พลังแห่งความสร้างสรรค์ของ ‘Incense of Memories’ 
ธูปหอมแห่งความทรงจำ
12 May 2023

‘Incense of Memories’ ช่วยตอกย้ำสายสัมพันธ์อันกลมเกลียวของคนในครอบครัวที่แม้อยู่ต่างภพต่างภูมิ แต่สำหรับคนที่ยังหายใจอยู่บนโลกมนุษย์ ก็ได้รำลึกถึงผู้วายชนม์ ผ่านธูปหอมที่ออกแบบอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยการสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนรักที่จากไป

 

ก่อนเทศกาลโอบง ประเพณีทางพุทธศาสนาของญี่ปุ่นจะเริ่มขึ้น ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากจะตรวจสอบสต๊อกธูปหอมของตน เพื่อให้แน่ใจว่าพร้อมสำหรับใช้งานในเทศกาลนี้

ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เชื่อกันว่า วิญญาณของบรรพบุรุษจะมาเยี่ยมแท่นบูชาที่ตั้งอยู่ภายในบ้าน และบริเวณหน้าหลุมฝังศพ

ดังนั้นห้วงเวลาดังกล่าว ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากที่ย้ายถิ่นฐานไปพำนักอาศัย ร่ำเรียนหรือทำงานที่อื่น จะเดินทางกลับบ้านของครอบครัวหรือบ้านของต้นตระกูล เพื่อเยี่ยมเยียนและทำความสะอาดหลุมฝังศพของบรรพบุรุษและจุดธูปหอมเพื่อสักการะ

กระนั้น แม้ว่าเทศกาลโอบง จะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดที่อุทิศให้กับการเคารพบรรพบุรุษ แต่ชาวญี่ปุ่นจะจุดธูปบูชาบนแท่นบูชาในบ้านและหลุมฝังศพของบรรพบุรุษตลอดทั้งปี และถึงแม้ธูปหอมจะมีหลายสี และหลายกลิ่นก็ตาม แต่จนถึงขณะนี้ ธูปหอมรูปทรงเดียวที่ออกแบบมาเพื่ออุทิศแด่ดวงวิญญาณของบุคคลที่ล่วงลับไปแล้วคือ รูปทรงแท่งตรงที่เราคุ้นตากันเป็นอย่างดี

 

 

แต่ Kameyama แบรนด์เครื่องหอมชั้นนำเก่าแก่ของญี่ปุ่น ได้เปิดตัวธูปหอมแบบแรกของโลกในรูปทรงของมนุษย์ที่กำลังทำกิจกรรมต่างๆ ความท้าทายอย่างยิ่งของทีมครีเอทีฟจาก Wunderman Thompson Tokyo ที่อยู่เบื้องหลังไอเดียนี้ คือ

แม้ชาวญี่ปุ่นจะถือธรรมเนียมในการจุดธูปเพื่อคารวะบรรพบุรุษหรือคนรักที่ล่วงลับมาแต่บรรพกาล แต่อย่างไรก็ตาม การออกแบบเครื่องหอมก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมานานกว่า 400 ปี

ดังนั้นจะเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงธรรมเนียมปฏิบัติในการให้เกียรติผู้ล่วงลับอย่างไร เพื่อให้ผู้ที่จากไปสามารถโอบกอดความทรงจำอันหอมหวานและแสนสุขให้ยังคงส่องสว่างกระจ่างในใจพวกเขาต่อไป
 

เดิมทีผลิตภัณฑ์นี้ได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดที่จะเปลี่ยนรูปทรงของธูปหอมซึ่งไม่เคยเปลี่ยนจากรูปทรงตรงที่เราคุ้นเคยกันมาเป็นเวลา 4 ศตวรรษ ให้เป็นรูปแบบใหม่ที่ทำให้ระลึกถึงคนที่เรารักที่จากไปได้

ทีมครีเอทีฟจึงได้เสนอแนวคิดที่จะร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แปลก แตกต่าง และตราตรึงใจนี้กับ Kameyama

 

 

โดยออกแบบธูปหอมในรูปทรงใหม่ผ่านกิจกรรมและไลฟ์สไตล์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่า ปีนเขา อ่านหนังสือ ร้องคาราโอเกะ เล่นกีตาร์ ตีกอล์ฟ เล่นสกี วาดภาพ ถ่ายภาพ ปั่นจักรยาน เล่นกระดานโต้คลื่น เต้นรำ ฯลฯ

เพื่อยึดโยงกับงานอดิเรกของคนที่เรารักซึ่งจากไป ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ช่วยให้ผู้คนสัมผัสได้ถึงการมีอยู่ของคนที่ตนรักในแง่บวก ขณะที่พวกเขาแสดงความเคารพจากที่บ้านหรือที่หลุมฝังศพ และหวนรำลึกถึงความสุข ความทรงจำที่เคยมีร่วมกัน ไม่ใช่ในแง่มุมของความเศร้าโศกเสียใจเพียงอย่างเดียว นี่คือสาระสำคัญของ ‘ธูปแห่งความทรงจำ’

 

ทั้งสองบริษัททำงานร่วมกันเป็นเวลาหลายปีในการพัฒนาต้นแบบ ส่วนที่ยากที่สุดก็คือการหาสมดุลที่เหมาะสมของความหนา มุม ความหนาแน่น และการควบคุมปริมาณควันของธูปหอม

เพื่อสร้างรูปร่างมนุษย์ในขณะที่ทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยท่วงท่าที่ถูกต้อง และรับรู้ได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านการตีความ และที่สำคัญคือเมื่อจุดไฟแล้วต้องมอดไหม้ได้หมดจดเหมือนธูปหอมที่มีรูปทรงปกติ นี่จึงเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานกว่าหนึ่งปีครึ่งเลยทีเดียว

 

 

โดยปกติแล้วธูปหอมมักจะถูกเผาในกระถางธูปพิเศษที่บรรจุขี้เถ้าที่แท่นบูชาในบ้าน แต่เนื่องจากรูปทรงที่ไม่ธรรมดา ธูปหอมแห่งความทรงจำจึงเหมาะกับการจุดที่อื่นในบ้าน โดยไม่จำเป็นต้องวางไว้ในแท่นบูชา ตัวอย่างเช่น สามารถวางไว้บนโต๊ะหรือบนตู้พร้อมกับกรอบรูปของผู้เสียชีวิต เป็นต้น

 

หลังจากเปิดตัว ผลลัพธ์ที่ได้คือนอกจากจะเรียกเสียงฮือฮาในโซเชียลมีเดียแทบทุกช่องทางและเป็นข่าวตามสื่อต่างๆ แล้ว ในฐานะแนวทางใหม่ในการไหว้ผู้ล่วงลับ ผลิตภัณฑ์นี้เปิดตัวล่วงหน้าแบบมีจำนวนจำกัด และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี

โดยมีคำสั่งซื้อมากกว่าปริมาณการผลิตถึง 10 เท่า และนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งผลิตภัณฑ์ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั้งในร้านและทางออนไลน์ทั่วประเทศก็ปรากฏว่า ‘หมดเกลี้ยง’ อย่างรวดเร็ว และยังขึ้นแท่นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดใน Amazon ญี่ปุ่น รวมถึงมียอดสั่งซื้อซ้ำสูงถึง 94% ซึ่งแสดงถึงความพึงพอใจอย่างยิ่งของลูกค้า

 

 

โดยธูปหอมแต่ละแบบจะมีธูป 5 ชุด และมาพร้อมกับแท่นวางธูป  จำหน่ายในราคาชุดละ 2,750 เยน รวมภาษี  (ราว 685 บาท)

ข้อดีอย่างหนึ่งของผลิตภัณฑ์นี้คือ สามารถดึงดูดผู้คนได้ทั่วโลก แม้ว่าจะไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นก็ตาม และไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดหรือไม่นับถือศาสนาเลยก็ตาม เพราะไม่จำเป็นต้องใช้เพื่อเป็นเกียรติแก่วิญญาณของบรรพบุรุษ

ตัวอย่างเช่น หากเราชื่นชอบเล่นกระดานโต้คลื่น เดินป่า เล่นกอล์ฟ หรืออ่านหนังสือ หรือมีครอบครัวหรือเพื่อนที่ชอบเล่น ก็ถือเป็นความคิดที่ดีที่จะซื้อมาใช้เอง หรือเป็นของขวัญให้กับคนอื่น ซึ่งนั่นหมายถึงโอกาสในการขายและขยายตลาดของ Kameyama ให้กว้างขึ้น

ด้วยความคิดสร้างสรรค์อันเป็นเลิศ ที่ช่วยพลิกมุมมองในการสักการะผู้ล่วงลับ ผ่านดีไซน์ที่แหวกแนว ทว่าสร้างรอยยิ้ม กอปรกับยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์แบบถล่มทลาย

ส่งผลให้ล่าสุด ‘Incense of Memories’ ได้รับรางวัล Bronze ในประเภท Media Lotus, Use of Ambient: Small Scale ที่งาน ADFEST 2023

 



ทั้งนี้ ธูปหอมได้รับการบันทึกเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นในปี 595 ในรัชสมัยของจักรพรรดินีซุยโกะ จากที่ไม่นานก่อนหน้านั้น ในช่วงกลางศตวรรษที่ 6 ศาสนาพุทธได้ถูกนำเข้ามาเผยแพร่ในแดนอาทิตย์อุทัย พร้อมกับพระพุทธรูปและพระสูตร ธูปและเครื่องใช้อัฐบริขารต่างๆ ก็ถูกนำเข้าด้วยเช่นกัน
 

ตั้งแต่ปลายยุคนารา (ค.ศ.710 - 794) ข้าราชบริพารในราชสำนักที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการใช้ธูปหอมในพิธีกรรมทางพุทธศาสนาในวัดก็เริ่มจุดธูปหอมในบ้านของตนเองด้วย

ธูปที่พวกเขาใช้ถูกนวดและผสมกันเป็นก้อน ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้เกิดกลิ่นหอมในห้องเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวบ่งชี้ถึงรสนิยมอันดีเลิศอีกด้วย

โดยชุดเครื่องหอมทั่วไปจะมีกล่องด้านนอกที่บรรจุกล่องขนาดเล็กสำหรับเก็บวัตถุดิบเครื่องหอม เช่น ว่านหางจระเข้ กานพลู ไม้จันทน์ โป๊ยกั๊ก อำพัน และสมุนไพร รวมถึงไม้พายขนาดเล็กสำหรับเตรียมส่วนผสม

 

ในช่วงสมัยมุโรมาจิ ( ค.ศ. 1392–1573) ธรรมเนียมของ ‘วิธีจุดธูป’ ได้พัฒนาขึ้นควบคู่กับพิธีชงชา ควบคู่ไปกับการสะสมชิ้นส่วนไม้กำยานก็เฟื่องฟูเช่นกัน

การเผาไม้กำยานราคาแพงและหายากในโอกาสพิเศษช่วยเพิ่มมูลค่าและทำให้เป็นประสบการณ์  ‘ครั้งหนึ่งในชีวิต’

ปัจจุบันไม้กฤษณาเป็นไม้หอมที่นำเข้าญี่ปุ่นจากจีนผ่านทางเกาหลี ใช้เป็นเครื่องหอมในพิธีทางศาสนา พิธีกรรม จิตวิญญาณและการทำสมาธิ และธูปญี่ปุ่นได้กลายเป็นหนึ่งในคุณลักษณะสำคัญของวัฒนธรรมญี่ปุ่น

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus Magazine Issue 156 May 2023

[อ่าน 1,570]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved