Tops มั่นใจกลยุทธ์ "บริการสมาชิกท็อปส์ ไพร์ม" คือจุดแข็งการทำอีคอมเมิร์ซกลุ่มฟู้ด รีเทลที่ถูกทาง หลังครบรอบ 1 ปี เพิ่มยอดการซื้อต่อนักช้อปได้ถึง 20%
ตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากรายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (e-Conomy SEA Report 2022) พบว่าอัตราการใช้บริการอีคอมเมิร์ซของไทยอยู่ที่ 94% ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้กลุ่มผู้เล่นในตลาดค้าปลีกรายใหญ่ใช้กลยุทธ์ด้านการตลาดกับอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ท็อปส์ (Tops) หนึ่งในค้าปลีกที่ชูจุดเด่นด้านความสด สะอาดของสินค้ากลุ่มอาหารที่ลูกค้าไว้ใจทำตลาดด้วยการเปิดบริการสมาชิกท็อปส์ ไพร์ม ในช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา และได้รับความนิยมจากลูกค้าเพิ่มขึ้นจากผลของการสั่งซื้อที่เติบโตมากขึ้นในทุกช่องทางถึง 20% ต่อคน ส่งผลให้เกิดความถี่ในการซื้อเพิ่มขึ้น 36%
สเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ด เซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า หนึ่งในแกนกลยุทธ์ของ Tops ภายใต้แนวคิด Every Day DISCOVERY คือการเชื่อมต่อและเติมเต็มประสบการณ์ของลูกค้า (Discover Fabulous Experience) ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค จึงพัฒนาบริการอย่างเหนือระดับในทุกมิติ โดยเชื่อว่าบริการแบบสมัครสมาชิกท็อปส์ ไพร์ม จะนำไปสู่การยกระดับอีกขั้นให้กับออมนิแชแนลของฟู้ดรีเทล พร้อมเติมเต็มทุกประสบการณ์การซ็ฮให้กับลูกค้าที่เชื่อมต่อโลกออนไลน์และออฟไลน์ได้อย่างไร้รอยต่อในทุกมิติ
ทั้งนี้หลังจากเปิดบริการท็อปส์ ไพร์ม ดิลิเวอรีแบบเหมาจ่ายรายเดือน ตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 ที่ผ่านมา ได้รับความนิยมจากลูกค้าและมียอดผู้สมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 37% ต่อเดือน และช่วยให้ลูกค้าประหยัดค่าขนส่งสินค้าได้เฉลี่ยถึง 3,660 บาทต่อปี ทั้งนี้ และพบว่าสมาชิกท็อปส์ ไพร์ม มียอดการจับจ่ายในทุกช่องทางเพิ่มขึ้นรวม 20% ต่อคน
อีกทั้งจากการสำรวจพฤติกรรมลูกค้า ท็อปส์ ไพร์ม แสดงให้เห็นว่าสินค้าหมวดอุปโภค - บริโภคที่ถูกสั่งซื้อผ่านท็อปส์ ไพร์ม มากที่สุดใน 5 อันดับ ประกอบด้วย สินค้าเครื่องดื่ม อุปกรณ์ทำความสะอาด ผักและผลไม้ วัตถุดิบประกอบอาหาร และของใช้ภายในบ้าน โดยสัดส่วนผู้ใช้งาน 79% มาจากพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และอีก 21% เป็นลูกค้าในต่างจังหวัด โดยจังหวัดที่นิยมใช้บริการท็อปส์ ไพร์ม สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี และปทุมธานี
สำหรับลูกค้าท็อปส์ ไพร์ม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง 76% และเพศชาย 24% โดยมีช่วงอายุที่ 35-44 ปี คิดสัดส่วนเป็น 38% โดยสมาชิกท็อปส์ ไพร์ม 77% เป็นลูกค้าประเภทออมนิชาแนลที่ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ และนิยมชื้อในช่วงเวลา 09.00 – 12.00 น.
นอกจากนี้ Tops ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านออมนิแชแนลฟู้ดรีเทลที่ครบครันที่ ฉลองครบรอบ 1 ปี ท็อปส์ ไพร์ม ด้วยสิทธิประโยชน์เฉพาะสมาชิกเท่านั้น ได้แก่ สมัครสมาชิกวันนี้ในราคาพิเศษเพียง 99 บาท (จากปกติ 199 บาท) ต่อเดือน, ส่วนลดมูลค่ากว่า 2,500 บาทต่อเดือน พร้อมดีลพิเศษสุดคุ้มจากร้านค้ามากกว่า 11 ร้าน และบริการจัดส่งฟรีแบบไม่มีจำกัดจำนวนครั้ง
โดยเลือกบริการจัดส่งทั้งแบบปกติหรือแบบ Express Delivery ส่งไวใน 1 ชม. เมื่อช็อปขั้นต่ำ 250 บาทต่อคำสั่งซื้อ รวมถึง Tops Prime Time ส่วนลดสุดเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับสมาชิกในแต่ละเดือน พร้อมรับคะแนน The1 ทุกคำสั่งซื้อ 2 เท่า