TikTok ไม่แผ่ว โตแรงต่อเนื่อง ถ้าอยากโตไกล เอสเอ็มอีต้องรีบโหนกระแส
18 Jul 2023

 

แพลตฟอร์มโซเซียล มีเดียจากค่าย ByteDance มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1,000 ล้านคน

 

สำหรับในประเทศไทย พบว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมามียอดผู้ใช้งาน TikTok ต่อเดือนสูงถึง 44.8 ล้านคน แบ่งเป็นเพศหญิง 60% และเพศชาย 40%

โดยกว่า 50% อยู่ในช่วงอายุ 18-34 ปีที่เหลืออยู่ในช่วงอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านอกจากตลาดที่มีขนาดใหญ่แล้ว กลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่และผู้สูงอายุมีสัดส่วนไม่ต่างกันมากทำให้ความต้องการสินค้าไม่จำกัดแค่ช่วงอายุใด อายุหนึ่ง

 

 

แม้ TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มของยอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่พบว่าไม่ค่อยมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มนี้สักเท่าไหร่

เนื่องจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหลายรายยังไม่เปิดใจและไม่เข้าใจในแพลตฟอร์ม TikTok อย่างแท้จริง และอาจจะยังคุ้นชินกับการทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มเดิมๆ เป็นเหตุให้เสียโอกาสในการสร้างยอดขายและแนะนำสินค้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

ซึ่งนั่นอาจส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจในอนาคตที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้นเอสเอ็มอีต้องไม่รีรอที่จะใช้ TikTok เป็นเครื่องมือการตลาดหลัก ด้วยแนวทางที่มีประสิทธิภาพตามคำแนะนำของ ซีพีออลล์ และ เซเว่น อีเลฟเว่น ดังนี้

 

 

1. เดินหน้าลุยวิดีโอสั้น

TikTok เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นๆ ที่ใช้งานง่าย มีลูกเล่นน่าสนใจ มีอินเตอร์เฟสที่สามารถโต้ตอบกันได้ ตอบโจทย์พฤติกรรมคนในปัจจุบันที่ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยใดก็มักจะให้ความสนใจกับวิดีโอสั้นๆ มากกว่าวิดีโอยาวๆ

ดังนั้น เอสเอ็มอีต้องรู้จักทำวิดีโอที่ไม่เหมือนใคร ให้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยใช้สติ๊กเกอร์ ฟิลเตอร์และดนตรีซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่มีอยู่ในแพลตฟอร์มนี้อยู่แล้ว เพื่อเพิ่มสีสันให้กับวิดีโอ

ผ่านเครื่องมือการตัดต่อที่ใช้งานสะดวกของแอปพลิเคชัน ที่สำคัญต้องเน้นเนื้อหาเข้าใจง่าย และมี Wow factor อย่างแท้จริง

 

 

2. เกาะกระแสให้ทันท่วงที เพื่อเพิ่มโอกาสการมองเห็น

Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่เอื้อต่อการเกิด User-Generated Content (UGC) หรือคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคสร้างขึ้นเอง เนื่องจากระบบอัลกอริทึมและ AI ของ Tiktok นั้น เอื้อให้คอนเทนต์ของคนทั่วไปที่ไม่ได้มีผู้ติดตามจำนวนมาก สามารถดังหรือกลายเป็นกระสขึ้นมาได้

หากเอสเอ็มอีขี่กระแสแคมเปญ ชาเลนจ์ หรือประเด็นที่กำลังไวรัลหรือฮอตฮิตอยู่ในขณะนั้น ด้วยการผลิตคอนเทนต์ที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์ จะช่วยสร้างโอกาสเพิ่มการรับรู้ให้สินค้าหรือแบรนด์ของเอสเอ็มอีได้ นำไปสู่โอกาสการแจ้งเกิดและสร้างยอดขายเป็นกอบเป็นกำในอนาคต


 

3. พึ่ง Affiliate Marketing ใช้แขนขาคนอื่นในการเพิ่มยอด

นอกจากสร้างการรับรู้ด้วยคอนเทนท์ของตัวเอง Tiktok ยังมีระบบ Tiktok Affiliate เพื่อตอบโจทย์ Affiliate Marketing หรือการตลาดผ่านผู้ช่วยขายหรือตัวแทนขาย

โดยมีหลักการคือเอสเอ็มอีเลือกสินค้าที่ต้องการขาย จากนั้นเหล่าผู้ช่วยขายเหล่านี้จะช่วยกันสร้างคอนเทนท์วิดีโอ เพื่อโปรโมทสินค้าของเอสเอ็มอี พร้อมแปะลิงค์ หากมีการสั่งซื้อจากลิงค์ เอสเอ็มอีจึงจะเสียค่าคอมมิชชั่นให้แก่ผู้ช่วยขายเหล่านั้น

ด้วยวิธีนี้จะช่วยลดความเสี่ยงจากการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ที่ไม่รับประกันยอดขาย แถมยังได้คนมาช่วยสร้างสรรค์คอนเทนท์ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสร้างแบรนด์ที่ใช้งบประมาณไม่สูง แต่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ เหมาะกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นอย่างมาก

 

อย่างไรก็ตาม แม้ในปัจจุบันจะมีผู้ขายบนแพลตฟอร์ม TikTok เพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ และมีบางรายเข้ามาปักหลักอยู่ในแพลตฟอร์มนี้นานแล้วก็ตาม

แต่ด้วยระบบที่เอื้อต่อการเติบโตของผู้ใช้งานทุกคน รวมถึงผู้ใช้งาน “หน้าใหม่” จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหน้าใหม่จะลองหันทำมาทำตลาดผ่านแพลตฟอร์มนี้

เพียงแค่เปิดใจรับและทำความเข้าใจกับรูปแบบของแพลตฟอร์ม  โอกาสในการแจ้งเกิดบน TikTok ก็ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด

 

ลุย!

[อ่าน 1,883]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved