“THAIFEX - ANUGA ASIA 2023” รัฐหนุน เอกชนนำ ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์
24 May 2023

กระทรวงพาณิชย์ เร่งผลักดันนโยบาย “อาหารไทย อาหารโลก” รองรับความต้องการอาหารของตลาดโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อาหารเป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสําคัญต่อระบบเศรษฐกิจโลก ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหาร คือ การเติบโตของจำนวนประชากรโลกที่คาดการณ์กันว่าจะมีจำนวนเพิ่มจาก 8,000 ล้านคนในปัจจุบัน เป็น 10,000 ล้านคน ภายในปี 2593 ซึ่งการเพิ่มขึ้นดังกล่าวย่อมจะส่งผลต่อความต้องการอาหารที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

ด้วยเหตุนี้ ประเทศต่างๆ จึงตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนอาหารที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต แม้ว่าหลายประเทศจะมีนโยบายการพึ่งพิงอาหารภายในประเทศ (Food Self - Sufficiency) แต่เมื่อพิจารณาแนวโน้มจำนวนประชากร ก็คาดว่าจะไม่เพียงพอ

“ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมอาหารที่แข็งแกร่ง เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญมากมาย เช่น ข้าว ผัก ผลไม้ มันสำปะหลัง และยังมีความสามารถในการแปรรูป สามารถคิดค้นนวัตกรรมทางด้านอาหาร มีมาตรฐานด้านความปลอดภัย คำนึงถึงความยั่งยืน อีกทั้งสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

และที่สำคัญคือ มีศักยภาพในการส่งออก จนได้ชื่อว่าเป็น ครัวของโลก (Kitchen of the World) ประกอบกับการผลักดันนโยบาย อาหารไทย อาหารโลก ของกระทรวงพาณิชย์ จึงทำให้ในปี 2565 ที่ผ่านมา ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารอันดับที่ 15 ของโลก มีมูลค่าการส่งออกถึง 1.36 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 22.7% จากปีก่อน”

จุรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนหนึ่งของความสำเร็จของการส่งออกอาหารไทยเกิดจากนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่เข้าไปดูแลสนับสนุนการส่งออกอย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้หลัก “รัฐหนุน เอกชนนำ” ให้เอกชนเป็นทัพหน้า ส่วนรัฐเป็นผู้สนับสนุน เพื่อช่วยลดอุปสรรคในการส่งออกให้มากที่สุด ผ่านกลไกคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์ เพื่อให้รัฐกับเอกชนจับมือร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ที่เป็นรูปธรรมในการส่งออก และร่วมกันแก้ปัญหาเชิงรุก เพื่อให้ปัญหาได้รับการแก้ไขและสำเร็จลุล่วงโดยเร็ว

นโยบายที่สำคัญอีกหนึ่งเรื่องคือ การส่งเสริม “ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) อาหารไทย” เพื่อทำให้ผู้คนทั่วโลกรู้จักและชื่นชอบอาหารไทยที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว ซึ่งจะนำไปสู่ความต้องการสินค้าและบริการของไทยมากขึ้น โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง

“การจัดงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 ถือเป็นการเน้นย้ำให้ทั่วโลกเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในฐานะการเป็นฮับ (Hub) อาหารไทย อาหารโลก และเป็นผู้นำการผลิตและส่งออกอาหารที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลก งานนี้จะเป็นเวทีสำคัญแห่งปีที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยได้พบปะ เจรจาการค้า ตลอดจนสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพิ่มโอกาสในการขยายตลาดส่งออกสู่ต่างประเทศ

ซึ่งปีนี้กลับมาจัดแบบ On Site อย่างยิ่งใหญ่เหมือนก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ขณะเดียวกัน มีการจัดงานผ่านช่องทางออนไลน์ THAIFEX Virtual Trade Show เพื่อรองรับผู้ที่ต้องการความสะดวก ไม่ต้องเดินทาง ให้สามารถเข้าเยี่ยมชมงานได้” จุรินทร์ กล่าว

สำหรับงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ารวมกว่า 3,000 บริษัท จากทั้งผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ ประมาณ 6,000 คูหา จากกว่า 40 ประเทศ โดยคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 95,000 ราย จาก 140 ประเทศทั่วโลก สามารถสร้างมูลค่าทางการค้าทั้งงานในรูปแบบออนไซต์และออนไลน์ได้กว่า 70,000 ล้านบาท ให้กับเศรษฐกิจไทย


ไฮไลท์ในงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม THAIFEX - ANUGA ASIA 2023

กิจกรรมพิเศษ

  • การแข่งขัน Thailand Ultimate Chef Challenge 2023 เพื่อค้นหาสุดยอดเชฟทั้งระดับมืออาชีพและระดับเยาวชน ในมาตรฐานการแข่งขันระดับโลก และถือเป็นการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ
  • กิจกรรมเสวนาให้ความรู้ และกิจกรรมเปิดโลกการค้ากับทูตพาณิชย์ (Export Clinic) เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศให้กับผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่ต้องการเข้าสู่ตลาดการค้าระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โซนพิเศษ 

  • THAIFEX - Anuga Halal Market, THAIFEX – Anuga Organic Market และ THAIFEX – Anuga Future Food Market จัดแสดงสินค้ากลุ่มฮาลาล ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก และสินค้าอาหารแห่งอนาคต จากทั้งผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ
  • Future Food Experience+ สร้างประสบการณ์ให้กับผู้เข้าชมงานใน 3 กิจกรรม ได้แก่ (1) กิจกรรม Future Food Ideation ทดลองชิมอาหารแห่งอนาคต (2) กิจกรรม Future Food System Synergies แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับอาหารแห่งอนาคต และ (3) กิจกรรม Future Food Networking สร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการค้าสำหรับสินค้าอาหารแห่งอนาคต
  • THAIFEX – Anuga tasteInnovation Show พบกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นและนิทรรศการเทรนด์อาหารของโลก
  • Thai SELECT Pavilion สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการแสดงความเป็นมาของโครงการ Thai SELECT การจัดแสดงสินค้าและการสาธิตการทำอาหารจากผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตราฯ รวมถึงยังมีโซนคูหาผู้ประกอบการ เพื่อการเจรจาการค้า

นิทรรศการ

  • DITP Service Center ให้บริการข้อมูล ให้คำปรึกษาด้านการค้าระหว่างประเทศ และประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แก่ผู้ประกอบการไทย และผู้นำเข้าต่างประเทศ
  • นิทรรศการส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสรรพคุณของสมุนไพรไทย พร้อมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์สมุนไพร
  • Thailand: The Land of Tropical Fruits เพื่อส่งเสริมสินค้าผักผลไม้สด และแปรรูป ช่วยผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตร เสริมสร้างโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศ และส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าผลไม้ไทย (Country Brand)
  • THAIFEX - Anuga Halal Pavilion นิทรรศการแสดงสินค้าพร้อมรายชื่อผู้ประกอบการฮาลาลภายในงาน
  • Information Stand ของหน่วยงานต่างๆ เช่น หอการค้าไทย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นต้น

งานแสดงสินค้าใหม่ 

การเปิดตัวงาน THAIFEX – HOREC ASIA งานแสดงสินค้าใหม่อีกหนึ่งงานที่มุ่งเน้นลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ HoReCa ซึ่งเป็นการสานต่อความสำเร็จของความร่วมมือในการจัดงานแสดงสินค้าอาหารของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หอการค้าไทย และโคโลญเมสเซ่

[อ่าน 369]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ส่องไอเทมสุดฮอต เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ณ ไอคอนสยาม
'RS' ยกทัพศิลปิน-ดารา ลุยสนามคอมเมิร์ซ ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ “ใบเตย อาร์สยาม”
เอไอเอส X กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved