เมกะเทรนด์ “ทาสน้องหมาน้องแมว-ธุรกิจกรีน” 
กระตุ้นดีมานด์ “เอกา โกลบอล”
21 Aug 2023

 

“เอกา โกลบอล” ผู้นำเทรนด์บรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร เล็งรับทรัพย์คำสั่งซื้อพุ่ง ประเมิน Q3/2566 ตลาดบรรจุภัณฑ์บรรจุอาหารขยายตัวต่อเนื่อง รับประโยชน์ตลาดเข้าสู่ช่วงเริ่มต้นฤดูกาลของภาคธุรกิจส่งออกอาหาร ขณะที่เทรนด์ผู้บริโภคทั่วโลก มุ่งหน้าสู่เมกะเทรนด์ธุรกิจเพื่อความยั่งยืนและเมกะเทรนด์ “Pet Parents” เป็นแรงกระตุ้นดีมานด์บรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารกลุ่มอาหารพร้อมรับประทานและอาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียม ล้นทะลัก

 

ชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) เปิดเผยว่า

ประเมินทิศทางตลาดบรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุอาหารในไตรมาสที่สามของปี 2566 คาดว่าจะยังคงได้รับประโยชน์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาล หรือ ไฮซีซั่น ของธุรกิจส่งออกอาหาร ทั้งกลุ่มอาหารทะเลแปรรูป อาหารแช่แข็ง ตลอดจนถึงอาหารพร้อมรับประทาน (Ready-To-Eat)

แต่มีประเด็นที่น่าติดตาม คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วโลก ในประเทศที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทฯ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน และอินเดีย รวมถึงตลาดในประเทศไทยเอง ต่างกำลังมุ่งหน้าไปสู่สองเมกะเทรนด์ธุรกิจโลกอย่างเข้มข้น

ได้แก่ เมกะเทรนด์ธุรกิจสีเขียวเพื่อความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และโดยเฉพาะเมกะเทรนด์ Pet Humanization หรือ การเลี้ยงสัตว์ของคนรุ่นใหม่ที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงทั่วโลกเริ่มกลายเป็นพ่อแม่สัตว์เลี้ยง หรือ “Pet Parents”

ซึ่งจะใส่ใจและให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงมากขึ้น นับตั้งแต่การเลือกอาหาร สินค้า การรักษาโรคสัตว์เลี้ยง และยังรวมถึงการมองหาที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ด้านการเลี้ยงสัตว์

 

 

ทั้งนี้ มีรายงานผลสำรวจพฤติกรรมกลุ่มผู้เช่าที่อยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกาจะให้ความนิยมเช่าที่อยู่อาศัยที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกๆ ปี

ขณะที่ตัวเลขในประเทศไทย พบว่า Pet Humanization จะเป็นเมกะเทรนด์ที่สำคัญ เพราะแนวโน้มประชากร Gen Z, Gen Y และประชากรผู้สูงอายุ รวมถึงแนวโน้มครอบครัวขนาดเล็กที่มีบุตรน้อยลง หรือ ไม่มีบุตร มีความนิยมเลี้ยงสัตว์เพิ่มสูงขึ้น

โดยในปีที่ผ่านมา คนไทยนิยมเลี้ยงน้องหมาน้องแมวเพิ่มสูงขึ้นเป็น 37% ของจำนวนครัวเรือนไทยทั้งประเทศ และคาดว่าในปีนี้จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอีก

 

ทางด้านภาคธุรกิจไทย หลายๆ ธุรกิจ ต่างปรับกลยุทธ์หันมาออกผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยงแบบเจาะจงมากขึ้น ซึ่งจะได้เห็นแล้วไม่ว่าจะเป็นกระแสการแข่งขันกันของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่หันมาพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียม เน้นรองรับกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะ หรือแม้แต่การเปิดตัวโรงภาพยนตร์ PET Friendly แห่งแรก เป็นต้น

 

“สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติช่วยยืดอายุอาหาร เป็นเสมือนผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจอาหาร และอาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียม หากทั้งสองอุตสหกรรมโต ตลาดบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร ก็จะเติบโตควบคู่ไปด้วย

ซึ่งบริษัทฯ ถือว่าได้รับผลบวกโดยตรงจากทั้งสองเมกะเทรนด์นี้ เรามีผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลก ไม่ว่าจะเป็นสินค้ากรีนโปรดักต์ หรือ อาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียม ซึ่งสะท้อนถึงคำสั่งซื้อเข้ามามากจนเต็มกำลังการผลิตแล้วในขณะนี้”

 

 

ชัยวัฒน์ กล่าวว่า ภายใต้สัญญาณการเติบโตของตลาดบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร ทั้งในกลุ่มอาหารพร้อมรับประทาน และอาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียม ซึ่งมีแรงผลักดันมาจากการบริโภคในประเทศ การท่องเที่ยว และเป็นช่วงฤดูกาลของการส่งออกอาหาร ยังมีปัจจัยที่ต้องเฝ้าดู คือ ผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่ยังอยู่ในระดับสูง จะมีผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคมีความจำกัดและจะระมัดระวังการใช้จ่ายมากน้อยเพียงใด

สำหรับสถานการณ์ต้นทุนของธุรกิจโดยรวม ไม่ว่าจะเป็น ค่าขนส่งทางเรือและค่าตู้บรรจุสินค้า และราคาต้นทุนวัตถุดิบและพลังงาน คาดว่าจะเริ่มเห็นสัญญาณการปรับตัวที่ดีขึ้นได้บ้าง

[อ่าน 291]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
LOVEiS ผนึก Muzik Move คว้า 4 ศิลปินดังแห่งยุค รวมตัวใน The Kingdoms Concert
หลังคา ฝาฝ้า ฉนวน และวัสดุก่อสร้าง เอสซีจี ต่อยอดตลาดสินค้าและนวัตกรรมกรีนเพื่อที่อยู่อาศัย
HONOR ครองอันดับหนึ่งตลาดสมาร์ตโฟนจีน Q1/2567 พร้อมเผยเบื้องหลังสู่การเติบโตอย่างรวดเร็ว
ttb reserve เผยกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจต่อยอดความมั่งคั่งลูกค้า Wealth ด้วยโซลูชันทางการเงินครบทุกมิติ
ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป รับรางวัล World Retail Hall of Fame
“เซ็นทรัลพัฒนา” ต่อยอดแคมเปญ “The Little Campus 2024” รวมแหล่งเรียนรู้ครบที่สุด ดีที่สุด ที่เซ็นทรัลทั่วไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved