Makro ผนึก Infobip หนุนรายย่อยเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากรัฐ
03 Aug 2023

Makro ผู้นำด้านธุรกิจค้าส่งในประเทศไทย เล็งเห็นถึงความเชี่ยวชาญของ Infobip ผู้นำแพลตฟอร์มการสื่อสารระดับสากลบนระบบคลาวด์ โดยนำมาช่วยในการปรับปรุงระบบการสื่อสารในแคมเปญคูปองอิเล็กทรอนิกส์ (E-Coupon)

โดยแคมเปญนี้มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือลูกค้าผู้ประกอบการรายย่อยของ Makro ให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากแผนการลดค่าใช้จ่ายสำหรับสินค้าจำเป็นจากทางภาครัฐ ผ่านการร่วมมือของเครือข่ายค้าปลีกของ Makro ประกอบไปด้วย ผู้ค้าปลีก ผู้ให้บริการด้านอาหาร วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) รวมถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ และ “Infobip” ที่นำเสนอนวัตกรรมโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพและเฉพาะเจาะจง ในการแจกจ่าย E-Coupon ซึ่งนำมาสู่ประโยชน์ต่อทั้งลูกค้าภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ

การลงทุนของ Makro ในโซลูชั่นที่ทันสมัยของ Infobip นับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับการสื่อสารแบบหลายช่องทาง (Omnichannel) และการเพิ่มอัตราการใช้งานคูปอง (Conversion Rate) สำหรับ E-Coupon โดย Makro มุ่งสนับสนุนให้ลูกค้าธุรกิจค้าปลีกกว่า 35,000 ราย ที่ลงทะเบียนในโครงการธงฟ้าประชารัฐ สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากโครงการส่วนลดหลากหลายของทางรัฐบาลไทย ที่สนับสนุนผู้บริโภคด้วยส่วนลดสินค้าจากร้านค้าที่รวมรายการ

โดยโครงการกระตุ้นการใช้ E-Coupon ของ Makro ถูกแบ่งออกเป็น 2 เฟส 

เฟสที่ 1 Makro ประสบความสำเร็จในการนำเอาโซลูชั่นระบบติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแบบ Omnichannel อย่าง Moments ของ Infobip มาประยุกต์ใช้ผ่านการส่ง E-Coupon ส่วนลดไปยังโทรศัพท์มือถือของลูกค้าผ่านทาง SMS และด้วยการติดตามอย่างถี่ถ้วน การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างถูกต้องและแม่นยำจึงสำเร็จ

อีกทั้งยังมีข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติทาง SMS ส่งไปยังร้านค้าที่ยังไม่ได้ใช้คูปองภายในระยะเวลาสองสัปดาห์ ส่งผลให้ Conversion Rate ของ E-Coupon เฉพาะบุคคสำหรับลูกค้าผู้ประกอบการรายย่อยของ Makro เพิ่มขึ้นเท่าตัว จาก 30% เป็น 60%

ทั้งนี้ เพื่อเสริมความมั่นใจในประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่สูงสุดในระบบการประมวลผลข้อมูล Infobip ยังได้ร่วมมือกับ Wise Target จากโครงการ Partner Connect เพื่อร่วมช่วยในการรวมกันของหลายๆ โซลูชั่นอย่างราบรื่น โดย Wise Target ได้นำความเชี่ยวชาญด้านการจัดการข้อมูล (ETL; Extract, Transform, Load) มาช่วยในการเชื่อมต่อและล้างข้อมูลก่อนที่ข้อมูลจะถูกอัพโหลดไปยัง People CDP ซึ่งคือแพลตฟอร์มสำหรับข้อมูลของลูกค้า ตลอดจนยังช่วยในการสร้างบาร์โค้ด E-Coupon อีกด้วย

เฟสที่ 2 Makro ได้ขยายกลยุทธ์ในการมีส่วนร่วมกับลูกค้าโดยการนำ “LINE” แอปพลิเคชันสำหรับการแชทพูดคุยที่เป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในประเทศไทยมาเป็นอีกหนึ่งช่องทางเพิ่มเติม โดยวิธีนี้จะทำให้ลูกค้าได้รับคูปองสำหรับเฉพาะบุคคลและการแจ้งเตือนผ่านทางช่องทางที่ลูกค้าต้องการ ส่งผลให้ Conversion Rate ของ E-Coupon สำหรับผู้ใช้ LINE เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเช่นกัน

การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้ช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า ลดต้นทุนโดยใช้ประโยชน์จากช่องทางดิจิทัล และแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของ Makro ต่อการแก้ไขปัญหาที่เป็นนวัตกรรมใหม่และมุ่งเน้นลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลาง

เอกรินทร์ ลีมหารุ่งเรือง รองผู้อำนวยการการส่งเสริมการขายและกิจกรรมทางการตลาด บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ความสามารถทางการสื่อสารแบบ Omnichannel ที่ Infobip มอบให้นั้นมีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของแคมเปญ E-Coupon เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังช่วยให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI: Return On Investment) และจำนวนลูกค้าที่เข้าร่วมในโครงการนี้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

“จากการใช้การสื่อสารหลายช่องทางทำให้เราสามารถพิ่มอัตราการส่งถึงผู้รับได้มากขึ้น ส่งข้อความที่สูงขึ้น และสามารถตอบโต้กับกลุ่มเป้าหมายของเราในช่องทางที่พวกเขาต้องการได้ ยิ่งไปกว่านั้น Moments โซลูชั่นที่ช่วยในด้านการสื่อสารและมีส่วนร่วมกับลูกค้า และ People CDP แพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้า ยังช่วยให้เราใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อแบ่งกลุ่มและทำให้แคมเปญให้มีความเฉพาะบุคคลโดยอัตโนมัติ ซึ่งส่งผลให้ลูกค้าให้ความสนใจและเพิ่มการมีส่วนร่วมกับแคมเปญมากขึ้น” 

จอร์จ นี ผู้อำนวยการฝ่ายพันธมิตรทางธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของ Infobip กล่าวว่า “พวกเราตื่นเต้นเป็นอย่างมากกับผลลัพธ์เชิงบวกของ Makro หลังจากที่นำเอาแนวทางของ Infobip เข้ามาปรับใช้ในกลยุทธ์ทางการสื่อสาร การใช้ Moments, LINE, SMS และ People CDP อย่างถูกต้องนั้นทำให้อัตราการ Conversion Rate จาก E-Coupon แบบเฉพาะเจาะจงนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ซึ่งเป็นการเน้นย้ำถึงความพยายามเพื่อส่งมอบการมีส่วนร่วมกับลูกค้าที่ยอดเยี่ยมของ Makro การร่วมงานระหว่างเรากับทาง Makro ถือเป็นสิ่งที่ประเมิณค่าไม่ได้ โดยเราหวังว่าจะได้สานต่อความพยายามในการผลักดันนวัตกรรมและยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าต่อไปด้วยกัน”

Digital Transformation ของ Makro ด้วยบริการของ Infobip เป็นข้อพิสูจน์ว่าการใช้ประโยชน์จากหลายๆ ช่องทางไม่เพียงแต่มอบประสบการณ์ที่ยืดหยุ่นและสะดวกสบายให้กับลูกค้า แต่ยังช่วยให้ธุรกิจได้รับประโยชน์จากการใช้ต้นทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย 

ข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่ www.infobip.com

[อ่าน 15,625]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AIS ยืนหนึ่งวงการสตาร์ทอัพไทย คว้ารางวัล Prime Minister Award ในหมวด National Startup 2024
ESG to Capital for Tech Entrepreneurs ทางออกสตาร์ทอัพไทยสู่ความยั่งยืน
KX Venture Capital และ AI Fund ร่วมสร้างสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์
Family Business ต่อยอดความสำเร็จ จัดเสวนาบริหารธุรกิจครอบครัวสไตล์สุโกศล
AIS The StartUp ธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ
สรุปเทคโนโลยีใหม่ LINE API จากงาน LINE Developer Meetup #5
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved