บริษัทใหญ่ประกาศแบนแพลตฟอร์ม Generative AI ห้ามพนักงานใช้!
17 Jun 2023

เพียงแค่ครึ่งปีแรก มีบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกตั้งแต่ Apple ถึง Samsung และบางประเทศ ห้ามใช้แพลตฟอร์ม Generative AI 

เช่น ChatGPT ChatGPT และบริการ AI กำเนิดอื่นๆ ได้รับความนิยมอย่างมากในธุรกิจทั่วโลก ท้ายที่สุด ด้วยการใช้งานที่ถูกต้อง และเหมาะสม แพลตฟอร์มเหล่านี้สามารถทำงานได้หลายอย่างตั้งแต่การเขียนโค้ดและการส่งอีเมล ไปจนถึงการจัดการโครงการและความช่วยเหลือด้านการบริการลูกค้า

อย่างไรก็ตามประโยชน์ของเทคโนโลยีนี้ไม่เป็นข้อโต้เถียงแต่อย่างใด แต่นักวิจารณ์จำนวนมากมีความกังวลถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจาก AI ต่อโลกธุรกิจ ความกังวลเกี่ยวกับความแม่นยำเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ แต่ก็มีเหตุผลอื่นอีกมากมายที่ทำให้การห้ามใช้งาน AI ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

 

 

ต่อไปนี้ คือ บริษัทที่มีชื่อเสียงที่เริ่มแบน AI ไม่ให้พนักงานของตนใช้งาน พร้อมทั้งอธิบายว่าเหตุใดเทคโนโลยีจึงควรจะต้องถูกแบนตั้งแต่แรก

 

Apple แม้ว่าโดยทั่วไปแล้ว Apple จะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ก็แสดงจุดยืนที่แน่วแน่เกี่ยวกับการใช้ ChatGPT ของพนักงาน โดยห้ามไม่ให้พนักงานทุกคนใช้เทคโนโลยีนี้ ข้อกังวลหลักที่กระตุ้นให้เกิดการแบนจาก Apple คือผู้บริหารระดับสูงมีความกังวลเกี่ยวกับพนักงานที่อาจจะแบ่งปันข้อมูลที่เป็นความลับโดยไม่รู้ตัว ซึ่งอาจนำไปสู่การรั่วไหลได้ อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า Apple สั่งห้ามพนักงานไม่ให้ใช้ AI ในวันเดียวกับที่เปิดตัวแอป ChatGPT สำหรับ iOS

 

Samsung การตัดสินใจของ Apple ในการห้ามพนักงานใช้แพลตฟอร์ม Generative AI เช่น ChatGPT อาจได้รับแรงกระตุ้นจากการตัดสินใจของ Samsung ที่จะทำเช่นเดียวกัน เนื่องจากเหตุผลของสองบริษัทนี้คล้ายกันอย่างน่าประหลาดใจ อย่างไรก็ตาม ข้อแตกต่างคือ Apple กลัวพนักงานแชร์ข้อมูลที่เป็นความลับ ในขณะที่พนักงานของ Samsung ได้แชร์ข้อมูลที่เป็นความลับบน ChatGPT ซึ่งนำไปสู่การรั่วไหลของรหัส

 

 

ทั้งนี้ Samsung สำรวจพนักงานเกี่ยวกับการตัดสินใจนี้ พบว่า 65% มีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัย เมื่อใช้แพลตฟอร์ม Generative AI เช่น ChatGPT Verizon ในแถลงการณ์สาธารณะต่อพนักงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

Verizon ได้ประกาศอย่างชัดเจนเพื่อให้พนักงานที่กำลังใช้หรือคิดจะใช้ ChatGPT ทราบโดยถ้วนหน้าว่า

“ChatGPT ไม่สามารถเข้าถึงได้จากระบบของบริษัท เนื่องจากอาจทำให้เราเสี่ยงต่อการสูญเสียการควบคุมข้อมูลลูกค้า ซอร์สโค้ด และอื่น ในฐานะบริษัทโทรคมนาคม เราต้องการเปิดรับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่อย่างปลอดภัย”
 

Verizon ระบุในแถลงการณ์อีกว่า "ปัญญาประดิษฐ์เป็นองค์ประกอบสำคัญต่อกลยุทธ์ระยะยาวของบริษัท แต่ ChatGPT นั้น "ไม่มีความหมายเหมือนกันกับ AI ที่บริษัทหมายถึง" ดังนั้นจึงไม่ควรใช้โดยพนักงาน"

Accenture ที่ปรึกษาด้านธุรกิจและเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ไม่อนุญาตให้พนักงานใช้เครื่องมือ Generative AI ขณะเขียนโค้ด และไม่สามารถอัปโหลดข้อมูลของบริษัทหรือข้อมูลลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการแบนเทคโนโลยีนี้เป็นไปตามค่านิยมหลัก จริยธรรมทางธุรกิจ และนโยบายภายในของบริษัท

 

 

ธนาคารในวอลล์สตรีท สหรัฐอเมริกา บริษัทเทคโนโลยีไม่ใช่ธุรกิจเดียวที่ระวังพนักงานไม่ให้ใช้แพลตฟอร์ม AI เชิงสร้างสรรค์อย่าง ChatGPT ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้ว เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน หนึ่งในอุตสาหกรรมแรกๆ ที่นำเทคโนโลยีมาใช้จริงๆ คือภาคการธนาคาร

แต่ล่าสุดเราเห็นธนาคารขนาดใหญ่จำนวนมาก สั่งห้ามไม่ให้พนักงานใช้ AI ก่อนบรรดาบริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีส่วนใหญ่เสียอีก

รายชื่อธนาคารขนาดใหญ่ที่ห้ามพนักงานใช้ Generative AI ในการทำงาน ได้แก่ Bank of America, Citigroup,  Deutsche Bank AG, Goldman Sachs Group, Wells Fargo & Co, JPMorgan Chase & Co.

โดยซอฟต์แวร์ของบุคคลที่สามที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ เช่น ChatGPT จะไม่ได้รับอนุญาตให้จัดการเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ส่งผ่านธนาคารขนาดใหญ่เหล่านี้

ประเทศที่ห้าม AI นอกเหนือจากหลายบริษัทที่เลือกที่จะห้ามพนักงานไม่ให้ใช้ ChatGPT แล้ว ยังมีบางประเทศที่กำลังดำเนินขั้นตอนพิเศษ เพื่อให้แน่ใจว่าเทคโนโลยีนี้จะไม่รบกวนชีวิตประจำวันของประชาชน และต่อไปนี้ คือ รายชื่อประเทศที่ห้ามใช้ ChatGPT : รัสเซีย จีน อิหร่าน เกาหลีเหนือ คิวบา ซีเรีย อิตาลี

ในประเทศที่ระบุไว้ข้างต้น คุณจะไม่สามารถเข้าถึง ChatGPT ได้ เว้นแต่คุณจะมี VPNบางชนิด ใช่ รายชื่อนี้ไม่ได้เป็นการรับรองการแบน ChatGPT อย่างแน่นอน เมื่อพิจารณาจากชื่อเสียงโดย รวมของพวกเขาเมื่อพูดถึงการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตที่ไม่ยุติธรรม

 

จริงๆ แล้ว เหตุใด ChatGPT จึงถูกแบน

ChatGPT และ Generative AI ทางเลือกอื่นๆ นั้นยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น เพราะเพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วนี่เอง แพลตฟอร์มเหล่านี้ยังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบ และพบว่าได้ถ่ายทอด ข้อผิดพลาดด้าน AI จำนวนมาก ที่อาจส่งผลกระทบด้านลบต่อบริษัทหรือประเทศ เทคโนโลยีนี้ยังมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดเพี้ยน บิดเบือน และไม่ครบถ้วน

รายงานการสำรวจที่จัดทำโดย Tech.co ในเดือนพฤษภาคม 2566 พบว่าเกือบครึ่งหนึ่ง (47%) ของผู้นำธุรกิจและผู้มีอำนาจตัดสินใจกล่าวว่าพวกเขากำลังพิจารณาที่จะเพิ่มความรับผิดชอบให้กับเครื่องมือ AI แทนที่จะจ้างพนักงานใหม่ ขณะที่พนักงาน 68% ใช้แพลตฟอร์ม Generative AI ในที่ทำงานโดยไม่บอกหัวหน้า

 


#GenerativeAI #AI #ปัญญาประดิษฐ์ #ChatGPT #Apple #Samsung #Verizon #MarketPlusOnline #MarketPlusUpdate #MarketPlusDaily

[อ่าน 4,836]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Tesla เตรียมปลดพนักงานกว่า 10% ท่ามกลางความท้าทายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
รองเท้า On มาแรงเกินต้าน ทำยอดขายพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์
คิง เพาเวอร์ ร่วมฉลองชัย “จิ้งจอกสยาม” THE POWER OF POSSIBILITIES
วินฟาสต์พลิกเกม!! หนุนการใช้ EV ด้วยนวัตกรรมบริการแบตเตอรี่แบบเช่า
การท่องเที่ยว "สวิตเซอร์แลนด์" เผยโลโก้ใหม่ในรอบ 30 ปี
 พร้อมแนวคิดเบื้องหลังที่ลุ่มลึกและแยบคาย
ยูนิโคล่ สนับสนุนทัวร์นิทรรศการ KAWS + Warhol พร้อมจัดแสดงครั้งแรกที่พิตต์สเบิร์ก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved