การท่องเที่ยวไทยคึกคัก ส่งผลกำลังซื้อจากนักท่องเที่ยวเติบโตเพิ่มขึ้น “ฟาร์อีสท์ เฟมไลน์ ดีดีบี กรุ๊ป” เผยกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาในไทยมีกำลังซื้อสูง มองเห็นโอกาสตลาด
ล่าสุดแท็กทีม “แมงโก้ ไชน่ากรุ๊ป” เปิดกลยุทธ์เด็ดพิชิตใจลูกค้าจีนด้วยการทำตลาดออนไลน์ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้า พร้อมปั้นแบรนด์คนไทยเติบโตในตลาดนักท่องเที่ยวจีน รองรับกำลังซื้อเพิ่มสูงต่อเนื่องในอนาคต
เกษแก้ว อิทธิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟาร์อีสท์ เฟมไลน์ ดีดีบี จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจด้าน Communication & Marketing เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ จากนักท่องเที่ยวจีน มาเลเซีย ไต้หวัน ฮ่องกง และสิงคโปร์ โดยจากข้อมูลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า
ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียและจีน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากที่สุด
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเจาะลึกพบว่าแนวโน้มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยนั้น ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ ที่มีรูปแบบการเที่ยวในเชิงไลฟ์สไตล์มากขึ้น และนอกเหนือจากการจับจ่ายใช้สอยสินค้าประเภท FMCG ได้แก่ สบู่ ยาสีฟัน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ Organic รองลงมาเป็นอาหาร เช่น ผลไม้อบแห้ง ร้านอาหารพรีเมียม และอาหารแล้ว
ด้านธุรกิจบริการก็เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สปา หรือ บริการด้านความงาม เช่น การทำ Stemcell, anti-aging รวมไปถึง กีฬาที่ได้รับความนิยมจากการท่องเที่ยวที่เติบโตแบบก้าวกระโดดคือ กีฬายิงปืน
“จากโอกาสทางการตลาดที่มาพร้อมกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ทำให้ฟาร์อีสท์ เฟมไลน์ ดีดีบี กรุ๊ปได้จับมือกับ แมงโก้ ไชน่ากรุ๊ป ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำตลาดออนไลน์ในประเทศจีน โดยมีบริการต่างๆ ที่ตอบโจทย์สำหรับธุรกิจคนไทย
ในกลุ่มลูกค้า FMCG รวมไปถึงผู้ประกอบการธุรกิจบริการต่างๆ สามารถเข้ามาใช้บริการเพื่อทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนได้อย่างเข้าถึง โดยคาดว่าภายในปีนี้จะมีแคมเปญกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยสินค้าแบรนด์ในประเทศไทยในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 4-5 แคมเปญ”
ดร.ปณิชา ประทีปะวณิช Chief Marketing Officer, Mango China Group กล่าวว่า
Mango China Group เป็นผู้เชี่ยวชาญการทำตลาดออนไลน์ในประเทศจีนมากว่า 10 ปี ซึ่งปัจจุบันมีความพร้อมให้บริการด้านทำการตลาดทางช่องทางออนไลน์ เจาะกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในประเทศจีนและกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยมีบริการต่างๆ ที่หลากหลาย แบ่งเป็น
“นอกจากบริการด้านการตลาดออนไลน์แล้ว ผู้ประกอบการที่สนใจจะได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน (Cross Border E-commerce) โดย ภากร กัทชลี อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เรียกได้ว่าเป็นการดึงจุดเด่นและศักยภาพของสินค้าและบริการของแบรนด์คนไทย ให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการในตลาดนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งคาดว่าจะสร้างการเติบโตของยอดขายและนำมาซึ่งการเติบโตของรายได้ประเทศ หรือ GDP ได้เป็นอย่างดี”
และ www.fareastfamelineddb.com หรือติดต่ออีเมล nunthinee@fareastfamelineddb.com โทร 02 354 3333, 02 354 3555 (นันทินี สอาดเอี่ยม)