ศิริราชมูลนิธิ สานต่อการรักษาผู้ด้อยโอกาสที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง
04 Sep 2023

ศิริราชมูลนิธิ โรงพยาบาลศิริราช และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประกาศความสำเร็จ 7 ปี ‘โครงการรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาสที่มีค่าใช้จ่ายสูงและใช้เทคโนโลยีขั้นสูง’ (High Cost High Technology) ช่วยเหลือผู้ป่วยไปแล้วกว่า 6,445 ราย วงเงินสูงกว่า 1,133 ล้านบาท

เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2559 ถึงมิถุนายน พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา

 

 

ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รองประธานกรรมการศิริราชมูลนิธิ คนที่ 1 เปิดเผยว่า โครงการนี้ได้ช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาสจำนวนมาก ในโรคที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงและจำเป็นต้องทำการรักษาพยาบาลด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ขั้นสูง ที่ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ยากและผู้ป่วยเหล่านี้ไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายได้

นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยด้อยโอกาสหลายรายเป็นโรคมากกว่า 1 ชนิดที่จำเป็นต้องรับการรักษาและช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน อาทิ โรคหลอดเลือดสมองโป่งพอง มะเร็ง เนื้องอกในไต ตับ ปอด และกระดูก โรคปอด โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินอาหาร มะเร็งในกระเพาะอาหาร นิ่วในท่อน้ำดี และโรคติดเชื้อร้ายแรงต่างๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดอยู่ในความรับผิดชอบของศิริราชมูลนิธิ และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลดังที่ได้กล่าวมาและแรกเริ่มดำเนินโครงการฯ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 - มิถุนายน 2561 และหลังจากจบโครงการฯ ดังกล่าว มีการขยายระยะเวลาของโครงการฯ มาอย่างต่อเนื่อง

 

 

ตลอดระยะเวลาโครงการทั้ง 7 ปี การรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาสที่ได้รับการอนุมัติในหลักการ ถูกกระจายไปยัง 13 ภาควิชาและศูนย์ภาคีเครือข่ายย่อยต่างๆ อาทิ

  • โครงการการรักษาผู้ป่วยโดยการใส่ลิ้นหัวใจ Pulmonary Valve ผ่านสายสวนหัวใจแทนการผ่าตัด ในผู้ป่วยโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ใช้งบประมาณเฉลี่ยสูงถึง 1,050,000 บาท/ราย
     
  • โครงการการรักษาโรคหลอดเลือดสมองโป่งพองด้วยการใช้ท่อค้ำยันชนิดพิเศษ (Flow Diverter) ใช้งบประมาณเฉลี่ย 405,000 บาท/ราย
     
  • โครงการการช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวการณ์ทำงานของปอดและหัวใจผิดปกติรุนแรงเฉียบพลัน ด้วยเครื่องปอดและหัวใจเทียม ใช้งบเฉลี่ย 300,000 บาท/ราย
     
  • โครงการการส่องกล้องทางเดินน้ำดี เพื่อรักษาโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น การสลายนิ่วในท่อน้ำดีด้วยเลเซอร์ผ่านกล้อง Digital single operator cholangiopancreatoscopy ใช้งบเฉลี่ย 140,000 บาท/ราย

โดยเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้ป่วยเข้าร่วมในโครงการฯ ต้องเป็นผู้ป่วยที่ผ่านการวินิจฉัยโรคตามเกณฑ์ของคณะกรรมการตัดสินการรักษาพยาบาลที่มีความจำเป็นของผู้ป่วยที่มี High Cost High Technology ที่โรงพยาบาลทั่วไปทำไม่ได้ และเป็นผู้ป่วยที่ได้รับการประเมินทางด้านฐานะทางเศรษฐกิจแล้วว่าเหมาะสมจะเข้าร่วมโครงการฯ จากนักสังคมสงเคราะห์โรงพยาบาลศิริราช และต้องเป็นผู้ป่วยที่ยินดีที่จะเข้าพักในหอผู้ป่วยสามัญเท่านั้น

 

 

“ศิริราชมูลนิธิขอบคุณผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ที่ได้มีส่วนร่วมกันบริจาคเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาผู้ป่วยที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงครั้งนี้ และเชื่อว่า ‘ทุกชีวิตมีคุณค่า’ ให้ทุกคนได้มีโอกาสในการใช้ชีวิตเพื่อตัวเอง และผู้อื่น ทั้งวันนี้และวันข้างหน้า

และไม่ได้ช่วยเพียง 1 ชีวิตให้หายป่วยเท่านั้น แต่ 1 ชีวิตที่ช่วย อาจหมายถึงคนข้างหลังอีกหลายชีวิต เขาอาจจะมีประโยชน์กับคนอื่นๆ อีกหลายคนในครอบครัวและสังคม ‘การช่วยที่มากกว่าช่วย การให้ที่มากกว่าให้’ (Give For More) ให้ทุกชีวิตได้ไปต่อ”

 

 

หากทว่าภารกิจยังไม่เสร็จสิ้น ขณะนี้ยังมีผู้ป่วยที่ยังคงมีความจำเป็นต้องใช้ High Cost High Technology อีกจำนวนมาก ศิริราชมูลนิธิ โรงพยาบาลศิริราช และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงได้เปิดโครงการใหม่ภายใต้ชื่อ ‘โครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี 70 พรรษา เพื่อรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาสที่มีค่าใช้จ่ายสูงและใช้เทคโนโลยีขั้นสูง พ.ศ. 2566 – 2568’

โดยโครงการฯ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน พ.ศ. 2568 อันเป็นการสานต่อให้การช่วยเหลือดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง โอกาสนี้ ศิริราชมูลนิธิ จึงขอเชิญชวนทำดีร่วมกันด้วยการช่วยกันกระจายข่าวออกไปให้กว้างที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสรอดชีวิตและมีชีวิตของผู้ป่วยให้มากที่สุด

 

 

รวมถึงร่วมส่งต่อโอกาสให้ผู้ป่วยด้อยโอกาส ‘การช่วยที่มากกว่าช่วย การให้ที่มากกว่าให้’ (Give For More)

ได้ที่ https://fb.watch/mMjV6cyGZi/?mibextid=Nif5oz

[อ่าน 307]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
TikTok ดึง 18 กูรู อัปสกิลดิจิทัล MSMEs ไทย เปิดตัว "TikTok Experts"
TOA เปิดนโยบาย GREEN MISSION เดินหน้าพันธกิจพิชิต Net Zero
LOVEiS ผนึก Muzik Move คว้า 4 ศิลปินดังแห่งยุค รวมตัวใน The Kingdoms Concert
หลังคา ฝาฝ้า ฉนวน และวัสดุก่อสร้าง เอสซีจี ต่อยอดตลาดสินค้าและนวัตกรรมกรีนเพื่อที่อยู่อาศัย
HONOR ครองอันดับหนึ่งตลาดสมาร์ตโฟนจีน Q1/2567 พร้อมเผยเบื้องหลังสู่การเติบโตอย่างรวดเร็ว
ttb reserve เผยกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจต่อยอดความมั่งคั่งลูกค้า Wealth ด้วยโซลูชันทางการเงินครบทุกมิติ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved