับทีมผู้ก่อตั้งแบรนด์ ทางแบรนด์ยังได้ขยายไปยังตลาดต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในยุคปัจจุบันที่ไร้กระดาษและเต็มไปด้วยเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว Yu หวังที่จะพาผู้บริโภควัยหนุ่มสาวย้อนกลับไปสู่ประสบการณ์การเขียนที่แท้จริงอีกครั้ง นอกจากความตั้งใจนี้ Starry Ink ยังพยายามสร้างความตระหนักรู้ต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความต้องการของชุมชนเด็กออทิสติกผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรมเวิร์คช้อปศิลปะ

 

เทรนด์การบริโภคที่ 2: ความสุข

 

Hover Camera – กล้องที่สามารถบินและติดตามคุณ: ZeroZero Technology ได้เปิดตัวกล้องน้ำหนักเบา พกพาสะดวก และพับได้ในชื่อ “Hover Camera X1” ในปี 2565 โดยตัวกล้องมีฟีเจอร์ที่สามารถบินขึ้นและลงจากฝ่ามือใน 3 วินาที รวมถึงโหมดต่าง ๆ อาทิ การโฉบ การติดตาม การบินวน การซูมออก และการถ่ายภาพเหนือศีรษะ ออกแบบมาสำหรับสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น ทัศนศึกษากลางแจ้ง การเดินทางระยะสั้น การพบปะสังสรรค์ และกิจกรรมกีฬา สะดวกสำหรับผู้ใช้ในการพกพาและยังตอบสนองความต้องการในการแชร์รูปภาพบนโซเชียลมีเดียได้ทันที บริษัทเลือกเปิดตัว X1 บน ทีมอลล์ (Tmall) โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้ประโยชน์จากฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่และภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งของแพลตฟอร์มในฐานะแหล่งช้อปปิ้งชั้นนำ

ZeroZero Technology ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 โดยสองหนุ่มดีกรีปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด Mengqiu Wang และ Tong Zhang โดยบริษัทมุ่งเน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์โดรนสำหรับผู้บริโภคควบคู่กับโครงสร้างเทคโนโลยีที่ครอบคลุมด้านโดรนพลเรือน และถือสิทธิบัตรอุตสาหกรรมหลักกว่า 120 ฉบับ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน อีกทั้งยังมีสำนักงานในกรุงปักกิ่ง เซินเจิ้น และซานฟรานซิสโก อีกด้วย

 

เทรนด์การบริโภคที่ 3: สุขภาพ

 

Moodles – ซูเปอร์ฟู้ดพิมพ์ 3 มิติ[1]: แบรนด์ผู้ผลิตอาหารอัจฉริยะ มุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีการผลิตและวัสดุศาสตร์อัจฉริยะระดับไฮเอนด์มาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อสร้างอาหารที่ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ ก่อตั้งขึ้นในปี 2564 บริษัทได้รับเงินทุนหลายรอบและสามารถตั้งโรงงานผลิตอาหารอัจฉริยะจากการพิมพ์ 3 มิติได้สำเร็จในช่วงปลายปีที่แล้ว

Ryan Zhu ผู้ก่อตั้งบริษัทซึ่งมีพื้นฐานด้านวิศวกรรม มีความหลงใหลในการค้นคว้าเกี่ยวกับการพิมพ์ 3 มิติมานานหลายปี และตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองเมื่อเขาสังเกตเห็นว่าผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยการผสานเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ เทคนิคการทำอาหารระดับโมเลกุล และความรู้ด้านโภชนาการสมัยใหม่ แบรนด์ของเขาพยายามหาทางแก้ไขปัญหาทั่วไปของผู้บริโภคที่มักบริโภคคาร์โบไฮเดรตสูง แต่ได้รับโปรตีนและสารอาหารต่ำจากอาหารหลัก โดยไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร ในเดือนมีนาคม 2566 Moodles ได้เปิดแฟล็กชิพสโตร์บนทีมอลล์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ผ่านแพลตฟอร์ม

 

เทรนด์การบริโภคที่ 4: ครอบครัว

Tourist Pet – สเก็ตบอร์ดสัตว์เลี้ยง: วงการสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เจ้าของสัตว์เลี้ยงหลายคนปฏิบัติต่อสัตว์เลี้ยงประหนึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัว ขณะที่ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงก็มักจะสะท้อนถึงบุคลิกภาพของเจ้าของด้วย จากประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์บนเถาเป่ากว่า 14 ปี และประสบการณ์การทำงานในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซกว่าทศวรรษ Xulong Yang จึงตัดสินใจเปิดร้านค้าบนเถาเป่าในปี 2562 เมื่อเขาประสบปัญหาในการหาซื้อผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสมกับ เจ้าเฟรนช์บูลด็อกตัวจิ๋วของเขา แบรนด์นี้จึงนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีลักษณะเด่นทางสังคมและการออกแบบที่สะดุดตา โดยเน้นรูปลักษณ์ที่เก๋ไก๋ คุณภาพสูง และมีอัตลักษณ์ชัดเจน เพื่อให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงมีทางเลือกมากขึ้น Yang หวังที่จะสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์สำหรับ

 

[1] https://www.alizila.com/video/a-recipe-for-health-eating-in-china-goes-high-tech-with-3d-printed-food/

[อ่าน 558]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยูนิโคล่ สนับสนุนทัวร์นิทรรศการ KAWS + Warhol พร้อมจัดแสดงครั้งแรกที่พิตต์สเบิร์ก
คาร์เทียร์จัดนิทรรศการ Crystallization of Time พร้อมการเรียบเรียงใหม่บนพื้นที่ใหม่
SiteMinder สานต่อความร่วมมือกับ Trip.com ตอบรับการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของจีน
มงต้องลงแล้ว Miss AI เวทีประกวดนางงามจาก AI ครั้งแรกของโลก!
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved