การปฏิวัติ Netflix กับคำถามที่ว่า ยุคของการแบ่งปันรหัสผ่านสิ้นสุดลงแล้วหรือยัง?
14 Jun 2023

หลังจาก Netflix เปิดเผยแผนที่จะ ‘ปราบปรามการแบ่งปันรหัสผ่าน’ ตอนนี้กลยุทธ์ดังกล่าวได้ถูกบังคับใช้ในพื้นที่ส่วนใหญ่  ด้วยการบังคับใช้นโยบาย ‘หนึ่งครัวเรือนหนึ่งบัญชี’ Netflix ตั้งใจที่จะต่อสู้กับการแบ่งปันรหัสผ่านที่แพร่หลาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้และจำนวนสมาชิกอย่างมาก

 

ต้องการดึงดูดสมาชิกให้เพิ่มขึ้น

Reed Hastings ผู้ร่วมก่อตั้งของ Netflix เคยกล่าวไว้ว่า “การแชร์รหัสผ่านเป็นสิ่งที่คุณต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน” โดยบริษัทบอกกับนักลงทุนเมื่อปีที่แล้วว่าการแชร์รหัสผ่านมีส่วนทำให้ยักษ์สตรีมมิ่งสูญเสียสมาชิกเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ

 

หลังจากทดสอบเป็นเวลาหลายเดือนทั่วทั้งละตินและอเมริกากลาง ในที่สุด Netflix ก็นำการแชร์แบบชำระเงินมาสู่แคนาดา นิวซีแลนด์ โปรตุเกส สเปน และตอนนี้คือสหรัฐอเมริกาและกว่า 100 ประเทศ โดยจำกัดการเข้าถึงบริการสตรีมมิ่งเฉพาะสมาชิกในครัวเรือนเดียวกันเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ชมมากกว่า 100 ล้านคนรายงานว่าใช้รหัสผ่านที่ยืมมา

การเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง ส่งผลต่อการแบ่งปันรหัสผ่านที่มีมายาวนานในหมู่เพื่อน ครอบครัว และครัวเรือนทั่วโลก

 

กลยุทธ์นี้เป็นความพยายามที่จะดึงดูดสมาชิกให้มากขึ้น เนื่องจากการแข่งขันในอุตสาหกรรมสตรีมมิ่งนั้นทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดสหรัฐ ซึ่งตลาดกำลังอิ่มตัว ที่สำคัญผู้ชมมีตัวเลือกมากมายที่สามารถเปิดและปิดได้อย่างง่ายดาย

 

 

ครั้งหนึ่ง ‘ความรักคือการแบ่งปันรหัสผ่าน’

ก่อนหน้านี้ Netflix เคยทวิตว่า ‘ความรักคือการแบ่งปันรหัสผ่าน’ แต่ตอนนี้ไม่ได้เป็นอย่างนั้นอีกแล้ว

เมื่อผู้ที่ต้องการแชร์บัญชีนอกบ้านจะต้องจ่ายเพิ่ม $7.99 ต่อเดือน ซึ่งน้อยกว่าราคาบัญชี Netflix พื้นฐานเล็กน้อย กลยุทธ์จำกัดการแชร์รหัสผ่านใหม่มีผลใช้ทั่วโลก

โดยแจ้งให้ผู้ใช้ระบุครัวเรือนหลักของบัญชีเมื่อเข้าสู่ระบบครั้งถัดไป การยืนยันว่าผู้ใช้เป็นส่วนหนึ่งของครัวเรือนหลักจะขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ของผู้ใช้กับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเดียวกันกับทีวีหลัก

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มาพร้อมกับข้อจำกัด รวมถึงข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกเพิ่มเติมที่เจ้าของบัญชีสามารถเพิ่มได้ ผู้ที่ใช้แผนรายเดือนมาตรฐาน $15.49

สามารถเพิ่มสมาชิกภายนอกครัวเรือนได้หนึ่งคน ในขณะที่ลูกค้าพรีเมียม ($19.99/เดือน) สามารถเพิ่มสมาชิกพิเศษได้สูงสุดสองคน เพื่ออำนวยความสะดวกตามข้อจำกัดใหม่ Netflix ได้สร้างคุณสมบัติที่ช่วยให้ผู้ชมสามารถถ่ายโอนโปรไฟล์การรับชมไปยังบัญชีใหม่ได้

 

นอกจากนี้ยังได้กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อระบุครัวเรือนหลัก รวมถึงจะตรวจสอบความสม่ำเสมอของการเชื่อมต่อจากสถานที่รอง เช่น บ้านหลังที่สอง เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

มั่นใจว่า รายได้จะโตขึ้น

มีคำถามมากมายเกี่ยวกับวิธีที่ Netflix จะนำสิ่งนี้ไปใช้จริง และจะช่วยเพิ่มผลกำไรของบริษัทได้จริงหรือไม่แม้ว่าสิ่งนี้ดูเหมือนจะเป็นกลยุทธ์ที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้จากผู้ใช้ที่ ‘ยืมรหัสผ่าน’

แต่สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าการเคลื่อนไหวนี้อาจทำให้ยกเลิกการสมัครรับข้อมูลเป็นระลอก โดยลูกค้าบางรายอาจเลือกที่จะปรับลดแผนของตนแทนที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมการแชร์เพิ่มเติม

 

Netflix ได้เห็นปฏิกิริยาดังกล่าวแล้วในสเปน ซึ่งข้อมูลจากกลุ่มวิเคราะห์ Kantar พบว่า Netflix ได้เสียผู้ใช้ไป 1 ล้านคนหลังจากการปราบปรามรหัสผ่าน แต่สำหรับผู้บริหารของ Netflix แล้ว ‘รายได้โดยรวมที่ดีขึ้น’ จะมีค่ามากกว่าการสมัครสมาชิกที่เสียไปในท้ายที่สุด

 

ในรายงานผลประกอบการล่าสุดในเดือนเมษายน Netflix กล่าวว่า ‘พอใจกับผลลัพธ์’ ของการปราบปรามการแชร์รหัสผ่านในแคนาดา นิวซีแลนด์ โปรตุเกส และสเปน ขณะเดียวกันก็เสริมว่าฐานสมาชิกในแคนาดา ‘ขณะนี้เติบโตเร็วขึ้น’

 

ขณะที่ Netflix ให้ความมั่นใจแก่นักลงทุนว่าผลลัพธ์ในแคนาดาเป็น ‘ตัวบ่งชี้ที่เชื่อถือได้’ ของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป

แต่ Dan Rayburn ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อสตรีมมิ่งและนักวิเคราะห์อุตสาหกรรมกล่าวกับ The Verge ว่า 

‘นั่นไม่ใช่การเปรียบเทียบที่ยุติธรรม’ เนื่องจากจำนวนสมาชิกและครัวเรือน ในทั้งสองประเทศนั้น  ‘แตกต่างกันมาก’

 

 

การปราบปรามการแบ่งปันรหัสผ่านของ Netflix อาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับอุตสาหกรรมการสตรีมมิ่ง ผู้เล่นรายใหญ่อื่นๆ เช่น Disney, Warner Bros. Discovery และ Paramount มีแนวโน้มที่จะสังเกตการตอบสนองของผู้บริโภคต่อนโยบายของ Netflix ซึ่งอาจกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมใหม่

การปราบปรามนี้ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ของ Netflix ไปสู่รูปแบบการโฆษณาซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว โมเดลนี้เสนอราคาการสมัครสมาชิกที่ถูกกว่าแก่ผู้บริโภคเพื่อแลกกับการดูโฆษณาดูเหมือนว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในวงกว้างเพื่อเพิ่มผลกำไรและลดการใช้จ่าย

 

แต่เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่า การเคลื่อนไหวอย่างกล้าหาญนี้จะส่งผลต่อฐานลูกค้าและรายได้โดยรวมของ Netflix อย่างไร

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus Magazine Issue 157 May-June 2023

[อ่าน 5,973]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved