กลุ่มพัทยาฟู้ด ชูจุดแข็ง 'นอติลุส' แบรนด์ทูน่าคุณภาพของไทย
03 May 2023

 

กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด ปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ เพื่อการเติบโตที่เข้มแข็งและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง เดินหน้าเติบโตอย่างยั่งยืน ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 50%
 

วิชัย กรณปกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด (PFG-Pataya Food Group) กล่าวว่า

บริษัทได้ดำเนินธุรกิจในไทยมากกว่า 44 ปี มีความเติบโตอย่างมั่นคง และยังคงพัฒนาคุณภาพสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีที่สุดเพื่อผู้บริโภค ภายใต้หลักแนวคิด เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้บริโภคอย่างองค์รวม และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบริษัทเผชิญกับความท้าทายในหลายมิติ

ทั้งความผันผวนทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมต่างๆ ทั้งนี้ในช่วง 10 ปีแรก ความท้าทายคือการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อให้ส่งออกได้ ดังนั้นการลงทุนพัฒนาระบบการผลิตจนได้มาตราฐานสากลอย่าง ISO ในช่วงแรกนั้นมีคติประจำใจคือ Passion for Quality  มีระบบการผลิตที่มีคุณภาพเราก็เริ่มผลิตสินค้าของตนเอง ภายใต้แบรนด์ 

ทั้งนี้ต่อมาในช่วงปีที่ 11-20 มีการลงทุนกับการสร้างแบรนด์นอติลุส ซึ่งเป็นแบรนด์แรกๆ ที่ทำการตลาดในประเทศไทย ทำให้สร้างโอกาสในการขยายตลาดผ่านพันธมิตรไปยังประเทศฝรั่งเศส จีน และ เวียดนาม เป็นต้น และต่อมาในช่วงปีที่ 21-30 บริษัทพบกับวิกฤตเรื่องวัตถุดิบและแรงงานที่หายากขึ้นจึงตัดสินใจขยายฐานการผลิตไปยังประเทศเวียดนาม

นอกจากนี้ด้วยสภาวะอากาศที่ผันผวนบางปีส่งผลให้ราคาวัตถุดิบหลักอย่างปลาทูน่าพุ่งสูงขึ้น ซึ่งมีผลต่อต้นทุนการผลิตและตลาดทำให้ตัดสินใจปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจหลายอย่าง ตั้งแต่การขยายพอร์ตโฟลิโอของสินค้าที่นอกเหนือจากอาหารทะเลกระป๋อง และมุ่งเน้นการพัฒนาแบรนด์ของตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยงในธุรกิจ และสามารถเติบโตต่อเนื่องในระยะยาว
 


ทั้งนี้จนกระทั่งในปัจจุบันกลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ดผลิตอาหาร 75% และอาหารสัตว์เลี้ยง 25% จำหน่ายในประเทศไทยและส่งออก บริษัทมียอดขายกว่า 8 พันล้านบาทในปีที่ผ่านมา ธุรกิจของพัทยาฟู้ดฯ มีการเติบโตเฉลี่ยกว่า 11% ตลอดระยะ 5 ปีที่ผ่านมา โดยใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้มีการลงทุนกว่า 200 ล้านบาท ในการพัฒนาโครงสร้าง เพื่อเพิ่มพื้นที่การผลิต และ จัดเก็บสินค้า รวมทั้งระบบจัดเก็บคลังสินค้าอัตโนมัติที่โรงงานผลิตที่มหาชัย สมุทรสาคร เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้มากขึ้น 25% 

โดยนอกจากสินค้านอติลุสที่เป็นที่รู้จักกันดีแล้ว ทำให้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้แนะนำสินค้าแบรนด์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการทำธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้แก่ แบรนด์ ม่อนชะเมา, นอติลุส เอ็กซ์เท็น และเรมี่ 

 

แบรนด์สร้างรายได้ พัทยาฟู้ดฯ

ม่อนชะเมา

เกิดจาก ความตั้งใจของ ที่นำปรัชญาเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาช่วยสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืนในชุมชน ไปพร้อมๆกับการส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ผู้บริโภค เรามุ่งมั่นสรรหาของดีในจังหวัดต่างๆที่เป็นผัก ผลไม้มาช่วยทำตลาดผ่านบริษัทในเครือ 

สำหรับสินค้าภายใต้ “ม่อนชะเมา” จะมีทั้งผัก ผลไม้ ออร์แกนิค, ผัก-ผลไม้ปลอดภัย ปลูกในดินด้วยวิถีธรรมชาติ ตลอดจน อาหารพร้อมทาน ขนม ที่อร่อยและสุขภาพดี แบบ “benecious food” โดยชื่อ ม่อนชะเมา มีที่มาจาก เขาชะเมา เนื่องจากจุดตั้งต้น คือการเริ่มทำสวนผักและผลไม้ออร์กานิคใกล้ๆเขาชะเมา จังหวัดระยอง

โดยปัจจุบันบริษัทได้เริ่มวางจำหน่ายทุเรียนในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และ ได้เปิดร้าน “ม่อนชะเมา” ภายใต้คอนเซ็ปต์ แกร๊บแอนด์โก เปิดบริการที่ชั้นล่างของตึกสยามสเคป  และ มีแผนจะเปิดบริการเพิ่มในอนาคต 

นอติลุส เอ็กซ์เทน 

เป็นอาหารคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ที่พร้อม “Extend Happiness” เพราะเราตั้งใจจะช่วย ยืดสุขให้สุขภาพและสร้างความสุขของผู้บริโภคให้สอดคล้องกับรูปแบบชีวิตที่ทันสมัย และ มีไลฟ์สไตล์อันเร่งรีบในชีวิตประจำวัน  โดยให้เรื่องสะดวกพร้อมรับประทาน โดยสินค้ากลุ่มแรกที่ออกคือ ผลิตภัณฑ์มัลติเกรนโอ๊ตมีล ตอบสนองเทรนด์ “ซุปเปอร์ฟู้ด” ซึ่งเป็นเทรนด์อาหารสุขภาพที่แพร่หลายไปทั่วโลก เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายไม่ใส่ผงชูรส และ ไม่ใส่วัตถุกันเสีย พร้อมเป็นทางเลือกของการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคในทุกช่วงวัย
 

 

ไททัน 

เป็นแบรนด์ขนมขบเคี้ยว เปิดตัวด้วยผลิตภัณฑ์หนังปลาแซลมอนทอดกรอบ ความแตกต่างของเรา คือ เราผลิตจากหนังปลาแซลมอนธรรมชาติ (ไม่ใช่ฟาร์ม) จึงอุดมไปด้วยโปรตีน และโอเมก้า 3, 6, 9 สินค้านี้ทอดด้วยน้ำมันเพื่อสุขภาพอย่างน้ำมันรำข้าว ทำให้มีโอเมก้า 3, 6, 9 สูงกว่าสินค้าทั่วไปในท้องตลาดถึง 10 เท่า ไม่ใส่วัตถุกันเสีย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ที่อยากรับประทานขนมขบเคี้ยวที่อร่อยและไม่รู้สึกผิด พร้อมเติมสีสันให้ทุกกิจกรรมของคุณ ในปีนี้สินค้านี้จะวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ เช่น ท็อปส์ โลตัส 

รีกาลอส

สำหรับกลุ่มอาหารสัตวเลี้ยง ในช่วงปี 2560 บริษัทได้ออกแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยง แบรนด์แรกของกลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด คือ รีกาลอส ซึ่งเป็นภาษาสเปนมีความหมายว่า “ของขวัญ” และนำมาใช้เป็นแนวคิดการพัฒนาสินค้า ที่ความมุ่งมั่นจะมอบของขวัญสุดพิเศษให้กับน้องแมวอันเป็นสมาชิกในครอบครัวแสนรักของเรา ตื่นเต้น และ ร้องว้าว!! ผลิตจากวัตถุดิบจากธรรมชาติที่มีคุณภาพสูงในระดับเดียวกับอาหารคน ไม่ใส่สารปรุงแต่งไม่เติมเกลือ และ วัตถุกันเสีย สินค้ามีหลายประเภททั้ง อาหารเปียก และขนมขบเคี้ยวสำหรับแมว สินค้าของรีกาลอส ครอบคลุม ตั้งแต่ลูกแมวแรกเกิด จนถึง แมวสูงวัย 
 

เรมี่

ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดตัว เรมี่ แบรนด์สินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง (wellness pet food) ที่ร่วมทุนกับ รพ สัตว์ทองหล่อ โดยคอนเซ็ปของเรมี่ คือ ผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงที่ตั้งใจส่งมอบสุขภาพที่ดีให้สมาชิกแสนรัก พัฒนาสูตรโดยทีมนักโภชนาการสัตวแพทย์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สุขภาพดี…ที่ให้ด้วยรัก” พร้อมลุยตลาดด้วยขนมแคลอรี่ต่ำและอาหารสูตรเสริมสุขภาพสำหรับน้องแมวในเดือนเมษายน ตามด้วยอาหารสำหรับน้องหมาในเดือนมิถุนายน  ด้วยความมุ่งมั่นสู่การเป็นแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงระดับโลกภายในสามปี

 

กลยุทธ์พัทยาฟู้ดฯ ปี 2566

ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด กล่าวต่อว่า สำหรับปี 2566 นี้ กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ดตั้งเป้าการเติบโตไว้ประมาณ 8% บริษัทยังได้วางแนวทางการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนไว้ทั้งในระยะสั้น, ระยะกลางและระยะยาว โดยมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิจากปีฐาน 2565 ลงให้ได้ 50% ภายในปี 2575 และในแต่ละปียังมีกิจกรรมสนับสนุนนโยบาย ESG ควบคู่ไปกับการดําเนินธุรกิจภายใต้นโยบาย ปกป้องคุ้มครองสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล, การใช้พลังงานสะอาด, การใช้พลังงานทดแทน, การจัดการบรรจุภัณฑ์โดยใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิล, การทําโครงการ U-Turn ร่วมกับ PTT GC, การส่งเสริมคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของพนักงานรวมถึงการดูแล ชุมชน และสังคมรอบข้าง ตามหลักการบรรษัทภิบาล และจรรยาบรรณทางธุรกิจ อย่างเคร่งครัด 
 


อีกทั้งบริษัทยังมุ่งมั่นในการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายผ่านแบรนด์ต่างๆ โดยจะร่วมงาน " THAIFEX - Anuga Asia 2023 " ระหว่างวันที่ 23 - 27 พฤษภาคม 2566 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี Challenger 3 Booth No : 3-G59 

นำโดย แบรนด์หลักคือ นอติลุส, นอติลุสไลท์, นอติลุสเอ็กซ์เทน มงกุฎทะเล และ แบรนด์ใหม่ๆ พร้อมเตรียมสินค้านวัตกรรมใหม่ของทางบริษัทไปเปิดตัวและเจรจาธุรกิจกับคู่ค้าต่างๆ ทั่วโลกที่จะเข้ามาเยี่ยมชมงาน

[อ่าน 618]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'RS' ยกทัพศิลปิน-ดารา ลุยสนามคอมเมิร์ซ ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ “ใบเตย อาร์สยาม”
เอไอเอส X กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved