Chef Cares ผลักดัน Soft Power นำศิลปะ ‘อาหารไทย’ อวดโฉมแก่นานาชาติ
21 Oct 2023

บ่อยครั้งที่อาหารไทยถูกกล่าวถึงบนเวทีโลก ทั้งจากการจัดลำดับความนิยมและการการันตีของนิตยสาร บทความ สถาบัน และรางวัลต่างๆ รวมถึงความโดดเด่นด้านอุตสาหกรรมอาหารทั้งผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่ จึงไม่น่าแปลกใจที่เอกลักษณ์ของอาหารไทยจะกลายเป็น Soft Power ดึงดูดคนทั่วโลกมาลิ้มลอง

 

 

สำหรับ ปีนี้เป็นโอกาสดี ที่มูลนิธิเชฟแคร์สนำ ‘เจ๊ไฝ-สุภิญญา จันสุตะ’ มาสร้าง Soft Power ด้านอาหารไทย ภายใน Korea Furniture Museum กรุงโซล แต่ความพิเศษ คือ การร่วมมือระหว่างอาหารไทยกับอาหารเกาหลี โดย เชฟแอน-ศุภณัฐ คณารักษ์ และเชฟโช ฮี ซุก ตัวแทนของสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ด้วยความสามารถระดับอาจารย์และมิตรภาพของทั้ง 2 ท่าน จึงร่วมกันรังสรรค์เมนูที่ผสมผสานวัฒนธรรมทั้งสองประเทศเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

 

 

มาริษา เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเชฟแคร์ส เผยว่า การนำอาหารไทยไปโชว์ศักยภาพที่ประเทศเกาหลีครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงอาหารไทยแก่ชาวต่างชาติ รวมถึงตอบโจทย์ภารกิจมูลนิธิเชฟแคร์ส ที่ต้องการให้ผู้คนทุกมุมโลกรู้จักและสัมผัสประเทศไทยผ่าน ‘อาหารไทย’ รสชาติยอดเยี่ยม สะท้อนความพิเศษของวัฒนธรรมจากภูมิภาคต่างๆ และการทำอาหาร ก็คือ ศิลปะแขนงหนึ่ง เชฟเป็นเหมือนศิลปิน เมื่อผนวกกับงาน Art Gallery จึงกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถดึงความสนใจจากทุกๆ คน ทุกเชื้อชาติ เพราะศิลปะไม่มีถูกไม่มีผิด เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงวัฒนธรรมทุกพื้นทวีปเข้าหากัน

 

"จุดเริ่มต้นของการพาเจ๊ไฝ เชฟสตรีทฟู้ดชาวไทย ที่ได้รับรางวัลมิชลินระดับ 1 ดาว ไปแสดงการทำอาหารที่พิพิธภัณฑ์ในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี มีผู้ร่วมงานมากกว่า 140 ท่าน จากหลากหลายแวดวง ทั้งภาครัฐและเอกชน จากนี้ เชฟแคร์ส ตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยทุกปีจะนำอาหารไทยไปจัดแสดงในประเทศต่างๆ พร้อมทั้งมีการร่วมมือกันระหว่างเชฟไทยและเชฟแต่ละประเทศ เพื่อให้อาหารเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ อย่างครั้งนี้เป็น ไทย-เกาหลี ครั้งต่อไปอาจจะเป็น ไทย-กับประเทศนั้นๆ ซึ่งทำให้อาหารไทยเกิดภาพจำมากยิ่งขึ้นในระดับโลก" มาริษา กล่าว

 

 

ย้อนไป 3 ปีที่แล้ว โครงการเชฟแคร์สเกิดขึ้นจากการรวมตัวของเชฟระดับแนวหน้าของเมืองไทยมากกว่า 70 ท่าน มาปรุงอาหารให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ช่วงสถานการณ์โควิด ด้วยวิสัยทัศน์ของ มาริษา เจียรวนนท์ จึงต่อยอดสิ่งดีๆ ให้เกิดความยั่งยืน กลายเป็น 'มูลนิธิเชฟแคร์ส' จำหน่ายอาหารคุณภาพ จากฝีมือเชฟชั้นนำ เพื่อสร้างรายได้สนับสนุนกิจกรรมของมูลนิธิฯ ถึง 2 โครงการ ได้แก่

1. Chef Cares Dream Academy ที่มอบโอกาสให้แก่เด็กและเยาวชนที่ฝันอยากเป็นเชฟแต่ขาดโอกาส

2. โครงการแหล่งค้นคว้าที่จะรวบรวมข้อมูลดิจิทัลด้านภูมิปัญญาและมรดกสูตรอาหารไทยสำหรับคนทั่วโลก และเร็วๆ นี้กับภารกิจสำคัญ ในการผลักดัน ศิลปะอาหารไทย ต่อยอด Soft Power ให้เฉิดฉายในระดับ

 

[อ่าน 404]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรูมั่นใจ “ศักยภาพเทคโนโลยี” ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า “โครงการบ้านชื่นสุข” สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ “ความกตัญญู”
สิงห์ เอสเตท เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้านตารางเมตร มุ่งสู่องค์กรเป็นกลางทางคาร์บอน
เจโทรฯ จัดงาน JAPAN PREMIUM HOTATE ระดมสมองดันยอดส่งออกโฮตาเตะมาไทย
"โคคา-โคล่า" ปล่อย "โค้ก" ซีโร่ ครีเอชั่นส์ K-Wave รสชาติใหม่ ลิมิเต็ดอิดิชั่น
โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ พร้อมเปิดให้บริการ 27 กันยายน 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved