วิชัย กรณปกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด (PFG-Pataya Food Group) กล่าวว่า
บริษัทได้ดำเนินธุรกิจในไทยมากกว่า 44 ปี มีความเติบโตอย่างมั่นคง และยังคงพัฒนาคุณภาพสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีที่สุดเพื่อผู้บริโภค ภายใต้หลักแนวคิด เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้บริโภคอย่างองค์รวม และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบริษัทเผชิญกับความท้าทายในหลายมิติ
ทั้งความผันผวนทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมต่างๆ ทั้งนี้ในช่วง 10 ปีแรก ความท้าทายคือการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อให้ส่งออกได้ ดังนั้นการลงทุนพัฒนาระบบการผลิตจนได้มาตราฐานสากลอย่าง ISO ในช่วงแรกนั้นมีคติประจำใจคือ Passion for Quality มีระบบการผลิตที่มีคุณภาพเราก็เริ่มผลิตสินค้าของตนเอง ภายใต้แบรนด์
ทั้งนี้ต่อมาในช่วงปีที่ 11-20 มีการลงทุนกับการสร้างแบรนด์นอติลุส ซึ่งเป็นแบรนด์แรกๆ ที่ทำการตลาดในประเทศไทย ทำให้สร้างโอกาสในการขยายตลาดผ่านพันธมิตรไปยังประเทศฝรั่งเศส จีน และ เวียดนาม เป็นต้น และต่อมาในช่วงปีที่ 21-30 บริษัทพบกับวิกฤตเรื่องวัตถุดิบและแรงงานที่หายากขึ้นจึงตัดสินใจขยายฐานการผลิตไปยังประเทศเวียดนาม
นอกจากนี้ด้วยสภาวะอากาศที่ผันผวนบางปีส่งผลให้ราคาวัตถุดิบหลักอย่างปลาทูน่าพุ่งสูงขึ้น ซึ่งมีผลต่อต้นทุนการผลิตและตลาดทำให้ตัดสินใจปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจหลายอย่าง ตั้งแต่การขยายพอร์ตโฟลิโอของสินค้าที่นอกเหนือจากอาหารทะเลกระป๋อง และมุ่งเน้นการพัฒนาแบรนด์ของตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยงในธุรกิจ และสามารถเติบโตต่อเนื่องในระยะยาว
ทั้งนี้จนกระทั่งในปัจจุบันกลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ดผลิตอาหาร 75% และอาหารสัตว์เลี้ยง 25% จำหน่ายในประเทศไทยและส่งออก บริษัทมียอดขายกว่า 8 พันล้านบาทในปีที่ผ่านมา ธุรกิจของพัทยาฟู้ดฯ มีการเติบโตเฉลี่ยกว่า 11% ตลอดระยะ 5 ปีที่ผ่านมา โดยใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้มีการลงทุนกว่า 200 ล้านบาท ในการพัฒนาโครงสร้าง เพื่อเพิ่มพื้นที่การผลิต และ จัดเก็บสินค้า รวมทั้งระบบจัดเก็บคลังสินค้าอัตโนมัติที่โรงงานผลิตที่มหาชัย สมุทรสาคร เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้มากขึ้น 25%
โดยนอกจากสินค้านอติลุสที่เป็นที่รู้จักกันดีแล้ว ทำให้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้แนะนำสินค้าแบรนด์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการทำธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้แก่ แบรนด์ ม่อนชะเมา, นอติลุส เอ็กซ์เท็น และเรมี่
เกิดจาก ความตั้งใจของ ที่นำปรัชญาเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาช่วยสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืนในชุมชน ไปพร้อมๆกับการส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ผู้บริโภค เรามุ่งมั่นสรรหาของดีในจังหวัดต่างๆที่เป็นผัก ผลไม้มาช่วยทำตลาดผ่านบริษัทในเครือ
สำหรับสินค้าภายใต้ “ม่อนชะเมา” จะมีทั้งผัก ผลไม้ ออร์แกนิค, ผัก-ผลไม้ปลอดภัย ปลูกในดินด้วยวิถีธรรมชาติ ตลอดจน อาหารพร้อมทาน ขนม ที่อร่อยและสุขภาพดี แบบ “benecious food” โดยชื่อ ม่อนชะเมา มีที่มาจาก เขาชะเมา เนื่องจากจุดตั้งต้น คือการเริ่มทำสวนผักและผลไม้ออร์กานิคใกล้ๆเขาชะเมา จังหวัดระยอง
โดยปัจจุบันบริษัทได้เริ่มวางจำหน่ายทุเรียนในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และ ได้เปิดร้าน “ม่อนชะเมา” ภายใต้คอนเซ็ปต์ แกร๊บแอนด์โก เปิดบริการที่ชั้นล่างของตึกสยามสเคป และ มีแผนจะเปิดบริการเพิ่มในอนาคต
เป็นอาหารคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ที่พร้อม “Extend Happiness” เพราะเราตั้งใจจะช่วย ยืดสุขให้สุขภาพและสร้างความสุขของผู้บริโภคให้สอดคล้องกับรูปแบบชีวิตที่ทันสมัย และ มีไลฟ์สไตล์อันเร่งรีบในชีวิตประจำวัน โดยให้เรื่องสะดวกพร้อมรับประทาน โดยสินค้ากลุ่มแรกที่ออกคือ ผลิตภัณฑ์มัลติเกรนโอ๊ตมีล ตอบสนองเทรนด์ “ซุปเปอร์ฟู้ด” ซึ่งเป็นเทรนด์อาหารสุขภาพที่แพร่หลายไปทั่วโลก เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายไม่ใส่ผงชูรส และ ไม่ใส่วัตถุกันเสีย พร้อมเป็นทางเลือกของการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคในทุกช่วงวัย
เป็นแบรนด์ขนมขบเคี้ยว เปิดตัวด้วยผลิตภัณฑ์หนังปลาแซลมอนทอดกรอบ ความแตกต่างของเรา คือ เราผลิตจากหนังปลาแซลมอนธรรมชาติ (ไม่ใช่ฟาร์ม) จึงอุดมไปด้วยโปรตีน และโอเมก้า 3, 6, 9 สินค้านี้ทอดด้วยน้ำมันเพื่อสุขภาพอย่างน้ำมันรำข้าว ทำให้มีโอเมก้า 3, 6, 9 สูงกว่าสินค้าทั่วไปในท้องตลาดถึง 10 เท่า ไม่ใส่วัตถุกันเสีย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ที่อยากรับประทานขนมขบเคี้ยวที่อร่อยและไม่รู้สึกผิด พร้อมเติมสีสันให้ทุกกิจกรรมของคุณ ในปีนี้สินค้านี้จะวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ เช่น ท็อปส์ โลตัส
สำหรับกลุ่มอาหารสัตวเลี้ยง ในช่วงปี 2560 บริษัทได้ออกแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยง แบรนด์แรกของกลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด คือ รีกาลอส ซึ่งเป็นภาษาสเปนมีความหมายว่า “ของขวัญ” และนำมาใช้เป็นแนวคิดการพัฒนาสินค้า ที่ความมุ่งมั่นจะมอบของขวัญสุดพิเศษให้กับน้องแมวอันเป็นสมาชิกในครอบครัวแสนรักของเรา ตื่นเต้น และ ร้องว้าว!! ผลิตจากวัตถุดิบจากธรรมชาติที่มีคุณภาพสูงในระดับเดียวกับอาหารคน ไม่ใส่สารปรุงแต่งไม่เติมเกลือ และ วัตถุกันเสีย สินค้ามีหลายประเภททั้ง อาหารเปียก และขนมขบเคี้ยวสำหรับแมว สินค้าของรีกาลอส ครอบคลุม ตั้งแต่ลูกแมวแรกเกิด จนถึง แมวสูงวัย
ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดตัว เรมี่ แบรนด์สินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง (wellness pet food) ที่ร่วมทุนกับ รพ สัตว์ทองหล่อ โดยคอนเซ็ปของเรมี่ คือ ผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงที่ตั้งใจส่งมอบสุขภาพที่ดีให้สมาชิกแสนรัก พัฒนาสูตรโดยทีมนักโภชนาการสัตวแพทย์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สุขภาพดี…ที่ให้ด้วยรัก” พร้อมลุยตลาดด้วยขนมแคลอรี่ต่ำและอาหารสูตรเสริมสุขภาพสำหรับน้องแมวในเดือนเมษายน ตามด้วยอาหารสำหรับน้องหมาในเดือนมิถุนายน ด้วยความมุ่งมั่นสู่การเป็นแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงระดับโลกภายในสามปี
ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด กล่าวต่อว่า สำหรับปี 2566 นี้ กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ดตั้งเป้าการเติบโตไว้ประมาณ 8% บริษัทยังได้วางแนวทางการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนไว้ทั้งในระยะสั้น, ระยะกลางและระยะยาว โดยมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิจากปีฐาน 2565 ลงให้ได้ 50% ภายในปี 2575 และในแต่ละปียังมีกิจกรรมสนับสนุนนโยบาย ESG ควบคู่ไปกับการดําเนินธุรกิจภายใต้นโยบาย ปกป้องคุ้มครองสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล, การใช้พลังงานสะอาด, การใช้พลังงานทดแทน, การจัดการบรรจุภัณฑ์โดยใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิล, การทําโครงการ U-Turn ร่วมกับ PTT GC, การส่งเสริมคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของพนักงานรวมถึงการดูแล ชุมชน และสังคมรอบข้าง ตามหลักการบรรษัทภิบาล และจรรยาบรรณทางธุรกิจ อย่างเคร่งครัด
อีกทั้งบริษัทยังมุ่งมั่นในการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายผ่านแบรนด์ต่างๆ โดยจะร่วมงาน " THAIFEX - Anuga Asia 2023 " ระหว่างวันที่ 23 - 27 พฤษภาคม 2566 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี Challenger 3 Booth No : 3-G59
นำโดย แบรนด์หลักคือ นอติลุส, นอติลุสไลท์, นอติลุสเอ็กซ์เทน มงกุฎทะเล และ แบรนด์ใหม่ๆ พร้อมเตรียมสินค้านวัตกรรมใหม่ของทางบริษัทไปเปิดตัวและเจรจาธุรกิจกับคู่ค้าต่างๆ ทั่วโลกที่จะเข้ามาเยี่ยมชมงาน