ตลาดสารให้ความหวานเทียมสะเทือน เมื่อ WHO ออกโรงเตือน! ไม่ให้ใช้เพื่อควบคุมน้ำหนัก
16 May 2023

 

สารให้ความหวานไม่มีประโยชน์ระยะยาวในการลดไขมันในร่างกาย และอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2 โรคหัวใจและหลอดเลือด และการเสียชีวิตในผู้ใหญ่

 

ไม่ควรใช้สารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาล เช่น ขัณฑสกร และหญ้าหวาน เพื่อควบคุมน้ำหนักตัว องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวล่าสุด ซึ่งคำแนะนำนี้รวมถึงสารให้ความหวานสังเคราะห์และสารให้ความหวานที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติหรือดัดแปลงทั้งหมดซึ่งไม่จัดอยู่ในประเภทน้ำตาล


สารให้ความหวานเป็นทางเลือกแทนน้ำตาลที่มีแคลอรีต่ำหรือไม่มีเลย และโดยทั่วไปชูจุดขายทางการตลาดว่าช่วยลดน้ำหนักหรือรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ สารเหล่านี้ได้แก่ acesulfame K, aspartame, advantame, cyclamates, neotame, saccharin, sucralose, stevia และ stevia derivatives ซึ่งการใช้สารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาลไม่ได้ให้ประโยชน์ระยะยาวในการลดไขมันในร่างกายของผู้ใหญ่หรือเด็ก

 

ในคำแนะนำ WHO ยังเตือนไม่ให้ใช้สารให้ความหวานดังกล่าวเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อ เช่น โรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นว่าอาจมีผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์จากการใช้สารให้ความหวานในระยะยาว รวมถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคเบาหวานประเภท 2 โรคหัวใจและหลอดเลือด และการเสียชีวิตในผู้ใหญ่

 

“การแทนที่น้ำตาลด้วยสารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาล ไม่ได้ช่วยควบคุมน้ำหนักในระยะยาว”

ฟรานเชสโก บรันกา ผู้อำนวยการฝ่ายโภชนาการและความปลอดภัยขององค์การอนามัยโลกกล่าว พร้อมสำทับว่า "สารให้ความหวานเหล่านี้ไม่ใช่ปัจจัยทางโภชนาการที่จำเป็นและไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ"

 

“ผู้คนจำเป็นต้องพิจารณาวิธีอื่นๆ ในการลดปริมาณการบริโภคน้ำตาล เช่น การบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น ผลไม้ หรืออาหารและเครื่องดื่มที่ไม่หวาน และควรลดปริมาณความหวานในอาหารด้วย”  เขากล่าวเพิ่มเติม
 

อย่างไรก็ตาม WHO กล่าวว่าคำแนะนำนี้ใช้ไม่ได้กับผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลและสุขอนามัยที่มีสารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาล เช่น ยาสีฟัน ครีมบำรุงผิว และยา

 

นอกจากนี้ยังใช้ไม่ได้กับน้ำตาลแคลอรีต่ำและน้ำตาลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นน้ำตาลหรืออนุพันธ์ของน้ำตาลที่มีแคลอรีและไม่ถือว่าเป็นสารให้ความหวานที่ไม่ใช่น้ำตาล


ด้วยเหตุนี้ ตลาดสารให้ความหวานเทียมทั่วโลกที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 9.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2571 ตามข้อมูลจาก Research & Markets อาจจะต้องได้รับการประเมินใหม่ หากคำเตือนของ WHO นี้เข้าถึงผู้บริโภคอย่างแพร่หลาย

[อ่าน 1,251]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved