ในการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นในโลกของโซเชียลมีเดีย Twitter เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มชั้นนำในอุตสาหกรรมที่กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น
จุดสนใจอยู่ที่ ‘ลินดา ยัคคาริโน’ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายโฆษณาของ NBCUniversal จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ ตำแหน่งหางเสือของ Twitter ได้ส่งต่อมาถึงเธอ
การเปลี่ยนแปลงความเป็นผู้นำนี้เกิดขึ้นหกเดือน หลังจากการเข้าซื้อกิจการ Twitter ของอีลอน มัสก์ ด้วยมูลค่าสูงถึง 44 พันล้านดอลลาร์
นี่เป็นการตัดสินใจที่ได้รับการพูดถึงอย่างมาก
โดยสาเหตุหลักมาจากวิสัยทัศน์อันทะเยอทะยานของ มัสก์ สำหรับอนาคตของแพลตฟอร์ม
การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ
อีลอน มัสก์ ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอของ SpaceX และ Tesla ได้เคยพูดถึงแผนการดำรงตำแหน่งชั่วคราวในฐานะซีอีโอของ Twitter ตั้งแต่เข้าซื้อกิจการ
มัสก์ได้แบ่งปันความกระตือรือร้นเกี่ยวกับการแต่งตั้งและเปิดเผยว่า ยัคคาริโนจะโฟกัสหลักไปที่การดำเนินธุรกิจของ Twitter
ในขณะเดียวกันเขาจะมุ่งความสนใจไปที่การออกแบบผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่
ซีอีโอของ Tesla มีแผนการที่ยิ่งใหญ่สำหรับ Twitter นับตั้งแต่ที่เขาได้รับแพลตฟอร์ม ความทะเยอทะยานของเขาสำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการรักษาการดำเนินงานที่มีอยู่เท่านั้น
เขามองเห็นการแปลง Twitter ให้เป็นแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมซึ่งรวมบริการต่างๆ เช่น การส่งข้อความ การชำระเงิน และการค้า
เมื่อพิจารณาถึงเป้าหมายอันทะเยอทะยานเหล่านี้ ประสบการณ์ด้านการโฆษณาของ ยัคคาริโนที่สั่งสมมาหลายทศวรรษ อาจมีบทบาทสำคัญในการทำให้วิสัยทัศน์นี้เป็นจริง
การเดินทางของยัคคาริโน
‘ลินดา ยัคคาริโน’ ได้สร้างชื่อเสียงให้กับตนเองในฐานะบุคคลผู้ทรงอิทธิพลและเป็นที่ยอมรับในวงการโฆษณาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
การดำรงตำแหน่งของเธอที่ NBCUniversal ได้รับการทำเครื่องหมายด้วยความสำเร็จที่โดดเด่นมากมาย
อย่างไรก็ตาม การออกจากบริษัทของเธอนั้นค่อนข้างกะทันหันและสร้างความประหลาดใจให้กับหลายๆ คน เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวแว่วๆ ว่า เธอกำลังลงสมัครรับตำแหน่งซีอีโอของ NBCUniversal หลังจากที่ ซีอีโอคนก่อนลาออก
แม้จะมีข่าวลือเหล่านี้ แต่เธอก็แสดงความขอบคุณอย่างงดงามที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ NBCUniversal ซึ่งทำให้เข้าใจถึงบทบาทใหม่ที่ใกล้เข้ามาของเธอที่ Twitter
เผชิญกับความท้าทายในทันที
เมื่อเร็วๆ นี้ มัสก์ และ ยัคคาริโนได้ขึ้นเวทีร่วมกันในการประชุมที่ไมอามี ทั้งคู่แสดงสายสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งซึ่งเห็นได้ชัดระหว่างการโต้ตอบ
พวกเขาร่วมกันบรรยายในหัวข้อ ‘Twitter 2.0: From Conversations to Partnerships’ การทำงานร่วมกันระหว่างพวกเขาดูเหมือนจะสะท้อนถึงความสัมพันธ์ในการทำงานที่พวกเขาอาจมีร่วมกันในอนาคต
การมาถึงของ ยัคคาริโน ถือเป็นช่วงที่สำคัญ เพราะ Twitter ประสบกับความตึงเครียดสูงระหว่างมัสก์และผู้ลงโฆษณา
หลังจากที่มัสก์เข้าครอบครอง Twitter เมื่อปีที่แล้ว ผู้ลงโฆษณาหลายรายหยุดการใช้จ่ายชั่วคราว เนื่องจากกังวลว่าเขาอาจทำให้การกลั่นกรองเนื้อหาลดลง และยังมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางของบริษัทภายใต้ผู้นำคนใหม่
บริษัทบางแห่งกล่าวว่าพวกเขากลับมาใช้จ่ายบน Twitter อีกครั้ง แม้ว่าบริษัทอื่นๆ บอกว่ายังคงหยุดการใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มชั่วคราว
ยัคคาริโนจะเผชิญกับความท้าทายในทันทีในฐานะซีอีโอ รวมถึงการแสวงหาผู้ลงโฆษณากลับ ซึ่งโดยปกติแล้วเป็นผู้สร้างรายได้จำนวนมากแก่ Twitter ในปี 2021 ปี โฆษณาคิดเป็นเกือบ 90% ของรายได้ของบริษัท
ทว่ารายได้ของ Twitter และรายได้ที่ปรับปรุงแล้วลดลงประมาณ 40% เมื่อเทียบเป็นรายปี
จากผู้ลงโฆษณา 100 อันดับแรกบน Twitter ก่อนที่มัสก์จะซื้อบริษัท 37 รายไม่ได้ใช้จ่ายอะไรเลยกับการโฆษณาบน Twitter ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จากข้อมูลของ Sensor Tower บริษัทข่าวกรองตลาด
ขณะที่อีก 24 แบรนด์ลดค่าใช้จ่ายโฆษณา Twitter เฉลี่ยต่อเดือน 80% ขึ้นไป
ทว่าด้วยความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งของเธอกับนักการตลาดและเอเจนซี่โฆษณา ยัคคาริโนสามารถจัดการกับความตึงเครียดเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อผู้ลงโฆษณา
ที่น่าสนใจคือการประกาศแต่งตั้งยัคคาริโนนั้นมาถึงท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อมัสก์ จากผู้ถือหุ้นของ Tesla พวกเขาเรียกร้องให้ มัสก์กลับไปโฟกัสที่ Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
ทั้งนี้ทั้งนั้นดูเหมือนว่ายัคคาริโนพร้อมที่จะนำพาการเปลี่ยนแปลงของ Twitter ให้ประสบความสำเร็จ
ด้วยการเปลี่ยนแปลงนี้ สายตาทุกคู่จับจ้องไปที่ผู้นำคนใหม่นี้และจะรับมือกับความท้าทายในการกำหนดอนาคตของ Twitter
บทความจากนิตยสาร MarketPlus Magazine Issue 157 June 2023