FAMZ ชี้ธุรกิจครอบครัวไทยได้ “ไปต่อ ไม่ต้องรอใคร” แค่ร่วมกันสร้าง The True Power of Family Business
18 Oct 2023

FAMZ ที่ปรึกษาธุรกิจครอบครัวชั้นนำของประเทศไทยชี้โอกาสเติบโตของธุรกิจครอบครัวในประเทศไทยยัง “ไปต่อ” ได้อีกยาวๆ โดยร่วมสร้าง The True Power of Family Business หรือ “พลังธุรกิจครอบครัวที่แท้จริง” จากจุดแข็งที่ธุรกิจครอบครัวต่างก็ส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่นอย่างต่อเนื่อง

ด้วยกลยุทธ์ One Family, One Wisdom พร้อมแนะให้ธุรกิจครอบครัวพัฒนาตนเองด้วยหลัก “ไคเซ็น” (Kaizen) ทั้ง Reskill – Upskill โดยเฉพาะความรู้ทางด้านธุรกิจ และศาสตร์เฉพาะของธุรกิจครอบครัว ซึ่งต่างจากธุรกิจทั่วไป เพื่อการสืบทอดกิจการอย่างยั่งยืน

 

ทั้งนี้ รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี คณะวิทยพัฒน์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทและ ผู้ก่อตั้งบริษัท แฟมส์ จำกัด (FAMZ) ที่ปรึกษาธุรกิจครอบครัวชั้นนำของประเทศไทยกล่าวถึงโอกาสและเทรนด์การเติบโตของธุรกิจครอบครัวของประเทศไทยก่อนถึงโค้งสุดท้ายของปี 2566 และในอนาคตอันใกล้ว่า

 

“ธุรกิจครอบครัวของประเทศไทยนับเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยคิดสัดส่วน 80%ของ GDP นั้น สำหรับโค้งสุดท้ายของปี 2566 และในอนาคตอันใกล้นี้ ธุรกิจครอบครัวยังคงมีรากฐานที่แข็งแกร่ง และ “ไปต่อ” ได้อีกยาวนานอย่างแน่นอน ด้วยการร่วมกันสร้าง The True Power of Family Business หรือ “พลังที่แท้จริงของธุรกิจครอบครัว” เนื่องจากธุรกิจครอบครัวจะส่งผ่านองค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญเฉพาะกันจากรุ่นสู่รุ่นอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น หากภาพรวมของธุรกิจครอบครัวในประเทศไทยสามารถต่อยอดจุดแข็งดังกล่าว ด้วยกลยุทธ์ One Family, One Wisdom หรือ “หนึ่งครอบครัว หนึ่งภูมิปัญญา” โดยการขับเคลื่อนให้แต่ละธุรกิจครอบครัวร่วมแสดงพลังที่แท้จริงของตนเอง เพื่อถ่ายทอด Wisdom ซึ่งเป็นองค์ความรู้ ภูมิปัญญา ทักษะ และความเชี่ยวชาญเฉพาะภายในธุรกิจของครอบครัวก็จะเป็นยุทธศาสตร์ที่จะเอื้อให้เศรษฐกิจระดับมหภาคของประเทศไทยก้าวหน้าและเติบโตได้ด้วยเช่นกัน”

 

 

อย่างไรก็ตาม ในการส่งผ่าน ขุมพลังความแข็งแกร่ง” ที่เรียกว่า Wisdom นั้น รศ.ดร.เอกชัยได้แนะนำแนวทางเพื่อการเติบโตจากรุ่นสู่รุ่นอย่างยั่งยืนของธุรกิจครอบครัวเพิ่มเติมว่า

 

“ในเบื้องต้น เจ้าของธุรกิจครอบครัวในรุ่นปัจจุบันจะต้องเห็นความสำคัญของการดำเนินกลยุทธ์และยุทธศาสตร์อย่างถูกต้อง และเหมาะสม อีกทั้งต้องจัดเตรียมและพร้อมวางแผนการดำเนินงานธุรกิจครอบครัวของตนเองเองอย่างรอบคอบ

พร้อมทั้งมุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องด้วยหลักคิดแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่า ไคเซ็น” (Kaizen: Continuous Improvement หรือ การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง) ทั้ง Reskill – Upskill โดยเฉพาะทักษะความรู้ทางด้านธุรกิจ และศาสตร์เฉพาะของธุรกิจครอบครัว

ซึ่งต่างจากธุรกิจทั่วไป เพื่อการสืบทอดกิจการอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกัน ก็ต้องปรับตัวเพื่อให้ตนเองมีองค์ความรู้ที่เหมาะสมกับยุคสมัย โดยเฉพาะในโลกเทคโนโลยีดิจิทัลที่เข้ามามีบทบาทเปลี่ยนแปลงธุรกิจ สังคม ตลอดจนทัศนคติและวิถีชีวิตของผู้คนในสังคม

ดังนั้น ธุรกิจครอบครัวจึงต้องเปิดใจตนเอง เพื่อที่จะ Unlearn – Relearn เพื่อสร้างการเรียนรู้ตลอดเวลาให้กับชุมชนของธุรกิจครอบครัวที่มีทั้งผู้นำ และสมาชิกธุรกิจครอบครัว ตลอดจนพนักงานและคู่ค้าต่างๆ ขณะเดียวกัน ก็เปิดกว้างสำหรับโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และเปิดพื้นที่ใหม่ๆ ให้สมาชิกครอบครัว หรือแม้แต่ทายาทธุรกิจได้มีโอกาสบริหารจัดการ หรือมีส่วนขับเคลื่อนก็จะเป็นการดี

โดยในระยะแรกๆ อาจจำกัดขอบเขตความเสี่ยงเพื่อมิให้กระทบกับธุรกิจในภาพรวมก่อนก็ได้หากมีกรณีความผิดพลาดเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม การเปิดพื้นที่เช่นนี้หากมีความผิดพลาด หรือ “ล้มเหลว” ก็ต้องเรียนรู้ที่จะ “ลุกให้เร็ว” ด้วย” 

 

นอกจากนี้ ในการบ่มเพาะ Wisdom สำหรับทายาท ตลอดจนสมาชิกของทุกรุ่นในธุรกิจครอบครัวหรือผู้ประกอบการที่มุ่งรักษาและบริหารความมั่งคั่งให้กิจการของครอบครัวตัวเองให้เป็นไปอย่างเหมาะสม รวดเร็วและเป็นระบบ รศ.ดร.เอกชัย เปิดเผยว่า

“เพื่อร่วมกันสร้าง The True Power of Family Business คณะวิทยพัฒน์ มหาวิทยาลัยหอการค้าได้พัฒนาหลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจ (MBA) กลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจครอบครัว (Concentration in Family Business Management) ในรูปแบบออนไลน์ 100% เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจครอบครัวยุคใหม่ ซึ่งต้องปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจให้เข้ากับโลกดิจิทัล

โดยผู้เรียนจะได้เรียนกลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจครอบครัวที่มีคณาจารย์ออกแบบและใช้สอนมานานกว่า 15 ปี อีกทั้ง ยังเป็นผู้ให้คำปรึกษามาแล้วกว่า 500 ธุรกิจ อาทิ การบริหารความเสี่ยงสำหรับธุรกิจครอบครัว, การบริหารความขัดแย้ง, การบริหารนวัตกรรมในธุรกิจครอบครัว, กฎหมายและภาษีของธุรกิจครอบครัว, การวางแผนสืบทอดธุรกิจและการเปลี่ยนผ่านในธุรกิจครอบครัว, การบริหารความมั่งคั่ง ฯลฯ ”

  

[อ่าน 1,884]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"โคคา-โคล่า" ปล่อย "โค้ก" ซีโร่ ครีเอชั่นส์ K-Wave รสชาติใหม่ ลิมิเต็ดอิดิชั่น
โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ พร้อมเปิดให้บริการ 27 กันยายน 2567
ทรู ดึง AI สร้างมูลค่าและขับเคลื่อนภาคธุรกิจไทย
UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน
ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานไตรมาส 1/2567 มีกำไรภายหลังการปรับปรุง 802 ล้านบาท พร้อม EBITDA เพิ่มขึ้น 5 ไตรมาสติดต่อกัน
อาริกาโตะ ชวน “คาลพิสแลคโตะ” มารังสรรค์เครื่องดื่มใหม่แสนอร่อย กับ “Arigato Drinking Yogurt”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved