เหตุใด Twitter จึงรีแบรนด์เป็น X ทิ้งชื่อและโลโก้ที่ใช้มานานกว่า 15 ปี
09 Aug 2023

ปีที่แล้ว Elon Musk มหาเศรษฐีและซีอีโอของ Tesla และ SpaceX ได้ซื้อ Twitter Inc. ด้วยมูลค่า 44 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเขาเคยพูดมานานแล้วเกี่ยวกับการสร้างบริการที่ครอบคลุมทั้งหมด ด้วยแนวคิดที่เขาเรียกว่า ‘X’

 

จากนั้นในสุดสัปดาห์หนึ่งในเดือนกรกฎาคม 2023 Musk ได้เริ่มแผนการด้วยการเปลี่ยนชื่อและโลโก้ของ Twitter ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีอิทธิพลมากสุดในโลก

แพลตฟอร์มนี้มีชื่อว่า 'X' ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ของ Musk ในการเปลี่ยน Twitter ให้เป็นสิ่งที่เขาเรียกว่า ‘แอปสำหรับทุกอย่าง’ หรือ The Everything App

 

ทำไมต้องเปลี่ยน?

เหตุใด Twitter จึงรีแบรนด์เป็น X ทิ้งชื่อและโลโก้ที่ใช้มานานกว่า 15 ปี ?

นั่นเพราะ Musk ตั้งใจที่จะเปลี่ยนแพลตฟอร์ม Microblogging จากบริการส่งข้อความสาธารณะให้เป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการที่หลากหลาย แม้กระทั่งการตั้งเป้าให้เป็นร้านค้าครบวงจรสำหรับบริการทางการเงิน

 

อย่างไรก็ตาม Musk เชื่อว่า X เป็นตัวแทนของอนาคตของการโต้ตอบที่ไร้ขีดจำกัด ด้วยฟีเจอร์ต่างๆ

เช่น การแบ่งปันเสียงและวิดีโอ การส่งข้อความ และแม้กระทั่งบริการธนาคาร

ชื่อ 'X' อาจดูเป็นนามธรรมสำหรับหลายๆ คน แต่ Musk มีความสัมพันธ์อันดีกับชื้อนี้มาอย่างยาวนาน

ตัวอย่างเช่น บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของเขา Tesla Inc. ผลิตรถยนต์รุ่นที่เรียกว่า Model X ส่วนกิจการสำรวจอวกาศของเขาเรียกว่า SpaceX รวมถึงชื่อของลูกชายของเขาด้วย

 

 

แรงบันดาลใจจากแดนมังกร

ขณะที่ The Everything App ของ Musk เชื่อว่าได้แรงบันดาลใจมาจากประเทศจีน เพราะที่นั้นมีแอป WeChat ของ Tencent Holdings Ltd.

ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มแบบ all-in-one ทำให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินแบบดิจิทัล สั่งอาหาร จองเที่ยวบิน และแม้แต่นัดหมายทันตแพทย์

 

แนวคิดในการสร้างแอปแบบ all-in-one นี้อาจฟังดูน่าดึงดูด แต่มีการทดลองใช้มาก่อนแล้วในสหรัฐอเมริกา โดยมีผลลัพธ์ที่หลากหลาย

บริษัทด้านเทคโนโลยีพยายามหาวิธีใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้าและขยายการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนมานานแล้ว

หลายคนพยายามที่จะบุกเข้าไปในภาคการธนาคาร แต่พวกเขาต้องดิ้นรนอย่างมากในการเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงและการตรวจสอบด้านกฎระเบียบ

ตัวอย่างเช่น Meta Platforms Inc. ใช้เวลาหลายปีในการลงทุนในโครงการ Libra เพื่อปฏิวัติการชำระเงินข้ามพรมแดน แต่ท้ายที่สุดก็ต้องล้มเลิกโครงการ

ยังมีรายงานว่าทั้ง TikTok และ Instagram ได้ลดความทะเยอทะยานในการรวมอีคอมเมิร์ซเข้ากับแพลตฟอร์มของพวกเขา หลังจากที่คุณสมบัติการช็อปปิ้งของพวกเขาไม่สามารถดึงดูดผู้ใช้ได้อย่างมีนัยสำคัญ

 

ลูกค้าอยากได้ Everything App จริงหรือ ?

คำถามที่สำคัญคือผู้ใช้ต้องการแอปเดียวสำหรับทุกสิ่งจริงๆ หรือไม่ อย่างน้อยที่สุดในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ผู้ใช้ได้แสดงความเต็มใจที่จะใช้หลายแอปเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน

พวกเขาใช้แอปหนึ่งสำหรับการส่งข้อความ อีกแอปหนึ่งสำหรับโซเชียลมีเดีย อีกแอปหนึ่งสำหรับการธนาคาร และอื่นๆ

ดังนั้นวิสัยทัศน์ของ Musk เกี่ยวกับแอปแบบ all-in-one อาจไม่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เกิดขึ้น

 


“ในขณะที่วิสัยทัศน์ของ Musk คือการเปลี่ยน 'X' ให้เป็น 'แอปทุกอย่าง' สิ่งนี้ต้องใช้เวลา เงิน และผู้คน ซึ่งเป็นสามสิ่งที่บริษัทไม่มีแล้ว”

Mike Proulx ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและรองประธานของ Forrester กล่าว


 

 

สำหรับโอกาสของ Musk ที่จะประสบความสำเร็จในความพยายามอันทะเยอทะยานนี้ ยังเป็นการยากที่จะตัดสิน ณ จุดนี้ เพราะขาดแผนหรือกลยุทธ์ที่เป็นรูปธรรม

ที่สำคัญดูเหมือนว่าการตัดสินใจรีแบรนด์ค่อนข้างจะเร่งรีบ ปัญหาความเชื่อถือในหมู่ผู้ใช้

ซึ่งเกิดจากการลดพนักงานกว่า 80% นับตั้งแต่เข้าซื้อกิจการ กฎเนื้อหาที่ผ่อนคลาย และปัญหาทางเทคนิค

และตอนนี้ Twitter เผชิญกับการแข่งขันที่สูงชันจาก Threads แอปคู่แข่งของ Meta

ซึ่งเปิดตัวจนประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง แม้ว่าการใช้งานจะลดลงเล็กน้อยก็ตาม ทำให้เรื่องซับซ้อนยิ่งขึ้นไปอีก

 


Joshua White ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการเงินแห่งมหาวิทยาลัย Vanderbilt กล่าวว่า 

“การรีแบรนด์โดยไม่มีฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญดูเหมือนจะเป็นการพยายามเรียกร้องความสนใจอย่างมาก”


 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ Meta เปิดตัว Threads

‘นี่เหมือนกับการซื้อโค้กแล้วเปลี่ยนขวดและชื่อโดยไม่เปลี่ยนสูตร จึงดูเหมือนเป็นความผิดพลาดมากกว่า’

 

คงต้องติดตามกันต่อไปว่า Twitter ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า X สามารถพัฒนาเพื่อให้บริการที่หลากหลาย

ในขณะที่ยังคงรักษาความไว้วางใจและการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ไว้ได้หรือไม่

 


บทความจากคอลัมน์ Tech Talk On MarketPlus Magazine Issue 159 August 2023


 

[อ่าน 713]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยูนิโคล่ สนับสนุนทัวร์นิทรรศการ KAWS + Warhol พร้อมจัดแสดงครั้งแรกที่พิตต์สเบิร์ก
คาร์เทียร์จัดนิทรรศการ Crystallization of Time พร้อมการเรียบเรียงใหม่บนพื้นที่ใหม่
SiteMinder สานต่อความร่วมมือกับ Trip.com ตอบรับการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของจีน
มงต้องลงแล้ว Miss AI เวทีประกวดนางงามจาก AI ครั้งแรกของโลก!
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved