ตลาดสารให้ความหวานเทียมสะเทือน เมื่อ WHO ออกโรงเตือน! ไม่ให้ใช้เพื่อควบคุมน้ำหนัก
16 May 2023

 

สารให้ความหวานไม่มีประโยชน์ระยะยาวในการลดไขมันในร่างกาย และอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2 โรคหัวใจและหลอดเลือด และการเสียชีวิตในผู้ใหญ่

 

ไม่ควรใช้สารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาล เช่น ขัณฑสกร และหญ้าหวาน เพื่อควบคุมน้ำหนักตัว องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวล่าสุด ซึ่งคำแนะนำนี้รวมถึงสารให้ความหวานสังเคราะห์และสารให้ความหวานที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติหรือดัดแปลงทั้งหมดซึ่งไม่จัดอยู่ในประเภทน้ำตาล


สารให้ความหวานเป็นทางเลือกแทนน้ำตาลที่มีแคลอรีต่ำหรือไม่มีเลย และโดยทั่วไปชูจุดขายทางการตลาดว่าช่วยลดน้ำหนักหรือรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ สารเหล่านี้ได้แก่ acesulfame K, aspartame, advantame, cyclamates, neotame, saccharin, sucralose, stevia และ stevia derivatives ซึ่งการใช้สารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาลไม่ได้ให้ประโยชน์ระยะยาวในการลดไขมันในร่างกายของผู้ใหญ่หรือเด็ก

 

ในคำแนะนำ WHO ยังเตือนไม่ให้ใช้สารให้ความหวานดังกล่าวเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อ เช่น โรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นว่าอาจมีผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์จากการใช้สารให้ความหวานในระยะยาว รวมถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคเบาหวานประเภท 2 โรคหัวใจและหลอดเลือด และการเสียชีวิตในผู้ใหญ่

 

“การแทนที่น้ำตาลด้วยสารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาล ไม่ได้ช่วยควบคุมน้ำหนักในระยะยาว”

ฟรานเชสโก บรันกา ผู้อำนวยการฝ่ายโภชนาการและความปลอดภัยขององค์การอนามัยโลกกล่าว พร้อมสำทับว่า "สารให้ความหวานเหล่านี้ไม่ใช่ปัจจัยทางโภชนาการที่จำเป็นและไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ"

 

“ผู้คนจำเป็นต้องพิจารณาวิธีอื่นๆ ในการลดปริมาณการบริโภคน้ำตาล เช่น การบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น ผลไม้ หรืออาหารและเครื่องดื่มที่ไม่หวาน และควรลดปริมาณความหวานในอาหารด้วย”  เขากล่าวเพิ่มเติม
 

อย่างไรก็ตาม WHO กล่าวว่าคำแนะนำนี้ใช้ไม่ได้กับผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลและสุขอนามัยที่มีสารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาล เช่น ยาสีฟัน ครีมบำรุงผิว และยา

 

นอกจากนี้ยังใช้ไม่ได้กับน้ำตาลแคลอรีต่ำและน้ำตาลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นน้ำตาลหรืออนุพันธ์ของน้ำตาลที่มีแคลอรีและไม่ถือว่าเป็นสารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาล


ด้วยเหตุนี้ ตลาดสารให้ความหวานเทียมทั่วโลกที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 9.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2571 ตามข้อมูลจาก Research & Markets อาจจะต้องได้รับการประเมินใหม่ หากคำเตือนของ WHO นี้เข้าถึงผู้บริโภคอย่างแพร่หลาย

[อ่าน 997]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Tesla เตรียมปลดพนักงานกว่า 10% ท่ามกลางความท้าทายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
รองเท้า On มาแรงเกินต้าน ทำยอดขายพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์
คิง เพาเวอร์ ร่วมฉลองชัย “จิ้งจอกสยาม” THE POWER OF POSSIBILITIES
วินฟาสต์พลิกเกม!! หนุนการใช้ EV ด้วยนวัตกรรมบริการแบตเตอรี่แบบเช่า
การท่องเที่ยว "สวิตเซอร์แลนด์" เผยโลโก้ใหม่ในรอบ 30 ปี
 พร้อมแนวคิดเบื้องหลังที่ลุ่มลึกและแยบคาย
ยูนิโคล่ สนับสนุนทัวร์นิทรรศการ KAWS + Warhol พร้อมจัดแสดงครั้งแรกที่พิตต์สเบิร์ก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved