จะใช่ ‘เมืองไทย’ หรือไม่? สำหรับเป็นแหล่งผลิต MacBooks แห่งต่อไปของ Apple
08 May 2023

 

นับเป็นข่าวที่น่ายินดีเมื่อ Nikkei Asia รายงานว่า Apple กำลังเจรจากับซัพพลายเออร์เพื่อผลิต MacBook ในประเทศไทย เนื่องจากยักษ์ไอทียังคงขยายฐานการผลิตนอกประเทศจีนท่ามกลางความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์

 

เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้วที่มีการผลิต Apple Watch จำนวนมากในประเทศไทย ซึ่งนี่เป็นการเน้นย้ำถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของประเทศและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในวงกว้างมากขึ้น ในฐานะฐานการผลิตทางเลือกสำหรับประเทศจีน

 

enlightened กำลังคุยถึงความเป็นไปได้

 

ซัพพลายเออร์ของ Apple ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจามีฐานการผลิตในประเทศไทยสำหรับลูกค้ารายอื่นแล้ว และกำลังหารือถึงความเป็นไปได้ในการประกอบและผลิตส่วนประกอบและโมดูลสำหรับ Macbook

 

"ตามหลักการแล้ว Apple ขอให้เราตั้งโรงงานในเวียดนามสำหรับ Macbook ตามรอยซัพพลายเออร์รายอื่นๆ ของ Apple แต่เราเสนอทางเลือกอื่นในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่โรงงานในประเทศไทยของเรา ซึ่งยังมีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สามารถสงวนไว้สำหรับ ลูกค้า” ผู้บริหารระดับสูงของหนึ่งในซัพพลายเออร์กล่าวกับ Nikkei Asia

 

"เนื่องจากการประกอบ MacBook จะเริ่มในเวียดนามก่อน เราจึงสามารถรองรับส่วนประกอบจากโรงงานในประเทศไทยของเราได้เช่นกัน ซึ่งการขนส่งและพิธีการศุลกากรจะใช้เวลาเพียง 2-3 วันเท่านั้น"

 

ผู้บริหารของซัพพลายเออร์รายอื่นกล่าวว่าบริษัทของเขากำลังสร้างโรงงานใหม่ในประเทศไทยสำหรับ Apple และการก่อสร้างโรงงานใหม่สำหรับ Macbook และผลิตภัณฑ์อื่นๆ จะแล้วเสร็จในปีนี้ ผู้บริหารของซัพพลายเออร์รายที่สามกล่าวว่า บริษัทได้จัดตั้งสายการผลิตรุ่นทดลองสำหรับ Macbook ในประเทศไทย แต่บริษัทก็กำลังมองหาที่ดินในเวียดนามเพื่อเป็นแผนสำรอง

 

    

enlightened ย้ายออกนอกจีนเป็นเรื่องที่ยาก

 

การย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีนเป็นเรื่องยากสำหรับ Apple และซัพพลายเออร์ เนื่องจากพวกเขาใช้เวลาหลายทศวรรษในการสร้างห่วงโซ่อุปทานขนาดใหญ่ในประเทศ

 

ในการเดินทางไปจีนครั้งแรกในรอบ 3 ปี Tim Cook ซีอีโอของ Apple เมื่อเดือนมีนาคมได้ยกย่อง “ความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน” ของ Apple กับ แดนมังกร

 

ทว่าความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่บังคับให้ผู้ผลิต iPhone ต้องทบทวนห่วงโซ่อุปทานใหม่ ซึ่ง Apple ได้ทยอยย้ายกำลังการผลิตบางส่วนสำหรับ AirPod, Apple Watch, iPad และ Macbook ไปยังภาคเหนือของเวียดนามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

จำนวนซัพพลายเออร์ของ Apple ในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 25 รายในปี 2564 จาก 14 รายในปี 2561 เมื่อสงครามการค้าเริ่มบานปลาย ตามการวิเคราะห์ของ Nikkei Asia เกี่ยวกับรายชื่อซัพพลายเออร์อย่างเป็นทางการของ Apple

 

การเติบโตนี้ทำให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับผลประโยชน์หลักจากแนวโน้มการกระจายห่วงโซ่อุปทาน อย่างไรก็ตาม ซัพพลายเออร์หลายรายประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะช่างเทคนิคและวิศวกรที่มีทักษะ เนื่องจากความต้องการแรงงานดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมหลายแห่งระบุ

 

 

enlightened หรือไทยจะไม่ถูกเลือกแล้ว

 

Eddie Han นักวิเคราะห์อาวุโสของ Isaiah Research กล่าวว่าปัญหาด้านแรงงาน ที่ดิน และต้นทุนในภาคเหนือของเวียดนามดำเนินมาระยะหนึ่งแล้ว และซัพพลายเออร์บางรายเริ่มมองหาที่ดินในภาคกลางของเวียดนาม

 

"เราทราบดีว่าซัพพลายเออร์บางรายกำลังหารือเกี่ยวกับการสร้างสายการผลิต MacBook ในประเทศไทยกับ Apple แต่ดูเหมือนว่า Apple จะไม่กระตือรือร้นเกี่ยวกับแนวคิดนี้มากนัก" Han กล่าวโดยอ้างถึงการตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานของเขา

 

“เวียดนามยังคงมีความใกล้ชิดกับจีนในเชิงภูมิศาสตร์ และมีข้อตกลงการค้าเสรีมากกว่าไทย” เขากล่าวเสริม

 

 

อย่างไรก็ตามล่าสุดนั้น Quanta Computer ซัพพลายเออร์ของ Apple ซึ่งเป็นผู้ผลิต MacBook ได้ลงนามในข้อตกลงกับทางการของจังหวัด Nam Dinh ซึ่งอยู่ห่างจากฮานอยไปทางใต้ 90 กม. เพื่อก่อสร้างโรงงานที่สวนอุตสาหกรรมที่นั่น

 

โรงงานดังกล่าว ซึ่งจะเป็นโรงงานแห่งที่ 9 ของ Quanta ในตอนแรกจะครอบคลุมพื้นที่ 22.5 เฮกตาร์ โดยไม่ได้ระบุกำลังการผลิตหรือกรอบเวลาสำหรับการก่อสร้าง แต่คาดว่าจะมีการลงทุนกว่า 120 ล้านดอลลาร์ หรือราว 4 พันล้านบาทในโรงงาน

 

แน่นอนว่าข่าวดังกล่าวทำให้แผนที่จะมีการตั้งโรงงาน Macbook ในไทยเหลือเพียงแสงอันริบหรี่เท่านั้น

[อ่าน 579]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยูนิโคล่ สนับสนุนทัวร์นิทรรศการ KAWS + Warhol พร้อมจัดแสดงครั้งแรกที่พิตต์สเบิร์ก
คาร์เทียร์จัดนิทรรศการ Crystallization of Time พร้อมการเรียบเรียงใหม่บนพื้นที่ใหม่
SiteMinder สานต่อความร่วมมือกับ Trip.com ตอบรับการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของจีน
มงต้องลงแล้ว Miss AI เวทีประกวดนางงามจาก AI ครั้งแรกของโลก!
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved