“TikTok” ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิง แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่ช่วยสร้างโอกาสการเติบโตให้กับธุรกิจที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจเอสเอ็มอี การันตีโดย Influencer ชื่อดังแอ๊ม-ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต เจ้าของช่อง TikTok การตลาดการเตลิด
เหตุใด TikTok จึงมีความสำคัญกับ SME งานนี้ เจ้าของช่อง TikTok การตลาดการเตลิด ได้อธิบายไว้อย่างน่าสนใจบนเวทีบรรยายพิเศษ ในงานมอบรางวัล “เซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอียั่งยืน 2022” จัดโดย บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน) ว่า TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มโซเซียล มีเดียที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1,000 ล้านคน
สำหรับในประเทศไทย พบว่า ในปี 2565 มียอดผู้ใช้งาน TikTok ต่อเดือนสูงถึง 44.8 ล้านคน เป็นเพศหญิง 60% เพศชาย 40% กว่า 50% อยู่ในช่วงอายุ 18-34 ปี ที่เหลืออยู่ในช่วงอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า นอกจากตลาดที่มีขนาดใหญ่แล้ว กลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่และผู้สูงอายุมีสัดส่วนไม่ต่างกันมาก ทำให้ความต้องการสินค้าไม่จำกัดแค่ช่วงอายุใด อายุหนึ่ง
แม้ TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของยอดผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง แต่พบว่าไม่ค่อยมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มนี้ เพราะอะไร?
คำตอบคือ “ผู้ประกอบการยังไม่เปิดใจและไม่เข้าใจในแพลตฟอร์ม TikTok อย่างแท้จริง คุ้นชินกับการทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มเดิมๆ”
ทำให้เสียโอกาสในการสร้างยอดขายและแนะนำสินค้าให้เป็นที่รู้จัก จนอาจส่งผลถึงการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจในอนาคต ดังนั้นหากผู้ประกอบการไม่อยากเสียโอกาสก็ควรทำสิ่งนี้
ถึงวันนี้ผู้ขายบนแพลตฟอร์ม TikTok จะเพิ่มมากขึ้น และมีบางรายเข้ามาปักหลักนานแล้ว แต่ด้วยระบบที่เอื้อต่อการเติบโตของผู้ใช้งานทุกคน รวมถึงผู้ใช้งาน “หน้าใหม่” จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหน้าใหม่จะลองทำมาทำตลาดผ่านแพลตฟอร์มนี้
ขอเพียงแค่เปิดใจรับและทำความเข้าใจกับรูปแบบของแพลตฟอร์ม โอกาสในการแจ้งเกิดบน TikTok ก็ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด