สองแบรนด์ไทย ความงามและเครื่องดื่ม สร้างจุดเปลี่ยนสู่การเติบโตระดับโลก ด้วยอีคอมเมิร์ซ B2B
26 Jun 2023

ในขณะที่โลกกำลังก้าวข้ามผ่านยุคของการเว้นระยะห่างทางสังคมและการแพร่ระบาด ความท้าทายใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไปและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม ในท่ามกลางอุปสรรคเหล่านี้ ก็ยังมีโอกาสเกิดขึ้นให้เห็นเช่นกัน

 

Alibaba.com แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ชั้นนำสำหรับการค้าทั่วโลก เปิดเผยว่า มีจำนวนผู้ซื้อที่ใช้งานอยู่บนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นในช่วงล็อกดาวน์

ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากข้อจำกัดด้านการเดินทาง แต่ที่น่าสนใจคือ แม้ว่าโลกจะกลับสู่ภาวะปกติ จำนวนผู้ซื้อที่ใช้งานอยู่กลับไม่ลดลง ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้ซื้อแบบ B2B เริ่มคุ้นเคยกับการจัดหาสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น

ความมีเสถียรภาพของการขายแบบดิจิทัลเป็นสิ่งที่หลายบริษัทต้องการเพื่อรักษาการดำเนินงานของตนให้ยั่งยืน เนื่องจากอีคอมเมิร์ซแบบ B2B ได้รับแรงผลักดันอย่างต่อเนื่อง

ผู้ขายชาวไทยที่เชี่ยวชาญจึงใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์และมีคุณภาพสูงจากตลาดในประเทศของตนให้กับผู้ซื้อทั่วโลก ซึ่งประสบความสำเร็จในการเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มในต่างประเทศ

 

 

นำสมุนไพรไทยสู่เวทีสากล

จันทร์สว่าง กรุ๊ป บริษัทด้านความงามของไทย ประสบความสำเร็จอย่างมากในการส่งเสริมคุณประโยชน์ของสมุนไพรไทยไปทั่วโลกผ่านอีคอมเมิร์ซแบบ B2B โดยบริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2547 และได้เติบโตจนกลายเป็นแฟรนไชส์ที่มีศูนย์ความงามกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ

ความสำเร็จของจันทร์สว่างมาจากคุณภาพของสมุนไพรที่ผลิตในโรงงานของตนเอง ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP  ความมุ่งมั่นในการใช้สมุนไพรที่มาจากท้องถิ่นได้มอบโอกาสการจ้างงานให้แก่เกษตรกรในท้องถิ่น สิ่งนี้ทำให้บริษัทมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง

 

 

ดร.กัญยฐ์ชรฏ์ จันทร์สว่าง ธรรมเพชร ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท จันทร์สว่าง เล่าว่า

แรงบันดาลใจในการทำธุรกิจของมาจากประสบการณ์ของของตนเองเกี่ยวกับสมุนไพรไทย และมุ่งมั่นที่จะสร้างธุรกิจที่ให้โอกาสผู้อื่นได้รับประโยชน์ทางการค้าเช่นกัน

และด้วยความพยายามที่จะขยายการเข้าถึงบริษัทไปต่างประเทศ จึงหันมาที่ Alibaba.com และสร้างการเปลี่ยนแปลงได้เด่นชัดในทันที

 

“ก่อนหน้านี้เรามีลูกค้าชาวไทยเท่านั้น แต่หลังจากเปิดตัวบน Alibaba.com ได้ไม่นาน เราก็เริ่มได้รับการสอบถามจากผู้ซื้อในต่างประเทศ” ดร.กัญยฐ์ชรฏ์ จันทร์สว่าง ธรรมเพชร กล่าว

 

เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ความต้องการสินค้าของจันทร์สว่างในกลุ่มลูกค้าจากต่างประเทศกลับเพิ่มขึ้น โดยมีคำสั่งซื้อหลั่งไหลเข้ามาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา ยุโรป สหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ จากความสำเร็จนี้ บริษัทวางแผนที่จะเพิ่มยอดขายออนไลน์เป็นสองเท่า

 

“เราต้องการแสดงให้โลกเห็นว่าสมุนไพรไทยมีดีอย่างไรผ่านผลิตภัณฑ์ของเรา และเราจะยังคงใช้ประโยชน์จากอีคอมเมิร์ซแบบ B2B ในการขยายฐานลูกค้าจาก 19 ประเทศไปยังทั่วโลก” ดร.กัญยฐ์ชรฏ์ จันทร์สว่าง ธรรมเพชร กล่าว

 

ไลฟ์สตรีมสู่ความสำเร็จ

อจินไตย บริษัทจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ไม่เพียงประสบความสำเร็จจากการขยายธุรกิจด้วยอีคอมเมิร์ซแบบ B2B เท่านั้น แต่ยังใช้การไลฟ์สตรีมแบบ B2B เพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้าทั่วโลกอีกด้วย

 

 

ก่อตั้งโดย คุณ เซน อจินไตย รัตตะนัง บริษัทผลิตน้ำผักและผลไม้โดยใช้ผลผลิตจากฟาร์มของตนเอง เริ่มแรกบริษัทมุ่งเน้นไปที่ผู้ซื้อในประเทศและได้รับความสนใจเป็นครั้งคราวจากผู้ซื้อต่างประเทศผ่านงานแสดงสินค้าและจากนายหน้าการค้า

จากการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าระหว่างประเทศในฐานะผู้แสดงสินค้ามานานกว่าห้าปี แต่จำนวนคำสั่งซื้อไม่เป็นที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับจำนวนเงินที่ลงทุนไป แต่เรื่องราวก็เปลี่ยนไปในทางบวกหลังจากบริษัทอจินไตยก้าวเข้ามาบนแพลตฟอร์ม Alibaba.com ในฐานะผู้ขาย

 

“รู้สึกประหลาดใจที่พบว่าผู้ซื้อจำนวนมากที่ได้พบระหว่างงานแสดงสินค้า มีการใช้งานบน Alibaba.com แล้ว หลายคนเห็นโปรไฟล์บริษัทของบนแพลตฟอร์มและทักทายกันเข้ามาทางออนไลน์ หนึ่งในนั้นเริ่มสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และปิดดีลทันที สิ่งนี้เป็นเครื่องยืนยันว่าเมื่อลูกค้ารู้จักเราผ่านงานแสดงสินค้าแล้ว Alibaba.com จะช่วยเป็นช่องทางสนับสนุนให้ลูกค้ามั่นใจในตัวเรามากขึ้น” เซนกล่าว

 

 

ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา อจินไตยสามารถเพิ่มยอดขายได้ถึง 100% ด้วยการใช้ Alibaba.com จนกลายเป็นช่องทางการขายหลัก โดยมีการสอบถามเข้ามาโดยเฉลี่ย 300 รายการต่อเดือน และเฉลี่ย 50 รายการต่อวัน

นอกจากนี้ เซนยังใช้ประโยชน์จากการไลฟ์สตรีมบน Alibaba.com โดยมีผู้เข้าชมมากถึง 2,000 คนต่อครั้ง และผู้ชมประมาณ 10% ส่งคำถามมาหลังจากเซสชันจบ

 

เมื่อพูดถึงแผนในอนาคต เป้าหมายของเซน คือการขยายอจินไตยให้เติบโตขึ้นและกลายเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตบน Alibaba.com

เซน กล่าวว่า “ไม่เคยมอง Alibaba.com เป็นเพียงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหรือแค่ช่องทางขายของเท่านั้น แต่มองว่ามันคือโลกใบหนึ่งโดยตัวของมันเอง โลกที่สามารถทำให้อจินไตยกลายเป็นห้างสรรพสินค้าได้โดยนำเสนอหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อ”

[อ่าน 964]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ลาซาด้าเปิดศึก 9.9 ลดอลังปังทุกแบรนด์ ดึงกระแสโซเชียล “ช้อปยังไงก็ไม่รู้สึกผิด”
เอเซอร์ เปิดตัวแล็ปท็อป TravelMate X14 AI พร้อมโปรเจ็กเตอร์รักษ์โลก Vero
แฟชั่นนิสต้าห้ามพลาด! เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ บัตรเครดิต ttb เสิร์ฟแคมเปญ “ช้อปตัวแม่”
New Balance เปิดคอนเซ็ปต์สโตร์ใหญ่สุดในไทยที่ CENTRAL PARK ประเดิมขายรุ่น 1906L สีใหม่ 10 ก.ย. นี้
Lee ปลุกตำนานยีนส์ ดึง Zhang Linghe นั่ง Brand Ambassador APAC
มาสเตอร์การ์ด–Beam เปิดตัว “Beam Bolt” พลิกโฉม SME ไทยสู่ดิจิทัลเพย์เมนต์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved