“THAIFEX - ANUGA ASIA 2023” รัฐหนุน เอกชนนำ ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์
24 May 2023

กระทรวงพาณิชย์ เร่งผลักดันนโยบาย “อาหารไทย อาหารโลก” รองรับความต้องการอาหารของตลาดโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อาหารเป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสําคัญต่อระบบเศรษฐกิจโลก ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหาร คือ การเติบโตของจำนวนประชากรโลกที่คาดการณ์กันว่าจะมีจำนวนเพิ่มจาก 8,000 ล้านคนในปัจจุบัน เป็น 10,000 ล้านคน ภายในปี 2593 ซึ่งการเพิ่มขึ้นดังกล่าวย่อมจะส่งผลต่อความต้องการอาหารที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

ด้วยเหตุนี้ ประเทศต่างๆ จึงตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนอาหารที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต แม้ว่าหลายประเทศจะมีนโยบายการพึ่งพิงอาหารภายในประเทศ (Food Self - Sufficiency) แต่เมื่อพิจารณาแนวโน้มจำนวนประชากร ก็คาดว่าจะไม่เพียงพอ

“ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมอาหารที่แข็งแกร่ง เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญมากมาย เช่น ข้าว ผัก ผลไม้ มันสำปะหลัง และยังมีความสามารถในการแปรรูป สามารถคิดค้นนวัตกรรมทางด้านอาหาร มีมาตรฐานด้านความปลอดภัย คำนึงถึงความยั่งยืน อีกทั้งสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

และที่สำคัญคือ มีศักยภาพในการส่งออก จนได้ชื่อว่าเป็น ครัวของโลก (Kitchen of the World) ประกอบกับการผลักดันนโยบาย อาหารไทย อาหารโลก ของกระทรวงพาณิชย์ จึงทำให้ในปี 2565 ที่ผ่านมา ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารอันดับที่ 15 ของโลก มีมูลค่าการส่งออกถึง 1.36 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 22.7% จากปีก่อน”

จุรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนหนึ่งของความสำเร็จของการส่งออกอาหารไทยเกิดจากนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่เข้าไปดูแลสนับสนุนการส่งออกอย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้หลัก “รัฐหนุน เอกชนนำ” ให้เอกชนเป็นทัพหน้า ส่วนรัฐเป็นผู้สนับสนุน เพื่อช่วยลดอุปสรรคในการส่งออกให้มากที่สุด ผ่านกลไกคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์ เพื่อให้รัฐกับเอกชนจับมือร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ที่เป็นรูปธรรมในการส่งออก และร่วมกันแก้ปัญหาเชิงรุก เพื่อให้ปัญหาได้รับการแก้ไขและสำเร็จลุล่วงโดยเร็ว

นโยบายที่สำคัญอีกหนึ่งเรื่องคือ การส่งเสริม “ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) อาหารไทย” เพื่อทำให้ผู้คนทั่วโลกรู้จักและชื่นชอบอาหารไทยที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว ซึ่งจะนำไปสู่ความต้องการสินค้าและบริการของไทยมากขึ้น โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง

“การจัดงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 ถือเป็นการเน้นย้ำให้ทั่วโลกเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในฐานะการเป็นฮับ (Hub) อาหารไทย อาหารโลก และเป็นผู้นำการผลิตและส่งออกอาหารที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลก งานนี้จะเป็นเวทีสำคัญแห่งปีที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยได้พบปะ เจรจาการค้า ตลอดจนสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพิ่มโอกาสในการขยายตลาดส่งออกสู่ต่างประเทศ

ซึ่งปีนี้กลับมาจัดแบบ On Site อย่างยิ่งใหญ่เหมือนก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ขณะเดียวกัน มีการจัดงานผ่านช่องทางออนไลน์ THAIFEX Virtual Trade Show เพื่อรองรับผู้ที่ต้องการความสะดวก ไม่ต้องเดินทาง ให้สามารถเข้าเยี่ยมชมงานได้” จุรินทร์ กล่าว

สำหรับงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ารวมกว่า 3,000 บริษัท จากทั้งผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ ประมาณ 6,000 คูหา จากกว่า 40 ประเทศ โดยคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 95,000 ราย จาก 140 ประเทศทั่วโลก สามารถสร้างมูลค่าทางการค้าทั้งงานในรูปแบบออนไซต์และออนไลน์ได้กว่า 70,000 ล้านบาท ให้กับเศรษฐกิจไทย


ไฮไลท์ในงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม THAIFEX - ANUGA ASIA 2023

กิจกรรมพิเศษ

  • การแข่งขัน Thailand Ultimate Chef Challenge 2023 เพื่อค้นหาสุดยอดเชฟทั้งระดับมืออาชีพและระดับเยาวชน ในมาตรฐานการแข่งขันระดับโลก และถือเป็นการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ
  • กิจกรรมเสวนาให้ความรู้ และกิจกรรมเปิดโลกการค้ากับทูตพาณิชย์ (Export Clinic) เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศให้กับผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่ต้องการเข้าสู่ตลาดการค้าระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โซนพิเศษ 

  • THAIFEX - Anuga Halal Market, THAIFEX – Anuga Organic Market และ THAIFEX – Anuga Future Food Market จัดแสดงสินค้ากลุ่มฮาลาล ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก และสินค้าอาหารแห่งอนาคต จากทั้งผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ
  • Future Food Experience+ สร้างประสบการณ์ให้กับผู้เข้าชมงานใน 3 กิจกรรม ได้แก่ (1) กิจกรรม Future Food Ideation ทดลองชิมอาหารแห่งอนาคต (2) กิจกรรม Future Food System Synergies แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับอาหารแห่งอนาคต และ (3) กิจกรรม Future Food Networking สร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการค้าสำหรับสินค้าอาหารแห่งอนาคต
  • THAIFEX – Anuga tasteInnovation Show พบกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นและนิทรรศการเทรนด์อาหารของโลก
  • Thai SELECT Pavilion สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการแสดงความเป็นมาของโครงการ Thai SELECT การจัดแสดงสินค้าและการสาธิตการทำอาหารจากผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตราฯ รวมถึงยังมีโซนคูหาผู้ประกอบการ เพื่อการเจรจาการค้า

นิทรรศการ

  • DITP Service Center ให้บริการข้อมูล ให้คำปรึกษาด้านการค้าระหว่างประเทศ และประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แก่ผู้ประกอบการไทย และผู้นำเข้าต่างประเทศ
  • นิทรรศการส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสรรพคุณของสมุนไพรไทย พร้อมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์สมุนไพร
  • Thailand: The Land of Tropical Fruits เพื่อส่งเสริมสินค้าผักผลไม้สด และแปรรูป ช่วยผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตร เสริมสร้างโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศ และส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าผลไม้ไทย (Country Brand)
  • THAIFEX - Anuga Halal Pavilion นิทรรศการแสดงสินค้าพร้อมรายชื่อผู้ประกอบการฮาลาลภายในงาน
  • Information Stand ของหน่วยงานต่างๆ เช่น หอการค้าไทย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นต้น

งานแสดงสินค้าใหม่ 

การเปิดตัวงาน THAIFEX – HOREC ASIA งานแสดงสินค้าใหม่อีกหนึ่งงานที่มุ่งเน้นลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ HoReCa ซึ่งเป็นการสานต่อความสำเร็จของความร่วมมือในการจัดงานแสดงสินค้าอาหารของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หอการค้าไทย และโคโลญเมสเซ่

[อ่าน 1,101]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เซ็นทรัลพัฒนา ยืนหนึ่งเวทีโลก พาเซ็นทรัล นครปฐม, นครสวรรค์, เวสต์วิลล์ คว้า 5 รางวัล
Brother ชวนรวมพลัง ‘วิ่งด้วยกัน สู้ด้วยกัน’ ใน Brother Beat Cancer Run 2026
EGCO ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก JCR ระดับ “A” แนวโน้ม “มีเสถียรภาพ”
“คาราบาวกรุ๊ป” ผนึก Baosteel Packaging ร่วมเปิด “มิติใหม่ของความร่วมมือ” สร้างแต้มต่อในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ชวนล่องใต้ สัมผัสประสบการณ์ทะเลสวยและไลฟ์สไตล์สุดพิเศษ
EM DISTRICT ผนึกพลังภาคเอกชนย่านสุขุมวิท จัดงาน “EXTRAVAGANZA SUKHUMVIT COUNTDOWN 2026”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved