การทำตลาดผ่านการสร้างระบบสมาชิกนั้น นอกจากจะเป็นหนึ่งในเครื่อมือสำคัญที่ดึงลูกค้าให้เข้ามาอยู่กับแบรนด์ได้ยาวนาน มากขึ้นแล้ว ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำ CRM ที่ช่วยสร้าง Engagement พร้อมต่อยอดไปสู่การเข้าใจความต้องการ ของลูกค้าแบบ Personalized ที่กำลังเป็นเทรนด์ของโลกการตลาดในปัจจุบัน
การทำในเรื่องดังกล่าวนี้ ส่วนหนึ่งยังเป็นการเข้าถึงดาต้าของลูกค้าที่จะทำให้รู้ว่าพวกเขาใช้บริการอย่างไร ชอบหรือ ไม่ชอบแบรนด์ ที่สำคัญยังช่วยสามารถสร้างฐานคนใช้บริการได้เป็นอย่างดี ซึ่งการมีฐานลูกค้าอยู่ในมือจำนวนมากนั้น ถือเป็น เป้าหมายสำคัญของแต่ละแบรนด์
ยิ่งการมีระบบดาต้าที่แข็งแกร่ง ยิ่งเป็นตัวช่วยสนับสนุนชั้นดีในการทำการตลาดผ่านกลยุทธ์ที่ว่านี้ อย่างกรณีของท็อปส์ ค้าปลีกฟู้ด รีเทล ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ที่เลือกเดินเกมผ่านกลยุทธ์ที่ท็อปส์ เรียกว่า MEMBERable-X เพื่อมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ด้วยข้อเสนอและสิทธิพิเศษต่างๆ แบบ Personalization โดยอาศัยฐานข้อมูลเชิงลึกที่แข็งแกร่ง ก่อให้เกิดการจดจำที่ดี และนำไปสู่ความรู้สึกประทับใจและผูกพันต่อแบรนด์ในระยะยาว
ในช่วงที่ผ่านมา ท็อปส์มีการปั้นแคมเปญ Top’s Member Month - ช้อปแบบตัวท็อปส์ พิเศษเฉพาะสมาชิกเท่านั้น กับสิทธิพิเศษ 3 ต่อ ส่งมอบความคุ้มค่ากว่าที่เคย ผ่าน The1 (เดอะวัน) ผู้นำดิจิทัลไลฟ์สไตล์และลอยัลตี้แพลตฟอร์มอันดับ 1 ของไทย เติมเต็มประสบการณ์ความคุ้มค่าสำหรับสมาชิกนักช้อป ภายใต้แนวคิด Every Day DISCOVERY ค้นพบทุกวันที่ไม่ธรรมดาที่ท็อปส์
จักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด, ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล พูดถึงการดำเนินกลยุทธ์นี้ว่า
ท็อปส์ ดำเนินธุรกิจโดยมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าเพื่อความพึงพอใจสูงสุด และได้ให้ความสำคัญกับการบริหารและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าระยะยาว โดยใช้ข้อมูลลูกค้าในการมอบประสบการณ์และข้อเสนอแบบเอ็กซ์คลูซีฟให้กับลูกค้า ผ่านการพัฒนากลยุทธ์ MEMBERable-X
ด้วยความตั้งใจที่จะเติมเต็มประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีที่สุดและโดนใจที่สุดให้กับลูกค้าแต่ละรายผ่านความแข็งแกร่งของเทคโนโลยีและข้อมูลลูกค้าที่เป็นสมาชิก The1 ในเชิงลึก ซึ่งช่วยให้ท็อปส์เข้าใจอินไซต์พฤติกรรมผู้บริโภค และออกแบบสิทธิพิเศษที่เหมาะสมกับลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ
“จากฐานข้อมูลสมาชิกพบว่า ลูกค้าแบ่งเป็น เพศหญิง 71% เพศชาย 29% นอกจากนี้ยังพบว่า ลูกค้าที่เป็นสมาชิกมียอดเฉลี่ยการใช้จ่ายที่ท็อปส์สูงกว่าลูกค้าทั่วไปถึง 59% โดยมีหมวดหมู่สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรก ดังนี้ ขนมขบเคี้ยว, เครื่องดื่ม, สินค้าอุปโภคบริโภค, สกินแคร์, ผักและผลไม้สด”
เขายังบอกอีกว่า ท็อปส์พร้อมต่อยอดความสำเร็จของผู้นำลอยัลตี้โปรแกรมอย่าง The1 และสร้าง Engagement ระหว่างผู้บริโภคและแบรนด์อย่างต่อเนื่อง
ล่าสุดจึงได้เปิดตัวแคมเปญ Tops’ Member Month - ช้อปแบบตัวท็อปส์ เฉพาะสมาชิกเท่านั้น นำเสนอสิทธิพิเศษสุดคุ้มค่า 3 ต่อ ที่ถูกคัดสรรมาเพื่อสมาชิกเท่านั้น เติมเต็มทุกมิติของการช้อปปิ้งที่แตกต่าง ภายใต้แนวคิด Every Day DISCOVERY ไล่ตั้งแต่
ว่าไปแล้ว แพล็ตฟอร์มลอยัลตี้ โปรแกรม อย่าง The 1 ถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่เข้ามาสนับสนุนการทำตลาดของค้าปลีกในเครือเซ็นทรัล รีเทล โดยเฉพาะค้าปลีกในเซ็กเม้นต์ ฟู้ด รีเทล อย่างซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ไม่เพียงต้องแข่งขันกับผู้เล่นในตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตด้วยกันเท่านั้น แต่ยังมียักษ์ใหญ่ในตลาดไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เริ่มขยับเข้ามาทำตลาดในส่วนนี้ด้วยการส่งโมเดลร้านที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงการเพิ่มไลน์สินค้าอาหารสดเข้าไปในฟอร์แมทที่เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต เพื่อเข้ามาแชร์ตลาดในส่วนนี้อีกด้วย
การมีแพล็ตฟอร์มลอยัลตี้ โปรแกรมที่แข็งแกร่ง จึงนับเป็นอีกแต้มต่อที่เข้ามาช่วยรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงได้เป็นอย่างดี
“ท็อปส์ มุ่งสร้างความทรงจำที่ดีให้กับลูกค้าผ่านประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบเอ็กซ์คลูซีฟ เพื่อทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่าจะได้ค้นพบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในทุกครั้งที่มา เพราะความพึงพอใจของลูกค้านับเป็นพลังสำคัญที่ผลักดันให้แบรนด์เดินหน้าสร้างสรรค์บริการที่ดีที่สุด
พร้อมส่งมอบความคุ้มค่าอย่างไม่รู้จบ ตามเป้าหมายการเป็น Food Discovery & Destination อันดับหนึ่งในใจผู้บริโภค สำหรับแคมเปญ Member Month ถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของประสบการณ์ความพิเศษสำหรับลูกค้าท็อปส์ที่เป็นสมาชิก The1 จะได้ร่วมค้นพบ และไม่ใช่เพียงการสร้าง Engagement ร่วมกับสมาชิกเดิม แต่ยังเป็นการสร้างความผูกพันต่อแบรนด์ในระยะยาว พร้อมต้อนรับลูกค้าที่เป็นสมาชิกใหม่อีกด้วย” จักรกฤษณ์ กล่าวสรุป