เทศกาลอาหารเพื่อโลก “SX FOOD FESTIVAL 2023” เป็นอีกหนึ่งเทศกาลอาหารประจำปี ที่ ร้านอาหารชั้นนำที่มีแนวคิดยั่งยืน ต้องมาร่วมกิจกรรมออกบูธจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งปีนี้จัดขึ้นในคอนเซ็ปต์ “ไทยสตรีทฟู้ด ไทยสตรีทกู้ด ดีต่อไทย ดีต่อโลก” ภายใต้มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน SUSTAINABILITY EXPO 2023 (SX2023)
โอกาสนี้กลุ่มธุรกิจอาหารในเครือไทยเบฟ นำโดย นงนุช บูรณะเศรษฐกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจอาหาร ประเทศไทย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดส่งร้านอาหารในกลุ่มไทยเบฟฯ หลากหลายแบรนด์ ร่วมออกบูธจำหน่ายอาหาร-เครื่องดื่มด้วย ได้แก่ ร้านอาหารญี่ปุ่น โฮว ยู, ร้านอาหารญี่ปุ่นโออิชิ บิซโทโระ, ร้านเคเอฟซี, ร้านเร้ด ล็อบสเตอร์, ร้าน คาเฟ่ ชิลลี่, ร้าน So asean Café & Restaurant, ร้านหม่านฟู่หยวน และร้าน Hyde & Seek
ซึ่งแต่ละร้านต่างนำวิถีแห่งความยั่งยืนมาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการร่วมงานครั้งนี้ อาทิ การนำ “Food Waste” มาทำประโยชน์ เช่น “โออิชิ” นำหนังปลาแซลมอนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ “หนังปลาแซลมอนทอดคลุกไข่เค็ม” จำหน่ายที่บูธจำหน่ายอาหารร้านโฮวยู หรือการที่ “เคเอฟซี” นำขยะเศษอาหารอย่างกระดูกไก่ของทางร้าน มาทำเป็นขนมขัดฟันน้องหมา “KFC BONE TIE” แจกผู้มาร่วมงานบริเวณโซนกิจกรรม
ขณะเดียวกันยังได้สร้างสรรค์ “Sustainable Menu” หรือเมนูรักษ์โลก เมนูคาร์บอนต่ำ (Low Carbon) ปรุงโดยไม่ใช้ความร้อน และไม่ใช้แก๊สเชื้อเพลิง เพื่อลดการเผาไหม้และลดการปล่อยก๊าซ Co2 สู่ชั้นบรรยากาศของโลก เช่น เมนูหล่าเพ็ด (ยำใบชาสไตล์พม่า) เมนูยำขนมจีน หมูยอ จากร้าน So asean Café & Restaurant
ปิดท้ายที่การใช้ผลิตภัณฑ์ใส่อาหารเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ถ้วยอาหารทำจากวัสดุธรรมชาติ ใบกาบหมาก และใบตอง นอกจากนั้นภายในงานยังมีจุดคัดแยกขยะเศษอาหาร (Food Waste Station) และบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วประจําตามจุดต่างๆ ครอบคลุมทั่วทั้งงาน เพื่อกระตุ้นให้ผู้มาร่วมงานได้เริ่มลงมือปฏิบัติการรักษ์โลกกันทันที และสะดวกต่อการนำไปรีไซเคิลในลำดับต่อไป
มาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของบริโภคอย่างยั่งยืนตั้งแต่วันนี้ เพื่อโลกที่ดีกว่าของเรา