ท็อปส์ ชูกลยุทธ์ MEMBERable-X สร้างประสบการณ์ช้อป สู้ศึกค้าปลีก “ฟู้ด รีเทล”
24 Sep 2023

การทำตลาดผ่านการสร้างระบบสมาชิกนั้น นอกจากจะเป็นหนึ่งในเครื่อมือสำคัญที่ดึงลูกค้าให้เข้ามาอยู่กับแบรนด์ได้ยาวนาน มากขึ้นแล้ว ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำ CRM ที่ช่วยสร้าง Engagement พร้อมต่อยอดไปสู่การเข้าใจความต้องการ ของลูกค้าแบบ Personalized ที่กำลังเป็นเทรนด์ของโลกการตลาดในปัจจุบัน

การทำในเรื่องดังกล่าวนี้ ส่วนหนึ่งยังเป็นการเข้าถึงดาต้าของลูกค้าที่จะทำให้รู้ว่าพวกเขาใช้บริการอย่างไร ชอบหรือ ไม่ชอบแบรนด์ ที่สำคัญยังช่วยสามารถสร้างฐานคนใช้บริการได้เป็นอย่างดี ซึ่งการมีฐานลูกค้าอยู่ในมือจำนวนมากนั้น ถือเป็น เป้าหมายสำคัญของแต่ละแบรนด์

ยิ่งการมีระบบดาต้าที่แข็งแกร่ง ยิ่งเป็นตัวช่วยสนับสนุนชั้นดีในการทำการตลาดผ่านกลยุทธ์ที่ว่านี้ อย่างกรณีของท็อปส์ ค้าปลีกฟู้ด รีเทล ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ที่เลือกเดินเกมผ่านกลยุทธ์ที่ท็อปส์ เรียกว่า MEMBERable-X เพื่อมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ด้วยข้อเสนอและสิทธิพิเศษต่างๆ แบบ Personalization โดยอาศัยฐานข้อมูลเชิงลึกที่แข็งแกร่ง ก่อให้เกิดการจดจำที่ดี และนำไปสู่ความรู้สึกประทับใจและผูกพันต่อแบรนด์ในระยะยาว 


ในช่วงที่ผ่านมา ท็อปส์มีการปั้นแคมเปญ Top’s Member Month - ช้อปแบบตัวท็อปส์ พิเศษเฉพาะสมาชิกเท่านั้น กับสิทธิพิเศษ 3 ต่อ ส่งมอบความคุ้มค่ากว่าที่เคย ผ่าน The1 (เดอะวัน) ผู้นำดิจิทัลไลฟ์สไตล์และลอยัลตี้แพลตฟอร์มอันดับ 1 ของไทย เติมเต็มประสบการณ์ความคุ้มค่าสำหรับสมาชิกนักช้อป ภายใต้แนวคิด Every Day DISCOVERY ค้นพบทุกวันที่ไม่ธรรมดาที่ท็อปส์


จักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด, ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล พูดถึงการดำเนินกลยุทธ์นี้ว่า

ท็อปส์ ดำเนินธุรกิจโดยมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าเพื่อความพึงพอใจสูงสุด และได้ให้ความสำคัญกับการบริหารและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าระยะยาว โดยใช้ข้อมูลลูกค้าในการมอบประสบการณ์และข้อเสนอแบบเอ็กซ์คลูซีฟให้กับลูกค้า ผ่านการพัฒนากลยุทธ์ MEMBERable-X

ด้วยความตั้งใจที่จะเติมเต็มประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีที่สุดและโดนใจที่สุดให้กับลูกค้าแต่ละรายผ่านความแข็งแกร่งของเทคโนโลยีและข้อมูลลูกค้าที่เป็นสมาชิก The1 ในเชิงลึก ซึ่งช่วยให้ท็อปส์เข้าใจอินไซต์พฤติกรรมผู้บริโภค และออกแบบสิทธิพิเศษที่เหมาะสมกับลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ 

“จากฐานข้อมูลสมาชิกพบว่า ลูกค้าแบ่งเป็น เพศหญิง 71% เพศชาย 29%  นอกจากนี้ยังพบว่า ลูกค้าที่เป็นสมาชิกมียอดเฉลี่ยการใช้จ่ายที่ท็อปส์สูงกว่าลูกค้าทั่วไปถึง 59% โดยมีหมวดหมู่สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรก ดังนี้ ขนมขบเคี้ยว, เครื่องดื่ม, สินค้าอุปโภคบริโภค, สกินแคร์, ผักและผลไม้สด”

 


เขายังบอกอีกว่า ท็อปส์พร้อมต่อยอดความสำเร็จของผู้นำลอยัลตี้โปรแกรมอย่าง The1 และสร้าง Engagement ระหว่างผู้บริโภคและแบรนด์อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดจึงได้เปิดตัวแคมเปญ Tops’ Member Month - ช้อปแบบตัวท็อปส์ เฉพาะสมาชิกเท่านั้น นำเสนอสิทธิพิเศษสุดคุ้มค่า 3 ต่อ ที่ถูกคัดสรรมาเพื่อสมาชิกเท่านั้น เติมเต็มทุกมิติของการช้อปปิ้งที่แตกต่าง ภายใต้แนวคิด Every Day DISCOVERY ไล่ตั้งแต่

  • 1.Discover Member Price – ช้อปจุใจกับสินค้าราคาพิเศษเฉพาะสมาชิก The 1 เท่านั้น พร้อมจัดเต็มโปรโมชั่นที่หลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าทุกกลุ่ม อาทิ โปรโมชั่นสินค้า Red Hot ลดสุดขีด, สินค้าซื้อ 1 แถม 1 สุดคุ้ม และสินค้าลดราคาอื่นๆ ครอบคลุมทุกหมวดหมู่ รวมกว่า 2,000 รายการ ที่ท็อปส์, ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ และ ท็อปส์ เดลี่

 

 

  • 2.Discover Member Point – สะสมคะแนน The1 Point เพื่อรับสิทธิพิเศษจัดเต็มหลายต่อ ต่อที่ 1: Redeem Point ยิ่งแลกยิ่งคุ้ม รับสิทธิ์ซื้อสินค้าที่เข้าร่วมรายการ เพียง 1 บาท เมื่อใช้คะแนนสะสม The 1 แลกรับตามเงื่อนไขที่กำหนด ต่อที่ 2: Extra Point รับคะแนนเพิ่มสองเท่าเมื่อช้อปสินค้าที่ร่วมรายการ สะสมได้รวดเร็วยิ่งขึ้น แลกรับของพรีเมียมและส่วนลดพิเศษ

 

  • 3.Discover Member Privileges – ค้นพบประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ออกแบบเฉพาะสำหรับสมาชิกแต่ละท่าน ด้วยข้อเสนอพิเศษและสิทธิประโยชน์มากมาย ครอบคลุมทุกมุมไลฟ์สไตล์ เอาใจสมาชิกนักช้อปตลอดทั้งปี อาทิ ของรางวัลพิเศษ ดีลสุดคุ้มสำหรับการเดินทาง และคูปองของขวัญที่เลือกสรรเฉพาะเพื่อสมาชิก The1 ในรูปแบบ Personalized offers ตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคลได้อย่างตรงใจยิ่งขึ้น  

 

ว่าไปแล้ว แพล็ตฟอร์มลอยัลตี้ โปรแกรม อย่าง The 1 ถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่เข้ามาสนับสนุนการทำตลาดของค้าปลีกในเครือเซ็นทรัล รีเทล โดยเฉพาะค้าปลีกในเซ็กเม้นต์ ฟู้ด รีเทล อย่างซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ไม่เพียงต้องแข่งขันกับผู้เล่นในตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตด้วยกันเท่านั้น แต่ยังมียักษ์ใหญ่ในตลาดไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เริ่มขยับเข้ามาทำตลาดในส่วนนี้ด้วยการส่งโมเดลร้านที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงการเพิ่มไลน์สินค้าอาหารสดเข้าไปในฟอร์แมทที่เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต เพื่อเข้ามาแชร์ตลาดในส่วนนี้อีกด้วย

 


การมีแพล็ตฟอร์มลอยัลตี้ โปรแกรมที่แข็งแกร่ง จึงนับเป็นอีกแต้มต่อที่เข้ามาช่วยรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงได้เป็นอย่างดี 

“ท็อปส์ มุ่งสร้างความทรงจำที่ดีให้กับลูกค้าผ่านประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบเอ็กซ์คลูซีฟ เพื่อทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่าจะได้ค้นพบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในทุกครั้งที่มา เพราะความพึงพอใจของลูกค้านับเป็นพลังสำคัญที่ผลักดันให้แบรนด์เดินหน้าสร้างสรรค์บริการที่ดีที่สุด

พร้อมส่งมอบความคุ้มค่าอย่างไม่รู้จบ ตามเป้าหมายการเป็น Food Discovery & Destination อันดับหนึ่งในใจผู้บริโภค สำหรับแคมเปญ Member Month ถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของประสบการณ์ความพิเศษสำหรับลูกค้าท็อปส์ที่เป็นสมาชิก The1 จะได้ร่วมค้นพบ และไม่ใช่เพียงการสร้าง Engagement ร่วมกับสมาชิกเดิม แต่ยังเป็นการสร้างความผูกพันต่อแบรนด์ในระยะยาว พร้อมต้อนรับลูกค้าที่เป็นสมาชิกใหม่อีกด้วย” จักรกฤษณ์ กล่าวสรุป

[อ่าน 1,018]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ลาซาด้าเปิดศึก 9.9 ลดอลังปังทุกแบรนด์ ดึงกระแสโซเชียล “ช้อปยังไงก็ไม่รู้สึกผิด”
เอเซอร์ เปิดตัวแล็ปท็อป TravelMate X14 AI พร้อมโปรเจ็กเตอร์รักษ์โลก Vero
แฟชั่นนิสต้าห้ามพลาด! เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ บัตรเครดิต ttb เสิร์ฟแคมเปญ “ช้อปตัวแม่”
New Balance เปิดคอนเซ็ปต์สโตร์ใหญ่สุดในไทยที่ CENTRAL PARK ประเดิมขายรุ่น 1906L สีใหม่ 10 ก.ย. นี้
Lee ปลุกตำนานยีนส์ ดึง Zhang Linghe นั่ง Brand Ambassador APAC
มาสเตอร์การ์ด–Beam เปิดตัว “Beam Bolt” พลิกโฉม SME ไทยสู่ดิจิทัลเพย์เมนต์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved