เปิดรายงานความยั่งยืนกลุ่มธุรกิจ TCP สร้างสมดุลทุกมิติ เศรษฐกิจ-สังคม-สิ่งแวดล้อม
21 Jul 2023

 

กลุ่มธุรกิจ TCP เผยรายงานความยั่งยืนประจำปี 2565 ชี้ถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืนสร้างความสมดุลครบทั้ง 3 มิติ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

 

ทั้งนี้ ในปี 2564 กลุ่มธุรกิจ TCP ได้กำหนดกลยุทธ์หลักขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็นธุรกิจที่ยั่งยืน ภายใต้เป้าหมาย “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” (Energizing a Better World for All)

ซึ่งจากรายงานความยั่งยืนล่าสุด กลุ่มธุรกิจ TCP มั่นใจว่าจะบรรลุกลยุทธ์ความยั่งยืนทั้ง 4 ด้าน ดังที่ตั้งไว้ ได้แก่

  1. ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเลิศ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค
  2. บรรจุภัณฑ์ของบริษัททุกประเภทต้องรีไซเคิลได้ 100% ภายในปี 2567
  3. กระบวนการผลิตต้องลดคาร์บอน ก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ให้ได้ภายในปี 2593
  4. การจัดการน้ำที่ยั่งยืน คืนน้ำกลับสู่ธรรมชาติและชุมชนให้มากกว่าน้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิต (Net Water Positive) ภายในปี 2573

 

 

สราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า

“ความยั่งยืนมีบริบทที่ใหญ่ขึ้น กลุ่มธุรกิจ TCP จึงมุ่งมั่นทำงานร่วมกับพันธมิตรหลายภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสมดุลให้ครอบคลุมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ เสริมทักษะความรู้ใหม่ๆ ให้พนักงาน พัฒนากระบวนการผลิตและบรรจุภัณฑ์ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและการศึกษาแก่เด็กและเยาวชน

ซึ่งผลการดำเนินงานจากรายงานความยั่งยืนทำให้เห็นว่า ความสำเร็จเกิดขึ้นจริงได้จากความร่วมมือของทุกคน ภาครัฐมีบทบาทกำหนดนโยบายและกฎหมาย ภาคเอกชนก็ปรับตัวดำเนินธุรกิจในรูปแบบใหม่ รวมไปถึงผู้บริโภคที่ปรับแนวคิดการบริโภค เลือกซื้อสินค้า ที่ล้วนมีผลต่อความยั่งยืน

เราเชื่อว่า ความร่วมมือของทุกภาคส่วนจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนวาระความยั่งยืนให้บรรลุเป้าหมาย และส่งมอบคุณค่า ปลุกพลังเพื่อวันที่ดีกว่าอย่างยั่งยืนต่อไป”

 

การดำเนินงานและวัดผลด้านความยั่งยืนจะครอบคลุมเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำแนกได้เป็น 3 มิติ ดังนี้

  • มิติเศรษฐกิจ: ห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืน การกำกับดูแลองค์กร
  • มิติสังคม: ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเลิศ การบริหารทรัพยากรบุคคล ชุมชนและสังคมยั่งยืน
  • มิติสิ่งแวดล้อม: เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ การจัดการน้ำยั่งยืน เศรษฐกิจหมุนเวียน

 

มิติเศรษฐกิจ: ห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืน การกำกับดูแลองค์กร

กลุ่มธุรกิจ TCP ให้ความสำคัญในการยกระดับห่วงโซ่อุปทานให้มีความสามารถในการแข่งขัน ตั้งแต่กระบวนการจัดซื้อ การผลิต การขนส่ง การตลาด การจัดจำหน่าย ไปจนถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพสู่มือผู้บริโภค โดยทำงานร่วมกับคู่ค้าในการกำหนดจรรยาบรรณและแนวทางการดำเนินงานที่มีความรับผิดชอบและคำนึงถึงความยั่งยืนเป็นหัวใจหลัก

 

แนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

 

ทั้งยังมีแนวทางการจัดการแบบบูรณาการเชิงรุก ครอบคลุมด้านบรรษัทภิบาล การบริหารความเสี่ยง และการกำกับการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ สร้างความเชื่อมั่นและไว้ใจให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

ผลการดำเนินงานด้านบรรษัทภิบาลและเศรษฐกิจ

  • 100% ของบริษัทในกลุ่มธุรกิจ TCP และระดับบริษัทในประเทศเวียดนามและจีน ผ่านการประเมินความเสี่ยง
  • 100% ของคู่ค้าได้ลงนามรับทราบความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณคู่ค้าของกลุ่มธุรกิจ TCP
  • คู่ค้ารายสำคัญลำดับที่ 1 ได้รับการประเมินตนเองด้านความยั่งยืน
  • ค่าใช้จ่ายการลงทุนเพื่อสังคม คิดเป็น 81.27 ล้านบาท

 

มิติสังคม: ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเลิศ การบริหารทรัพยากรบุคคล ชุมชนและสังคมยั่งยืน

กลุ่มธุรกิจ TCP มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมสินค้าเพื่อตอบโจทย์ด้านสุขภาพความเป็นอยู่ของผู้บริโภค โดยกำหนดเป้าหมายให้ 80% ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้งหมดผ่านเกณฑ์ทางเลือกสุขภาพของบริษัทภายในปี 2567 ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มลดความหวาน กลุ่มให้ประโยชน์เฉพาะทาง และกลุ่มพัฒนาสินค้าสำหรับผู้สูงวัย

โดยในปี 2565 กลุ่มธุรกิจ TCP ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพถึง 9 ผลิตภัณฑ์ ทำให้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพคิดเป็น 70% ของพอร์ตผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ด้านทรัพยากรบุคคล กลุ่มธุรกิจ TCP เชื่อว่า “คน” เป็นทรัพยากรที่สำคัญ จึงมุ่งเน้นการดูแลคุณภาพชีวิตพนักงาน ทั้งสภาพแวดล้อมในการทำงาน การพัฒนาทักษะ และโอกาสก้าวหน้าในอาชีพการงาน เพื่อสร้างความสุข ความมั่นคงให้พนักงาน

โดยในปี 2565 ผลการประเมินความผูกพันที่มีต่อองค์กรคิดเป็น 79% และมีอัตราการคงอยู่ของบุคลากรมากกว่า 97% นอกจากนี้ ยังมุ่งสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้ชุมชนและสังคม โดยลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียม ส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืนในชุมชนผ่านโครงการต่างๆ ครอบคลุมด้านการศึกษา สาธารณสุข และการส่งเสริมและพัฒนาชุมชน ส่งผลให้มีผู้ได้รับผลประโยชน์จากการดำเนินโครงการมากกว่า 118,000 คน

 

 

มิติสิ่งแวดล้อม: เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ การจัดการน้ำยั่งยืน เศรษฐกิจหมุนเวียน

กลุ่มธุรกิจ TCP มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ผ่าน 2 แนวทางควบคู่กัน คือ กำหนดมาตรการและกลไกเพื่อบรรเทาผลกระทบ (Mitigation) และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (Adaptation) รวมถึงการร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรเพื่อผลักดันการกำหนดเป้าหมายและ
กลยุทธ์รับมือปัญหาสภาพภูมิอากาศ โดยในปี 2565 กลุ่มธุรกิจ TCP สามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก คิดเป็น 4.9% เทียบกับปี 2563 นอกจากนี้ พลังงานที่ใช้ในกระบวนการผลิตกว่า 75% เป็นพลังงานหมุนเวียนจากเชื้อเพลิงชีวมวลและพลังงานแสงอาทิตย์

 

ในฐานะองค์กรที่ใช้ “น้ำ” เป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิต กลุ่มธุรกิจ TCP มุ่งเน้นการจัดการน้ำที่ยั่งยืน (Water Sustainability) ขับเคลื่อนการใช้น้ำสุทธิเป็นบวก ลดการใช้ทรัพยากรน้ำ และเติมน้ำกลับคืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติและชุมชนให้มากกว่าน้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิต

โดยในปี 2565 กลุ่มธุรกิจ TCP มีอัตราการใช้น้ำต่อหน่วยผลิตภัณฑ์ลดลง มากกว่า 9% เทียบกับปีก่อนหน้า และยังผสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ โครงการ TCP โอบอุ้มลุ่มน้ำไทย ซึ่งในปี 2565 สามารถพัฒนาแหล่งน้ำให้กับชุมชนได้มีน้ำใช้เพิ่มขึ้น 2,986,893 ลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำสะสมจากการดำเนินโครงการระยะเวลา 5 ปี (2561-2565) เท่ากับ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือกว่า 3 เท่าของปริมาณน้ำที่กลุ่มธุรกิจ TCP ใช้ในตลอดกระบวนการ ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 12 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

ทางด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy นั้น ตั้งเป้าพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สามารถรีไซเคิลได้ 100% ภายในปี 2567 โดยปัจจุบัน สามารถเปลี่ยนฉลากบรรจุภัณฑ์จากพลาสติก PVC เป็น PET ได้กว่า 83% และได้พัฒนาให้บรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดความหนาของกระป๋องอะลูมิเนียม ลดน้ำหนักบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วและขวดพลาสติกเพื่อลดการใช้ทรัพยากร

โดยในปี 2565 สามารถเก็บกลับบรรจุภัณฑ์เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ถึง 211 ตัน ทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม และนำของเสียจากกระบวนการผลิตในประเทศไทยไปใช้ประโยชน์กว่า 99% ตลอดจนจับมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ เช่น องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) เข้ามาทำงานร่วมกันในโครงการขยายความรับผิดชอบของผู้ผลิตต่อบรรจุภัณฑ์ นำร่องระบบการจัดการขยะในพื้นที่ พร้อมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องขยะให้กับเยาวชนและชุมชน

 

 

“เรามีความมุ่งมั่นชัดเจนในการทำธุรกิจคู่กับความยั่งยืนภายใต้เป้าหมาย “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” โดยมีแผน 3 ปี (2565-2567) ด้วยกลยุทธ์ 3 ด้าน คือ ปลุกพลังแบรนด์สินค้า (Fulfilling) ปลุกพลังธุรกิจเติบโต (Growing) และปลุกพลังห่วงใยสิ่งแวดล้อม (Caring)

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือ ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซึ่งจะนำไปสู่รูปธรรมของความยั่งยืนตามเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม” สราวุฒิ กล่าวสรุป

 

ดูรายงานความยั่งยืนประจำปี 2565 และข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ของกลุ่มธุรกิจ TCP ได้ที่นี่

[อ่าน 386]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานไตรมาส 1/2567 มีกำไรภายหลังการปรับปรุง 802 ล้านบาท พร้อม EBITDA เพิ่มขึ้น 5 ไตรมาสติดต่อกัน
อาริกาโตะ ชวน “คาลพิสแลคโตะ” มารังสรรค์เครื่องดื่มใหม่แสนอร่อย กับ “Arigato Drinking Yogurt”
KBank Private Banking เผยกลยุทธ์ปี 67 ชู ‘สินทรัพย์นอกตลาด’ ปลดล็อกทางเลือกลงทุน
เรดบูล เอเนอร์จี้โซดา จัด Esports ทัวร์นาเมนต์ RoV พร้อมหนุนจัดเทศกาลกีฬากรุงเทพ และ Bangkok Esports 2024

TOA โชว์วิชั่นผู้นำนวัตกรรมรักษ์โลก ชูแนวคิดความยั่งยืน “Future Tree” ในงานสถาปนิก’67
Taiwan Excellence โชว์เคสนวัตกรรมสีเขียว ในมหกรรมสถาปนิก' 67
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved