“CP FOTON” : THE FUTURE OF TRUCK รถขนส่งเทคโนโลยีดี ส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ
16 Aug 2023
 

“รถขนส่งล้อต้องหมุนได้ตลอด เพราะสิ่งสำคัญในอุตสาหกรรมรถเพื่อการพาณิชย์ คือ การบริการหลังการขาย และคุณภาพรถที่มีระบบขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีทันสมัย รถขนส่งคุณภาพดีช่วยส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการ”


กฤษณะ เศรษฐธรางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด

 

 

บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด (CP FOTON) เป็นบริษัทจำหน่ายและให้บริการขายรถเพื่อการพาณิชย์ครบวงจร ก่อตั้งในปี 2562 บนความร่วมมือระหว่าง เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) กับ โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป (Foton Motor Group) บริษัทผู้นำด้านอุตสาหกรรมรถเพื่อการพาณิชย์จากจีนที่มีผลงานด้านเทคโนโลยียานยนต์และมียอดขายสูงสุดต่อเนื่อง 17 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาร่วม 3 ปี CP FOTON มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของการทำตลาดในไทย

 

3 ปี สร้างมาร์เก็ตแชร์ 1 ใน 4 ของตลาด

กฤษณะ เศรษฐธรางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด (CP FOTON) กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในปี 2562 บริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและก้าวกระโดด โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัทเติบโตขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบจากปีก่อน และมั่นใจว่าปี 2566 ภาพรวมทั้งปีจะสามารถสร้างการเติบโตได้อีกเป็นเท่าตัว เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

แม้ว่าภาพรวมตลาดครึ่งแรกของปีนี้ค่อนข้างชะลอตัว ซึ่งสถานการณ์ตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์มีทิศทางเดียวกัน สืบเนื่องจากความเข้มงวดของมาตรการปล่อยสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ปัญหาหนี้ครัวเรือนสูง ภาวะเศรษฐกิจ-การเมืองผันผวน

แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในครึ่งหลังของปีนี้ ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์สามารถฟื้นตัวกลับมาได้ตามปกติ จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลใหม่ การลงทุนเพิ่มของภาคเอกชน เชื่อว่าเมื่อภาพรวมตลาดดีขึ้นจะส่งผลมายังตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ด้วยเช่นกัน จึงมองว่าภายในครึ่งหลังของปี 2566 บริษัทสามารถกลับมาทำรายได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

 

 

บริการหลังการขาย คือ จุดแข็งเหนือคู่แข่ง

กรรมการผู้จัดการ CP FOTON กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญที่เป็นปัจจัยให้ลูกค้าเลือกใช้รถจากบริษัท คือ บริการหลังการขาย เนื่องจากรถเพื่อการพาณิชย์จะต้องขับเคลื่อนและใช้งานตลอดเวลาทุกวัน รถล้อไม่หมุน เจ้าของธุรกิจไม่มีรายได้ เพราะฉะนั้นล้อรถต้องหมุนได้ตลอดเวลา

ซึ่งการที่เราสามารถดูแลการซ่อมบำรุงทั่วไปตลอดจนการดูแลในกรณีฉุกเฉินบนถนน ทำให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจและเชื่อมั่นในการเลือกใช้รถของ CP FOTON อย่างต่อเนื่อง

โดยบริษัทมีศูนย์บริการมาตรฐานของผู้แทนจำหน่าย ทั่วประเทศกว่า 20 แห่ง และศูนย์ดูแลซ่อมบำรุง-บริการอะไหล่ อีก 8 แห่ง มีระบบ Call center ที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งมีรถบริการเคลื่อนที่ (Mobile Service) ช่วยขยายงานบริการเพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เช่น บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่ไซต์งาน การช่วยเหลือฉุกเฉิน จากการใช้งานหรือเกิดอุบัติเหตุ  ซึ่งจะเข้าพื้นที่ภายในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง เป็นต้น

 

ทั้งนี้ในส่วนของคุณภาพรถเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งสำคัญที่ลูกค้าเลือก CP FOTON เนื่องจากรถที่บริษัทนำเข้ามาจำหน่ายในไทยนั้นเป็นรุ่นรถที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดตามแนวคิดหลักของบริษัทคือ THE FUTURE OF TRUCK ทำให้เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง, ฟีเจอร์การใช้งานทั้งในและนอกห้องโดยสาร ตอบโจทย์โดนใจผู้ใช้รถ พร้อมทั้งมีศักยภาพมากกว่ารถหลายแบรนด์ที่นำเข้ามาจำหน่ายในตลาดประเทศไทย

ซึ่งส่งผลให้ลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุบนถนนได้ เมื่อรถคุณภาพดี ขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ประกอบการลดความเสี่ยงกับเวลาที่จะต้องสูญเสียไปกับการขนส่งสินค้าที่ชะงัก

 

อีกทั้ง CP FOTON มีรถเพื่อการพาณิชย์ให้บริการในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ รถหัวลากขนาดใหญ่, รถ 10 ล้อ ที่รองรับการขนลากสินค้า 50.5 ตัน, รถบรรทุก 6 ล้อ ขนาดใหญ่-ขนาดกลาง และอีกรุ่นที่ได้รับความนิยมมาก คือ Aumark Flex รถบรรทุก 4 ล้อ ซึ่งสามารถจดทะเบียนเป็นรถเชิงพาณิชย์ส่วนบุคคล (ป้ายทะเบียนสีเขียวเช่นเดียวกับรถปิกอัพ)

โดยล่าสุดเราได้นำเข้ารถเพื่อการพาณิชย์ที่ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า หรือ EV ขนาด 4 ล้อ รุ่น TM iBlue 45 เข้ามาทำตลาดในไทยเพิ่มเติม ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก มีการสั่งซื้อและส่งมอบไปแล้วอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

และมียอดการสั่งซื้อในกลุ่มลูกค้าองค์กรใหญ่ ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานเชื้อเพลิง และเป็นผลดีกับธุรกิจกลุ่มขนส่งและการผลิตส่งออกที่ทำตามนโยบายสนับสนุนด้าน ESG (Environmental, social, and governance) ที่เป็นกระแสทั่วโลกตอนนี้

 

 

ปักหมุดไทยฐานผลิตหลัก
ขยายส่งขายในภูมิภาคเอเชีย

กรรมการผู้จัดการ CP FOTON กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการจัดตั้งโรงงานการผลิตและประกอบรถบรรทุกในไทยได้เริ่มดำเนินการแล้วในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจะสามารถเปิดโรงงานและเริ่มการผลิตได้ภายในช่วงกลางปี 2567

โดยในเฟสแรก ระยะ 5 ปี ขนาดของโรงงานรองรับการผลิตที่ปีละ 2,000-3,000 คัน และจะมีขยายเพิ่มเติมในอนาคต ซึ่ง CP FOTON มองว่าไทยคือฐานการผลิตที่สำคัญในการผลิตและประกอบรถเพื่อจัดจำหน่ายในไทยและเป็นโรงงานหลักที่ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์พวงมาลัยขวาเพื่อส่งออกจำหน่ายไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย

การตั้งโรงงานที่ไทยเป็นการตอกย้ำการลงทุนต่อเนื่องและสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการที่เลือกใช้รถจาก CP FOTON ด้วยไทยมีภูมิประเทศที่เอื้ออำนวยในการเป็นศูนย์กลางฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ซึ่งนักลงทุนต่างชาติยังคงมองไทยเป็นทำเลธุรกิจที่มีการลงทุนต่อเนื่อง

ดังนั้นรถเพื่อการพาณิชย์มีโอกาสเติบโตที่ดีและต่อเนื่องในอนาคต เพราะธุรกิจขนส่งยังคงเดินหน้าเติบโต รวมถึงธุรกิจก่อสร้างที่จำเป็นต้องใช้รถบรรทุกด้วยเช่นกัน ดังนั้นมั่นใจได้ว่า การลงทุนสร้างโรงงานผลิตและประกอบรถของบริษัทในไทยคือการลงทุนที่มองเห็นการเติบโตในอนาคตอย่างยั่งยืน

 

[อ่าน 3,509]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
UNODC เปิดตัวแคมแปญ “เช็กก่อนแชร์ (Beware the Share)”
ฟูจิฟิล์ม เอาใจคนรักภาพฟิล์ม ครั้งแรก! ของกล้อง FUJIFILM X-T50
พฤกษาโชว์รายได้ไตรมาสแรก 4,171 ล้านบาท ธุรกิจเฮลท์แคร์ เติบโต 21%
ออริจิ้น เปิดบ้าน-คอนโดใหม่ อีก 11,180 ล้าน บุกตลาด Pet Family Condo-บ้านเดี่ยว
มูจิ ปรับลดราคาอีกครั้งกว่า 126 รายการ ตั้งเป้าเป็นแบรนด์สามัญประจำบ้านในใจคนไทย
อาร์เอส กรุ๊ป จับมือ บางจากฯ ขยายธุรกิจ เพ็ท รีเทล ร่วมลงทุน ‘PET ALL MY LOVE’
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved