ไหวไหม!? Gen Z ตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงทางออนไลน์มากขึ้น มากกว่า Baby Boommer เสียด้วยซำ

26 Sep 2023

น่าประหลาดใจที่ Gen Z ซึ่งเติบโตมาก็มีอินเทอร์เน็ตใช้กันแล้ว และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในโลกออนไลน์ตั้งแต่อ้อน จะตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงออนไลน์มากกว่าคนรุ่นปู่ย่าตายาย?

 


 

หากคุณเป็นส่วนหนึ่งของ Generation Z ซึ่งเกิดระหว่างช่วงปลายทศวรรษ 1990 ถึงต้นปี 2010 คุณหรือเพื่อนของคุณอาจเป็นเป้าหมายหรือเหยื่อของการหลอกลวงทางออนไลน์

ตามการสำรวจของ Deloitte เมื่อเร็วๆ นี้ ที่รายงานว่า Gen Z ตกเป็นเหยื่อกลโกงเหล่านี้และถูกแฮ็กข้อมูลส่วนตัวบ่อยกว่าคนรุ่นปู่ย่าตายายหรือบรรดา Baby Boomer

 

เมื่อเปรียบเทียบกับคนรุ่นเก่า คนรุ่นใหม่ในช่วงวัยดังกล่าวมีอัตราการตกเป็นเหยื่อในฟิชชิ่ง (การหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต เพื่อขอข้อมูลที่สำคัญเช่น รหัสผ่าน หรือหมายเลขบัตรเครดิต โดยการส่งข้อความผ่านทางอีเมลหรือเมสเซนเจอร์) การโจรกรรมข้อมูลประจำตัว การหลอกลวงเรื่องความรัก และการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ ที่สูงกว่า

 

การสำรวจนี้ของ Deloitte แสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกัน Gen Z มีแนวโน้มที่จะติดกับดักกลโกงออนไลน์มากกว่ากลุ่ม Baby Boomber ถึง 3 เท่า (16% และ 5% ตามลำดับ)

เมื่อเปรียบเทียบกับคนรุ่นเก่า Gen Z มีแนวโน้มที่จะถูกแฮ็กบัญชีโซเชียลมีเดียมากกว่า 2 เท่า (17% และ 8% ตามลำดับ)

ขณะที่ 14% ของกลุ่ม Gen Z ที่ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าพวกเขาใช้ข้อมูลตำแหน่งของตนในทางที่ผิด มากกว่าคนรุ่นอื่นๆ และความเสียหายจากการถูกหลอกลวงเหล่านี้อาจเพิ่มขึ้นสำหรับคนอายุน้อย

 

 

จากรายงานของ Social Catfish ในปี 2023 เกี่ยวกับการหลอกลวงออนไลน์พบว่าเหยื่อหลอกลวงออนไลน์ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สูญเสียเงินรวมกันประมาณ 8.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2017

และในปี 2022 พวกเขาสูญเสียเงินรวมกันถึง 210 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว

 

“อย่างไรก็ตาม คนที่เป็นชาว Digital Native โดยส่วนใหญ่ จะตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้” Scott Debb รองศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาที่ Norfolk State University ผู้ศึกษาพฤติกรรมความปลอดภัยทางไซเบอร์ของชาวอเมริกันอายุน้อยกล่าว

โดยในการศึกษาปี 2563 ที่ตีพิมพ์ใน International Journal of Cybersecurity Intelligence and Cybercrime เขาและทีมนักวิจัยได้เปรียบเทียบพฤติกรรมความปลอดภัยออนไลน์ที่รายงานด้วยตนเองของคนรุ่น Millennials (เกิดในปี 1981-1996) และ Gen Z ซึ่งเป็นคนสองรุ่นที่เป็น Digital Native หรือชาวดิจิทัลโดยกำเนิด/ผู้ที่เกิดในยุคดิจิทัล

พบว่าต่อให้ Gen Z จะมีความตระหนักรู้สูงเกี่ยวกับความปลอดภัยทางออนไลน์ แต่พวกเขากลับประสบกับปัญหาที่แย่กว่าคนรุ่น Millennials ในการใช้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ในชีวิตของพวกเขาเอง

 

คำถามคือ เพราะเหตุใดคนรุ่นที่น่าจะรู้จักการออนไลน์มากกว่าคนรุ่นอื่นๆ จึงเสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงและแฮ็กออนไลน์

 

คำตอบคือ มีทฤษฎีบางอย่างที่ดูเหมือนจะเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่านั่นคือ

ประการแรก Gen Z ใช้เทคโนโลยีมากกว่าคนรุ่นอื่นๆ ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่จะถูกหลอกลวงผ่านเทคโนโลยีนั้นมากกว่า

ประการที่สอง การเติบโตมากับอินเทอร์เน็ตทำให้คนหนุ่มสาวมีความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ของตน ซึ่งในบางกรณีอาจจูงใจให้พวกเขาเลือกความสะดวกสบายมากกว่าความปลอดภัย

และ ประการที่สาม การให้ความรู้ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับเด็กวัยเรียนยังไม่ค่อยมีการพูดถึงความปลอดภัยทางออนไลน์ได้ดีนัก โดยเฉพาะในลักษณะที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์ชีวิตของคนหนุ่มสาวทางออนไลน์

 


#GenZ #BabyBoomer #สแกมเมอร์ #การหลอกลวงออนไลน์ #MarketPlusMagazine #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate

 

[อ่าน 1,567]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
รัฐสภาเม็กซิโกพลิกประวัติศาสตร์โลก สู่ประเทศผู้นำผ่านกฎหมายคุ้มครองโลมา

5 ทศวรรษของ Product Placement ในหนัง Superman
Midjourney เปิดตัว AI ใหม่ สร้างคลิปสั้นสุดเซอร์
 สั่นสะเทือนวงการครีเอทีฟ-แบรนด์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved