"BBDO Asia" ชี้คนเอเชียเลือกแบรนด์ที่ใช่ จากบทบาทของแบรนด์ที่มีต่อสังคม
05 May 2023

รายงานฉบับใหม่จาก BBDO Asia เปิดเผยถึงผลสำรวจผู้บริโภคชาวเอเชียมักมองหาแบรนด์ที่มีบทบาทในการสนับสนุนเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม รวมถึงชาวไทยต่างก็มองหาแบรนด์ที่พร้อมจะก้าวเข้ามาช่วยเติมเต็มช่องว่างทางสังคมบางอย่างที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข
 

BBDO Asia หนึ่งในเครือข่ายเอเจนซี่โฆษณาชั้นนำของเอเชียได้จัดทำบทความ BBDO Voices ฉบับที่ 13 ภายใต้ชื่อ “Brand Purpose in Asia” โดยเป็นรายงาน 45 หน้า รวบรวมความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับ Brand ผ่านการสำรวจและการศึกษาความคิดเห็นจากผู้บริโภคชาวเอเชียทั้ง 6 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นจีน ฟิลิปปินส์ อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย จำนวน 1,800 คน โดยมี Hans Lopez-Vito  Chief Operating Officer of BBDO Asia ซึ่งเป็นผู้จัดทำบทความนี้
 


ทั้งนี้ BBDO Voices คือแหล่งข้อมูลสำหรับนักวางแผนและสายงานครีเอทีฟ โดยนำเสนอมุมมองเชิงลึกที่เกี่ยวกับค่านิยม และความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งการผลศึกษาฉบับก่อนหน้านี้เป็นการสำรวจผู้บริโภคจากประเทศจีนเพียงประเทศเดียวเท่านั้น แต่ในฉบับล่าสุดเป็นข้อมูลและมุมมองที่ครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งในการทำวิจัยแต่ละปี BBDO ได้รวบรวมความคิดเห็นจากผู้คนหลายพันชีวิต พร้อมวิเคราะห์และสรุปเป็นรายงาน ซึ่งช่วยให้ BBDO สามารถเห็น insight ที่แปลกใหม่ที่นำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ในเชิงกลยุทธ์ รวมถึงช่วยนักการตลาดให้เข้าใจถึงกลุ่มเป้าหมายต่างๆได้อย่างลึกซึ้ง โดยที่ BBDO Voices แต่ละฉบับจะมุ่งเน้นไปในหัวข้อที่แตกต่างกัน ทั้งเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงแนะนำแนวทางให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำโฆษณาที่ต้องการก้าวนำหน้าคู่แข่งอีกด้วย

 

“Brand Purpose in Asia” 

ขณะที่เนื้อหาในบทความ “Brand Purpose in Asia” ได้ระบุว่า ทวีปเอเชียถือเป็นบ้านหลังใหญ่ของประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก เป็นแหล่งเศรษฐกิจที่เฟื่องฟู และเปล่งประกายสาดส่องความหวังใหม่ ๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกที่ถูกขนานนามกันว่า "Asian Miracle" หรือปาฏิหาริย์แห่งเอเชีย ซึ่งเรียกได้ว่าสามารถช่วยผู้คนมากกว่าพันล้านชีวิตให้หลุดพ้นจากความยากจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามหลาย ๆ ประเทศก็ยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายที่ยากจะตัดสินได้ว่า ใครจะสามารถเดินสู่เส้นทางแห่งความรุ่งเรืองต่อไปได้อย่างสวยงาม หรือตกเป็นเหยื่อของภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา รวมถึงความไม่สงบในสังคม และขาดเสถียรภาพทางการเมือง
 

 
สำหรับประเทศไทย ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ต้องเจอกับความท้าทายเหล่านี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความเหลือมล้ำทางสังคม และความไม่มั่นคงทางการเมือง อีกทั้งผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็ได้สร้างความท้าทายเหล่านี้ให้หนักมากยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากประเทศไทยเผชิญกับปรากฏการณ์ธรรมชาติที่รุนแรงหลายครั้ง ทั้งปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง และสภาพอากาศร้อนผิดปกติ ( heatwaves ) รวมถึงพื้นที่ชายฝั่งที่มีความเสี่ยงต่อระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อโครงสร้างพื้นฐาน และชุมชนโดยรอบ โดยเฉพาะภาคเกษตรกรรมที่มีประชากรจำนวนมากได้รับผลกระทบ ส่งผลให้ผลผลิตพืชผลลดลง และก่อให้เกิดเป็นปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารตามมา

โดยผลการรายงานล่าสุดของ BBDO Asia เกี่ยวกับ Brand Purpose in Asia เปิดเผยว่า ประเทศไทยจัดอยู่ใน 3 อันดับแรกจาก 6 ประเทศในเอเชีย เรื่องการให้คุณค่าในแบรนด์ที่มีให้ความสำคัญในการพัฒนาสังคม โดยประเด็นที่ผู้บริโภคชาวไทยต้องการให้แบรนด์ต่าง ๆ ให้ความสำคัญมากที่สุดถึง 39% คือการช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ตามมาด้วย การใช้วัตถุดิบที่ทำมาจากธรรมชาติ หรือออแกนิค 27% และผลิตภัณฑ์ที่มีราคาเข้าถึงได้กับทุกคน 25% และอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจจากผลการสำรวจครั้งนี้ คือผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่ให้การยอมรับเรื่องของ LGBTQ ในระดับสูงอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค อีกทั้งยังต้องการให้แบรนด์ต่างๆ ออกมาให้การสนับสนุนในเรื่องนี้มากขึ้น

 

ผู้บริโภคมองหาแบรนด์ หนุนบทบาท  LGBTQ

ทสร บุณยเนตร  Chief Creative Officer of BBDO Bangkok กล่าวว่า ผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่กำลังมองหาแบรนด์ที่ไม่เพียงแต่ให้คุณค่าที่สอดคล้องไปกับความเชื่อของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังยืนหยัดเพื่อความยุติธรรมทางสังคม และสร้างการเปลี่ยนแปลงอีกด้วย และมองว่าเป็นโอกาสที่ดีของแบรนด์ต่างๆ ที่จะเข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคได้ โดยปรับตัวให้สอดคล้องกับค่านิยมของผู้บริโภคชาวไทย และสนับสนุนประเด็นสำคัญ ๆ เช่น สิทธิของ LGBTQ และความไม่เท่าเทียมในสังคม ซึ่งแคมเปญ 'The Other Mother's Day' ของ Johnson’s Baby ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของการมีจุดมุ่งหมายของแบรนด์ที่สามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในสังคมของเราได้ โดยที่เชื่อมโยงกับผู้ชมด้วยการฉีกกรอบคำจำกัดความเดิมๆ ของความเป็นแม่ และแสดงให้เห็นว่าทุกคนสามารถเป็นแม่ได้โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงเพศ รูปร่างหน้าตา และรายได้ โดยแคมเปญนี้แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ต่าง ๆ สามารถมีบทบาทสำคัญในการกำหนดบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมให้สดใหม่ และสร้างสังคมที่เปิดกว้างมากขึ้น
 


ทั้งนี้ด้วยจำนวนประชากรเกือบ 70 ล้านคน เรียกได้ว่าประเทศไทยได้เปิดโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้แบรนด์ต่างๆ ได้ลงมือสร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีให้กับสังคม ตอบแทนชุมชนไปพร้อมกับการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ การให้ความสำคัญกับ Brand Purpose และใช้ทรัพยากรของแบรนด์เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงจิตใจผู้บริโภคชาวไทย  ได้รับ Brand Loyalty และกลายมาเป็นตัวแทนของการเปลี่ยนแปลงในการแสวงหาความก้าวหน้าและการพัฒนาให้กับสังคม 

Hans Lopez-Vito  Chief Operating Officer of BBDO Asia ซึ่งเป็นผู้จัดทำบทความนี้กล่าวว่า ผู้บริโภคชาวเอเชียกำลังมองหาแบรนด์และบริษัทต่างๆ ในการเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหามากกว่าเป็นตัวปัญหา และจากผลสำรวจของเราแสดงให้เห็นว่า การให้ความสำคัญเกี่ยวกับคุณค่าของแบรนด์เป็นการช่วยผลักดันมูลค่าของผู้ถือหุ้นของบริษัทอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยังอาจมีบริษัทต่างๆที่ไม่สามารถใช้ Brand Purpose ได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ซึ่งการวิเคราะห์ของเราสามารถให้ Insight เกี่ยวกับการทำ Brand Purpose  ที่ช่วยหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้
 
อีกทั้ง นักการตลาดควรให้ความสำคัญกับทัศนคติของผู้บริโภค และตามกระแสให้ทัน เพื่อต่อยอด Brand Purpose โฆษณาต้องชัดเจน และสะท้อนถึงความเป็นไปของโลกที่เราอาศัยอยู่ได้ ในอดีตเราเคยเห็นแบรนด์ที่มี Purpose สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมได้อย่างชัดเจนในขณะที่ยังสามารถสร้างผลประโยชน์ทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี เช่น แคมเปญ #SharetheLoad ของ P&G India ที่เป็นกระแสและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมในระยะยาว

ส่วนทาง Unilever เคยออกมากล่าวว่าแบรนด์ที่มี Purpose ของพวกเขาเติบโตเร็วกว่าแบรนด์อื่น ๆ นอกเหนือจากนั้นเรายังเห็นได้อย่างชัดเจนว่าแบรนด์ที่ขับเคลื่อนด้วย Purpose ไม่ได้สร้างผลกระทบเชิงบวกได้เฉพาะตลาดเอเชีย แต่ยังมีอิทธิพลไปได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งในช่วงปีที่แล้วได้เห็นตัวอย่างจากประเทศในตะวันออกกลาง ที่แบรนด์สามารถผลักดันการเลือกตั้งท้องถิ่นผ่านแคมเปญที่มีชื่อว่า 'Election Edition' ที่แสดงให้เห็นว่า Brand Purpose มีพลังมากพอที่จะผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโลกได้อย่างแท้จริง

[อ่าน 727]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยูนิโคล่ สนับสนุนทัวร์นิทรรศการ KAWS + Warhol พร้อมจัดแสดงครั้งแรกที่พิตต์สเบิร์ก
คาร์เทียร์จัดนิทรรศการ Crystallization of Time พร้อมการเรียบเรียงใหม่บนพื้นที่ใหม่
SiteMinder สานต่อความร่วมมือกับ Trip.com ตอบรับการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของจีน
มงต้องลงแล้ว Miss AI เวทีประกวดนางงามจาก AI ครั้งแรกของโลก!
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved