‘อาโอโมริ’ ใช้ Edutainment Game ตอกย้ำจุดขายเมืองแห่งแอปเปิลที่ดีที่สุดในโลก
12 May 2023

รัฐบาลจังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวเกมออนไลน์  ‘Puyo Puyo’  (เกมเรียงวัตถุที่มีสีเหมือนกัน 4 ตัวให้หายไป ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบเกมปริศนาที่ช่วยลับคมสมอง ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ และการแก้ปัญหา)

แต่เป็นเวอร์ชั่นที่ใช้ผล "แอปเปิล" แทนบล็อกหรือรูปทรงแบบเดิมๆ ที่เราคุ้นเคยกัน เพื่อพยายามยกระดับการส่งออกสินค้า (ผลไม้) ที่มีชื่อเสียงที่สุดของจังหวัด รวมถึงดึงดูดผู้คนให้หลั่งไหลมาสัมผัสความอร่อยของแอปเปิลสายพันธุ์ต่างๆ ที่อาโอโมริ ซึ่งจะเป็นการโปรโมทการท่องเที่ยวให้คึกคักมากขึ้น



แอปเปิลอาโอโมริได้รับการขนานนามว่าเป็น  ‘แอปเปิลที่ดีที่สุดในโลก’ เมื่อเทียบกับแอปเปิลจากแหล่งกำเนิดอื่น โดยมีชื่อเสียงในด้านรสชาติ เนื้อสัมผัส และคุณภาพที่ยอดเยี่ยม

จากการที่จังหวัดอาโอโมริตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะฮอนชู ภูมิภาคโทโฮคุ ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศญี่ปุ่น มีปัจจัยต่างๆ ที่เหมาะแก่การเพาะปลูกแอปเปิล รวมถึงสภาพอากาศที่เย็นสบาย แสงแดดที่สม่ำเสมอ และดินที่อุดมสมบูรณ์

 

 

แอปเปิลอาโอโมริปลูกด้วยวิธีดั้งเดิม โดยใส่ใจทุกขั้นตอนของกระบวนการปลูก แอปเปิลได้รับการคัดเลือก คัดแยก และบรรจุด้วยมือ เพื่อให้แน่ใจว่าคัดเฉพาะผลที่มีคุณภาพดีที่สุดสำหรับจำหน่าย

นอกจากนี้ แอปเปิลอาโอโมริยังเป็นที่รู้จักในด้านความหลากหลายของสายพันธุ์ มีแอปเปิลหลากหลายชนิดที่ปลูกในอาโอโมริ เช่น ฟูจิ สึงารุ และโจนาโกลด์

ซึ่งแต่ละชนิดมีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ แอปเปิลเหล่านี้ถูกนำมาใช้ในการทำอาหารที่หลากหลาย รวมถึงการอบ ทำอาหาร เป็นของว่างเพื่อสุขภาพ และทำเครื่องดื่มต่างๆ

นอกจากรสชาติและคุณภาพที่โดดเด่นแล้ว แอปเปิลอาโอโมริยังเป็นที่รู้จักในด้านคุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย รวมทั้งลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

 

โดยรวมแล้ว แอปเปิลอาโอโมริมีชื่อเสียงในด้านรสชาติ คุณภาพ และคุณค่าทางโภชนาการที่โดดเด่น ขณะที่การผสมผสานระหว่างสภาพการปลูกในอุดมคติ วิธีการเพาะปลูกแบบดั้งเดิม และแอปเปิลหลากหลายสายพันธุ์ ทำให้อาโอโมริเป็นผู้ผลิตแอปเปิลคุณภาพสูงที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ว่ากันถึง Edutainment Game นี้ใช้ชื่อว่า ‘Puyo Ringo’ (ringo เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า แอปเปิล) หรือ Puyoringo-Game of Apple Tetris มีแอปเปิลมากถึง 8 สายพันธุ์ เช่น ฟูจิ หล่นลงมาจากด้านบนของหน้าจอแทนที่จะเป็นบล็อกหรือวัตถุรูปทรงอื่น โดยผู้เล่นจะต้องแยกแยะพันธุ์แอปเปิลอย่างรวดเร็วตามรูปร่างและเฉดสี

 

 

เกมดังกล่าวกลายเป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดียเพราะผู้เล่นต้องเผชิญกับความท้าทายมากกว่าการเล่นเกมนี้ที่เป็นบล็อกหรือรูปทรงอื่นที่มีหลากสี เพราะมันยากมากที่จะบอกความแตกต่างระหว่างพันธุ์ของแอปเปิล สื่อถึงความยากลำบากที่ทำให้ชาวอาโอโมริตระหนักถึงคุณค่าของผลไม้ที่สร้างทั้งชื่อเสียงและมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัด

ใน ‘Puyo Ringo’ ผู้เล่นต้องเรียงแอปเปิลอย่างน้อย 4 ผลที่มีสี รูปร่าง และผิวที่เหมือนกันในแนวนอนหรือแนวตั้งเพื่อทำการ ‘เก็บเกี่ยว’

เกมนี้ได้รับการออกแบบให้ยากขึ้นกว่าเดิมโดยใช้เฉพาะ ‘สีแดง’ ที่แยกความแตกต่างได้ยาก เช่น สีแดงที่เป็นตัวแทนของสายพันธุ์เซไกอิจิ (แอปเปิลแดงยักษ์) และสายพันธุ์โจนาธาน เป็นต้น

โดยกำหนดความยาก 3 ระดับ ซึ่งใช้แอปเปิลตั้งแต่ 4, 5 และ 8 สายพันธุ์ เมื่อเล่นไปเรื่อยๆ ความเร็วที่แอปเปิลตกลงมาจากด้านบนจะถูกปรับให้เร็วขึ้น และเกมจะจบลงเมื่อแอปเปิลเรียงกันจนเต็มหน้าจอ ซึ่งแอปเปิลที่เชื่อมต่อกันและเก็บเกี่ยวสำเร็จจะแสดงคะแนนเป็นจำนวนกิโลกรัม

เกมดังกล่าวสร้างขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ โดยใช้สื่อการเรียนรู้ด้านการเขียนโปรแกรมที่ทาง Sega Corp. ยักษ์ใหญ่ด้านวิดีโอเกมสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2503 จัดทำให้ฟรี

หลังมีการโพสต์ประกาศเปิดตัวเกมนี้ในเวอร์ชั่น ‘แอปเปิลสีแดง’ บนบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของจังหวัดอาโอโมริ พบว่ามีการรีทวีตประมาณ 30,000 ครั้ง และจำนวนการดูมากกว่า 4.5 ล้านครั้ง

(ต่อมาเพิ่มเติมแอปเปิลเวอร์ชั่นสีเขียวที่สามารถจำแนกความแตกต่างของเฉดสีและรูปร่างได้ง่ายขึ้น)

 

 

Puyo Ringo ได้รับการตอบรับเป็นอย่างล้นหลาม แม้จะมีเสียงบ่นอุบหนาหูว่าแอปเปิลหล่นลงมาก่อนที่ผู้เล่นจะสามารถรู้ได้ว่าเป็นสายพันธุ์อะไร แม้กระทั่งคนที่อาศัยอยู่ในอาโอโมริมาทั้งชีวิต เมื่อลองเล่นเกมนี้แล้ว ยังพบว่าเป็นการแข่งขันที่ยากลำบาก หรือต่อให้เป็นคนที่เคยทำงานในสวนแอปเปิลเองก็ยังคิดว่าเป็นเกมที่ยาก



Sakiko Mikami เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเกมนี้กล่าวว่า

"หลายคนบอกว่าเกมนี้ยาก แต่เราหวังว่าทุกคนจะสนุกกับมันและจะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ของแอปเปิลที่ปลูกในจังหวัดอาโอโมริ”

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลของรัฐบาลจังหวัดอาโอโมริระบุว่า แม้ในช่วงระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยอดขายแอปเปิลของจังหวัดอาโอโมริที่ผลิตในปี 2020 ก็ยังอยู่ที่ 108.19 พันล้านเยน ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 100 พันล้านเยนติดต่อกันเป็นปีที่ 7

โดย 90% ของแอปเปิลที่ส่งออกจากญี่ปุ่นไปต่างประเทศมาจากอาโอโมริ โดยเป็นที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างเช่น ในประเทศไทย ก็ได้รับการตอบรับดี  เมื่อปลายปีที่ผ่านมาจนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2566 มีการเปิดฤดูกาลแอปเปิลอาโอโมริ จำหน่ายสุดยอดแอปเปิลใน Tops supermarket, Gourmet market, Foodland, Don Don Donki และ Maxvalue 



 

นอกจากนี้ อาจกล่าวได้ว่า ‘แอปเปิล’ เปรียบเสมือนทูตวัฒนธรรมท่องเที่ยวของจังหวัดอาโอโมริ เพราะการมาเยี่ยมชมสวนแอปเปิล และกินแอปเปิลสดๆ จากสวน เป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคน   ซึ่งที่จังหวัดนี้จะมีการจัดงานเทศกาลเกี่ยวกับแอปเปิลตลอดทั้งปี เช่น เทศกาลดอกแอปเปิลบาน และเทศกาลเก็บเกี่ยวแอปเปิล เป็นต้น

แม้ผลงานสร้างสรรค์จาก Puyoringo Project,โตเกียว เพื่อจังหวัดอาโอโมริ จะไม่ได้ใช้เทคโนโลยีล้ำเลิศอะไร แต่กลับเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่โดนใจคณะกรรมการ ADFEST 2023 จนสามารถคว้ารางวัล Silver ประเภท Digital & Social Lotus, Content Placement ไปครองได้

สำหรับใครที่อยากลองเล่นเพื่อพิสูจน์ว่า Puyo Ringo เป็นเกมปริศนาที่ยากสมคำร่ำลือหรือไม่ คลิกได้ที่ https://marugotoaomori-puyoringo.com

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus Magazine Issue 156 May 2023

[อ่าน 989]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Tesla เตรียมปลดพนักงานกว่า 10% ท่ามกลางความท้าทายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
รองเท้า On มาแรงเกินต้าน ทำยอดขายพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์
คิง เพาเวอร์ ร่วมฉลองชัย “จิ้งจอกสยาม” THE POWER OF POSSIBILITIES
วินฟาสต์พลิกเกม!! หนุนการใช้ EV ด้วยนวัตกรรมบริการแบตเตอรี่แบบเช่า
การท่องเที่ยว "สวิตเซอร์แลนด์" เผยโลโก้ใหม่ในรอบ 30 ปี
 พร้อมแนวคิดเบื้องหลังที่ลุ่มลึกและแยบคาย
ยูนิโคล่ สนับสนุนทัวร์นิทรรศการ KAWS + Warhol พร้อมจัดแสดงครั้งแรกที่พิตต์สเบิร์ก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved