Makro ผนึก Infobip หนุนรายย่อยเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากรัฐ
03 Aug 2023

Makro ผู้นำด้านธุรกิจค้าส่งในประเทศไทย เล็งเห็นถึงความเชี่ยวชาญของ Infobip ผู้นำแพลตฟอร์มการสื่อสารระดับสากลบนระบบคลาวด์ โดยนำมาช่วยในการปรับปรุงระบบการสื่อสารในแคมเปญคูปองอิเล็กทรอนิกส์ (E-Coupon)

โดยแคมเปญนี้มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือลูกค้าผู้ประกอบการรายย่อยของ Makro ให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากแผนการลดค่าใช้จ่ายสำหรับสินค้าจำเป็นจากทางภาครัฐ ผ่านการร่วมมือของเครือข่ายค้าปลีกของ Makro ประกอบไปด้วย ผู้ค้าปลีก ผู้ให้บริการด้านอาหาร วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) รวมถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ และ “Infobip” ที่นำเสนอนวัตกรรมโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพและเฉพาะเจาะจง ในการแจกจ่าย E-Coupon ซึ่งนำมาสู่ประโยชน์ต่อทั้งลูกค้าภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ

การลงทุนของ Makro ในโซลูชั่นที่ทันสมัยของ Infobip นับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับการสื่อสารแบบหลายช่องทาง (Omnichannel) และการเพิ่มอัตราการใช้งานคูปอง (Conversion Rate) สำหรับ E-Coupon โดย Makro มุ่งสนับสนุนให้ลูกค้าธุรกิจค้าปลีกกว่า 35,000 ราย ที่ลงทะเบียนในโครงการธงฟ้าประชารัฐ สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากโครงการส่วนลดหลากหลายของทางรัฐบาลไทย ที่สนับสนุนผู้บริโภคด้วยส่วนลดสินค้าจากร้านค้าที่รวมรายการ

โดยโครงการกระตุ้นการใช้ E-Coupon ของ Makro ถูกแบ่งออกเป็น 2 เฟส 

เฟสที่ 1 Makro ประสบความสำเร็จในการนำเอาโซลูชั่นระบบติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแบบ Omnichannel อย่าง Moments ของ Infobip มาประยุกต์ใช้ผ่านการส่ง E-Coupon ส่วนลดไปยังโทรศัพท์มือถือของลูกค้าผ่านทาง SMS และด้วยการติดตามอย่างถี่ถ้วน การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างถูกต้องและแม่นยำจึงสำเร็จ

อีกทั้งยังมีข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติทาง SMS ส่งไปยังร้านค้าที่ยังไม่ได้ใช้คูปองภายในระยะเวลาสองสัปดาห์ ส่งผลให้ Conversion Rate ของ E-Coupon เฉพาะบุคคสำหรับลูกค้าผู้ประกอบการรายย่อยของ Makro เพิ่มขึ้นเท่าตัว จาก 30% เป็น 60%

ทั้งนี้ เพื่อเสริมความมั่นใจในประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่สูงสุดในระบบการประมวลผลข้อมูล Infobip ยังได้ร่วมมือกับ Wise Target จากโครงการ Partner Connect เพื่อร่วมช่วยในการรวมกันของหลายๆ โซลูชั่นอย่างราบรื่น โดย Wise Target ได้นำความเชี่ยวชาญด้านการจัดการข้อมูล (ETL; Extract, Transform, Load) มาช่วยในการเชื่อมต่อและล้างข้อมูลก่อนที่ข้อมูลจะถูกอัพโหลดไปยัง People CDP ซึ่งคือแพลตฟอร์มสำหรับข้อมูลของลูกค้า ตลอดจนยังช่วยในการสร้างบาร์โค้ด E-Coupon อีกด้วย

เฟสที่ 2 Makro ได้ขยายกลยุทธ์ในการมีส่วนร่วมกับลูกค้าโดยการนำ “LINE” แอปพลิเคชันสำหรับการแชทพูดคุยที่เป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในประเทศไทยมาเป็นอีกหนึ่งช่องทางเพิ่มเติม โดยวิธีนี้จะทำให้ลูกค้าได้รับคูปองสำหรับเฉพาะบุคคลและการแจ้งเตือนผ่านทางช่องทางที่ลูกค้าต้องการ ส่งผลให้ Conversion Rate ของ E-Coupon สำหรับผู้ใช้ LINE เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเช่นกัน

การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้ช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า ลดต้นทุนโดยใช้ประโยชน์จากช่องทางดิจิทัล และแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของ Makro ต่อการแก้ไขปัญหาที่เป็นนวัตกรรมใหม่และมุ่งเน้นลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลาง

เอกรินทร์ ลีมหารุ่งเรือง รองผู้อำนวยการการส่งเสริมการขายและกิจกรรมทางการตลาด บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ความสามารถทางการสื่อสารแบบ Omnichannel ที่ Infobip มอบให้นั้นมีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของแคมเปญ E-Coupon เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังช่วยให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI: Return On Investment) และจำนวนลูกค้าที่เข้าร่วมในโครงการนี้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

“จากการใช้การสื่อสารหลายช่องทางทำให้เราสามารถพิ่มอัตราการส่งถึงผู้รับได้มากขึ้น ส่งข้อความที่สูงขึ้น และสามารถตอบโต้กับกลุ่มเป้าหมายของเราในช่องทางที่พวกเขาต้องการได้ ยิ่งไปกว่านั้น Moments โซลูชั่นที่ช่วยในด้านการสื่อสารและมีส่วนร่วมกับลูกค้า และ People CDP แพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้า ยังช่วยให้เราใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อแบ่งกลุ่มและทำให้แคมเปญให้มีความเฉพาะบุคคลโดยอัตโนมัติ ซึ่งส่งผลให้ลูกค้าให้ความสนใจและเพิ่มการมีส่วนร่วมกับแคมเปญมากขึ้น” 

จอร์จ นี ผู้อำนวยการฝ่ายพันธมิตรทางธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของ Infobip กล่าวว่า “พวกเราตื่นเต้นเป็นอย่างมากกับผลลัพธ์เชิงบวกของ Makro หลังจากที่นำเอาแนวทางของ Infobip เข้ามาปรับใช้ในกลยุทธ์ทางการสื่อสาร การใช้ Moments, LINE, SMS และ People CDP อย่างถูกต้องนั้นทำให้อัตราการ Conversion Rate จาก E-Coupon แบบเฉพาะเจาะจงนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ซึ่งเป็นการเน้นย้ำถึงความพยายามเพื่อส่งมอบการมีส่วนร่วมกับลูกค้าที่ยอดเยี่ยมของ Makro การร่วมงานระหว่างเรากับทาง Makro ถือเป็นสิ่งที่ประเมิณค่าไม่ได้ โดยเราหวังว่าจะได้สานต่อความพยายามในการผลักดันนวัตกรรมและยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าต่อไปด้วยกัน”

Digital Transformation ของ Makro ด้วยบริการของ Infobip เป็นข้อพิสูจน์ว่าการใช้ประโยชน์จากหลายๆ ช่องทางไม่เพียงแต่มอบประสบการณ์ที่ยืดหยุ่นและสะดวกสบายให้กับลูกค้า แต่ยังช่วยให้ธุรกิจได้รับประโยชน์จากการใช้ต้นทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย 

ข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่ www.infobip.com

[อ่าน 9,436]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมอาหารไทย ร่วมโครงการ SPACE-F
AIS พา Startup สาย ESG สัญชาติไทย โชว์ศักยภาพบนเวทีโลก
ebay ปลดล็อกศักยภาพตลาดออนไลน์ไทยสู่ตลาดโลก
88 Sandbox เปิดโครงการ LEARN LAB: OKMD X 88 Learnovation Program บ่มเพาะสตาร์ทอัพการศึกษา
Elon Musk ตั้งสตาร์ทอัพชื่อ ‘xAI’ มีเป้าหมาย ‘เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล’
"ฟาร์อีสท์ เฟมไลน์ ดีดีบี' แท็กทีม "แมงโก้ ไชน่า" เปิดกลยุทธ์เด็ดพิชิตใจลูกค้าจีน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved