จับตาไว้ให้ดี ‘จีน’ อาจแซง ‘ญี่ปุ่น’ ขึ้นเป็นประเทศที่ส่งออกรถยนต์มากที่สุดในโลก
12 May 2023

กลายเป็นสถานการณ์ที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดเสียแล้ว เมื่อผู้บริหารในอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน แสดงออกถึงความเป็นไปได้ว่า ‘จีน’ อาจแซง ‘ญี่ปุ่น’ ขึ้นเป็นประเทศที่ส่งออกรถยนต์มากที่สุดในโลก

 

ยอดนิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกาใต้ และแอฟริกา

สิ่งหนึ่งที่เข้ามาสะท้อนภาพดังกล่าวคือ งาน Shanghai Auto Show ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในประเทศกว่า 12 ราย ซึ่งรวมถึง SAIC Motor, Chery Automobile, Geely, BYD และ GAC Motor ต่างโปรโมตผลิตภัณฑ์ของตนต่อตัวแทนจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ

ในทางหนึ่งการส่งออกที่เพิ่มขึ้น ยังช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของแดนมังกร สามารถรับมือกับการเติบโตของยอดขายที่ชะลอตัวลงได้ที่บ้านเกิดของตัวเอง ซึ่งสงครามราคาที่ดุเดือดไม่สามารถกระตุ้นความอยากซื้อของผู้บริโภคได้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ China Passenger Car Association (CPCA) กล่าวว่า การส่งออกรถยนต์อาจสูงถึง 4 ล้านคันเป็นครั้งแรกในปี 2566 เพิ่มขึ้นเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์จาก 3.11 ล้านคันในปีที่แล้ว

 

“เป้าหมายสามารถบรรลุผลได้หากความต้องการโดยรวมสำหรับรถยนต์ในต่างประเทศยังคงที่”  Cui Dongshu เลขาธิการทั่วไป กล่าว “บริษัทยานยนต์ของจีนมีศักยภาพในการเพิ่มยอดขายในต่างประเทศ”

 

หากการคาดการณ์ยอดขายในตลาดต่างประเทศแม่นยำ จีน ก็น่าจะแซงหน้าญี่ปุ่น และกลายเป็นประเทศ ผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ของโลก โดยในปี 2565 การส่งออกของญี่ปุ่นลดลงเกือบร้อยละ 8 เมื่อเทียบเป็นรายปี เหลือ 3.5 ล้านคัน

กระนั้นบางคนก็มองว่า บริษัทจีนสามารถจัดส่งได้มากถึง 4.5 ล้านคันในปีนี้

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของพวกเขาได้รับความนิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกาใต้ และแอฟริกา

 

 

การส่งออก ‘สดใสมาก’

Jack Chen ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ของ Jetour บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในเครือของ Chery Automobile ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจกล่าวว่า

แนวโน้มการส่งออกของผู้ผลิตรถยนต์จีนนั้น ‘สดใสมาก’  ตัวเลขการส่งออกที่แท้จริงจะเกินความคาดหมายของตลาด เขากล่าว “ยานยนต์จีนถูกมองว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่าเงินในหลายตลาดรวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

 

แม้ที่ผ่านมาผู้บริโภคอาจรู้สึกว่า แบรนด์จีนอาจจะสู้แบรนด์จากญี่ปุ่น หรือตะวันตกไม่ได้ ดังนั้น

 

“ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนจำเป็นต้องพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่า รถยนต์ที่ขายในต่างประเทศมีความปลอดภัย และเชื่อถือได้เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของเราในฐานะฐานการผลิตรถยนต์” Zhang Xinhao ผู้จัดการฝ่ายขายของ Shenlan แสดงความคิดเห็น

 

จีนส่งออกรถยนต์ 301,000 คันในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 30.1% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ตามรายงานของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) ขณะที่ยอดส่งออกจากญี่ปุ่นลดลง 4.9% เหลือ 256,000 คันในช่วงเวลาเดียวกัน

 

 

เดินหน้าบุกยุโรป

‘ยุโรป’ กำลังเป็นเป้าหมายที่แบรนด์จีนกำลังต้องการบุก หนึ่งในนั้นคือ Zeekr แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ Geely เป็นเจ้าของ ได้ประกาศแผนการขยายธุรกิจในต่างประเทศ

โดยตั้งเป้าไปที่ยุโรปเป็นจุดแรก บริษัท กล่าวว่า ได้เริ่มรับคำสั่งซื้อล่วงหน้าในยุโรปสำหรับรถสองรุ่น ได้แก่ Zeekr 001 รถซีดานรุ่นเรือธงและ Zeekr 003 SUV ซึ่งจะแข่งขันกับแบรนด์ยานยนต์ระดับหรูของยุโรป

นอกจากนี้ Zeekr ยังวางแผนที่จะเปิดโชว์รูมของบริษัทแห่งแรกในสตอกโฮล์ม และอัมสเตอร์ดัมในปลายปีนี้ และจะมีสาขาในยุโรปตะวันตกส่วนใหญ่ภายในปี 2569

 

 

“ยุโรป โดยเฉพาะเยอรมนี มีประวัติที่แข็งแกร่งมากในด้านการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน” Wang Rong ผู้บริหารของบริษัทในเครือ Geely Lynk กล่าว

“ดังนั้น ผมคิดว่าหากแบรนด์รถยนต์ทำได้ดีในภูมิภาค ก็หมายความว่าพวกเขาได้รับการยอมรับจากทั่วโลก”

 

อย่างไรก็ตาม Mark Zhou รองประธานบริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์และการวิจัยและพัฒนาของ Nio ชี้ว่า

ความท้าทายที่แบรนด์จีนมีในวันนี้คือทำอย่างไรจึงจะเลียนแบบความสามารถในการพัฒนาซอฟต์แวร์ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถความเข้าใจลูกค้าในยุโรปได้

ในเดือนธันวาคม Nio ขายได้รถ 420 คันในยุโรป เพิ่มขึ้น 530 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า ตามข้อมูลของ DataForce ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูล

สิ่งที่มองข้ามไม่ได้คือ ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนต้องพัวพันกับสงครามราคาที่ดุเดือดซึ่งนำโดย Tesla ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายและความสามารถในการทำกำไรตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

โดยผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมงานคาดการณ์ว่าการลดราคาอย่างหนักจะคงอยู่ต่อไปอีกสองเดือนท่ามกลางความต้องการของผู้บริโภคที่อ่อนแอ

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus Magazine Issue 156 May 2023

[อ่าน 1,101]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Tesla เตรียมปลดพนักงานกว่า 10% ท่ามกลางความท้าทายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
รองเท้า On มาแรงเกินต้าน ทำยอดขายพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์
คิง เพาเวอร์ ร่วมฉลองชัย “จิ้งจอกสยาม” THE POWER OF POSSIBILITIES
วินฟาสต์พลิกเกม!! หนุนการใช้ EV ด้วยนวัตกรรมบริการแบตเตอรี่แบบเช่า
การท่องเที่ยว "สวิตเซอร์แลนด์" เผยโลโก้ใหม่ในรอบ 30 ปี
 พร้อมแนวคิดเบื้องหลังที่ลุ่มลึกและแยบคาย
ยูนิโคล่ สนับสนุนทัวร์นิทรรศการ KAWS + Warhol พร้อมจัดแสดงครั้งแรกที่พิตต์สเบิร์ก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved