ฝันที่ไม่กล้าฝันว่า..."แอร์นิวซีแลนด์" เปิดตัวเตียงนอนราบในชั้นประหยัด เพื่อให้นักเดินทางที่มีงบจำกัด งีบหลับแบบมีคุณภาพ
การนอนหลับแทบจะไร้ค่าสำหรับผู้โดยสารที่นั่งตัวตรงในชั้นประหยัดในเที่ยวบินระยะไกล ด้วยเหตุนี้ "แอร์นิวซีแลนด์ (Air New Zealand) ได้เปิดตัวการออกแบบ "Skynest" ต้นแบบสำหรับห้องโดยสารแบบเตียงสองชั้น ถือเป็นการออกแบบที่เป็น “ครั้งแรกของโลก” ของตู้นอนชั้นประหยัดบนเครื่องบิน ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารชั้นประหยัดจ่ายเงิน 400-600 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 8,515-12,770 บาท) สำหรับการงีบหลับบนท้องฟ้าแบบเหยียดยาวบนเตียงนอนในระยะเวลา 4 ชั่วโมง
สายการบินแห่งนี้ระบุในแถลงการณ์ว่าสำหรับ Skynest จะมีเตียง 3 เตียงวางซ้อนกันที่ด้านบนของแต่ละด้านของทางเดินภายในเครื่องบิน ซึ่งเป็นเลย์เอาต์ที่มีรายงานว่าใช้เวลาออกแบบ 170,000 ชั่วโมงเพื่อให้ลงตัว แต่ละพ็อดหรือแต่ละเตียงมีขนาด 6 ฟุต ยาวประมาณ 180 เซนติเมตร และกว้างราว 60 เซนติเมตร (คล้ายกับเตียงนอนในโฮสเต็ล)
และจะมีหมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม รวมถึงผ้าม่านเพื่อความเป็นส่วนตัว โดยจะเปลี่ยนเครื่องนอนใหม่ระหว่างแต่ละเซสชั่น และจะอนุญาตให้ลูกเรือเปลี่ยนเครื่องนอนใหม่ได้ 30 นาที จากนั้น “ไฟนีออนสีม่วงจางๆ ที่ดับลงก่อนหน้า จะค่อยๆ สว่างขึ้นเมื่อสิ้นสุดแต่ละเซสชัน และลูกเรือจะปลุกผู้โดยสารที่กำลังหลับใหลอย่างสุภาพ
ห้องโดยสารที่จะฉีกกฎที่นั่งชั้นประหยัดของสายการบินนี้ จะเปิดตัวในเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 Dreamliners รุ่นใหม่จำนวน 8 ลำของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์
ขณะนี้ สายการบินกำลังติดตั้งเตียงสองชั้นบนเส้นทาง โอ๊คแลนด์-นิวยอร์ก และโอ๊คแลนด์-ชิคาโก ซึ่งทั้งสองเส้นทางใช้เวลาบินมากกว่า 15 ชั่วโมง และเตรียมเปิดให้จองบัตรโดยสารตั้งแต่เดือนกันยายน 2567 แต่ผู้โดยสารจะได้รับอนุญาตให้จองได้เพียงหนึ่งเซสชั่นต่อเที่ยวบินเท่านั้น
Leanne Geraghty หัวหน้าฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของแอร์นิวซีแลนด์ กล่าวว่า
นวัตกรรมการออกแบบที่นั่งนี้เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของสายการบินที่ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยมีสายการบินไหนทำมาก่อนเพราะคิดว่าเป็นไปไม่ได้