เปิดกรณีศึกษา ทำไมสิงคโปร์จึงพัฒนา ‘เศรษฐกิจสร้างสรรค์’ ให้เฟื่องฟูระดับโลกได้
01 Sep 2023

‘ความคิดสร้างสรรค์’ เป็นส่วนหนึ่งของดีเอ็นเอของสิงคโปร์และเชื่อมโยงกับการพัฒนาประเทศโดยตลอด

ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์เมื่อปี 2561 ว่า

“สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการออกแบบ และวางแผนอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ไม่มีอะไรที่เรามีในวันนี้เป็นธรรมชาติหรือเกิดขึ้นเอง”

 


 

ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อนักศึกษามหาวิทยาลัยในครั้งนั้น เขาเรียกร้องให้มีความพยายามร่วมกันในการคิดใหม่และการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อนำพาประเทศจาก SG50 (50 ปีแห่งการประกาศเอกราชของสิงคโปร์) เป็น SG100 (ก้าวสู่ 100 ปี แห่งการปลดแอกจากอังกฤษ) อย่างยิ่งใหญ่

สิงคโปร์เป็นนครรัฐสมัยใหม่ที่ตั้งอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีระบบรัฐสภาแบบเวสต์มินสเตอร์ มีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทข้ามชาติ สถาบันการเงินที่มั่นคง และมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก

แต่เนื่องจากไม่มีทุนทรัพย์ตามธรรมชาติและขาดแคลนที่ดิน สิงคโปร์จึงต้องพึ่งพาความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาวิธีแก้ปัญหาที่ใช้ได้จริงสำหรับความท้าทายต่างๆ ที่ต้องเผชิญ

การกำหนดนโยบายเพื่อส่งเสริมให้องค์กรต่างๆ ใช้การออกแบบและนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อเพิ่มผลิตภาพและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการปรับปรุงนโยบายและโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง ทำให้สิงคโปร์ยังคงเนื้อหอม และเป็นหมุดหมายสำคัญในการดำเนินธุรกิจ

 

ทั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนภารกิจดังกล่าวตามวาทะของผู้นำสิงคโปร์ให้สำเร็จ DesignSingapore Council รับทำหน้าที่ดูแลด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์โดยตรง วิสัยทัศน์ของหน่วยงานนี้คือตั้งเป้าให้สิงคโปร์เป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเป็นประเทศที่น่าหลงใหลผ่านการออกแบบภายในปี 2568


 

"ในฐานะหน่วยงานระดับประเทศที่ส่งเสริมการออกแบบ ภารกิจของเราคือการพัฒนาภาคส่วนการออกแบบ ช่วยให้สิงคโปร์ใช้การออกแบบเพื่อสร้างนวัตกรรมและขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจ

รวมถึงทำให้ชีวิตของผู้คนดีขึ้นในเมืองสร้างสรรค์แห่งการออกแบบที่ได้รับการยกย่องจากยูเนสโกแห่งนี้ และยังเป็นอันดับที่ 9 ประเทศที่มีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุดในโลก ตามดัชนีความคิดสร้างสรรค์ระดับโลกของ Martin Prosperity Institute อีกด้วย"

 

สิงคโปร์มีเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางระดับโลกในเอเชียสำหรับการพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยี และองค์กรชั้นนำ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์จึงมีบทบาทในการเป็นตัวขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ที่สุดแสนจะท้าทายดังกล่าวให้กลายเป็นจริง ช่วยให้ประเทศมีชีวิตชีวาและเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนเศรษฐกิจสิงคโปร์ที่สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ

ปัจจุบันทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทั่วโลกได้ขยายขอบเขตมากกว่าเคยและสิงคโปร์ก็มีข้อได้เปรียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากที่ตั้งของสิงคโปร์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

จากข้อมูลของ UNCTAD สิงคโปร์เป็น 1 ใน 10 ผู้ส่งออกสินค้าสร้างสรรค์รายใหญ่ที่สุดของโลก

ในขณะเดียวกัน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกก็เป็นตลาดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และวัฒนธรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยสร้างรายได้ 7.43 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (33% ของยอดขายสินค้าดังกล่าวทั่วโลก) และมีการจ้างงาน 12.7 ล้านตำแหน่ง (43 % ของอุตสาหกรรมนี้ทั่วโลก)

 

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลสิงคโปร์ได้เดินหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เติบโต โดยตระหนักว่าองค์ประกอบที่ไม่เหมือนใครของ Creative Economy ซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่างความคิดสร้างสรรค์ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี มีศักยภาพในการสร้างรายได้และงาน ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมความหลากหลายทางสังคมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

สิงคโปร์ใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวดในการบ่มเพาะสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์นั้นอยู่ที่การบ่มเพาะองค์ประกอบสำคัญดังต่อไปนี้:

สังคมพหุวัฒนธรรมที่เหนียวแน่นและเป็นมิตร; กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาที่เข้มงวดเพื่อปกป้องความคิด และบรรยากาศที่แข็งแกร่งสำหรับธุรกิจสร้างสรรค์และการเป็นผู้ประกอบการ

 

หน่วยงานสาธารณะต่างๆ ร่วมกันทำงานอย่างแข็งขัน โดยให้การสนับสนุนเงินทุน โครงสร้างพื้นฐาน และทรัพยากรต่างๆ เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์มีรากฐานที่แข็งแกร่ง เช่น สภาศิลปะแห่งชาติสนับสนุนศิลปะการแสดง ทัศนศิลป์ และวรรณกรรม ขณะที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สถาบันมรดก สถานที่ และอนุสาวรีย์ อยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการมรดกแห่งชาติ

โดยหน่วยงานเหล่านี้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงวัฒนธรรม ชุมชน และเยาวชน ซึ่งให้ทุนแก่สถาบันทางวัฒนธรรมที่สำคัญ เช่น Esplanade สำหรับศิลปะการแสดง และ National Gallery สำหรับทัศนศิลป์ ส่วนอุตสาหกรรมดิจิทัล สื่อ และภาพยนตร์ได้รับการพัฒนาโดย Infocomm Media Development Authority ภายใต้กระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศ

ขณะเดียวกันภาคส่วนการออกแบบได้รับการส่งเสริมและพัฒนาโดย DesignSingapore Council ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ซึ่งขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของสิงคโปร์ในการเป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและประเทศที่น่าหลงใหลด้วยการออกแบบ

 

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้กลายเป็นสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคเอเชียของบรรดาบริษัทในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ชั้นนำ ซึ่งไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่ได้รับเลือกจากความพยายามร่วมกันระหว่างรัฐบาลสิงคโปร์และผู้ประกอบการต่างชาติที่มุ่งขับเคลื่อนให้ประเทศที่เป็นเกาะเล็กๆ แห่งนี้กลายเป็นผืนผ้าใบที่สร้างสรรค์ผลงานระดับโลก

ตัวอย่างเช่น บริษัทข้ามชาติอย่างกลุ่ม LVMH, Lucasfilm และ Ubisoft (บริษัทเกมยักษ์ใหญ่สัญชาติฝรั่งเศส) ก็ได้ปักหลักศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สิงคโปร์

 

 

โดยในปี 2556 LVMH ได้จัดตั้งศูนย์พัฒนาผู้มีความสามารถประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นศูนย์แรกนอกภูมิภาคยุโรป ศูนย์นี้มีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาผู้นำเอเชียรุ่นต่อไปของ LVMH และช่วยถ่ายโอนการจัดการระดับสูงภายในระบบนิเวศของ LVMH

ต่อมาในปี 2560 LVMH ร่วมมือกับ Bollore Logistics Singapore เพื่อสร้างศูนย์อำนวยความสะดวกอัตโนมัติที่ทันสมัยขนาด 20,000 ตร.ม. ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะรวมเทคโนโลยีระดับภูมิภาคที่จะขับเคลื่อนผลผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้ดียิ่งขึ้น

 

 

สำหรับ Lucasfilm Singapore ได้สร้างชื่อเสียงในระดับนานาชาติโดยมีผลงานในซีรีส์ทางโทรทัศน์ที่ได้รับรางวัล Emmy Award เรื่อง Star Wars: The Clone Wars และ Rango ซึ่งเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันที่ได้รับรางวัลออสการ์ซึ่งผลิตบางส่วนในสิงคโปร์

สตูดิโอแห่งนี้ยังมีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มากมาย เช่น Transformers, Iron Man, The Avengers, Hitman: Agent 47 (ถ่ายทำในสิงคโปร์ด้วย), Jurassic World และ Star Wars: The Force Awakens

นอกจากนี้ ทีมงานยังมีส่วนร่วมใน Transformers the Ride ซึ่งเป็นเครื่องเล่นสุดฮอตที่ Universal Studios สิงคโปร์และลอสแอนเจลิสอีกด้วย

 

ในด้านวัฒนธรรม ตลอดจนการสร้างสถานที่รองรับและสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สิงคโปร์ได้พัฒนาแผนนโยบายหลักด้านศิลปะและมรดกทางวัฒนธรรม เช่น แผนแม่บทด้านมรดกทางวัฒนธรรมฉบับแรกของประเทศ ซึ่งจัดทำขึ้นร่วมกับชุมชนเพื่อบรรจุมรดกทางวัฒนธรรมลงในพื้นที่ประจำวันของพลเมือง และสนับสนุนความคิดริเริ่มมากขึ้น

แผนศิลปะสิงคโปร์เเป็นพิมพ์เขียวระยะเวลา 5 ปี (2561-2565) โดยใช้แนวทางของระบบนิเวศทั้งหมดเพื่อส่งเสริมภาคศิลปะและลงทุนในสถาบันวัฒนธรรมสาธารณะควบคู่ไปกับพื้นที่ศิลปะเชิงพาณิชย์

 

ไม่เพียงเท่านี้หน่วยงานสร้างสรรค์ต่างๆ ยังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับการท่องเที่ยวสิงคโปร์ เพื่อสร้างปฏิทินกิจกรรมสร้างสรรค์ที่มีชีวิตชีวาตลอดทั้งปี

อาทิ สัปดาห์ศิลปะสิงคโปร์ สัปดาห์การออกแบบสิงคโปร์ เทศกาลนักเขียนสิงคโปร์ เทศกาลศิลปะนานาชาติสิงคโปร์ เทศกาลศิลปะการแสดงที่ Esplanade และ Night Fest เป็นต้น

กิจกรรมเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนได้สัมผัสกับศิลปะในทางบวก

 

 

ขณะที่อีกแง่มุมหนึ่งซึ่งเป็นปัจจัยความสำเร็จที่ขาดไม่ได้คือ การให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สิงคโปร์มีบุคลากรที่มีการศึกษาดีและมีทักษะ โดยเน้นที่การศึกษาและการฝึกอบรมที่สร้างสรรค์

สถาบันการศึกษาต่างๆ ของประเทศเน้นจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสูงในสาขาวิชาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Creative Economy เช่น การออกแบบ ศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี โดยบ่มเพาะบุคลากรที่มีความสามารถอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ด้วยสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อธุรกิจของสิงคโปร์ เช่น ชาวต่างชาติเสียภาษีต่ำกว่าหลายประเทศ และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่ยอดเยี่ยม ได้ดึงดูดบริษัทข้ามชาติ สตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการในภาคส่วนสร้างสรรค์ให้เข้ามาทำธุรกิจในประเทศ

[อ่าน 1,806]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยูนิโคล่ สนับสนุนทัวร์นิทรรศการ KAWS + Warhol พร้อมจัดแสดงครั้งแรกที่พิตต์สเบิร์ก
คาร์เทียร์จัดนิทรรศการ Crystallization of Time พร้อมการเรียบเรียงใหม่บนพื้นที่ใหม่
SiteMinder สานต่อความร่วมมือกับ Trip.com ตอบรับการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของจีน
มงต้องลงแล้ว Miss AI เวทีประกวดนางงามจาก AI ครั้งแรกของโลก!
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved