“กาแฟพันธุ์ไทย” ขยาย 800 แห่งทั่วไทย เน้นจุดขายชูรสชาติมิกซ์สินค้าเกษตร
12 May 2023

“กาแฟพันธุ์ไทย” เข้าสู่ปีที่ 11 แบบเติบโตต่อเนื่อง ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) พร้อม ทำการตลาดเชิงรุกขยายเฟรนไชส์เพิ่ม 800 แห่งทั่วไทย ปักหมุดดึงสินค้าเกษตรเพิ่มรสชาติที่หลากหลาย จับมือกับมหาวิทยาลัยเกษตร จัดแคมเปญ “โพดจุกใจ ไร่สุวรรณ”


ธุรกิจกาแฟยังเติบโตได้อีก

พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) และบริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด กล่าวว่า จากการเปิดเผยข้อมูลของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือ ดีพร้อมพบว่า มีการบริโภคกาแฟในประเทศสูงถึง 70,000 ตันต่อปี ขณะที่ประเทศไทยผลิตได้เองเพียง 10,000 ตันต่อปีเท่านั้น นอกจากนี้จากการศึกษาข้อมูลตลาดกาแฟโลก คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดกาแฟในช่วงปี 2564-2566 จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง 9% ต่อปี คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 1.91 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นปัจจัยบวกของกาแฟในประเทศไทย ที่เต็มไปด้วยโอกาสเติบโตอีกมาก
 
ทั้งนี้ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 ที่ผ่านมา กาแฟพันธุ์ไทย สามารถทำยอดขายได้กว่า 350 ล้านบาท ซึ่งเติบโตกว่าปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน 70% และเติบโตจากสาขาเดิม 35% ประกอบกับภาพรวมของตลาดกาแฟในปัจจุบันที่เติบโตเป็นอย่างมาก 


ปักหมุดกาแฟพันธุ์ไทยเพิ่ม 800 สาขาทั่วประเทศ
 

พิทักษ์ รัชกิจประการ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันร้านกาแฟพันธุ์ไทยเปิดให้บริการกว่า 600 สาขา มีสัดส่วนของสาขาที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมัน 60% และสาขานอกสถานีบริการน้ำมันอีก 40% ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มอีก 800 สาขา เป็น 1,500 สาขาทั่วประเทศ โดยบริษัทจะนำเสนอทำเลให้ผู้สมัครแฟรนไชส์พิจารณาตามความเหมาะสมซึ่งพื้นที่ 60-70% อยู่ในตัวเมือง
 
ทั้งนี้กลยุทธ์ที่บริษัทใช้ผลักดันการขยายสาขาเฟรนไชส์คือ 1.เปิดสาขาที่ครอบคลุมพื้นที่เป้าหมาย เข้าถึงได้ง่ายและเพิ่มการมองเห็นของแบรนด์ โดยเน้นการขยายสาขาใจกลางเมืองในย่านธุรกิจที่มีกำลังซื้อสูง ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงหัวเมืองตามจังหวัดต่างๆ เพื่อให้สามารถรองรับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และวัยทำงาน โดยเฟรนไชส์มี 5 รูปแบบ ได้แก่ ฟู้ดทรัค ,ไดร์ฟทรู ,สแตนอโลน ,ช้อปเฮ้าส์และบิวท์อิน โดยสามารถลงทุนเฟรนไชส์เริ่มต้น 1.2-2 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับแต่ละรูปแบบและพื้นที่ โดยจะคืนทุนที่ 2-3 ปี 
 
2.การนำเสนอสินค้าใหม่จากวัตถุดิบท้องถิ่น ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์และหารับประทานได้ยากของไทยมาพัฒนาสร้างสรรค์เป็นเครื่องดื่มเมนูต่างๆ อย่างต่อเนื่อง นอกจากจะเป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าของทางกาแฟพันธุ์ไทยแล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิต สร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่ชุมชนและเกษตรกรไทยเติบโตอย่างยั่งยืน 3. การเพิ่มไลน์สินค้ากลุ่ม non-Beverage ด้วยสินค้ากลุ่มเบเกอรีและขนมอบ ขนมแปรรูปจากชุมชนทั่วประเทศ
 
และ 4.การขยายและรักษาฐานลูกค้าสมาชิก Max Card ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก 19 ล้านราย คาดว่าภายในปีนี้จะสามารถมีสมาชิกถึง 21 ล้านรายทั่วประเทศ โดยสามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลสมาชิกเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคพัฒนากลยุทธ์ในการสร้างยอดขายและเพิ่มความถี่ในการใช้บริการเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเป้าหมายหลักในการขยายฐานสมาชิก Max Card Plus หรือบัตรแดง ซึ่งตอนนี้มีจำนวน 200,000 ใบ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าประจำที่มี Brand Royalty และมีกำลังซื้อสูงกว่ากลุ่มทั่วไปมากกว่า 2 เท่า อย่างไรก็ตามมองว่าวันนี้ที่มีการเติบโตเกินเป้าหมาย ส่วนหนึ่งมาจากบัตร Max Card Plus โดยตั้งเป้าหมายปี คาดว่าจะมีสมาชิกเพิ่ม 400,000-500,000 ใบ
 
ส่วนช่วงไตรมาส 3/2566 นี้ บริษัทจะสร้าง Brand Connection ด้วยการรีแบรนด์ใหม่ให้มีความน่าสนใจ ต่อยอดแนวคิด ‘เวลาเป็นไท เวลาพันธุ์ไทย’ พร้อมเพิ่มการสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและวัยทำงาน ด้วยจุดแข็งด้านคุณภาพสินค้าและบริการที่แตกต่างและตรงกับความต้องการของคนไทย สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกกลุ่ม
 


 
เปิดรสชาติใหม่ “โพดจุกใจ ไร่สุวรรณ”
 
โดยล่าสุด กาแฟพันธุ์ไทย เดินหน้าสนับสนุนชุมชนและเกษตรกรไทยให้อยู่ดี มีสุข ประกาศความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผลักดันวัตถุดิบท้องถิ่นเพื่อสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภค ” ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการแรกที่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันในการสนับสนุนการศึกษา ส่งเสริมงานวิจัย ตลอดจนพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมต่างๆ พร้อมสนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรของทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่านร้านค้าและแบรนด์ต่างๆ ภายในเครือ ไม่ว่าจะเป็นสถานีบริการน้ำมันพีที ร้านกาแฟพันธุ์ไทย และร้านสะดวกซื้อแมกซ์มาร์ท ทั่วประเทศ
 
ทั้งนี้นำร่องด้วยแคมเปญ “โพดจุกใจ ไร่สุวรรณ” ใน 3 เมนู ได้แก่ โพดลาเต้ ที่ส่วนผสมของกาแฟพันธุ์ไทยและนมข้าวโพดไร่สุวรรณ, โพดชาเขียว ส่วนผสมของชาเขียวพันธุ์ไทยและนมข้าวโพดไร่สุวรรณ และโพดโกโก้ ส่วนผสมของโกโก้พันธุ์ไทยและนมข้าวโพดไร่สุวรรณ และได้จัดกิจกรรมสร้างสีสันด้วยการยกไร่ข้าวโพดมาไว้ใจกลางสยามสแควร์วัน ในงาน “Cornnival - คอร์นนี้ว้าว โพดจุกใจ ไร่สุวรรณ”
 


 
 
ผศ.ดร.นิคม แหลมสัก รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯและพีทีจี มีอุดมการณ์บนจุดมุ่งหมายเดียวกันคือต้องการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งกาแฟพันธุ์ไทยเห็นความสำคัญของการสนับสนุนเกษตรกรไทย โดยเลือกใช้วัตถุดิบในประเทศ พร้อมส่งเสริมช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรให้กับหน่วยธุรกิจของมหาวิทยาลัยฯ 

รศ. ดร.ธานี ศรีวงศ์ชัย คณบดี คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ (ไร่สุวรรณ) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้วิจัยคิดค้นพันธุ์ข้าวโพดหวาน ที่มีรสชาติและคุณลักษณะทางการเกษตรที่ดี จนกระทั่งได้พันธุ์ข้าวโพดหวานอินทรี2 ที่มีความหวานจากธรรมชาติโดยเฉลี่ย 14.5 องศาบริกซ์ มีรสชาติหวาน นุ่มและหอม เมื่อมีการนำมาแปรรูปเป็นน้ำนมข้าวโพดจึงมีรสชาติที่หอมหวานไม่เหมือนใคร 

 
 
 
[อ่าน 24,497]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'TMAN' เปิดยุทธศาสตร์มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเวชภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตขให้ดียิ่งขึ้น
จิม ทอมป์สัน ส่งแคมเปญ 'Carry Everywhere' พากระเป๋ายักษ์สุดไอคอนิกบุกแลนด์มาร์กดังทั่วไทย
Benz Primus โชว์ผลงานกวาดยอดขาย Mercedes-Maybach สูงสุด 2 ปีซ้อน
SCGC ผนึก Dow เตรียมร่วมมือทางธุรกิจ สร้างโมเดลใหม่
เว็บเกือบล่ม! นันยางปลื้ม วัยรุ่นแห่เข้าแพลตฟอร์มใหม่ 'ดูใจตน วอลเล็ต' ยอดทะลุแสนราย
เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ส่ง Healthscape ธุรกิจ Well-Being โชว์นวัตกรรมสุขภาพแบรนด์แรก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved