แอมเวย์ เปิดผลวิจัยพบคนไทยพร้อมเป็นเจ้าของธุรกิจมากกว่าที่เคย ! โชว์ทางเลือกปั้นอาชีพอิสระอย่างยั่งยืน
21 Aug 2023

ความไม่แน่นอนที่คนในยุคปัจจุบันต้องเผชิญภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มีที่มาจากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความท้าทายของสภาพเศรษฐกิจที่ทำให้หลายๆ องค์กรจำเป็นต้องปรับโครงสร้างธุรกิจ มีการลดจำนวนพนักงาน และนำ AI เข้ามาใช้ รวมถึงปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็น work from anywhere มากขึ้น

ขณะเดียวกัน การที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้และเครื่องมือต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ ถือเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่จุดประกายให้ใครหลายคนเริ่มต้นมองหาการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความปรารถนา ในการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneur) และไล่ตาม passion ของตัวเอง  

 

บริษัทขายตรงระดับโลกที่มียอดขายอันดับ 1 ผู้นำด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีอย่างแอมเวย์ ทำการศึกษาและวิจัย Amway Global Entrepreneurship Report หรือ AGER ประจำปี 2566 ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์การเริ่มต้น ประกอบธุรกิจ โดยจัดทำผลสำรวจจากผู้คนทั่วโลกภายหลังจากการระบาดของเชื้อโควิด-19

โดยรวบรวมข้อมูลจาก กลุ่มตัวอย่างมากกว่า 15,000 คน ใน 15 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา เยอรมัน ฮ่องกง อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น จีน มาเลเซีย เม็กซิโก สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน เวียดนาม และไทย พบว่า คนในยุคปัจจุบันมีความพร้อมที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเองมากกว่าที่ผ่านมา

 

 

สำหรับผลสำรวจมุมมองและความพร้อมในการประกอบธุรกิจของคนไทยสามารถสรุปได้ 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่

 

1. คนส่วนใหญ่สนใจที่จะทำธุรกิจส่วนตัว แนวคิดของการเป็นผู้ประกอบการได้รับความสนใจและมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามปรารถนาที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยธุรกิจที่คนสนใจ 3 อันดับแรก ได้แก่ ฟรีแลนซ์หรืองานพาร์ทไทม์ (Gig Worker) การขายของบนสื่อโซเชียล และการทำธุรกิจบนอีคอมเมิร์ซ

 

2. มีการเข้าถึงทรัพยากรที่จำเป็นในการเริ่มต้นธุรกิจมากขึ้น คนทั่วไปรู้สึกสบายใจเมื่อเพื่อนหรือครอบครัวมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ ซึ่งรวมถึงการเริ่มต้นทำธุรกิจ ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า กลุ่มตัวอย่าง 57% รู้สึกว่าตัวเองมีทักษะที่จำเป็นในการเริ่มต้นธุรกิจ และ 48% รู้สึกว่าพวกเขามีทรัพยากรที่จำเป็นในการเริ่มต้นธุรกิจ

 

3. เกิดรูปแบบการค้าแบบใหม่ทั้งธุรกิจขายตรงและโซเชียลมีเดีย การค้าปลีกแบบดั้งเดิมจะยังคงอยู่และไม่มีวันหายไป แต่ในโลกปัจจุบันนั้น ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียได้อย่างสะดวกสบาย สอดคล้องกับผลสำรวจที่พบว่า 87% ของผู้คนในปัจจุบันรู้สึกสบายใจที่จะซื้อสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย โดย 53% ของคนที่รู้จักคนที่ค้าขายทางโซเชียลมีเดียมองว่า โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่ดีที่สุดในการส่งเสริมธุรกิจ

 

4. การเป็นเจ้าของธุรกิจเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ที่น่าสนใจ ขณะที่การเป็นเจ้าของธุรกิจอาจเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน แต่คนทั่วไปต่างทราบดีว่า การเป็นนายของตัวเองนั้นมีประโยชน์อย่างไร โดย 69% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีเพื่อนหรือคนในครอบครัวที่มีประสบการณ์ในการสร้างรายได้จากอาชีพอิสระ และ 49% ระบุว่าอิสรภาพทางการเงินหรือความมั่นคงเป็นสิ่งที่ต้องการมากที่สุดจากอาชีพอิสระ

 

5. สถานการณ์โลกเปิดรับและพร้อมกว่าที่เคย การเปิดโอกาสให้คนมีอาชีพเสริม ช่วยส่งเสริมบรรยากาศการเป็นเจ้าของธุรกิจได้เป็นอย่างดี โดย 96% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกยินดีหากผู้อื่นสนใจที่จะหารายได้เสริม 64% รู้สึกว่าการหารายได้เสริมนั้นเป็นเรื่องที่ดีและเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ใช้ความสามารถ และ 81% มองว่า พวกเขามีโอกาสที่จะมีธุรกิจของตัวเองถ้ามีคนรู้จักเริ่มทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นฟรีแลนซ์หรืองานพาร์ทไทม์ (Gig Worker) งานธุรกิจขายตรง แฟรนไชส์ และโอกาสทางธุรกิจอื่นๆ ผู้คนต่างเปิดรับวิถีการทำงานใหม่ๆ พร้อมก้าวเข้าสู่บทบาทเจ้าของธุรกิจอย่างเต็มตัว

 

 

จากการศึกษารายงานของ AGER ยังพบว่า แม้จะมีความสนใจเป็นเจ้าของธุรกิจ แต่อุปสรรคสำคัญคือการหาเงินทุนในการเริ่มธุรกิจ ความกังวลที่จะไม่ประสบความสำเร็จ และความรู้สึกว่าพวกเขาไม่มีทักษะด้านการทำธุรกิจผ่านสื่อโซเชียล  

 

 

ทศพร นิษฐานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีที่ คนส่วนใหญ่มี passion ในการเป็นเจ้าของธุรกิจ เพราะสามารถตอบโจทย์เรื่องอิสรภาพทางด้านเวลาและการทำงานได้ ซึ่งแอมเวย์เป็นธุรกิจที่พร้อมตอบโจทย์และสนับสนุนทุกคนที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เราเปิดโอกาสให้คนทุกเพศ ทุกวัย สามารถเริ่มธุรกิจของตัวเองด้วยเงินลงทุนต่ำ และความเสี่ยงน้อย โดยเรามีการสนับสนุนที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคชาวไทย การพัฒนาเทคโนโลยีด้านออนไลน์และแพลตฟอร์มต่างๆ ตลอดจนการบริหารจัดการระบบสต็อค การจัดส่งสินค้า รวมถึงการโฆษณาประชาสัมพันธ์ และการเทรนนิ่งเพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเอง โดยไม่ว่าคุณสนใจจะทำแอมเวย์เป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริม ก็สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง”

 

“แอมเวย์เป็นธุรกิจที่ให้ทั้งรายได้ที่มั่นคงและสุขภาพที่ดีให้กับผู้คนในสังคมไทยมายาวนานกว่า 36 ปี ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่าแอมเวย์เป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจของผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ” ทศพร กล่าวปิดท้าย 

 

 

 

[อ่าน 291]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
LOVEiS ผนึก Muzik Move คว้า 4 ศิลปินดังแห่งยุค รวมตัวใน The Kingdoms Concert
หลังคา ฝาฝ้า ฉนวน และวัสดุก่อสร้าง เอสซีจี ต่อยอดตลาดสินค้าและนวัตกรรมกรีนเพื่อที่อยู่อาศัย
HONOR ครองอันดับหนึ่งตลาดสมาร์ตโฟนจีน Q1/2567 พร้อมเผยเบื้องหลังสู่การเติบโตอย่างรวดเร็ว
ttb reserve เผยกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจต่อยอดความมั่งคั่งลูกค้า Wealth ด้วยโซลูชันทางการเงินครบทุกมิติ
ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป รับรางวัล World Retail Hall of Fame
“เซ็นทรัลพัฒนา” ต่อยอดแคมเปญ “The Little Campus 2024” รวมแหล่งเรียนรู้ครบที่สุด ดีที่สุด ที่เซ็นทรัลทั่วไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved