‘ลินดา ยัคคาริโน’ (ว่าที่) แม่ทัพคนใหม่ Twitter กับความท้าทายในการทำให้ธุรกิจกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง
06 Jun 2023

ในการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นในโลกของโซเชียลมีเดีย Twitter เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มชั้นนำในอุตสาหกรรมที่กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น

จุดสนใจอยู่ที่ ‘ลินดา ยัคคาริโน’ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายโฆษณาของ NBCUniversal จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ ตำแหน่งหางเสือของ Twitter ได้ส่งต่อมาถึงเธอ

การเปลี่ยนแปลงความเป็นผู้นำนี้เกิดขึ้นหกเดือน หลังจากการเข้าซื้อกิจการ Twitter ของอีลอน มัสก์ ด้วยมูลค่าสูงถึง 44 พันล้านดอลลาร์

นี่เป็นการตัดสินใจที่ได้รับการพูดถึงอย่างมาก

โดยสาเหตุหลักมาจากวิสัยทัศน์อันทะเยอทะยานของ มัสก์ สำหรับอนาคตของแพลตฟอร์ม

 

 

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

อีลอน มัสก์ ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอของ SpaceX และ Tesla ได้เคยพูดถึงแผนการดำรงตำแหน่งชั่วคราวในฐานะซีอีโอของ Twitter ตั้งแต่เข้าซื้อกิจการ

มัสก์ได้แบ่งปันความกระตือรือร้นเกี่ยวกับการแต่งตั้งและเปิดเผยว่า ยัคคาริโนจะโฟกัสหลักไปที่การดำเนินธุรกิจของ Twitter

ในขณะเดียวกันเขาจะมุ่งความสนใจไปที่การออกแบบผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่

 

ซีอีโอของ Tesla มีแผนการที่ยิ่งใหญ่สำหรับ Twitter นับตั้งแต่ที่เขาได้รับแพลตฟอร์ม ความทะเยอทะยานของเขาสำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการรักษาการดำเนินงานที่มีอยู่เท่านั้น

เขามองเห็นการแปลง Twitter ให้เป็นแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมซึ่งรวมบริการต่างๆ เช่น การส่งข้อความ การชำระเงิน และการค้า

เมื่อพิจารณาถึงเป้าหมายอันทะเยอทะยานเหล่านี้ ประสบการณ์ด้านการโฆษณาของ ยัคคาริโนที่สั่งสมมาหลายทศวรรษ อาจมีบทบาทสำคัญในการทำให้วิสัยทัศน์นี้เป็นจริง

 

การเดินทางของยัคคาริโน

‘ลินดา ยัคคาริโน’ ได้สร้างชื่อเสียงให้กับตนเองในฐานะบุคคลผู้ทรงอิทธิพลและเป็นที่ยอมรับในวงการโฆษณาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

การดำรงตำแหน่งของเธอที่ NBCUniversal ได้รับการทำเครื่องหมายด้วยความสำเร็จที่โดดเด่นมากมาย

อย่างไรก็ตาม การออกจากบริษัทของเธอนั้นค่อนข้างกะทันหันและสร้างความประหลาดใจให้กับหลายๆ คน เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวแว่วๆ ว่า เธอกำลังลงสมัครรับตำแหน่งซีอีโอของ NBCUniversal หลังจากที่ ซีอีโอคนก่อนลาออก

แม้จะมีข่าวลือเหล่านี้ แต่เธอก็แสดงความขอบคุณอย่างงดงามที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ NBCUniversal ซึ่งทำให้เข้าใจถึงบทบาทใหม่ที่ใกล้เข้ามาของเธอที่ Twitter

 

 

เผชิญกับความท้าทายในทันที

เมื่อเร็วๆ นี้ มัสก์ และ ยัคคาริโนได้ขึ้นเวทีร่วมกันในการประชุมที่ไมอามี ทั้งคู่แสดงสายสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งซึ่งเห็นได้ชัดระหว่างการโต้ตอบ

พวกเขาร่วมกันบรรยายในหัวข้อ ‘Twitter 2.0: From Conversations to Partnerships’ การทำงานร่วมกันระหว่างพวกเขาดูเหมือนจะสะท้อนถึงความสัมพันธ์ในการทำงานที่พวกเขาอาจมีร่วมกันในอนาคต

การมาถึงของ ยัคคาริโน ถือเป็นช่วงที่สำคัญ เพราะ Twitter ประสบกับความตึงเครียดสูงระหว่างมัสก์และผู้ลงโฆษณา

 

หลังจากที่มัสก์เข้าครอบครอง Twitter เมื่อปีที่แล้ว ผู้ลงโฆษณาหลายรายหยุดการใช้จ่ายชั่วคราว เนื่องจากกังวลว่าเขาอาจทำให้การกลั่นกรองเนื้อหาลดลง และยังมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางของบริษัทภายใต้ผู้นำคนใหม่

บริษัทบางแห่งกล่าวว่าพวกเขากลับมาใช้จ่ายบน Twitter อีกครั้ง แม้ว่าบริษัทอื่นๆ บอกว่ายังคงหยุดการใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มชั่วคราว

 

 

ยัคคาริโนจะเผชิญกับความท้าทายในทันทีในฐานะซีอีโอ รวมถึงการแสวงหาผู้ลงโฆษณากลับ ซึ่งโดยปกติแล้วเป็นผู้สร้างรายได้จำนวนมากแก่ Twitter ในปี 2021 ปี โฆษณาคิดเป็นเกือบ 90% ของรายได้ของบริษัท

ทว่ารายได้ของ Twitter และรายได้ที่ปรับปรุงแล้วลดลงประมาณ 40% เมื่อเทียบเป็นรายปี

จากผู้ลงโฆษณา 100 อันดับแรกบน Twitter ก่อนที่มัสก์จะซื้อบริษัท 37 รายไม่ได้ใช้จ่ายอะไรเลยกับการโฆษณาบน Twitter ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จากข้อมูลของ Sensor Tower บริษัทข่าวกรองตลาด

ขณะที่อีก 24 แบรนด์ลดค่าใช้จ่ายโฆษณา Twitter เฉลี่ยต่อเดือน 80% ขึ้นไป

 

ทว่าด้วยความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งของเธอกับนักการตลาดและเอเจนซี่โฆษณา ยัคคาริโนสามารถจัดการกับความตึงเครียดเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อผู้ลงโฆษณา    

ที่น่าสนใจคือการประกาศแต่งตั้งยัคคาริโนนั้นมาถึงท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อมัสก์ จากผู้ถือหุ้นของ Tesla พวกเขาเรียกร้องให้ มัสก์กลับไปโฟกัสที่ Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า    

ทั้งนี้ทั้งนั้นดูเหมือนว่ายัคคาริโนพร้อมที่จะนำพาการเปลี่ยนแปลงของ Twitter ให้ประสบความสำเร็จ

ด้วยการเปลี่ยนแปลงนี้ สายตาทุกคู่จับจ้องไปที่ผู้นำคนใหม่นี้และจะรับมือกับความท้าทายในการกำหนดอนาคตของ Twitter

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus Magazine Issue 157 June 2023

[อ่าน 5,997]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved