ขวด rPET (Recycled Polyethylene Terephthalate) ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล กำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรงตามกระแสรักษ์โลก ที่ไม่เพียงแค่มีเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสะท้อนให้เห็นถึงภาพของการเป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของความยั่งยืน
ล่าสุดกับการเปิดตัว ขวด rPET ของน้ำแร่มิแนเร่ โดยหน่วยธุรกิจน้ำดื่มเนสท์เล่ ประเทศไทย ถือเป็นอีกความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในเรื่องดังกล่าวนี้ โดยเฉพาะกับการช่วงชิงภาพของการเป็นรายแรกที่ใช้แพ็กเกจจิ้งที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลเป็นรายแรกของตลาดน้ำดื่มในประเทศไทย และได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ ความปลอดภัย และความสะอาดจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศไทย และตัวเม็ดพลาสติกได้รับการรับรองจาก อย. สหรัฐฯ
การเปิดตัวในครั้งนี้ จะทำภายใต้แนวคิด ‘BOTTLE MADE FROM BOTTLES คืนชีวิตให้ขวดพลาสติกกับน้ำแร่มิเนเร่’ ด้วกระบวนการรีไซเคิลพลาสติกจากขวดที่ใช้แล้วมาผลิตเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ใหม่ได้อีกไม่จำกัดครั้ง ถือเป็นการปิดเส้นทางขยะพลาสติกสู่หลุมฝังกลบ แหล่งน้ำและท้องทะเล รวมทั้งลดการปล่อยคาร์บอน โดยวางเป้าหมายนการเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดให้ทำจากพลาสติกรีไซเคิล rPET ครบ 100% ภายในปี ค.ศ. 2025
นาริฐา วิบูลยเสข ผู้อำนวยการบริหารหน่วยธุรกิจน้ำดื่ม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เผยว่า
มิเนเร่เป็นแบรนด์น้ำแร่ธรรมชาติมาตรฐานระดับโลก ที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนครบวงจร จึงได้เปิดตัวน้ำแร่ธรรมชาติมิเนเร่ ในบรรจุภัณฑ์ขวดรักษ์โลก rPET ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลรายแรกในตลาดน้ำดื่มไทย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และตอบพันธกิจระดับโลกของเนสท์เล่ เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รับคุณประโยชน์จากน้ำแร่ธรรมชาติมิเนเร่เหมือนเช่นเคย ในขวดใหม่ที่สะอาดใสไร้สิ่งเจือปน และใส่ใจสิ่งแวดล้อม
“เรามองไปถึงการเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม โดยใน 1 ปี กลุ่มธุรกิจน้ำดื่ม เนสท์เล่ ประเทศไทย จะช่วยชุบชีวิตขวดพลาสติกหรือลดปริมาณขยะพลาสติกในประเทศได้มากกว่า 1,200 ตัน หรือเทียบเท่ากับน้ำหนักของวาฬ 7,000 ตัวเลยทีเดียว”
ขวดรักษ์โลก มิเนเร่ rPET ผลิตจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง ได้มาตรฐานสากลเรื่องความสะอาดและปลอดภัย และเพื่อสร้างกระบวนการรีไซเคิลขวดหมุนเวียนแบบครบวงจร กลุ่มธุรกิจน้ำดื่ม เนสท์เล่ ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับ เซเว่น อีเลฟเว่น และ GC YOUเทิร์น แพลตฟอร์มบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างครบวงจร ทำแคมเปญ ‘BOTTLE MADE FROM BOTTLES คืนชีวิตให้ขวดพลาสติกกับน้ำแร่มิเนเร่’
ความร่วมมือที่เกิดขึ้นนี้ จะมีการตั้งถังขยะรีไซเคิลมิเนเร่เพื่อเก็บขวดพลาสติกที่ใช้แล้วจากผู้บริโภค ที่เซเว่นอีเลฟเว่น 50 สาขาในกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2566 เพื่อนำไปทำความสะอาด ย่อย หลอม และส่งต่อให้กับโรงงานรีไซเคิลเพื่อนำไปผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล กลายเป็นขวดรักษ์โลกมิเนเร่ rPET ที่ปลอดภัยใสสะอาด ไร้สิ่งเจือปน
ไม่เพียงเท่านั้น มิเนเร่ยังมีการสื่อสารแคมเปญผ่านแบรนด์พรีเซนเตอร์ ‘ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์’ โปรโมตขวดรักษ์โลก มิเนเร่ rPET เพื่อตอกย้ำจุดยืนของน้ำแร่ธรรมชาติมิเนเร่ในการส่งต่อสิ่งดีๆ จากธรรมชาติให้กับผู้บริโภค ผ่านน้ำแร่ธรรมชาติ 100% ดูแลตัวเองให้เต็ม10 ด้วย 10 แร่ธาตุธรรมชาติ ซึ่งมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากลจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์
เรื่องของ rPET กำลังเป็นเทรนด์ที่ถูกจับตามองไม่น้อย โดยแบรนด์เครื่องดื่มชื่อดังหลายแบรนด์หันมาให้ความสนใจกับการทำในเรื่องนี้
โดยเป๊ปซี่ ออกมาประกาศอย่างชัดเจนถึงการนำขวด rPET มาใช้ในการบรรจุเครื่องดื่มเป๊ปซี่เพื่อย้ำภาพการเป็นแบรนด์แรกที่ใช้ โดยเป๊ปซี่ ประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่าภายในปี 2525 จะใช้ขวด rPET 100%
เรื่องของการใส่ใจสิ่งแวดล้อม กลายเป็นเรื่องที่แบรนด์หรือผู้ประกอบการไม่พูดถึงไม่ได้แล้ว โดยเฉพาะกับการเล่นกับคน Gen Z ที่มีบทบาทต่อโลกการตลาดในปัจจุบัน ซึ่งเรื่องของสิ่งแวดล้อมกลายเป็น 1 ในหัวข้อที่พวกเขาให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ
ขณะที่การเล่นกับตัวแพ็กเกจจิ้ง ถือว่าเป็นการเข้าไปแก้ปัญหาที่ตรงจุดที่สุดทางหนึ่ง เพราะเป็นการเข้าไปช่วยลดการใช้พลาสติกที่ใช้เวลาย่อยสลายในธรรมชาติค่อนข้างนานในขั้นตอนของการบริโภคที่เป็นขั้นตอนที่ก่อให้เกิดปัญหากับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด การนำพลาสติกรีไซเคิล มาใช้ จึงเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยลดการใช้พลาสติกลง
แม้เรื่องของของสิ่งแวดล้อม จะเป็นเรื่องที่ทุกแบรนด์ต้องให้ความสำคัญ แต่การประกาศตัวเป็นแรกรายของตลาดที่ทำเรื่องที่กำลังเป็นที่สนใจ ย่อมจะสามารถได้ภาพของการเป็นผู้บุกเบิกติดตัวมาทันที ซึ่งแน่นอนว่า จะกลายเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่มีเหนือกว่าคู่แข่งขันรายอื่นๆในตลาดเดียวกัน
“การเปิดตัวขวดรักษ์โลก มิเนเร่ rPET จะช่วยสนับสนุนเป้าหมายด้านความยั่งยืนของเนสท์เล่ ประเทศไทย ในการออกแบบให้บรรจุภัณฑ์ของเราสามารถนำไปรีไซเคิลได้ และลดการใช้พลาสติกผลิตใหม่ลง 1 ใน 3 ภายในปี 2025ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนของเนสท์เล่ระดับโลกในการขับเคลื่อนสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี 2050
ทั้งยังตอกย้ำถึงเป้าหมายของกลุ่มธุรกิจน้ำดื่ม เนสท์เล่ ประเทศไทย ในการเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดของมิเนเร่ให้เป็นพลาสติกรีไซเคิล rPET 100% ภายในปี 2025 ทุกคนก็มีส่วนร่วมในการดูแลโลกให้ไปต่ออย่างยั่งยืนได้เพียงดื่มน้ำแร่ธรรมชาติมิเนเร่ในขวดรักษ์โลก rPET แล้วทิ้งอย่างถูกต้อง เพื่อให้นำไปรีไซเคิลต่อได้” นาริฐา กล่าวสรุปทิ้งท้าย