ท็อปส์ ชูกลยุทธ์ MEMBERable-X สร้างประสบการณ์ช้อป สู้ศึกค้าปลีก “ฟู้ด รีเทล”
24 Sep 2023

การทำตลาดผ่านการสร้างระบบสมาชิกนั้น นอกจากจะเป็นหนึ่งในเครื่อมือสำคัญที่ดึงลูกค้าให้เข้ามาอยู่กับแบรนด์ได้ยาวนาน มากขึ้นแล้ว ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำ CRM ที่ช่วยสร้าง Engagement พร้อมต่อยอดไปสู่การเข้าใจความต้องการ ของลูกค้าแบบ Personalized ที่กำลังเป็นเทรนด์ของโลกการตลาดในปัจจุบัน

การทำในเรื่องดังกล่าวนี้ ส่วนหนึ่งยังเป็นการเข้าถึงดาต้าของลูกค้าที่จะทำให้รู้ว่าพวกเขาใช้บริการอย่างไร ชอบหรือ ไม่ชอบแบรนด์ ที่สำคัญยังช่วยสามารถสร้างฐานคนใช้บริการได้เป็นอย่างดี ซึ่งการมีฐานลูกค้าอยู่ในมือจำนวนมากนั้น ถือเป็น เป้าหมายสำคัญของแต่ละแบรนด์

ยิ่งการมีระบบดาต้าที่แข็งแกร่ง ยิ่งเป็นตัวช่วยสนับสนุนชั้นดีในการทำการตลาดผ่านกลยุทธ์ที่ว่านี้ อย่างกรณีของท็อปส์ ค้าปลีกฟู้ด รีเทล ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ที่เลือกเดินเกมผ่านกลยุทธ์ที่ท็อปส์ เรียกว่า MEMBERable-X เพื่อมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ด้วยข้อเสนอและสิทธิพิเศษต่างๆ แบบ Personalization โดยอาศัยฐานข้อมูลเชิงลึกที่แข็งแกร่ง ก่อให้เกิดการจดจำที่ดี และนำไปสู่ความรู้สึกประทับใจและผูกพันต่อแบรนด์ในระยะยาว 


ในช่วงที่ผ่านมา ท็อปส์มีการปั้นแคมเปญ Top’s Member Month - ช้อปแบบตัวท็อปส์ พิเศษเฉพาะสมาชิกเท่านั้น กับสิทธิพิเศษ 3 ต่อ ส่งมอบความคุ้มค่ากว่าที่เคย ผ่าน The1 (เดอะวัน) ผู้นำดิจิทัลไลฟ์สไตล์และลอยัลตี้แพลตฟอร์มอันดับ 1 ของไทย เติมเต็มประสบการณ์ความคุ้มค่าสำหรับสมาชิกนักช้อป ภายใต้แนวคิด Every Day DISCOVERY ค้นพบทุกวันที่ไม่ธรรมดาที่ท็อปส์


จักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด, ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล พูดถึงการดำเนินกลยุทธ์นี้ว่า

ท็อปส์ ดำเนินธุรกิจโดยมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าเพื่อความพึงพอใจสูงสุด และได้ให้ความสำคัญกับการบริหารและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าระยะยาว โดยใช้ข้อมูลลูกค้าในการมอบประสบการณ์และข้อเสนอแบบเอ็กซ์คลูซีฟให้กับลูกค้า ผ่านการพัฒนากลยุทธ์ MEMBERable-X

ด้วยความตั้งใจที่จะเติมเต็มประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีที่สุดและโดนใจที่สุดให้กับลูกค้าแต่ละรายผ่านความแข็งแกร่งของเทคโนโลยีและข้อมูลลูกค้าที่เป็นสมาชิก The1 ในเชิงลึก ซึ่งช่วยให้ท็อปส์เข้าใจอินไซต์พฤติกรรมผู้บริโภค และออกแบบสิทธิพิเศษที่เหมาะสมกับลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ 

“จากฐานข้อมูลสมาชิกพบว่า ลูกค้าแบ่งเป็น เพศหญิง 71% เพศชาย 29%  นอกจากนี้ยังพบว่า ลูกค้าที่เป็นสมาชิกมียอดเฉลี่ยการใช้จ่ายที่ท็อปส์สูงกว่าลูกค้าทั่วไปถึง 59% โดยมีหมวดหมู่สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรก ดังนี้ ขนมขบเคี้ยว, เครื่องดื่ม, สินค้าอุปโภคบริโภค, สกินแคร์, ผักและผลไม้สด”

 


เขายังบอกอีกว่า ท็อปส์พร้อมต่อยอดความสำเร็จของผู้นำลอยัลตี้โปรแกรมอย่าง The1 และสร้าง Engagement ระหว่างผู้บริโภคและแบรนด์อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดจึงได้เปิดตัวแคมเปญ Tops’ Member Month - ช้อปแบบตัวท็อปส์ เฉพาะสมาชิกเท่านั้น นำเสนอสิทธิพิเศษสุดคุ้มค่า 3 ต่อ ที่ถูกคัดสรรมาเพื่อสมาชิกเท่านั้น เติมเต็มทุกมิติของการช้อปปิ้งที่แตกต่าง ภายใต้แนวคิด Every Day DISCOVERY ไล่ตั้งแต่

  • 1.Discover Member Price – ช้อปจุใจกับสินค้าราคาพิเศษเฉพาะสมาชิก The 1 เท่านั้น พร้อมจัดเต็มโปรโมชั่นที่หลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าทุกกลุ่ม อาทิ โปรโมชั่นสินค้า Red Hot ลดสุดขีด, สินค้าซื้อ 1 แถม 1 สุดคุ้ม และสินค้าลดราคาอื่นๆ ครอบคลุมทุกหมวดหมู่ รวมกว่า 2,000 รายการ ที่ท็อปส์, ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ และ ท็อปส์ เดลี่

 

 

  • 2.Discover Member Point – สะสมคะแนน The1 Point เพื่อรับสิทธิพิเศษจัดเต็มหลายต่อ ต่อที่ 1: Redeem Point ยิ่งแลกยิ่งคุ้ม รับสิทธิ์ซื้อสินค้าที่เข้าร่วมรายการ เพียง 1 บาท เมื่อใช้คะแนนสะสม The 1 แลกรับตามเงื่อนไขที่กำหนด ต่อที่ 2: Extra Point รับคะแนนเพิ่มสองเท่าเมื่อช้อปสินค้าที่ร่วมรายการ สะสมได้รวดเร็วยิ่งขึ้น แลกรับของพรีเมียมและส่วนลดพิเศษ

 

  • 3.Discover Member Privileges – ค้นพบประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ออกแบบเฉพาะสำหรับสมาชิกแต่ละท่าน ด้วยข้อเสนอพิเศษและสิทธิประโยชน์มากมาย ครอบคลุมทุกมุมไลฟ์สไตล์ เอาใจสมาชิกนักช้อปตลอดทั้งปี อาทิ ของรางวัลพิเศษ ดีลสุดคุ้มสำหรับการเดินทาง และคูปองของขวัญที่เลือกสรรเฉพาะเพื่อสมาชิก The1 ในรูปแบบ Personalized offers ตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคลได้อย่างตรงใจยิ่งขึ้น  

 

ว่าไปแล้ว แพล็ตฟอร์มลอยัลตี้ โปรแกรม อย่าง The 1 ถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่เข้ามาสนับสนุนการทำตลาดของค้าปลีกในเครือเซ็นทรัล รีเทล โดยเฉพาะค้าปลีกในเซ็กเม้นต์ ฟู้ด รีเทล อย่างซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ไม่เพียงต้องแข่งขันกับผู้เล่นในตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตด้วยกันเท่านั้น แต่ยังมียักษ์ใหญ่ในตลาดไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เริ่มขยับเข้ามาทำตลาดในส่วนนี้ด้วยการส่งโมเดลร้านที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงการเพิ่มไลน์สินค้าอาหารสดเข้าไปในฟอร์แมทที่เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต เพื่อเข้ามาแชร์ตลาดในส่วนนี้อีกด้วย

 


การมีแพล็ตฟอร์มลอยัลตี้ โปรแกรมที่แข็งแกร่ง จึงนับเป็นอีกแต้มต่อที่เข้ามาช่วยรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงได้เป็นอย่างดี 

“ท็อปส์ มุ่งสร้างความทรงจำที่ดีให้กับลูกค้าผ่านประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบเอ็กซ์คลูซีฟ เพื่อทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่าจะได้ค้นพบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในทุกครั้งที่มา เพราะความพึงพอใจของลูกค้านับเป็นพลังสำคัญที่ผลักดันให้แบรนด์เดินหน้าสร้างสรรค์บริการที่ดีที่สุด

พร้อมส่งมอบความคุ้มค่าอย่างไม่รู้จบ ตามเป้าหมายการเป็น Food Discovery & Destination อันดับหนึ่งในใจผู้บริโภค สำหรับแคมเปญ Member Month ถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของประสบการณ์ความพิเศษสำหรับลูกค้าท็อปส์ที่เป็นสมาชิก The1 จะได้ร่วมค้นพบ และไม่ใช่เพียงการสร้าง Engagement ร่วมกับสมาชิกเดิม แต่ยังเป็นการสร้างความผูกพันต่อแบรนด์ในระยะยาว พร้อมต้อนรับลูกค้าที่เป็นสมาชิกใหม่อีกด้วย” จักรกฤษณ์ กล่าวสรุป

[อ่าน 951]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
MC สุดสตรอง!!! ไตรมาส 3 โชว์กำไรสุทธิ 188 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.5%
สยามพิวรรธน์ เปิดตัวบัตร ONESIAM Global Visitor Card ตอบโจทย์นักเดินทางยุคใหม่
MK GROUP เผยแผนปี 2568 ชูกลยุทธ์ Value Strategy มุ่งเน้นตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าพร้อมส่งมอบประสบการณ์ใหม่
สำเร็จ! ทรู-ปภ. ทดสอบระบบเตือนภัย Cell Broadcast ครบ 3 ระดับผ่านตามแผน
BEAUTY GEMS X BENTLEY BANGKOK รังสรรค์อัญมณีและเครื่องประดับ สู่อัครยนตรกรรมไอคอนิกโลก
POOL&SPA ครองผู้นำตลาดสระว่ายน้ำ รับเทรนด์ชีวิตที่บ้าน-สุขภาพ ดันดีมานด์โตไม่หยุด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved